Hôm nay,  

Ask Napca (national Asian Pacific Center On Aging): 73 Tuổi, Hỏi Tiền Hưu Asxh

07/07/201000:00:00(Xem: 5484)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): 73 tuổi, Hỏi Tiền Hưu ASXH

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy     vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1023
Hỏi:
Tôi có quốc tịch Hoa Kỳ và cùng vợ tôi tới Hoa kỳ vào năm 1999. Vợ tôi năm nay 73 tuổi, sinh năm 1937. Vợ tôi vẫn còn đi làm, cuối năm 2009 vợ tôi có đủ 37 tín chỉ, còn thiếu 3 tín chỉ nữa mới đủ điều kiên hưởng hưu An Sinh Xã Hội. Vợ tôi muốn biết khi nào và làm sao để xin hưởng tiền hưu. Tôi có người bạn cho biết có ba cách để xin. Một là nếu vợ tôi kiếm thêm được $3,000 nữa sẽ đủ điều kiện. Hai là khi có 39 tín chỉ có thể bắt đầu xin. Cách cuối là chờ khi khai thuế lợi tức cho năm tới. Tôi rất hoang mang không biết làm sao, xin nhờ quý vị cố vấn cho.
(Độc giả ở New York)
Đáp:
Cám ơn ông đã thư cho chúng tôi. Theo trong thư của ông, vợ ông có 37 tín chỉ vào cuối năm 2009. Theo luật hiện hành, trong năm 2010, nếu vợ ông đóng $1,120 cho thuế An Sinh Xã Hội sẽ được một tín chỉ. Nếu vợ ông làm được $3,360 hoặc hơn trong năm nay vợ ông sẽ được ba tín chỉ. Nhưng vợ ông không thể lấy ba tín chỉ một lúc, chỉ lấy được một tín chỉ cho mỗi tam cá nguyệt (3 tháng). Vợ ông cần 40 tín chỉ mới đủ điều kiện xin hưởng tiền hưu An Sinh Xã Hội. Nếu vợ ông có đủ 40 tín chỉ vào cuối Tháng 7, chúng tôi khuyên vợ ông nên xin hưởng hưu vào Tháng 8. Vợ ông có thể liên lạc với sở An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 để làm hẹn phỏng vấn. Vợ ông cũ có thể liên lạc với văn phòng An Sinh Xã Hội địa phương. Khi tiếp xúc nên hỏi cần mang theo những hồ sơ, giấy tờ gì, thông thường họ cần thẻ căn cước, số An Sinh Xã Hội, giấy tờ chứng minh tuổi tác (giấy khai sinh hoặc Passport), bản sao W-2 mới nhất, và cuống chi phiếu lãnh lương. Nếu cần vợ ông có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.


Theo trong thư của ông chúng tôi không rõ ông bà đã có Medicare chưa. Theo luật hiên hành, nếu 65 tuổi là công dân Hoa Kỳ, hoặc sống trên đất Hoa Kỳ liên tục 5 năm và có thẻ xanh, ông phải xin Medicare để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Nếu ông bỏ qua kỳ hạn ghi danh ấn định, ông chỉ có thể ghi danh trong thời gian từ 1 Tháng giêng đến 31 Tháng ba mỗi năm, và có thể sẽ bị phạt. Nếu ông bà cùng có bảo hiểm sức khỏe ở sở làm của vợ ông, như vậy ông bà có thể ghi danh trong thời hạn ghi danh đặc biệt mà không bị phạt. Nếu trên đây là trường hợp của ông bà, chúng tôi khuyên nên thông báo cho văn phòng An Sinh Xã Hội để ghi vào hồ sơ.
Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:
1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.                                                                                                    (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.