Hôm nay,  

Nguyễn Chí Vịnh & Chuyến Thăm Bắc Kinh 22-8-2010

03/09/201000:00:00(Xem: 10311)
Nguyễn Chí Vịnh & Chuyến Thăm Bắc Kinh 22-8-2010
                                                                  
Đào Như
(LTS: Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả về một vấn đề đang được chú ý.)
Sau những thông tin từ báo chí và các hãng truyền thông của Trung quốc mâu thuẫn với những thông tin từ báo chí và truyền thông của các nước ngoài Trung quốc, về nội dung chuyến thăm Bắc Kinh hôm 22-8-2010 của Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc Phòng chính phủ cộng sản Hà Nội. Do đó chuyến thăm này lại một lần nữa cần được minh bạch trước dư luận và lịch sử.
Theo thông tin của điện báo VOA, BBC London, RFA, RFI… ông Nguyễn Chí Vịnh, Trung Tướng, Thứ Trưởng Quốc phòng Việt Nam, dẫn đầu phái đoàn Đại biểu Quốc phòng thăm Trung Quốc 4 ngày từ 22-25-8-2010. Nghĩa là chiếc áo ông Vịnh mặc đi thăm TQ lần này chưa kịp ráo mồ hôi của những buổi họp Đối Thoại Chiến Lược Quốc Phòng Cắp Thứ Trưởng giữa Việt Nam và Mỹ tại Hà nội hôm 17/8 cách đấy chỉ có 5 ngày. Dĩ nhiên, ông Nguyễn Chí Vịnh cực kỳ ý thức về sứ mệnh khẩn thiết trong chuyến đi thăm Bắc kinh lần này, những điều ông phát biểu tại Bắc kinh sẽ có những hệ lụy trong mối bang giao giữa ViệtNam và TQ và cả Hoa kỳ nữa. Theo thông tin nhận được từ Hà nội, chuyến thăm TQ lần này của ông Nghuyễn Chí Vịnh, là để chuẩn bị cho Hội Nghị Các Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN nới rộng- ASEAN Defense Ministers Meeting Plus-ADMM+ - lần đầu tiên được tổ chức tại Hà nội vào ngày 12-10-2010. Hội Nghị Bô Trưởng Quốc Phòng ASEAN+-ADMM+ là sáng kiến và cũng là đề xuất của Chính phủ cộng sản Hà nội, trong lúc Việt Nam còn là đương nhiệm Chủ Tịch Hiệp Hội Đông Nam Á-ASEAN- năm 2010. ADMM+ mở rông có nghĩa là ngoài các vị Bộ trưởng Quốc Phòng của 10 nước ASEAN, còn có sự tham dự của 8 Bộ Trưởng Quốc Phòng của 8 quốc gia đối tác với ASEAN: Australia, Hoa kỳ, India, New Zealand, Nam Triều Tiên, Nga, Nhật, và TQ. 
Trong thời gian lưu lại tại Bắc kinh, Thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh có cuộc hội đàm với Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Giải Phóng Quân TQ, ông Mã Hiếu Thiên và cũng có buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc Phòng TQ, ông Lương Quang Liệt. Ông Vịnh có chuyển lời mời tham dự hội nghị ADMM+ và thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, ông Phùng Quang Thanh, đến BTQPTQ, ông Lương Quang Liệt. Ngoài ra trong 4 ngày viếng thăm tại Bắc kinh, Thứ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh còn có những buổi gặp gỡ khác nhất là những cuộc tiếp xúc thường xuyên với báo chí và truyền thông của nước này.
Đó là theo lời tường thuật của các hãng truyền thông và điện báo VOA, BBC London, RFI, RFA…từ phía ngoài TQ. Nhưng theo Global Times, phiên bản Anh ngữ của Nhân Dân Nhật báo/ TQ và một số báo chí của nước này miêu tả chuyến viếng thăm Bắc kinh lần này của ông Vịnh nhầm tham khảo ý kiến các nhà lãnh đạo Trung quốc trước thềm của hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng-ADMM+. Và báo chí TQ cũng xác nhận là ông Vịnh có chuyển thư mời ông Lương Quang Liệt, BTQPTQ, tham dự hội nghị ADMM+, nhưng đến giờ này cũng chưa được ông Lương Quang Liệt xác nhận là ông sẽ tham dư hội nghị này hay không"
Trong những buổi gặp gỡ với các hãng truyền thông và báo chí TQ, câu hỏi họ thường đặt ra có tính gay gắt với Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh là Việt Nam có liên minh quân sự với Mỹ hay không" Và phản ứng của Việt Nam trước sự phát triển không ngừng sức mạnh quốc phòng của TQ"
Theo BBC London và điện báo VOA, để trả lới câu hỏi này, ông Nguyễn Chí Vịnh khẳng định một lần nữa với báo chí và giới truyền thông TQ, “Chính Sách Quốc Phòng 3 Không” của Nhà Nước Việt Nam:
1-Không tham gia các liên minh quân sự với nước nào
2-Không Đồng minh quân sự với bất kỳ nước nào
3-Không cho nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này chống nước kia. Và như vậy không phải chỉ với Mỹ,Việt Nam cũng sẽ không là đồng minh quân sự với bất kỳ nước nào.
Để trả lời phần thứ hai của câu hỏi trên, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh hoan nghênh và vui mừng mối quan hệ thân hữu láng giềng Việt Nam-Trung Quốc. Ông ca tụng TQ là một láng giềng tốt, ông hoan nghênh và vui mừng trước sư phát triển của TQ, trong đó có phát triển quốc phòng. Và ông cũng cho hay là sư vui mừng của ông phát xuất tứ sự tin tưởng rằng TQ không bao giờ sử dụng sức mạnh của mình để làm phương hại lợi ích của các nước khác, không làm phương hại đến hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới. Và ông cũng không quên đề cao vai trò của TQ tại hội nghị ADMM+. Ông bảo: “TQ có vai trò to lớn trong hội nghị ADMM+. Nếu TQ dùng sức mạnh quốc phòng sẵn có của mình để tham gia việc cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa, đó là điều rất tốt cho cả TQ và khu vực”. Ông hoan nghênh trước sự tiến bộ trong quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và TQ. Ông cũng ngợi ca hôi nghị Đối Thoại Chiến Lược Quốc Phòng lần thừ 4 và đây là lần đầu đối thoại cấp Thứ trưởng Quốc phòng giữa Việt Nam và TQ  sẽ diễn ra tại Hà nội cuối năm nay.

Chắc chắn giới lãnh đạo Bắc Kinh không mấy phấn khởi khi nghe những lời ca tụng vô cùng tế nhị và phức tạp về sự phát triển quốc phòng của TQ của ông Nghuyễn Chí Vịnh, một Thứ trưởng quốc phòng của Việt Nam. Cho nên thế giới không mấy ngạc nhiên, khi ông Vịnh hôm 25/8 vừa rời Bắc kinh để trở về Hà nội, thì lập tức Chính phủ Trung quốc tung ra một nguồn tin theo sau ông Vịnh hôm 26/8: Tàu ngầm TQ cấm cờ dưới đáy Biển Đông ở độ sâu 3759 mét… Theo hãng Reuters điều này nói lên sự xác định vị thế của TQ tại Biển Đông và tham vọng của TQ về tài nguyên dưới đáy Biển Đông. Nhưng Chính phủ TQ vụng về không cho biết là việc cấm cờ xảy ra hôm nào" Lâu chưa" Tại sao hôm nay họ mới tung tin đó" Và cắm cờ ở vùng nào tại Biển Đông, vùng biển đó có thuộc vùng biển còn đang tranh chấp chủ quyền hay không". Càng vụng về hơn nữa, cũng theo nguồn tin của RFI, (Việt ngữ), báo China Daily cùng hôm 26/8 trích đăng môt cách thiếu sót cố ý là ông Vịnh tuyên bố: VN vĩnh viễn không bao giờ là đồng mình của Hoa Kỳ, và chối bỏ chuyện Việt Nam đang thiết lập mối quan hệ tam giác giữa HK-VN-TQ. Và tờ China Daily nói thêm là các nhà lãnh đạo BK đánh giá cao những gì ông Vịnh vừa phát biểu….
Như vậy, chuyến đi thăm Bắc kinh hôm 22/8/2010 của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, có hai mục đích rõ ràng:
- Để tìm hiểu sư nhận định của các giới lãnh đạo Bắc kinh về Hội Nghị Các Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN nới rộng-ADMM+, một hội nghị do Chính phủ Việt Nam đề xuất ẩn tàng ý chí của Việt Nam và khối ASEAN trong quyết tâm giảm bớt và giới hạn tham vọng của TQ tại Biển Đông.   
- Để giải độc các nhà lãnh đạo Bắc kinh, nhất là giới lãnh đạo quân sự TQ khi ông Vịnh một lần nữa khẳng định “Chính sách Quốc phòng 3 không” của Chính phủ Việt Nam. Mục đích của sư khẳng định này là giảm độ nóng quân sư tại Biển Đông có nguy cơ biến Biển Đông thành Biển lửa.
Trong hiện tình có nhiều nhận định sai lầm là Biển Đông chỉ nổi sóng sau khi Ngoại Trưởng Hoa kỳ, Bà Hillary Clinton, tuyên bố tại hội nghị An Ninh Khu Vực DNA- ARF-17 tại Hà nội hôm 24/7/2010: Biển Đông thuộc vào vùng Lợi Ích Quốc Gia của Hoa Kỳ. Nhưng, là người Việt Nam, ai cũng hiểu rõ tình hình Biển Đông, nhất là trong tương quan cạnh tranh trong vùng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cuộc chiến thảm khốc giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vụ TQ chiếm đoạt quần đảo Hoàng sa của Việt Nam năm 1974. Và sau đó là trận hải chiến đẩm máu giữa Hải quân Việt Nam và TQ năm 1989 tại quần đảo Trường sa. Sau trận chiến này, TQ chiếm đoạt một số đảo của quần đảo Trường Sa thuộc của ta. Từ đó Biền Đông không ngừng nổi sống nhất là từ năm 2007 TQ bắt đầu lập thuyết Chiến lược ‘Bồ Câu Hòa Bình’. Sau đó là TQ xây dựng “Đặc Khu Hành Chánh Tam Sa” tại Đảo Hải Nam để cai quảng ba quần đảo trong đó có hai quần đảo còn đang trong vòng tranh chấp chủ quyền với Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa. Năm 2007 Chính phủ Trung Quốc lại thiết lập Trụ sở “Liên Hiệp Châu Á’ trên đảo Hải Nam, biến hòn đảo này thành một khu mậu dịch tự do cho toàn bộ các nước châu Á đến thăm viếng, du lịch và đầu tư tại TQ (1). Mô hình Lưỡi Bò trên Biển Đông được TQ thiết kế với mục đích, ngoài việc khai thác nguồn tài nguyên Biển Đông, còn bảo đảm độc quyền hải trình trên Biển Đông để phục vụ cho sự phát triển tổ chức Liên Hiệp Châu Á tại đảo Hải Nam. Do đó trong hai năm nay có những va chạm không ngừng giữa hải quân Mỹ và TQ. Như vậy lời tuyên bố của NT Mỹ, bà Hillary Clinton, là kết quả của một Biển Đông không ngừng nổi sóng chớ không phải là nguyên nhân làm choBiển Đông nổi sóng.
Dựa trên những điều Trung Tướng Nguyển Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, phát biểu tại Bắc Kinh vừa rồi, chúng ta thấy Chính phủ Việt Nam cần thấy rõ chỗ đứng của mình trong Biển Đông trong tương quan với các nước DNA và nhất là với Mỹ và TQ. Việt Nam phải vượt lên chính mình, vượt lên trên cả cơ hội hiện tại để có cái nhìn quán chiếu minh bạch về vị thế và ưu điểm của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Là đương nhiệm Chủ tịch Hiệp Hội ASEAN, Việt Nam phải chủ động hợp tác với các quốc gia của khối ASEAN, đẩy mạnh toàn-cầu-hóa mọi vấn đề của Biển Đông, phải quốc-tế-hóa Biển Đông, phải đa-phương-hóa mọi cuộc thương thuyết và thảo luận về Biển Đông. Việt Nam, hơn ai hết, phải bảo vệ Biển Đông, nhất định không để Biển Đông biến thành Biển lửa, một hiểm họa cho toàn cầu và Việt Nam. Muốn thể hiện ý chí này, và cũng để bảo đảm nền Độc lập của Việt Nam, Việt Nam phải theo đuổi kiên trì và tận cùng “Chính-Sách-Quốc-Phòng-3-Không” của chính mình./.
Đào Như
Bác sỹ Đào trong Thể
thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Ill. USA
30/Aug/2010
NGUỒN THAM KHẢO & CHÚ THÍCH
NGUỒN THAM KHẢO
TƯỚNG  NGUYỄN CHÍ VỊNH VIÊT NAM CÓ ĐỦ KHẢ NĂNG NGĂN CHẬN BẤT CỨ THẾ LỰC NÀO
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-08-02-2010-99753504.html
MỸ VIỆT ĐỐI THOẠI QUỐC PHÒNG
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100818_us_vn_military_talks.shtml
HOA KỲ VÀ VIÊTNAM MỞ CUỘC THẢO LUẬN VỀ QUỐC PHÒNG
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-us-military-8-17-10-100905489.html
TÀU NGẦM TQ CẤM QUỐC KỲ DƯỚI ĐÁY BIỂN ĐÔNG- 26-8-2010
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100826-tau-ngam-trung-quoc-cam-quoc-ky-duoi-day-bien-dong
CHÚ THÍCH
(1 )- TRUNG QUỐC ĐANG Ở ĐÂU" Bài viết cùng tác giả Đào Như-2008
http://www.vietnamdaily.com/index.php"c=article&p=57375

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ngày tôi gặp lại Dung ở Bệnh Viện Chợ Rẫy, cô giật mình, lùi lại như nhìn thấy một bóng ma. Khuôn mặt cô tái hẳn đi, cặp môi xinh xinh cong lên
Hôm Thứ Sáu 25/1/2008 tại trụ sở của Giáo hội Công giáo Việt Nam tại Hà Nội gần tòa Khâm sứ cũ của giáo hội đã xẩy ra một vụ xô xát giữa giáo dân và công an.
Riêng sự tiến bộ vật chất không đủ yếu tố để thành đạt một xã hội lý tưởng. Ngay tại những quốc gia mà đời sống vật chất xã hội bên ngoài mặc dù đã phát triển
Những sáng tác lớn về văn thơ hay nghệ thuật và ngay cả về khoa học, thường phát khởi từ một thần hứng
Trong ngày mừng ĐHY Hà Nội thì tại Tòa Khâm Sứ công an đánh người, giáo dân phá cổng xông vào cứu...
Phong tục tập quán chúng ta đều kính trọng để hài hòa, đồng thời cũng là những dịp để tỏ lòng chân thành, yêu thương, chia xẻ với nhau mọi vui
Cuộc tranh luận của năm ứng cử viên Cộng Hòa tại Florida vào tối Thứ Năm 25 được coi là "nhã nhặn" nhất. Như phép tỷ võ mà cụ Khổng tử đề nghị
Đầu tháng 4 năm 1975, QK 1 và QK2 đã lọt vào tay CSBV, hai phòng tuyến chính của VNCH phía Đông Bắc Sài Gòn bấy giờ là Phan Rang và Xuân Lộc
Bản thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ký vào hôm 23 tháng Giêng, 2008 ở Hà Nội, để tiến hành trục xuất 8 ngàn Việt kiều
Tâm của ta cũng giống như một khu vườn, nếu không chăm sóc thì cỏ dại sẽ mọc đầy. Khi cỏ dại chiếm hết những khoáng chất bổ dưỡng thì những loại cây quý
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.