Hôm nay,  

Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn 1980 – 2010 Tại Hannover Và Tri Ân Chính Quyền Đức

03/04/201000:00:00(Xem: 5702)

Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn 1980 – 2010 Tại Hannover Và Tri Ân Chính Quyền Đức

Hình ảnh hội ngộ ở Hannover.

Lê Ngọc Châu
Buổi Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tỵ Nạn tại Hannover thuộc tiểu bang Niedersachsen 1980-2010 Tri ân Đức do Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Đức tổ chức hôm 27-03-2010, mục đích để bày tỏ lòng tri ân nhân dân và chính quyền Đức, đặc biệt tri ân chính quyền tiểu bang Niedersachsen và cựu Thống Đốc Dr. Ernst Albrecht cũng như tạo cơ hội cho đồng hương sau 35 năm kể từ 1975 gặp lại nhau hàn huyên tâm sự đã thành công mỹ mãn.
Khác với buổi Hội Ngộ và Tri Ân đầu tiên đã được tổ chức tại Muenchen (Munich) vào tháng 05-2009 - mục đích được cho biết là ngoài việc tri ân chính phủ ân nhân và tạo môi trường gây thiện cảm với người bản xứ để tìm hậu thuẩn mạnh mẽ hơn trên phương diện đấu tranh cho tự do, nhân quyền tại Việt Nam, còn muốn làm viên gạch lót đường với hy vọng duy nhất là từ đó hay đúng hơn qua sự quảng bá sinh hoạt này trên liên mạng để đồng hương ở Đức nói riêng và toàn thế giới nói chung tùy theo không gian, thời gian nếu có thể lần lược tổ chức những buổi hội ngộ tương tự, nhịp nhàng và liên tục hầu hệ thống hoá cũng như làm sống lại sinh hoạt hình như đang lắng dịu đi trong CĐNVTN, đặc biệt là tại Âu Châu - và kế tiếp tại Aalen ngày 17-10-2009 hay xa hơn nữa tại Ý vào ngày 22-08-2009 cũng như mới đây tại Bodensee hôm 13-03-2010 thì buổi Hội Ngộ 35 Năm tại Hannover gồm có hai phần: phần thể thao giải Hùng Vương bắt đầu ngày 26-03-2010, kế đến là phần văn nghệ, giới thiệu văn hoá Việt đến người bản xứ hôm sau, 27-03-2010.
Sau những cuộc tranh tài hào hứng về hai bộ môn bóng tròn (Hallenturnier) giữa các đội tuyển Vườn Chiếu 1, Vườn Chiểu 2, Hannover, Bremen 1+2 và bóng chuyền giữa 5 đội (3 nam, 2 nữ) gồm các đội Tự Lực, Steinfurt, Duyên Dáng, Bremen, liên quân Bremen+Hamel. Kết quả là đội bóng Vườn Chiểu 1 đoạt cúp vàng, cúp bạc về tay đội Hannover và Bremen 1 được cúp đồng giải bóng tròn. Riêng giải bóng chuyền thì cúp vàng về tay Tự Lực, Steinfurt đoạt cúp bạc và đội Duyên Dáng cúp đồng. Cúp dồng hạng cho hai đội Bremen và liên quân Bremen+Hamel.
Phần Hội Ngộ ngày 27-03, mặc dù Ban Tổ Chức (BTC) mời 18 giờ tham dự nhưng từ 10 giờ sáng trở đi ban tổ chức và tham dự viên lần lượt tìm về địa đỉểm hội ngộ. Mọi người thân mật chào hỏi nhau. Các anh chị em trách nhiệm lo phần trang trí, âm thanh, triển lãm và ẩm thực… trong khi những tham dự viên khác thì huyên thuyên trò chuyện.
Hội trường IGS/Roderbruch trông rất khang trang và đã được ban tổ chức trang trí rất đẹp, đầy đủ ý nghĩa. Như người viết được biết và chứng kiến thì tấm phông lớn treo sân khấu được dàn dựng rất lộng lẫy và thật công phu là nhờ công sức của hai người nhận lãnh trách nhiệm: anh Huỳnh văn Tính và anh Trần văn Các (Bremen), cùng với sự phụ giúp tận tình của một số anh chị em trong Ban Chấp Hành Hội NVTNCS Bremen. Họ đã bò lăn xuống đất dán tỉ mỉ từng chữ, dán hai lá cờ Việt-Đức và cuối cùng cẩn thận lấy thang treo lên sân khấu hội trường như chúng ta thấy qua hình chụp. Quan khách Đức được mời và đồng hương tỵ nạn khắp nơi trên nước Đức lần lượt tụ về và trước 18 giờ chính thức khai mạc thì hội trường hầu như đã không còn chỗ ngồi. Tính thêm số người đứng ngoài hội trường trò chuyện thì có hơn 500 đồng hương từ nhiều nơi tụ về thành phố Hannover như Moenchengladbach, Stuttgart, Bremen, Koeln, Goettingen, Hamburg, Berlin, Muenchen, Mannheim, Speyer, Frankfurt, Neu-Anspach, Krefeld …. Với sự hiện diện của ông Eckhardt Lotze đại diện bộ nội vụ tiểu bang kiêm đại diện Thống Đốc Christian Wulff và Dr. Ernst Albrecht, cựu Thống Đốc tiểu bang Niedersachsen là người đầu tiên đón tiếp 1000 thuyền nhân Việt tỵ nạn tàu Hải Hồng đến trước đây 35 năm. Ngoài ra còn có sự hiện diện của ông thượng nghị sĩ đảng Xanh là ông Sven-Christian Kindler( MdB). Về phía quan khách Việt có sự hiện diện của Đại Đức Thích Ấn Tâm đến từ Moenchengladbach.
Buổi Hội Ngộ 35 Năm Tỵ Nạn và Tri Ân tại Hannover khai mạc đúng 18 giờ như ban tổ chức đã thông báo. Sau nghi thức chào cờ Đức-Việt với cờ vàng ba sọc đỏ, đặc điểm đáng nói là nghi lễ chào cờ Việt Nam Cộng Hoà rất trang nghiêm với sự hiện diện của 20 người nam nữ với dãi cờ vàng quàng trên cổ và đặc biệt những phụ nữ Việt tha thướt trong các tà aó dài đầy đủ màu sắc và một phút mặc niệm. Và sau nghi lễ dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc và đọc văn tế đã được những vị đại diện các đoàn thể, tổ chức ở Đức long trọng cử hành thì buổi hội ngộ tri ân được chính thức khai mạc với phần phát biểu của đại diện ban tổ chức, tiếng Việt của anh Nguyễn Thành Văn, chủ tịch Ủy Ban Điều Hợp Sinh Hoạt tại Đức và tiếng Đức của anh Phạm Công Hoàng chủ tịch OAVD (Tổ Chức Sinh Hoạt của Người Việt Tỵ Nạn (NVTN) tại Cộng Hoà Liên Bang Đức) ... Nội dung chính bài phát biểu là sơ lược về lý do người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do, nhắc lại chuyện được chính quyền Niedersachsen, chính phủ Đức và dân chúng của tiểu bang cũng như liên bang đã giúp đỡ, cưu mang thuyền nhân tỵ nạn cách đây 35 năm. Kết thúc bài diễn văn khai mạc là lời tri ân chân thành của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Đức đã được anh Hoàng chuyễn ngữ gởi đến những chính khách, ân nhân Đức hiện diện trong buổi Lễ Hội Ngộ hôm nay và dân chúng Đức của tiểu bang Niedersachsen nói chung, đặc biệt là tri ân Dr. Albrecht, người khởi xướng sự thâu nhận NVTN sau đó của nước Đức và Ts Neudeck (Cap Anamur) vị ân nhân của hơn 11 ngàn thuyền nhân người Việt vì bận việc nên không thể đến tham dự. Ngoài  ra, ban tổ chức cũng vinh danh TS Âu Dương Thệ, KS Lâm Đăng Châu, KS  Chu Vũ Tập…, những vị này cũng đã góp phần vận động chính phủ Đức thu nhận người Việt tỵ nạn trước đây!
Tiếp theo là phần phát biểu của chính giới Đức, gồm có:
Ông Dr. Ernst Albrecht, cựu Thống Đốc tiểu bang Niedersachsen, nay tuy lớn tuổi nhưng trông còn rất khoẻ mạnh đến tham dự buổi hội ngộ là người đầu tiên đọc diễn văn chào mừng quan khách Đức-Việt. Ông nhắc lại những khó khăn ban đầu của thuyền nhân và ngợi khen sự hội nhập thành công của CĐNVTN và đặc biệt ngợi khen thành quả hội nhập nhanh chóng và đạt được của thế hệ thứ hai của các gia đình thuyền nhân đã được thành phố Hannover và vùng phụ cận thuộc tiểu bang Niedersachsen đón nhận và định cư tại đây.
Với lòng vị tha và nhân đạo, tiến sĩ Albrecht không những là người đầu tiên quyết định thâu nhận NVTNCS vào nước Đức mà ông còn là người đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Đức, các Thống Đốc cũng như tất cả những quốc gia dân chủ trên thế giới hãy mở rộng vòng tay nhân aí đón nhận thuyền nhân Việt Nam. Sau phần phát biểu, anh Trần văn Các (Bremen) đại diện ban tổ chức (BTC) lên sân khấu trao quà lưu niệm tặng Ts Albrecht. Khán giả trong hội trường đã cùng nhau đứng dậy chào mừng và gởi đến vị Thống Đốc giàu lòng nhân ái những tràng pháo tay nồng nhiệt.
Kế đến là phần phát biểu của ông Lotze và ông Kindler (MdB). Anh Phạm Công Hoàng (OAVD) và anh Nguyễn Văn Rị (Moenchengladbach) đại diện ban tổ chức lên sân khấu trao quà lưu niệm cho ông Lotze và ông Kindler (MdB) sau bài diễn văn. Đặc biệt, ông Kindler trang trọng đón nhận nhận từ anh Rị cái khăn quàng cổ mang nhiều ý nghĩa với biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ (cờ VNCH) .


Một Slide Show chiếu lại hình ảnh vượt biển đầy gian nguy và dũng cảm của NVTNCS và các ân nhân Đức, giới thiệu hai vị ân nhân đặc biệt của người Việt tỵ nạn là Ts Albrecht và Ts Neudeck. Ts Albrecht xúc động nhiều khi thấy hình mình trên màn ảnh lớn nên đã đứng dậy chào mừng mọi người trong hội trường thay cho lời cảm ơn chúng ta đã nghĩ đến ông. Thêm vào đó là phần trình chiếu giới thiệu những người Việt Tỵ Nạn xuất sắc thuộc thế hệ thứ hai tại Đức trên phương diện học hành và nghề nghiệp trước khi chương trình văn nghệ đặc sắc được tiếp nối ngay sau đó.
Khán thính giả đã có dịp thưởng thức màn vũ thật hay và ý nghĩa “Việt Nam Quê Hương“ do Ban Thiếu Nhi Bremen trình diễn. Moenchengladbach cũng chẳng chịu thua, cống hiến mọi người với “Khúc Ca Ngày Mùa, Dân Ca Ba Miền“. Ca sĩ Thanh Châu của thành phố Hannover đã làm đồng hương xúc động nhiều qua lối trình bày điêu luyện với ca khúc “Một Lần Miên Viễn Xót Xa“. Bremen đóng góp rất tích cực nên đã cống hiến thêm cho bà con hai màn thật đặc sắc, màn múa “Cô Gái Quê“ và màn trình diễn áo dài “Việt Nam Lời Ru Ngàn Đời“ do Thanh Thiếu Niên Bremen thực hiện. Ca sĩ Hoàng Lam (Bremen) rất sống động qua bài đơn ca “Hotel California“, bản nhạc ngoại quốc với người đệm nhạc, chơi Guitar điện rất điêu luyện là anh Mạnh Tuấn, Hội Trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Bremen.
Trước khi giải lao và để chấm dứt phần một văn nghệ là mục phát quà, giải thưởng Đại Hội Thể Thao “Hùng Vương“. Trong phần giải lao, ngoài việc xổ số Tôm Bô La, tham dự viên Đức, Việt có dịp thưởng thức những món ăn đầy hương vị quê hương do những vị mạnh thường quân thuộc CĐNVTN nấu như chả giò (ghi chú thêm của người viết: món ăn Việt đặc biệt mà người Đức rất ưa thích!), bún thịt nướng, bánh canh, bánh mì thịt, bánh cuốn, chè, bánh ít, …   và dĩ nhiên không thiếu bia, nước ngọt đủ loại. Nói đến đây tôi phải nhắc đến chị Lý thị Khiếu và gia đình của Hội NVTNCS Hamburg. Chị Khiếu rất tận tâm và tháo vác. Chị không những là "người lo cho bao tử bà con tham dự được thoải mái" mà còn đảm nhận chuyện ít ai dám nhận lãnh là tài chánh. Với sự phụ giúp đắc lực của bạn bè, thân hữu cùng phái, chị loay hoay điều hành quày bán thức ăn để gây quỹ trang trải mọi chi phí cho "Buổi Hội Ngộ và Tri Ân" nói trên, một việc làm hoàn toàn bất vụ lợi như tôi được biết do những hội đoàn/tổ chức như: Ủy Ban Điều Hợp công tác đấu tranh của CĐNV tại Cộng Hoà Liên Bang Đức, OAVD, Hội NVTNCS Hamburg, Hội NVTNCS  Bremen, Hội NVTNCS Moenchenglabach, đảng Việt Tân tại Đức, đảng Thăng Tiến, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH tại Đức, Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức… và các thân hữu thiện nguyện chung sức thực hiện.
Phần hai của chương trình văn nghệ được tiếp tục với nhiều tiết mục hấp dẫn như: song ca “Hoang Mang do Tuyết Nhi và Thuý Vi trình bày; màn múa “Mưa Trên Quê Hường của Ban Thiếu Nhi Bremen hay múa Solo “Snack Dance“ của bé Winni (Bremen) hay ca diễn “ Bà Rằng Bà Rí “ của hội Moenchengladbach ….
Trong khuôn khổ buổi hội ngộ người Việt tỵ nạn đã chụp hình kỷ niệm với ân nhân Đức, Ts Albrecht kể từ khi ông xuất hiện. Bên cạnh đó, người viết cũng ghi nhận là BTC cũng đã thực hiện một tập tài liệu in bằng màu rất giá trị gồm nhiều hình ảnh tỵ nạn và sinh hoạt của CĐNVTN tại Đức trong thời gian qua để giới thiệu đến đồng hương, khách Đức. Phần triễn lãm trang trí rất đẹp, phong phú với nhiều hình ảnh tỵ nạn đập ngay vào mắt mọi người. Thêm vào đó có nhiều quày thông tin dựng tại nhiều nơi trong hội trường: của nhóm trẻ Human Rights đến từ Frankfurt, Unser-VietNam từ Hamburg, quày thông tin của đảng Việt Tân với phần trình chiếu Slide Show nói bằng tiếng Anh về những nguy cơ, hậu quả của việc khai thác Bô-Xít ở Tây Nguyên cũng như hình ảnh liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam, quày thông tin của đảng Thăng Tiến với những hình ảnh, bằng chứng sống thực vi phạm nhân quyền của nhà nước csVN… cũng như quày hàng của Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức với sự góp sức rất nhiệt tình và tận tụy của bà Nguyễn thị Trí (Stuttgart) và bà Phạm thị Nga, hội trưởng Hội Cao Niên Frankfurt, phát hành Thơ Tù của Hoà Thượng Thích Quảng Độ, DVD Quảng Trị Mùa Hè 1972 hay DVD Chân Dung Người Lính Việt Nam Cộng Hoà và CD mới nhất của ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh “Những Mãnh Đời Việt Nam“. Như hai chị B-Thủy và N-Hiền, đại diện Hội PNVNTD Đức cho người viết biết thì tất cả tiền thu được sẽ chuyển cho IRCC (Trung Tâm Văn Khố Thuyền Nhân) để IRCC giúp cô nhi quả phụ quân cán chính tại Việt Nam  cũng như để tu bổ nghĩa trang Quân Đội VNCH tại Biên Hòa và chuyển đến chị Nguyệt Ánh/Phong Trào Hưng Ca Việt Nam để PTHC nói chung có phương tiện lưu diễn mang tiếng nhạc, lời ca hầu nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đấu tranh nói lên Khát Vọng Tự Do, Dân Chủ của Dân Tộc Việt Nam ta. Một điểm son khác qua nhận định riêng của người viết thì tinh thần “Tình Quân Dân, Anh tiền tuyến Em hậu phương“ trước 1975 vẫn còn được duy trì và được mang theo ra đến tận hải ngoại nói chung và Hannover nói riêng. Liên quan đến DVD “Chân Dung Người Lính VNCH“, Hội PHụ Nữ Tự Do Đức (HPNVNTD) nhờ một thân hữu tìm giúp cho bức tượng “Tiếc Thương“. Bức tượng tim từ In-tờ-nét đã được thân hữu ẩn danh này tu bổ lại và Hội PNVNTD in ra khổ lớn, trang trí bức tượng này rất trang trọng và rất đẹp chưn ngay quày thông tin HPNVNTD gây sự chú ý không ít của những đồng hương một thời đã phục vụ trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà với trọng trách cao quý lo bảo vệ Quê Hương, Tổ Quốc.
Trên phương diện đối ngoại thì buổi hội ngộ nói trên đã được sự bảo trợ của Thống Đốc tiểu bang, Christian Wulff và của Bộ Nội Vụ Niedersachsen. Ngoài ra đài truyền hình Offener Kanal Ludwighafen_Neustadt đã đặc phái anh Trịnh Đổ Tôn Vinh và con trai đang theo học bậc trung học đến quay phim buổi hội ngộ, phỏng vấn chính giới cùng vài quan khách tham dự và theo như anh Tôn Vinh cho biết cuốn phim này sẽ được phát đi cho đồng hương và người Đức vùng Ludwighafen/Speyer và tiểu bang Rheinland-Pfalz xem. Ngoài ra còn có sự hiện diện của vài phóng viên tự do, trực tiếp chuyển lên diễn đàn Palt-Talk, đại diện trang Web ThongTinBerlin đã thâu nhận hình ảnh buổi hội ngộ để viết bài tường thuật về buổi Lễ đặc biệt của CĐNVTN Đức hầu giới thiệu cho đồng hương đang định cư khắp nơi trên thế giới biết đến sinh hoạt của CĐNVTNCS ở Đức. Vì chỉ là một bài tóm lược nên không thể nào tránh khỏi sơ sót, mong quý độc giả hoan hỉ cho. (Trân trọng cám ơn_LNC).
Tóm lại, đây là sự thành công đáng khen của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Đức nói riêng!
“Buổi Hội Ngộ 35 Năm Tri Ân Nhân Dân và Chính Quyền Đức“ đã phản ảnh đúng ý nghĩa của nó cũng như tương đối đạt được kết quả ban tổ chức và CĐNVTN Đức mong muốn và đã đáp ứng truyền thống, phong tục cao quý của dân tộc Việt: “Ăn Trái Nhớ Kẻ Trồng Cây“. Bà con tại Đức và đặc biệt tại Niedersachsen tri ân Ts Albrecht và Ts Neudeck cũng như tất cả những ân nhân, chính phủ và nhân dân Đức đã mở rộng vòng tay nhân ái cứu vớt, cưu mang NVTN chúng ta. Thêm vào đó, đây cũng là dịp để Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Đức giới thiệu cho người bản xứ biết đến sự thành công trên phương diện hội nhập, nhất là của thế hệ thứ hai hay thứ ba qua truyền thống bất di bất dịch của người Việt là:
“Nhập Sông Tùy Khúc, Nhập Gia Tùy Tục“.
•Tham dự viên Lê Ngọc Châu lược thuật (Munich, 31-03-2010)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có một số độc giả nêu thắc mắc về một bản tin trên Việt Báo nói rằng Giáo Hội PGVNTN đã "tan vỡ," và cho rằng chữ này không chính xác.
Một tuần vận động thành công và nhu cầu cần thiết: Dịch các lá thư CS “chửi” Hoa Kỳ, để nộp cho QH, BNG và Hội đồng An Ninh Quốc Gia
Theo nhận xét từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Institute of Directors, một tổ chức qui tụ các công ty thương mại của người Anh
Tôi tên là Nguyễn Phương Anh , giới tính : Nam, ngày  sinh : 11/9/1972 , số giấy chứng minh nhân dân : 011537150 , ngày  cấp 13/10/2004 do công an Hà nội cấp
Kỳ nhông (hay cắc kè giông, caméléon) là một loại bò sát có đặc tính đổi màu da (các lớp vảy) tùy môi trường: giữa đám lá nó biến thành sắc xanh
Còn đúng một năm nữa, Hoa Kỳ sẽ có tổng tuyển cử để dân chúng bầu lên các cấp lãnh đạo của chính quyền liên bang và tiểu bang
Hoà Thượng Thích Quảng Độ thuật lại chuyến viếng thăm của phái đoàn Hoa Kỳ USCIRF... Đó là bản tường trình của nữ sĩ Ỷ Lan
Báo sự thật, số 120, ngày 15-10-1949 có đăng bài viết của Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước Dân chủ; Bao nhiêu lợi ích đều vì dân
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris vừa phổ biến bản tin ngày 1-11-2007 về một Ủy Hội Hoa Kỳ gặp HT Thiện Hạnh ở Huế về tình hình Giáo Hội PGVNTN
Hiện nay không ai phủ nhận được một điều là, cùng với sự suy đồi ngày càng trầm trọng của xã hội, tinh thần phục vụ đại chúng của ngành y tế VN
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.