Hôm nay,  

Cộng Đồng Việt Nam: Một Vấn Đề Phức Tạp

30/04/201000:00:00(Xem: 9194)

Cộng Đồng Việt Nam: Một Vấn Đề Phức Tạp

Chu Tất Tiến
Trong các cộng đồng thiểu số ở Hoa Kỳ, có lẽ cộng đồng Việt Nam là cộng đồng năng động nhất, nhiều ngợi khen từ phía chính quyền và dân bản xứ nhất đồng thời cũng gây nhiều sự kiện phức tạp, sôi động nhất. Cùng thời di tản ồ ạt đến Mỹ với hai cộng đồng Lào và Cam bốt, nhưng trên báo chí, truyền thanh, truyền hình của nước chủ nhà, thì hai cộng đồng kia hình như chỉ chiếm một phần nhỏ trong các thông tin bản xứ. Ngay cả với các cộng đồng đã thành lập lâu đời như cộng đồng Do Thái, Trung Hoa, Thái Lan, Đại Hàn, hình như các thông tin về cộng đồng Việt Nam vẫn luôn vượt trội. Theo thống kê, có 447,032 người Việt sống ở California, và 134.961 ở Texas, nhưng riêng ở Quận Cam, có tới 135,548 người. Một cuộc khảo sát năm 2008 thực hiện bởi Mahattan Institute nhận thấy cộng đồng Việt Nam là cộng đồng có tỷ lệ đồng hóa với người Mỹ cao nhất trong mọi nhóm thiểu số khác. Đa số người Việt đã trở thành giới trung lưu, và thế hệ trẻ chiếm nhiều việc làm của giới chuyên gia, trong khi một thiểu số vẫn làm việc theo giới “cổ xanh” là những công việc chân tay. Về học vấn, nhất là ở Nam California, các học sinh đậu Thủ Khoa đa số là người Việt. Có năm, số học sinh Việt Nam Thủ Khoa chiếm 10 trên 13 trường. Tỷ lệ đậu đại học trong cộng đồng coi như non trẻ này (so với các cộng đồng thiểu số khác), cũng cao hơn hẳn. Cứ 100 học sinh Việt thì trên 20% tốt nghiệp Đại Học so với người Mỹ là 24%, các cộng đồng khác từ dưới 10% đến 18%.
Về các sinh hoạt chính trị giòng chính (Main Stream), Việt Nam cũng tương đối nổi tiếng. Ở California, Dân Biều Tiểu Bang Trần Thái Văn đang tranh cử chức Dân Biểu Liên Bang. Tại Texas, có dân biểu Hubert Võ. Người Việt giữ chức vụ chính quyền trong hội đồng lãnh đạo Quận Cam là Giám Sát Viên Janet Nguyễn. Thị Xã Westminster có năm nghị viên thì Việt Nam chiếm ba: Diệp Miên Trường, Tạ Đức Trí, và Andy Quách. Thị Xã Garden Grove có Nghị Viên Andrew Đỗ, trong khi đó, Hội Đồng Học Khu Garden Grove có Phó Chủ Tịch là Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, và một Giám Đốc trong Hội Đồng là Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh. Cấp Liên Bang cũng có nhiều người Việt trẻ làm Giám Đốc. Trước đây, chức vụ Tổng Giám Đốc Định Cư và Tỵ Nạn Liên Bang, người có quyền “đóng, mở” số lượng người tỵ nạn trong một năm, là một người Việt: Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hạnh. Phụ nữ Việt cũng từng giữ chức vụ Phó Tổng Giám Đốc cơ quan này là bà Chi Ray. Đã từng có một Tiến Sĩ Việt được cử vào chức vụ Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp và một làm Phó Tổng Giám Đốc Song Ngữ, cũng như đã có một người trẻ được cử vào chức Giám Đốc Hội đồng về Asian-Pacific Islanders bên cạnh Tổng Tống Bush. Vì thế, nhiều sinh hoạt chính trị của Việt Nam được chính quyền hỗ trợ rất mạnh. Nhiều dự luật liên quan đến Nhân Quyền Việt Nam từng được đưa ra trước Quốc Hội Hoa Kỳ để bàn thảo và đã chiếm được tuyệt đại đa số tán thành, trừ Thượng Viện, chỉ vì một hay hai Nghị Sĩ Mỹ có thiên kiến về Việt Nam đã dùng phương pháp “bỏ lơ” làm cho các dự luật bị xếp xó. Trên hết, có rất nhiều cuộc trình bầy, thảo luận về vấn đề Việt Nam, hoặc do cá nhân, hoặc do nhóm đã được bàn cãi công khai tại diễn đàn Quốc Hội. Hai chữ Việt Nam hầu như chiếm lĩnh diễn đàn chính trị nhiều ngang như các vấn đề quan trọng khác, trừ vấn đề chiến tranh, nhất là tin tức về các sinh hoạt lớn rộng như kỷ niệm ngày Quốc Hận 30-4, các ngày Tết với Hội Chợ tưng bừng làm cho cuộc sống tại nơi đông người Việt thật là sôi nổi, khác hoàn toàn với những khu vực khác.
Về khoa học và quân sự, người Việt cũng chứng tỏ có những thành công vượt bực, từ Phi Hành Gia đến điều hành một số chương trình của NASA. Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh đã từng là niềm hãnh diện của cộng đồng Việt. Nữ phi công F-18 đầu tiên của không lực Hoa Kỳ cũng là một người Việt Nam: Nữ Đại Úy Elizabeth Phạm. Một thời dư luận Mỹ xôn xao về tin hai chị em đỗ Thủ Khoa và Á Khoa trường Hải Quân là người Việt. Còn biết bao nhiêu thành công lớn nữa làm cho danh dự của người Việt ở hải ngoại được nâng lên tầm cao quốc tế.


Tuy nhiên, theo luật “Thừa Trừ”, sinh hoạt cộng đồng luôn luôn có nhửng điểm mạnh và điểm yếu. Các vụ tai tiếng về lạm dụng bằng cấp, gian lận tiền trợ cấp, gian lận tiền Medical, Medicare, bảo hiểm, và băng đảng cũng chiếm một số thời lượng không nhỏ trong giòng chính. Ngoài ra, tại “Thủ Đô Tị Nạn”, những sự việc nổ lớn như vụ Trần Trường tế cờ máu, thờ thần tượng là một tên “khát máu” làm cho người bản xứ mất bình yên. Thời gian qua, các cuộc tranh đấu giữa một vài cá nhân với một số cơ quan truyền thông cũng làm đầu đề cho báo chí Mỹ viết bằng những lời lẽ không thuận lợi cho cộng đồng. Một hai cá nhân muốn “nổi” nên đã tạo ra các cuộc triển lãm tại Nam California một cách ngớ ngẩn, gây sóng gió. Bên cạnh đó, tại các nơi nhiều người Việt cư ngụ, những sự tranh cãi về việc thành lập các ban đại diện cộng đồng cũng làm cho người Mỹ thắc mắc về tinh thần phục vụ chung của người Việt hải ngoại. Các cuộc tranh cãi cực kỳ căng thẳng này thường xuyên diễn ra trên một số phương tiện truyền thông, và khi đến mức độ cao nhất thì phải nhờ đến sự phân xử của Pháp Đình. Đã xẫy ra nhiều cuộc phân xử như thế với tiền phạt và án phạt. Một số cá nhân, khi hăng say tình nguyện đảm đương công việc cộng đồng đã lẫn lộn tình hình thực tế với lý tưởng theo đuổi, đã lầm tưởng rằng một ban đại diện cộng đồng, khi được đặt tên là Cộng Đồng Việt Nam, thì có những “quyền lực” nào đó, rồi tranh cãi dữ dội để bảo vệ “quyền” của họ. Thực tế, tất cả các tổ chức cộng đồng, dù danh xưng gì đi nữ, dù mang tính chất Tôn giáo hay không, cũng chỉ là các tổ chức thiện nguyện, không quyền lợi (volunteering, non-profit) như tất cả các tổ chức khác. Không có “thần quyền” hay “thế quyền” nào được thực thi trong công đồng. Các nhân vật đại diện không được lãnh lương hoặc bất cứ lợi tức nào.
Thực tế nữa là hai chữ “cộng đồng” (community) là danh từ chung chỉ một sắc dân, không hề nói lên tính chất “đại diện”, tuyệt đối lại không mang ý nghĩa “lãnh đạo chỉ huy” duy nhất cho một sắc dân. Khi đánh hai chữ “community” lên Website thì chỉ thấy hiện lên các chi tiết về dân số, về kết quả học vấn, chính trị, thương mại… Tập thể người Do Thái dùng chữ “Council of Israelis in Los Angeles”, một tổ chức rất vững mạnh, làm được rất nhiều việc cho cộng đồng như học vấn, việc làm, tranh đấu cho quyền lợi của người Israel…Nhưng muốn vào tập thể này, phải đóng niên liễm. “Cambodian Family” cũng là một tổ chức mạnh, không những tìm việc làm cho cộng đồng, còn gửi sinh viên đi du học nước ngoài, gửi nhân sự đi làm việc ở Âu Châu… Các sắc dân khác cũng dùng những danh từ khác, như “Thai Community Development Center”, một tổ chức tư nhân, có “profit”,,., Vì thế, khi người Mỹ nghe đến những chữ “Vietnamese Community in…”, lập tức họ nghĩ ngay đến một sắc dân và các tính chất đặc thù của sắc dân ấy, chứ ít người nghĩ đến đây là một tổ chức có nhiều tranh cãi về quyền đại diện cho cả sắc dân Việt trên đất Mỹ. Như vậy, ai cũng có quyền xưng “tôi thuộc cộng đồng Việt Nam ở…” cho dù có hoạt động cho cộng đồng hay không. Theo luật pháp của một xứ Tự Do, ai cũng có thể tổ chức ra một tập hợp gọi “Ban (hay Hội Đồng) Đại Diện của Cộng Đồng Việt Nam”, rồi đóng lệ phí và xin được “Title” ngay, miễn là không trùng lắp. Không có luật cấm tổ chức hai hoăc nhiều Ban hay Hội Đồng như thế. Chỉ có điều là nếu những người đứng ra tổ chức có tính cách “đại diện” (không phải chỉ huy) này làm việc tốt đẹp, phục vụ chính đáng những nhu cầu sinh hoạt của hải ngoại, giúp thực hiện được mục tiêu chiến đấu cho Tự Do, Dân Chủ tại quê nhà, thì được nhiều người thương mến, và tìm đến hợp tác. Ngược lại, nếu không thành thực trong mục tiêu, thì mọi người lẳng lặng tránh xa. Điều quan trọng nữa mà người trong cộng đồng lo lắng là đa số các tổ chức này thường được thành lập bởi thế hệ thứ nhất là những người đã cao tuổi, chỉ vài năm nữa là không còn sức lực mà đảm đương bất cứ việc gì. Nếu những người lớn tuổi không lo tìm sự tiếp tay của thế hệ trẻ, mà cứ tranh cãi về cái thứ “quyền lực” hoang tưởng đó thì chỉ còn mươi lần tổ chức treo cờ Quốc Gia nữa thì cờ của cộng sản có thể thế chỗ để tung bay ngay tại thủ đô tị nạn!
Người Việt từ xưa, ngoài khuynh hướng cầu tiến, vốn có truyền thống đoàn kết, khoan dung, và tha thứ. Lê Lợi từ ngàn năm trước đã cung cấp lương thực cho tù binh về Tầu. Trần Hưng Đạo mặc cho bại quân Tầu chạy trốn. Nguyễn Huệ, sau khi thắng trận, lại đi làm hòa với Bắc phương. Việc tranh cãi, bảo vệ các “chức chưởng” đại diện trong cộng đồng đã làm nên các chấm đen bên cạnh các điểm sáng rực rỡ của lịch sử người Việt tị nạn Cộng Sản trên đất nước người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.