Hôm nay,  

Niềm Cảm Khái Trong Thơ Đặng Phú Phong

03/12/200900:00:00(Xem: 5482)

Niềm Cảm Khái Trong Thơ Đặng Phú Phong

Đặng Phú Phong, nét vẽ PTH.


HUY TRÂM


Đi sâu vào nội dung của thơ hải ngoại, người ta thấy phần lớn các bài thơ đăng trên các tạp chí hay trong các thi tập, nội dung thường xoay quanh cảnh tha hương, sầu xứ, tiếc nuối những thời đã qua, than van, kể khó về cuộc mưu sinh, tình yêu nam nữ, nỗi cô đơn của tuổi già hiu quạnh  v.v…. Nói chung là thiếu thơ hùng, thơ hào sảng. Điều này  độc giả có thể kiểm chứng dễ dàng.
Nói về thơ có hào khí, tôi in đơn cử vài câu:
“Một ngày lạnh, nước người không tri kỷ
Ta vỗ án hét thành ca chính khí
Đông thê thê nghe gió thổi u hờn
Thấu buốt tận lòng người trong cốt tủy...
(Chính Khí Việt, Lý Đông A)
Hoặc :
Tháng giêng ngồi quán – quán thu phong
Gió Nhạn môn quan thổi chạnh lòng
Chuyện cũ thêm đau hồn tứ xứ
Thương Kiều Phong-nhớ tiếc Kiều Phong
Nguyễn Bắc Sơn
Hay
Cười nghiêng núi thẳm xuân gian khổ
Khóc đừng quê xa tết dạn dày
Có những con người không nói hết
Căm căm thế sự nhíu đôi mày
Có những con người không biết tết
Cầm bằng năm tháng một cơn say
Tạ Ký
Hay:
Chí làm trai mà như bông lúa lép
Tìm công danh bằng cách lạy người ta
Hoàng Cầm
Chúng ta vẫn chưa quên những vần thơ đầy hào khí của Vũ Hoàng Chương trong vở kịch thơ” Tâm Sự Kẻ Sang Tần” hay của Hoàng Cầm trong vở kịch “Lên Đường”.
Mới đây đọc thơ của Đặng Phú Phong trong tuyển tập “Những Đóa Mẫu Đơn” tôi đã tìm thấy nhiều câu thơ đầy cảm khái, hào hùng, nói lên tâm trạng của kẻ mày râu, yêu quê hương, xứ sở, muốn làm những điều ích quốc lợi dân nhưng trót sinh bất phùng thời, đã chịu đủ gian nan, tù đầy, mất mát, thiếu vắng tri âm, lạc loài nơi quê người đất khách.
Trong hoàn cảnh mà mọi sự đều dở dang, với một tâm tư đầy bi phẩn, ông đã viết những câu thơ, nói lên được tâm sự của mình. Dưới đây là bài thơ “ Lãng tử Hành “ được coi là một bài tiêu biểu:
LÃNG TỬ HÀNH
Để lạc hồn ta đâu mất rồi
Đường về lành lạnh bước chân côi
Đêm mưa xé toạt buồn trăm mảnh
Khóc nửa vầng trăng mộng khứ hồi
*
Những tưởng một đi không trở lại
Một đời chỉ uống một ly thôi
Hay đâu cái kiếp dài đeo đẳng
Thêm lụy riêng mang đến rã rời
*
Trăng nước bây giờ xa cách lắm
Áo cơm càng thẹn với mây trời
Nhắp chơi chén rượ đà say khước
Hào khí không hơn một tiếng: Đời!
*


Buồn quá đêm nay thèm mộng mị
Lạ lùng chưa : Sao chẳng đổi ngôi !
Cho ta tròn ước khi Sao tắt
Phất áo xem hoa ngửa mặt cười
*
Phấn son đem cớt tang bồng nhỉ
Đấm ngực thân trai dỡ khóc cười
Sao chẳng “Phần thư” cho trọn tiếng
Mại thư thêm tủi phận người ơi
*
Đau kẻ tha hương về cố xứ
Sụp nón ngang mày tay bụm môi
Đường xưa lối cũ người vẫn cũ
Chỉ tội hồn xưa khác mất rồi
*
Mơ ước nhiều khi là cơm nguội
Được nghe mẹ nói một đôi lời
Vuốt tóc thằng con nhìn nó lớn
Ai ngờ chuyện đó lại xa xôi
*
A ha cuồng dại hay minh mẫn
Rộn mối bòng bong giữa chợ đời
Yêu ma thần thánh về đây tất
Uống rượu cùng ta gõ hát chơi
*
Hát rằng nhiều kẻ noi Hàn Tín
Ta chẳng tài chi cũng thế thôi
Hàn Tín ngày xưa vay đã trả
Hàn Tín bây giờ chẳng lẽ thôi"
Bài thơ là những lời trầm thống thốt lên từ đáy lòng của một kẻ sĩ, chán ngán thế sự, hầu như đã buông xuôi tất cả để rồi từ đó ông có thái độ nghênh ngang, bất cần đời:
A ha cuồng dại hay minh mẫn
Rộn mối bòng bong giũa chợ đời
Yêu ma , thần thánh về đây tất
Uống rượu cùng ta  gõ hát chơi
Uống rượu say  rồi hát nghêu chơi, hào khí lại nổi lên, những toan noi gương Hàn Tín. Nhưng hỡi ơi tài bất cập chí nên đành dừng ở chỗ “Chẳng lẽ thôi” mà thôi.
Mạch thơ trng toàn bài đầy bi phẩn hay bi hùng thì đúng hơn.
Nhà thơ còn chạnh lòng nghĩ đến cái nghiệp quả của đời mình, thành ít bại nhiều, năm tháng nổi trôi, không khác gì Thúy Kiều qua Định Mạng thuyết, nên ông chia sẻ với nàng về nỗi “ phận bạc”, phải chịu cảnh tài mệnh tương đố lời thơ nhuốm đầy tính kiêu bạc và hào sảng, cười cợt với chính nỗi đau của mình:
Cơn mộng nào ru người viễn xứ
Mửa máu mà cam với nợ đời
Trăng ngã về non người quay mặt
Lòng đau  cứ để vậy mà chơi
*
Chẳng tiếc chẳng thương màu khói biếc
Sợ động thời gian vốn lạnh lùng
Mà gẫm rằng em không có tuổi
 Muôn đời phận bạc vẫn là chung
*
Xoắn tay đấm mặt Hồ Tôn Hiến
Đạp phắt chàng Kim ở mép rào
Một cõi Hải Tần cho em đó
Cung đàn bạc mệnh tuyệt âm hao
(Chợt cảm Kiều, Đặng Phú Phong)
Trong đoạn cuối ông đã cải số của kẻ hồng nhan, muốn cưỡng lại định mệnh nên ý thơ rất độc đáo.
Nói chung, thơ của Đặng Phú Phong quả thực đầy tính cảm khái và bi hùng, khiến thi ca hải ngoại được thêm sắc thái, đỡ phải đi hoài trên con đường mòn về nội dung.
HUY TRÂM

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.