Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Giữa Đại Hội Và Nỗi Bình An…

29/01/201000:00:00(Xem: 8286)

Giữa Đại Hội Và Nỗi Bình An…

Thiên hà chúng ta là một hạt bụi của vũ trụ.


Võ Trang


Vào khoảng năm 2004, có một người bạn làm việc ở công ty Lockheed Martin cho tôi một cuốn lịch có rất nhiều hình chụp về không gian, trong đó có một bức hình làm tôi rất chú ý:  hình của dải Thiên Hà NGC4565….  Đó là một Thiên Hà của hơn cả 100,000 hành tinh tụ họp cách trái đất khoảng 30 triệu năm ánh sáng.  Trên nền đen của bầu trời, Thiên Hà NGC4565 được phóng lớn có hình thoi, ở giữa sáng rực như một trái cầu.  Xung quanh có những chấm nhỏ…  là những Thiên Hà khác, xa hơn…
Nhưng chính lời chú thích dưới bức hình mới làm tôi ưu tư và xúc động:  đây cũng là một mô hình của dãi Thiên Hà có trái đất,  nếu con người có thể đi khỏi nơi này với khoãng cách của 45 triệu năm ánh sáng để nhìn lại … từ đó, trái đất sẽ quá nhỏ, chỉ như là một con siêu vi trùng để không thể nhìn thấy được trên cái kích thước này.    Nếu khởi hành từ bây giờ, 45 triệu năm ánh sáng về sau có thể trái đất đã không còn tồn tại, hoặc có thể đã tan nát bởi chính sự phá hoại của con người…  Trong cái vô hạn đó của vũ trụ, ai dám tự hào mình có tri thức". 
Nhưng không phải chỉ với những khoãng cách tính bằng triệu năm ánh sáng mà loài người không thấy được bản chất và giới hạn của sự vật.  Ở đây, ngay chính trên trái đất này, với tất cả hiện thực con người thấy được bằng chính mắt mình, ai quả quyết đã thấy được bản chất của nó"  Cả cái cấu tạo cơ bản nhất của vạn vật mà người ta gọi là Nguyên Tử cũng phải dựa vào một giả thuyết của khoa học thì nói chi đến những lý thuyết tâm linh, vận hành tư tưởng, tiến hoá xã hội…  Nói như thế không phải để chìm đắm trong hoài nghi, trong  “hư vô chủ nghĩa” mà để hiểu cái tương đối của kiến thức loài người. 
Phải chăng chỉ có những bậc đại giác mới hiểu và giải thích được nguồn gốc của loài người cũng như những nguyên nhân đau khổ của nó"  Phải chăng chúng ta chỉ đang sống trong những gỉa định mà cứ tưởng như đang nắm được sự thật"  Trong khi nền khoa học tự nhiên  trình bày sự kiện một cách khách quan “như nó là” để nhắc nhở loài người đừng chủ quan trong cái hiểu biết của mình,  - trong khi các nhà khoa học xã hội đang mò mẫm giải thích xã hội bằng những biện chứng thì bỗng dưng vào thế kỹ thứ 19 có một nhân vật nhìn suốt được cả một lịch sữ  tiến hoá của loài người, với 1 định đề “mới” ra đời: “Tiến lên XHCN là một hiện thực khách quan của loài người”… Các “triết gia” xin cứ tiếp tục đùa giởn với các phạm trù triết học.  Các nhà xã hội học xin cứ vạch vẽ những mô thức cao đẹp hơn cho loài người, các nhà sản xuất Hollywood  xin cứ “vui vẽ” giả định một “sự trở về của tương lai”… Nhưng biến tư duy thành định đề để áp đặt, thậm chí sử dụng cả những phương pháp bá đạo, đẫm máu để buộc người phải tin thì làm sao gọi là tự do hay khai phóng được"
Sau tháng 4 năm 1975 chúng tôi cũng đã được học tập chính trị tại sân trường Y-Khoa Sài-Gòn.  Một trong những vấn đề cơ bản trong thảo luận tổ là phải nhận thức cho  được rằng “tiến lên XHCN là một hiện thực khách quan của loài người”.  Một hiện thực nhưng chỉ có thể thấy được trong tương lai!  Cái khúc mắc ở đây là nhận thức của con người lại là một hiện hữu chủ quan.  Thế thì làm sao người ta có thể nhận thức được một cái “khách quan” thông qua “chủ quan” của con người"  Thế rồi có một người bạn đã đóng góp “xây dựng” cho tôi rằng “anh hãy nhìn xem mặt trời kia, có phải đó là một hiện thực khách quan dù con người có muốn hay không"”   Cái bàng hoàng như hiểu như không thế mà đã theo tôi suốt mấy chục năm trời!  Giờ đây mặt trời vẫn còn đó.  Sự hiện hữu của nó với tôi quả là một hiện thực khách quan nhưng nó là cái gì thì tôi vẫn không hiểu! - một trung tâm khổng lồ của những phản ứng hạch nhân để cung cấp năng lượng cho sự sống của trái đất" – còn cái XNCN kia" – nó cung cấp được cái gì cho nhân loại ngoại trừ  máu và nước mắt trong hơn 90 năm qua"
Hôm đầu năm Dương Lịch vừa qua tôi và một số bạn có đi xem hội xe hoa ở Pasadena, Los Angeles.  Trên đường vào bãi đậu của các xe hoa tôi thấy có 1 nhóm 2,3 người đứng phát không 1 tờ truyền đơn mà hầu hết mọi  người đều từ chối không nhận.  Tò mò, tôi nhận 1 tờ.  Đọc thoáng qua tôi hiểu ngay:  tờ truyền đơn kêu gọi 1 cuộc cách mạng lật đổ hệ thống tư bản đế quốc (Capitalist-imperialist system) đang rãy chết bằng mô hình của 1 xã hội công bằng, làm việc theo năng lực, hưởng theo sức lao động…  một chút ngạc nhiên:  cuộc đời và những kỷ niệm đau thương cho tôi hiểu được những vẽ vời như thế này chỉ là không tưởng.  Nhưng tại sao nó cũng chẳng hấp dẫn tí nào với những người đang sống trong cái gọi là đầy rẫy những bất công như thế này"  Mấy chục năm trước, trong cuộc chiến tranh lạnh giữa Tây Phương và khối cộng sản quốc tế -  thay vì tránh né, bưng bít, Hoa Kỳ đã cho đem giãng dạy lý thuyết của chủ nghĩa Mac-Lê ngay tại các trường đại học.  Mấy chục năm sau, tuyên truyền cho chủ nghĩa này phải ra quảng cáo ở ngoài đường thì đủ nói lên sự thành công của nó như thế nào.  Những hoạt động như thế này không phải lạ lùng gì trong sinh hoạt xã hội ở đây, nhất là những nơi có đông đảo người tụ họp.  Có một nghịch lý mà những vận động viên này dĩ nhiên không hiểu:  trong cái chế độ độc tài tư bản, cực kỳ thối nát và đang rãy chết như thế này, họ vẫn còn tự do chống đối, tuyên truyền một cách công khai.  Nhưng bên kia bờ đại dương, trong cái xã hội lý tưởng của những người phát truyền đơn này, cái xã hội mà người dân được giáo dục là dân chủ gấp ngàn, gấp triệu lần tư bản chủ nghiã, những người Việt-Nam  yêu nước của quê hương tôi không có cơ hội phản đối hay ngay cả yêu nước nhưng không nằm trong  chủ trương của nhà nước.
Khoảng 2 tháng trước đây CSVN có tổ chức một cái gọi là đại hội của những người Việt ở nước ngoài.  Không lâu sau đó có người viết bài cho hay đã tìm được bình an…  Giữa lòng đại hôi, một nỗi bình an… âm thanh nghe như lời giác ngộ tìm được hạnh phúc cho một kiếp người, - hay giữa lòng đại hội bỗng dưng có thiên sứ xuất hiện khai ngộ cho người thiện tâm"… Trong cái thao thức đi tìm một nỗi bình an trong một cuộc sống đầy đấu tranh và lo nghĩ này, tôi vội tìm ngay bài viết, như khát vọng đi tìm một loại kinh Kim Cương của thời đại!
Khó khăn đầu tiên mà tôi gặp phải là cách dùng từ.  Về sau này tại Việt-Nam có một loại từ người ta thường hay xữ dụng và tự giải thích đó là “cụm từ”.  Lần đầu tôi nghe được  những ngôn từ là lạ này là lúc về thăm Huế nhân dịp “Festival Huế 2006”.  Tôi đã đọc được nhiều bản hiệu lạ lùng… “Trình bày bay chiếc nón lá”, “Lăng Cô huyền thoại biển”… mà  không hiểu đây là loại từ gì.  Về sau có một giáo sư trung học ở Việt-Nam cho tôi hay kiến trúc đó gọi là “Cụm Từ”.  Nhưng “Cụm Từ” là gì thì tôi không biết và trong cấu trúc của văn phạm tiếng Việt thì nó nằm ở chổ nào" 
Không biết Bộ Giáo Dục nước Cọng Hoà XHCN Viêt-Nam, Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc có chính thức hoá loại từ này trong văn phạm hay không, nhưng trên phương diện sáng tạo, đây quả thật là một đỉnh cao!  Bằng cách gán ghép các từ có sẵn, “cụm từ” mới sẽ có đủ khả năng diễn tả tất cả mọi ý nghĩ, hành động, mọi phạm trù của triết học, mọi ngõ ngách của chính trị, mọi uẩn khúc của văn hoá, mọi thâm sâu của xã hôi…  như tác giả đã xữ dụng.  Sáng tạo loại từ này là hoàn toàn tự do.  Như thế khả năng diễn đạt của loại từ này có thể nói là vô giới hạn vì cách gán ghép là vô giới hạn và lời giải thích cũng vô giới hạn… Trong phạm trù triết học, loại cụm từ này phát âm như một loại mật ngữ, thần chú.  Loại từ này là giấy khai tử của tất cả các bộ tự điển Việt-Nam vì không thể có bộ tự điển nào có thể chứa đựng được cái vô giới hạn này… làm sao có thể tìm được một loại từ nào mạnh hơn loại từ này"  Nhưng có lẽ chỉ có người đặt ra loại từ này mới hiểu được ý nghĩa thật sự của nó" – dĩ nhiên là tôi  không thể, hay cũng có lẻ tôi quên mất, giác ngộ là cái không thể truyền đạt được!
Nhưng cái bằng an mà tôi thao thức tìm kiếm không phải là sự bằng an trong tâm hồn của một kiếp người mà là niềm vui, sự an toàn của 1 người,  tham dự và được ngồi giữa 1 đại hội không có công an, mật vụ đến hăm dọa và khủng bố!  Thật là lạ!, ai mà tổ chức làm chi một đại hội để hăm dọa người"  Vã lại khi chấp nhân trở về là thành viên đã đồng thuận với nhà nước Việt-Nam rồi, còn hăm doạ làm gì"  Trong các phim của điệp viên James Bond 007, vị lãnh tụ của cái tổ chức bí mật đã dành sẵn ghế điện cho các thành viên.  Hễ không đồng ý hay nghe báo cáo thất bại là ông bấm nút và nạn nhân lập tức cháy đen như than … nhưng đó chỉ là trong ciné, làm vậy lần sau ai dám về nữa"
Ngoại trừ lời tuyên bố khơi khơi là đã đoàn kết  được 4 triệu người Việt hải ngoại, cái đại hội này đã thảo luận gì, đúc kết được gì thì không  được chính thức công bố - vì chính người viết bài ca tụng cũng không nói rõ.  Nhưng nghệ thuật tả cảnh thì khá điêu luyện.  Thành viên đi dự đại hội có mô tô , còi hụ dẫn đường, hơn xa quí vị áo gấm về làng.  Thành viên tham dự thì toàn thứ dữ, không phải là Giáo Sư, Tiến Sĩ thì cũng ông này bà nọ, “đại diện” cơ quan, cọng đồng đủ loại dù không ai biết gì về những người này.  Thậm chí có người không đi nhưng có tiếng tăm nên tự nhiên được vào danh sách báo hại họ phải đính chính phân bua.  Nhiều chức vụ nghe rất kêu như là Chủ Tịch Hiệp Hội Doanh Nhân Việt-Mỹ …  Những năm đầu tiên ở Mỹ tôi cũng có ngộ nhận với các danh xưng này.  Theo suy nghĩ bình thường, tôi cứ liên hệ danh xưng của các tổ chức với chức năng của nó, thậm chí đến cả tư cách pháp nhân của nó… giờ đây, với $35 đăng ký, tôi có thể trở thành Chủ Tịch của cả Hiệp Hội Doanh Nhân Thế Giới.  Cái từ Doanh Nhân này, theo một số bạn bè của tôi ở Việt Nam cho hay là cả một cái “Xì-tai” (Style) mới ở Việt-Nam.  Không thể xữ dụng từ củ vì như thế thì có khác gì tội lỗi của ngày xưa" Thương gia, Kỹ Nghệ gia… là những danh từ đã lỗi thời.  Phải là doanh nhân, những người làm kinh tế, kinh tế thị trường định hướng XHCN mới là những nhân vật  của thời đại.  Sau năm 1975, bị liệt vào loại tư sản là khốn khổ cuộc đời.  Bị liệt vào loại tư sản mại bản, cấu kết với nước ngoài là tiêu đời…   Có bao nhiêu người làm xuất nhập cảng Việt-Nam hay ngay cả chính quyền Việt-Nam Cọng Hòa thời đó bán đất hay nhượng tài sản cho nước ngoài đầu tư, khai thác"  Ngày nay, ngay cả bải biển công cọng cũng có thể trở thành bải tư, đất đai của nông dân cũng dễ dàng “được” qui hoạch cho các đại gia trong nước lẫn bọn tư bản bóc lột bên ngoài xữ dụng khai thác mà sự đền bù không khác với ngang nhiên ăn cướp bao nhiêu…
Cái đại hội này, cái lý tưởng này, cái hiện thực này là một thiên tai của đời sống và đang xãy ra hàng ngày một trên quê hương Việt-Nam.  Thế mà có người ngồi giữa đại hội vẫn tìm được sự bằng an thì quả là người có máu lạnh.  Nhưng cảm giác của một cá nhân thật ra chẳng làm nên bao nhiêu ý nghĩa gì.  Cái cần hiểu không phải là những lời nói ngu ngơ như một thằng hề của một cá nhân ông Nguyễn Minh Triết mà là cái vỗ tay tán thưởng của gần cả ngàn người, trong đó có cả những vị được mang danh hiệu Giáo Sư, Tiến Sĩ.  Cái cần hiểu không phải là sự cai trị độc tài của đảng cộng sản Viêt-Nam mà là còn bao lâu nữa sự im lặng chấp nhận của hơn 80 triệu người dân còn lại.  Trong cái u ám của những viễn ảnh xâm thực từ phương Bắc, những phồn vinh giả tạo của 1 tập đoàn lãnh đạo đang thụ hưỡng trên đầu trên cổ những người dân nghèo khổ thì gần cả ngàn người mà đa số từ trung niên trở  lên, “hồn nhiên như từ thế kỹ trước” ca mừng tưởng nhớ đến “bác”!  Chúng ta đã thiếu cái yếu tố nào cho cuộc đấu tranh “vì quê hương” Việt-Nam"  Đại hội Việt Kiều dù thất bại nhưng đã đánh dấu bước đầu hiện thực của nghị quyết 36.  Hãy nêu 1 con số tính toán đơn giản:  Chỉ với 1 lời tuyên bố đầu tư 5 tỉ dollards của hãng Intel  thì lãnh đạo Việt-Nam đã vui mừng,  báo chí trong nước hân hoan la lớn kinh tế phát triển như thế nào" …  Trong số này, thật sự lãnh đạo Việt-Nam ăn có được bao nhiêu qua tiền “trà nước” của công ty, tiền hối lộ để được yên thân làm ăn, “tiền đầu” của công nhân Việt-Nam"...  thế mà nhẹ nhàng họ thâu vào 5, 7 tỉ ngoại tệ của Việt Kiều.  Nếu họ (và họ đã bắt đầu") chỉ xữ dụng 1/5 hay 1/7 số tiền này để công phá trở lại cọng đồng người Việt tị nạn ở hải ngoại thì hậu quả sẽ như thế nào"  Có thể nào vừa hà hơi tiếp sức vừa biểu tình chống đối là sẽ thành công"  Ở đâu mà lại không có những kẽ sẵn sàng vì đồng tiền bán đứng cả linh hồn" - Khởi đầu chỉ là một vài tờ báo đăng lộn 1 số bài rồi xin lỗi cho đến những hoạt động công khai.  Từ những con người lấp la lấp ló nằm vùng trở thành chủ tịch hiệp hội doanh nhân, ngang nhiên ra vào, biết bao thân hữu.  Rồi giao lưu văn hoá, văn nghệ… mục tiêu cuối cùng là phải phá cho được cái ranh giới Quốc-Cọng như là linh hồn của người Việt tị nạn.
Trong 1 cái nhìn khác, đại hội đã thất bại trong trơ trẻn và không gây được một tiếng vang nào.  Ngược lại nó còn giúp cho cộng đồng tị nạn nhận diện được những tay sai chính thức của CSVN ở hải ngoại.   Trong cái nhìn như vậy, chúng ta có thể thấy sự thất bại của CSVN trong trận tổng tấn công năm Mậu Thân không chỉ là con số tử vong Hà Nội phải gánh chịu mà còn là sự phá sản của các lực lượng nằm vùng, hạ tầng cơ sở, “căn cứ địa” của những lực lượng du kích mà CSVN đã xây dựng trong nhiều năm.  Đây chính là cơ hội tốt để cũng cố lại một hậu phương vững mạnh và  đoàn kết hơn.  Chỉ tiếc là sau đó Hoa Kỳ đã quyết định bỏ rơi Miền Nam Việt-Nam, để những người cộng sản không cần phải tái xây dựng các lực lượng này mà vẫn được ung dung dùng Quốc Lộ số 1 tiến thẳng vào Saì-Gòn.  Sang năm chúng ta lại được một danh sách nằm vùng khác của Hà Nội mà không cần phải tốn một đồng xu nào!
Vấn đề là chúng ta sẽ làm gì với cái danh sách  rất quí báu này"
Võ Trang
Jan 22  2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Câu hỏi đang đặt ra ở Biển Đông là Trung Quốc có âm mưu gì khi bất ngờ gia tăng đe dọa và phủ nhận quyền chủ quyền của các nước có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Nam Dương, Mã Lai và Brunei, vào lúc cả thế giới lo phòng, chống dịch nạn Vũ Hán, xuất phát từ Trung Quốc từ đầu năm 2020 (Coronavirus disease 2019 (COVID-19). Để trả lời cho thắc mắc này, cũng như liệu tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông có đưa đên nguy cơ chiến tranh hay không, xin mời bạn đọc theo dõi nội dung Cuộc phỏng vấn của tôi với Giáo sư ngoại hạng (Professor Emeritus), Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, người từng giảng dậy nhiều năm về Quan hệ Quốc tế tại Đại học George Mason, gần Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Giáo sư Hùng là Học giả cao cấp bất thường trú của Trung tâm nghiên cứu Chiến lươc và quan hệ Quốc tế ở Washington, D.C. (Center for Strategic and International Studies, CSIS). Ngoài ra ông còn là Học giả vãng lai hai niên khóa 2015-2016 tại viện nghiên cứu nổi tiếng ISEAS-Yusof Is
Sau khi ông George Floyd bị chết dưới bạo lực cảnh sát, một phong trào biểu tình chống kỳ thị người da đen đã bùng nổ và lan rộng khắp nước Mỹ và trên thế giới. Phong trào có sự tham gia của mọi tầng lớp, của nhiều sắc tộc khác nhau, trong đó có người Việt Nam. Sự kiện này đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong tập thể người Việt, do cách nhìn trái chiều về vấn đề kỳ thị chủng tộc đối với người da đen và phong trào Black Lives Matter. Đặc biệt là giữa thế hệ trẻ và thế hệ những người lớn tuổi trong cộng đồng. Là một tổ chức đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam, với chủ trương Đấu tranh bất bạo động, đảng Việt Tân đã từng lên tiếng ủng hộ các phong trào biểu tình của người dân như ở Hong Kong. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Hoàng Tứ Duy, Phát ngôn nhân Đảng Việt Tân, về nhận xét của ông đối với phong trào Black Lives Matter và sự tham gia của giới trẻ Việt Nam trong các cuộc xuống đường đòi công lý cho người Mỹ da đen.
Trong khi tham vọng kiểm soát của chế độ toàn trị vẫn như cũ, có một số khác biệt giữa những nỗ lực của Mao và Tập Cận Bình. “Tư tưởng của Tập Cận Bình là một thay thế nhạt màu cho Sách Đỏ của Mao. Tập Cận Bình đã không thể đưa ra một ý thức hệ mạch lạc để truyền cảm hứng cho sự cuồng tín trong những người theo ông, khác một chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc chung chung. Mặt khác, Tập có các công cụ công nghệ khả dụng mà đơn giản là không áp dụng cho những nhà độc tài trong thế kỷ 20. Hệ thống tín dụng xã hội kết hợp tất cả các phương pháp của thông minh nhân tạo, dữ liệu quy mô, cảm biến lan tỏa và đặt các phương tiện này vào trong tay nhà nước Trung Quốc. Cả Stalin và Mao đều không thể kiểm soát trực tiếp các phong trào hàng ngày, lời nói và giao dịch của từng đối tượng theo cách mà đảng Trung Quốc về mặt lý thuyết có thể làm ngày nay.
Một dự luật đã được đưa ra Quốc Hội Nhân Dân của Đảng Cộng Sản Trung Hoa (CSTH) ngày 22 tháng 5 năm 2020 tại Bắc Kinh, và đúng một tuần lễ sau, dự luật này đã được nhanh chóng thông qua vả trở thành Đạo Luật An Ninh Quốc Gia (ĐLANQG) về Hồng Kông vào ngày 29 tháng 5. Khi đưa ra Quốc Hội Nhân Dân để bàn thảo và thông qua, dự luật này gồm 7 điểm chính, trong đó ba điểm quan trọng nhất để đối phó và triệt hạ quyền tự chủ cùa Hồng Kông là điều số 2, số 4, và số 6. Theo đó, Bắc Kinh sẽ ngăn chặn tất cả các nguồn yểm trợ từ bên ngoài vào Hồng Kông; sẽ sử dụng được các lực lượng đàn áp từ Bắc Kinh để dập tắt các cuộc biểu tình, những người tham dự biểu tình có thể quy tội phản quốc, ly khai; và từ đó Bắc Kinh sẽ khai triển ra những đạo luật khác để thực hiện các mưu đồ trên.
Đảng Cộng Sản Việt Nam có truyền thống bán nước từ Hồ Chí Minh cho đến ngày nay. Người bán nước số một là Nguyễn Phú Trọng, bán nước một cách tinh vi, từ những bí mật nầy đến những bí mật khác để lừa bịp nhân dân. Đã đặt Việt Nam lệ thuộc vào Trung Cộng, xem như thời kỳ Bắc thuộc lần thứ năm. Tuổi tác đã cao, sức khỏe yếu kém mà muốn ôm cái ghế quyền lực suốt đời. Thủ hạ Nguyễn Hồng Diên thăm dò dư luận bằng những lời lẽ nâng bi quá đáng, làm phản tác dụng, gây phẩn nộ trong quần chúng. Tóm lại, Nguyễn Phú Trọng và đảng của ông đã đặt Việt Nam lệ thuộc vào Trung Cộng, đó là tội đồ của dân tộc.
Khi còn trẻ, đôi lúc, tôi cũng (thoáng) có ý định sẽ trở thành một người cầm bút. Ở một xứ sở mà phần lớn người ta đều cầm cuốc, cầm búa, cầm kìm hay cầm súng… mà định cầm viết thì quả là một chuyện khá viển vông – nếu không muốn nói là hơi xa xỉ. Lúc không còn trẻ (nữa) tôi mới ngộ ra rằng: bút viết nó chọn người, chứ không phải là ngược lại – trừ khi mình cứ cầm đại thì không kể. Tôi không được (hay bị) lựa và cũng không có máu liều – như phần lớn quí vị trong Hội Nhà Văn Việt Nam Đương Đại – nên chuyện viết lách kể như … trớt quớt!
Nuôi dưỡng nền dân chủ giống như kẻ trồng cây: khi còn là hạt giống phải chống đỡ quạ tha gà mổ; cây còn non trẻ cần ngăn ngừa sâu bọ; đến lúc trưởng thành già nua phải chặt bớt những cành lớn không thì một cơn bão lớn sẽ làm đổ ngã thân cây. Việt Nam chưa có dân chủ nên tranh đấu đòi dân chủ. Nền dân chủ non trẻ tại Phi Luật Tân bị đe dọa trở lại độc tài. Dân chủ ở Mỹ trưởng thành lâu đời nay lại nảy sinh ra dấu hiệu già nua thoái hóa thành một hình dạng gì chưa nhận biết được.
Xét về cao độ thì Sơn Núi (Nguyễn Đức Sơn) ở thấp hơn nhiều bạn đồng nghiệp của mình – như Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Mai Thái Lĩnh, Tiêu Dao Bảo Cự… – xa lắc. Những nhân vật này đều có thời là biên tập viên của tạp chí Lang Biang, tờ báo (đã bị đóng cửa) này lấy tên theo vùng cao nguyên lâm Viên mà họ đang sinh sống. Đỉnh Lâm Viên, ở Đà Lạt, cao hơn hai ngàn mét lận. Từ đây, muốn leo lên trời (để đái, hay làm gì tùy thích) còn tiện hơn nhiều. Ngoài lợi thế nhỏ nhặt này ra, những cư dân ở miền sơn cước gặp phải toàn là những điều (vô cùng) bất tiện. Họ xa cách (mịt mù) với thế giới văn minh, ở những đô thị miền xuôi. Tôm cá hì hục chở lên đến được đến cao nguyên (thường) đã bị ươn, và thông tin khi nhận được thì (ôi thôi) hoàn toàn đã cũ.
Giữa mùa đại dịch COVID-19, tại những buổi tường trình mỗi ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence không ngớt tiên đoán sự lớn mạnh vượt bực của kinh tế quốc gia Hoa Kỳ sau khi tình hình dịch tễ lắng đọng. Hai ông nhấn mạnh rằng kinh tế Mỹ hậu-COVID-19 sẽ tìm lại thế quân bằng sau những chao đảo khiếp hãi khiến cả 40 triệu nhân công thất nghiệp trong vòng vỏn vẹn ba tháng trời. Đầu tháng Sáu, hy vọng bắt đầu le lói khi guồng máy kinh tế rục rịch mở cửa lại, ai nấy trông đợi ánh sáng tỏa lớn cuối đường hầm.Tuy nhiên, mặc dù người ta có quyền hy vọng vào sự thịnh vượng chung, nhưng sự thật là đối với các thành phần ít may mắn hơn trong xã hội (vâng, phần đông trong đó là những sắc dân da màu thiểu số), khó khăn kinh tế gần như là một điều chắc chắn. Ai cũng tưởng sau khi COVID-19 giáng một đòn chí tử lên kinh tế Hoa Kỳ, thì khoảng cách chênh lệch giữa hai thành phần giàu-nghèo sẽ phần nào thu hẹp, nhưng oái oăm thay, mọi bằng chứng cho thấy sự khác biệt ấy
Do đó, chỉ khi nào người dân được quyền trực tiếp chọn Lãnh đạo qua bầu cử tự do, công bằng và dân chủ thì khi ấy những kẻ bất tài, có thành tích xấu, hay chỉ biết thu vét cho đầy túi tham, lợi ích nhóm hay làm tay sai cho Ngoại bang mới bị loại khỏi đội ngũ cầm quyền. Ngược lại, nếu vẫn tiếp tục chọn người theo thông lệ “đảng cử dân bầu” hay “đảng chọn, cán bộ bỏ phiếu” thì có trăm năm, nhân dân Việt Nam vẫn chưa tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.