Hôm nay,  

Nhân Chuyện 1 Phật Tử Ở Tứ Xuyên, Tq, Vãng Sanh Ngày 5-2-2003, Kể Chuyện Vãng Sanh Ở Huế

26/11/200900:00:00(Xem: 7357)

Nhân chuyện 1 Phật Tử ở Tứ Xuyên, TQ, Vãng Sanh ngày 5-2-2003, Kể Chuyện Vãng Sanh ở Huế

Quảng Diệu Cát
(LTS: Bài sau đây là do một Phật Tử vùng Santa Ana gửi tới. Bản viết tay được viết nhân một dịp riêng trong gia đình của tác giả, và được tòa soạn đánh máy lại như sau.)
Hôm nay là ngày Húy Nhật của bà Dì của bà Nhạc tôi 29 tháng 9 năm Kỷ Sửu (tức ngày 15 tháng 11 năm 2009) vãng sanh tại Chùa Linh Quang (Huế) cách đây hơn 4, 5 chục năm (tôi sẽ kể lại sau).
Tôi mở computer, tình cờ thấy trên internet (không nhớ tần số mạng), một hàng chữ "chuyện vãng sanh của Phật tử Trung Hoa Ngụy Quốc Hưng" bên cạnh có chiếu nhiều hình ảnh tại một Phật điện rất đông Phật tử xuất gia, tại gia đang tụng kinh lạy Phật, ở giữa có một Phật tử mặc áo tràng ngoài quấn áo cà sa, đội một mũ vải vàng có hai băng dài để dọc theo hai bên tai cũng đang lễ Phật, xong rút lui ngồi trên một cái ghế để cuối Chánh Điện. Trên những hình ảnh có chiếu chồng lên nhiều hàng chữ Trung Hoa.
Tiếp đến có lời giải thích bằng tiếng Việt, tán lược như sau:
"Phật tử rất thuần thành Ngụy Quốc Hưng, người Trung Hoa tỉnh Tứ Xuyên, tánh tình hiền lành, đạo đức, trường trai, hành nghề làm đồ mộc, chuyên tu Tịnh Độ, niệm Phật cầu vãng sanh đã hơn 5 năm nay.
Ngày 4 tháng 2 năm 2003, ông kính mời chư Tôn Đức, Đạo Hữu cư sĩ, ngày hôm sau quang lâm đến Chùa Phật Thành chứng kiến, tụng kinh niệm Phật hộ niệm cầu nguyện cho ông, để ông xin từ giả về cõi Phật.
Ngày 5 tháng 2 năm 2003, trên khoảng 300 chư vị Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức cùng cư sĩ đạo hữu vân tập đến Chùa tụng niệm như đã mô tả ở trên. Sau khi nghi lễ và tỏ lời từ giã xong, ông lạy Phật rồi rút lui lại sau, ngồi ghế an nhiên tự tại mà tịch.
Trong Chùa thoang thoảng dị hương Thiên nhạc. Ngoài trời xuất hiện Thánh Tượng Tam Tôn, Đức Phật A Di Đà cùng nhị vị Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí, lai nghinh tiếp dẫn. Mọi người đều trông thấy, chiêm bái, tán thán và hoan lạc vô cùng!
Nhân chuyện vãng sanh nầy, tôi xin kể lại chuyện vãng sanh năm xưa, cách đây 4, 5 chục năm ở Huế, như tôi đã hứa ở trên như sau:


Bà Trương Xướng (không nhớ tục danh), phu nhân của một bác sĩ Y khoa (một trong 10 sáng lập viên Hội Viên Hội Phật Học Trung Việt ở Huế), là một Phật tử rất thuần thành, tuổi khoảng 65, 70, thọ Bồ Tát Giới, trường trai lâu năm, chuyên làm Phật sự tại các Chùa Tổ đình ở Huế, rất thân cận với quý Ôn trụ trì, Trưởng lão, quanh năm phụ trách tổ chức các lễ ngày Vía Phật, Bồ Tát và lễ Kỵ Tổ. Nhà ở gần Chùa Linh Quang, Tổ Đình và trụ sở của Hội Phật Giáo và Phật Giáo Trung Phần, Hòa Thượng Mật Nguyện là Trị Sự Trưởng.
Sáng ngày 30 tháng 9 âm lịch là ngày Bố Tát và cũng là ngày lễ Vía Phật Dược Sư, bà tắm gội thay áo quần sạch sẽ vào Chùa tụng giới và lễ Sám.
Trong buổi lễ, như thường lệ hằng tháng, có đông đủ chư vị Hòa Thượng (Đệ Nhất Tăng Thống Tịnh Khiết) và Hòa Thượng Đôn Hậu (Chùa Linh Mụ, sau nầy là Đệ Tam Tăng Thống), Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni và cư sĩ dự lễ.
Bà Trương Xướng tụng giới, lạy sám xong, thì bỗng nhiên thân tâm bất an, té xỉu lần lần bất tỉnh, bà con cư sĩ chung quanh dìu đưa xuống phòng khách thì Bà tắt thở, chư Tôn Đức và cư sĩ tạm nghỉ lễ xuống hộ niệm cầu nguyện. Thế là Bà vãng sanh ngay giữa Đạo Tràng dưới Phật điện, sau lễ Bố Tát sạch tội, tắm rửa thay quần áo sạch sẽ, thân tâm đều thanh tịnh, trước sự chứng kiến của chư Tôn Đức, đặc biệt là đức Pháp Chủ Tăng Thống và cư sĩ hộ niệm cầu nguyện cho, lại nhằm ngày lễ Vía Phật Dược Sư, chết tại Chùa, được Chùa lo lễ đám tang.
Thật là hy hữu và phước đức tràn đầy!
Có thể là Bà linh cảm biết trước, vì theo lời kể lại của cô Lan Em, con gái Bà, trước khi đi vào Chùa, Bà có nói vói lại: "Mạ có để 20 đồng trong rương, Mạ có ra đi, con khỏi lo" (20 đồng lúc ấy to lắm để lo tang lễ, tuy là Bác sĩ nhưng nghèo, cả nhà đều tu "an bần cầu đạo"). Cô Lan Em sau nầy xuất gia, đệ tử thân cận ruột thịt của sư bà Diệu Không, trụ trì chùa Hồng Ân.
Chuyện vãng sanh đặc biệt nầy có đăng trong Nguyệt San Liên Hoa của Phật giáo Trung phần ở Huế (chùa Diệu Đế) mà cố Hòa Thượng Trưởng Lão Đôn Hậu là Chủ Nhiệm đã chứng kiến từ đầu đến đuôi sự việc nầy.
Chư vị Cư Sĩ lớn tuổi, tu hành thời kỳ ấy, ở Huế hay Trung phần, có lẽ cũng nghe biết chuyện vãng sanh nầy và gia đình Bác Sĩ Trương Xướng, sáng lập Hội Viên Hội Phật Học Trung Phần, nhà ở đường Nam Giao, chùa Từ Đàm.
Đây là một vài tấm gương sáng trong vô số tấm gương khác khắp đó đây, chứng minh việc "Niệm Phật Vãng Sanh" để chúng ta tăng trưởng lòng tin tưởng và hy vọng mà cố gắng thực hành.
Ngày 15 tháng 11 năm 2009
Quảng Diệu Cát

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.