Hôm nay,  

Nguyễn Ngọc Bảo Ra Mắt Sách “chuyện Xa Gần”

23/10/201000:00:00(Xem: 6009)

Nguyễn Ngọc Bảo Ra Mắt Sách “Chuyện Xa Gần”

Tác giả

Nhà báo, nhà hoạt động văn hoá khoa học Nguyễn Ngọc Bảo sinh năm 1952 tại Hà nội Việt Nam. Ông theo học trường Chu Văn An và sau đó là Đại học Luật Khoa, Sàigòn. Năm 1972 ông thụ huấn khóa 9A/1972 Sĩ quan Thủ Đức và khi mãn khóa đã phục vụ trong binh chủng Pháo binh, quân lực Việt Nam Cộng Hòạ Năm 1974, ông thi đậu vào khóa 22 Đốc sự Quốc Gia Hành Chánh và trở lại đời sống sinh viên. Ngày 30/4/1975 khi Sài gòn rơi vào tay cộng sản, ông cùng gia đình sang Hoa Kỳ và sau đó định cư ở Houston, Texas. Ông tốt nghiệp ưu hạng ngành kỹ sư cơ khí tại đại học Houston và hiện là kỹ sư của hãng Jacobs Sverdrup Corporation, phục vụ trong ngành không gian Hoa Kỳ từ 23 năm nay.
Ông  là chủ tịch sáng lập Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam, hội trưởng từ 1990-1998), và là Chủ tịch Hội Đồng Chỉ Đạo từ 1998 tới 2005 và hiện là cố vấn của Hội. Ông còn là cố vấn của các hội Ái hữu Hà Nội ở Houston, Texas; Sunflower Mission, tổ chức trợ cấp phương tiện giáo dục cho các học sinh nghèo ở Việt Nam; và Messengers of Love, tổ chức giúp đỡ người tật nguyền và trẻ mồ côi ở Việt Nam. Từ năm 1980 đến nay, ông là giảng viên lớp Dự Bị Hôn Nhân cho cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Houston. Ngoài ra, ông còn phụ trách chương trình Văn Học Nghệ Thuật trên đài phát thanh Saigon Houston từ năm 2004. Với kiến thức văn học phong phú, ông đã giảng dậy nhiều lớp văn học Việt Nam do hội VHKHVN tổ chức và từng được mời phụ giảng lớp văn chương Việt Nam tại đại học Houston.
Những đóng góp của ông dành cho cộng đồng người Việt hải ngoại trong nhiều năm qua đã được đồng hương và người bản xứ ghi nhận. Tháng 7 năm 2007, ông được trao giải Sóng Vàng cá nhân năm đầu tiên, giải thuởng do đài phát thanh Little Saigon và tuần báo Việt Tide thành lập để tuyên dương người có đóng góp đáng kể cho cộng đồng người Việt tại Houston, Texas, qua cuộc bình chọn từ thính giả của đài và độc giả của báọ Hội VHKHVN cũng được trao giải đoàn thể trong dịp này. Đến trung tuần tháng 11 năm 2007, ông đã được Viện Đại Học Houston ở Clear Lake trao giải Community Award.
 
Tác Phẩm

Tuyển tập Chuyện Xa Gần dầy hơn 280 trang với hình bìa là ảnh chụp một phần tác phẩm sơn mài ba chiều Specula của Nguyễn Oanh Phi Phi.
Tuyển tập bao gồm 14 bài viết, tuyển chọn  trong hơn 15 năm khi tác giả cộng tác với tuần báo Ngày Nay tại Houston. Tuy là bài đăng báo, nhưng các bài viết của ông không phải là viết cho một sự kiện nhất thời mà là một tập hợp của những suy nghĩ, tìm tòi  công phu về những chủ đề tâm đắc, một phần đời hay suốt cả đời người.
Trong "Chuyện Xa Gần," người đọc sẽ thấy Nguyễn Ngọc Bảo là một nhà nghiên cứu kinh điển qua các bài tiểu luận về hoa mai, hoa đào; một nhà phê bình văn học sâu sắc và rất nghiêm túc trong các bài viết về Bút Tre, Quang Dũng, "XHCN Việt Nam qua ca dao hay vè trào phúng" hay "Năm nhà thơ của Nhân Văn Giai Phẩm;" một nhà báo xông xáo trong bút ký "Đi về này những lối này năm xưa;" một nhà văn với tấm lòng nhân hậu trong các bài tùy bút rất cảm động như "Một người Mỹ tốt lành" hoặc "Đau lòng tử biệt;" một nhà văn-nhà giáo trong các bài viết công phu về truyện Kiều và về trò chơi Thả Thơ do chính ông làm sống lại từ một trò chơi tao nhã của tiền nhân; và một cổ động viên bóng tròn cuồng nhiệt với lối viết hóm hỉnh trong bài "Bóng tròn, World Cup, và tôị" Nhiều bài viết của ông là "những công trình biên khảo công phu" hoặc là "những tiểu luận nghiên cứu văn học rất có giá trị," như lời nhận định của giáo sư Nông Duy Trường trong phần giới thiệu tác phẩm.
Có thể nói bài viết nào của tác giả Nguyễn Ngọc Bảo cũng có một điểm chung đặc biệt: mỗi bài mà độc giả thưởng thức trong một vài giờ là phản ánh của mấy chục năm làm việc, học hỏi, theo dõi và hành động của ông; từ lúc còn là cậu bé học sinh tiểu học cho đến ngày nay. 
Trong buổi ra mắt sách tại Houston  Chủ nhật 3 tháng 10 vừa qua, trước hơn 250 người tham dự, tác giả đã tâm sự rằng ông luôn tâm niệm dùng văn chương để làm cho con người sống đẹp hơn, tử tế hơn, vui hơn.

Sách “Chuyện Xa Gần”, 280 trang, ấn phí 20 mỹ kim. Bạn đọc mua sách có thể liên lạc với Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam:
4615 Belle Park Dr.
Houston, TX 77072
Điện thoại: (281) 933-8118

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Những người nhận được trợ cấp an sinh xã hội (social security beneficiaries) có nhận được tiền trợ cấp kinh tế của chính phủ (economic stimulus payments) hay không"
Tôi rời Việt Nam sang Mỹ cách đây hơn mười năm. Ngày đó tôi không hề nghe bố mẹ tôi kể về cuộc chiến tranh Việt Nam và Mỹ.
Hiện tượng ngày càng có nhiều người dân Việt nam thuộc nhiều nghề nghiệp, thành phần khác nhau, bất chấp những đe dọa
Kinh tế quốc gia, ở đâu cũng vậy nhưng nhất là ở Mỹ, không phải là một thứ máy có một người –Tổng Bí Thư Đảng- bấm nút lên xuống
Năm 1950, Trung Cộng bắt đầu xâm chiếm nước láng giềng Tây Tạng. Ngày 10 tháng 3 năm 1959 dân Tây Tạng đứng dậy đánh đuổi quân xâm lược Trung Cộng
...Cái đầu nào ngóc lên bị đập bằng cuốc... Bạn tôi, chị Tâm Tuý cũng đã bị chôn sống...
Cuối tuần trước đó, sau khi những đoạn video chiếu MS Wright diễn thuyết xuất hiện trên trang web youtube.com, TNS Obama đã tự ý gọi các đài truyền hình
Báo chí và truyền hình vùng New Orleans trong dịp lễ Phục Sinh mấy năm trước đây đều nói tới một chuyện lạ xảy ra trong nhà thờ Chúa Lên Trời ở La Place
Sáng 28/03/2008, CSVN đã xử án Ký giả Trương Minh Đức tại toà án huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) với mức án 5 năm tù vì một tội danh rất mơ hồ
Tôi từng thuyết giảng rằng tất cả chúng ta đều muốn có hạnh phúc, hạnh phúc chân thực có đặc tính là an lạc và sự an lạc chắc chắn chỉ thành đạt
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.