Hôm nay,  

Bán Nguyệt San Tổ Quốc Số 97:trung Quốc Sắp Chuyển Động

16/10/201000:00:00(Xem: 4336)

Bán Nguyệt San Tổ Quốc số 97:Trung Quốc sắp chuyển động

Bán nguyệt san Tổ Quốc số 97, số đề ngày 15-10-2010 vừa phát hành.
Đặc biệt trong số này là Lá Thư Tòa Soạn có nhan đề “Trung Quốc sắp chuyển động” viết như sau.
Chế độ cộng sản Trung Quốc sắp phải đón nhận điều mà nó sợ nhất: diễn biến hòa bình.
Chế độ này không ổn vững như nhiều người có thể nghĩ. Từ ngày thành lập, tháng 10-1949, nó đã trải qua bốn cuộc khủng hoảng lớn. Năm 1959, sau khi kế hoạch Bước Nhẩy Vọt thất bại thê thảm làm 50 triệu người chết đói, Mao Trạch Đông phải từ chức chủ tịch nước nhường chỗ cho Lưu Thiếu Kỳ. Cuối thập niên 1960, Mao phát động cuộc Đại Cách Mạng Văn Hóa, thực ra là một cuộc đảo chính, thanh toán phe Lưu Thiếu Kỳ làm hàng chục triệu người thiệt mạng, trong đó có Lưu Thiếu Kỳ và sau cùng cả nguyên soái Lâm Bưu người đã giúp Mao đảo chính. Cuối thâp niên 1970, ngay sau khi Mao chết, đến lượt Đặng Tiểu Bình phản công tiêu diệt phe Tứ Nhân Bang của Mao do Giang Thanh cầm đầu. Cuối thập niên 1980 phong trào dân chủ xuất hiện để rồi bị đàn áp đẫm máu, hai tổng bí thư đảng CSTQ, Hồ Diệu Bang rồi Triệu Tử Dương, bị thanh trừng. Tuy vậy những cuộc khủng hoảng chính trị này không đe dọa sự sống còn của chế độ như trong hiện nay.


Sự kiện ông Lưu Hiểu Ba, nhà dân chủ khởi xướng Hiến Chương 08 được giải Nobel hoà bình là một biến cố lớn. Nó đem lại cho đối lập dân chủ Trung Quốc một biểu tượng kết hợp có tầm vóc quốc tế và đồng thời đặt Bắc Kinh trong thế đối đầu với cả thế giới văn minh. Phản ứng lỗ mãng của chính quyền Bắc Kinh chỉ gây thêm tiếng vang cho một biến cố tự nó đã quan trọng và càng khiến họ bị thù ghét hơn, cô lập hơn. Quan trọng không kém giải Nobel cho Lưu Hiểu Ba là lập trường được phát biểu liên tục gần đây của thủ tướng Ôn Gia Bảo, lãnh tụ được lòng dân nhất Trung Quốc. Ôn Gia Bảo công khai thách thức phe bảo thủ trong đảng bằng cách khẳng định Trung Quốc phải chuyển hóa nhanh chóng về dân chủ và cá nhân ông sẽ dành trọn quãng đời còn lại cho mục tiêu này. Liệu Ôn Gia Bảo có sẽ chịu chung số phận với Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương không" Chắc chắn là không. Ngay cả nếu ban lãnh đạo cộng sản Trung Quốc dám táo bạo thanh trừng ông, họ cũng sẽ chỉ phải trả giá đắt chứ không thể bịt miệng được ông; họ không có uy quyền của Đặng Tiểu Bình. Ôn Gia Bảo sẽ là một biểu tượng dân chủ mãnh liệt khác.
Cả hai nhân vật này nổi bật vào đúng lúc Trung Quốc đang rất bị cô lập: các nước Châu Á, nhất là ASEAN, đang vừa gia tăng sức mạnh quân sự vừa sáp lại với Mỹ chống thái độ bá quyền của Trung Quốc. Thái độ bá quyền này tự nó cũng tố giác một điểm yếu khác của chính quyền Bắc Kinh: các lãnh tụ Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình sau này, đều có nhu cầu lấy lòng quân đội bằng những hành động khiêu khích vì họ không nắm được quân đội.
Chế độ cộng sản Trung Quốc từ nay phải đương đầu với một phong trào dân chủ trỗi dậy mạnh mẽ, được cả thế giới cổ võ trong khi ban lãnh đạo tối cao chia rẽ và không kiểm soát được quân đội. Vả lại, với một nền kinh tế đặt trọng tâm trên xuất khẩu, Trung Quốc sẽ không thể thách thức thế giới như các chế độ Bắc Triều Tiên, hay Myanmar, hay chính Trung Quốc hai mươi năm về trước. Ban lãnh đạo Trung Quốc chẳng bao lâu nữa sẽ nhận ra rằng họ sẽ không có giải pháp nào khác hơn là dân chủ hóa.
Đảng cộng sản Việt Nam, lấy Trung Quốc làm mẫu mực trong hai mươi năm qua, sẽ hụt hẫng lớn khi quyết định đường lối và nhân sự lãnh đạo cho đại hội 11 trên giả thuyết một chế độ cộng sản Trung Quốc ổn vững.
Ban biên tập Tổ Quốc
(Toàn bộ các số báo lưu ở: http://www.to-quoc.net)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.