Hôm nay,  

Cảm Nghĩ Nhân Mùa Tạ Ơn

24/11/200900:00:00(Xem: 4189)

Cảm Nghĩ Nhân Mùa Tạ Ơn

Xuân Tê
Hai chữ ‘cám ơn’ từ lâu đã trở thành câu nói quen thuộc trong phong cách cư xử giao lưu giữa con người. Khi nói cám ơn có nghĩa là biểu lộ sư trân trọng  một hành động, một cử chỉ, một lời nói, môt đặc ân có khi là tinh thần có khi bằng vật chất, cụ thể chỉ là chuyện nhỏ như cho nhau chút quà chút bánh, có khi đơn giản như trao đổi cái hôn, ánh mắt, nụ cười, nhưng thường  là lời khen khích lệ, thăm hỏi xã giao hàng ngày. Nếu người Á đông như người Việt mình vốn kín đáo trong cảm xúc, thương yêu nhau hay để trong lòng, có lúc ngại cả nói lời cám ơn thành tiếng, thì trong ngôn ngữ tiếng Anh, hai chữ ‘thank you’ là câu nói thường xuyên bắt gặp. Đặc biệt ở Mỹ, nơi qui tụ của nhiều di dân tứ xứ thì hai tiếng ‘thank you’ trở thành thói quen văn hóa được phát âm nhiều nhất trong mối sinh hoạt hàng ngày, dù quen hay lạ, dù lớn dù nhỏ, dù già hay trẻ, từ trong gia đình ra nơi làm việc, từ trong hội thánh đến chốn cộng đồng, người ta không hề ngại ngùng có dịp là nói lời cám ơn thân tình trao gửi cho nhau.
Người Mỹ  cũng có một nét đặc thù so với các dân tộc khác khi họ đi xa hơn chuyện cám ơn nhau trong quan hệ giữa người với người. Từ vài trăm năm trở lại đây sau ngày lập quốc, họ đặt ra một tập tục để tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành chủ tể của trời đất. Họ lập ra lễ Thanksgiving, chọn ba ngày cuối của tuần lễ thứ ba trong tháng 11 hằng năm để làm Lễ Tạ Ơn  nhằm đánh dấu sự thương sót của Thượng Đế đã dẫn đưa họ đến vùng đất lạ và ban cho họ sự thịnh vượng nơi đất lành chim đậu, cũng là nơi sau này nhiều sắc dân ở các châu lục khác đổ về lập nghiệp và xứ sở Hiệp chủng quốc Hoa kỳ lại mở rộng vòng tay đón nhận cưu mang.
Lễ Thanksgiving hồi đầu được thiết lập nhằm tháng 11 trùng dịp vừa xong mùa gặt hái, cũng là lúc cư dân muốn dâng lên Thượng Đế những hoa quả đầu mùa, càng về sau lễ hội lại mang nét văn hóa sâu sắc khi biến tập tục này như mùa xum họp của gia đình, dù đi làm ăn buôn bán xa nhà, dù học hành công tác xa quê xa xứ cứ mỗi năm vào mùa Tạ ơn là cha mẹ ông bà con cháu, bạn bè thân tình chòm xóm có dịp gặp gỡ, cùng nhau ăn bữa cơm gia đình truyền thống với những sản vật cây trái gia súc đầu mùa, cùng nhau dâng lên Thiên Chúa những lời hiệp nguyện để tạ ơn Ngài đã ban cho những ơn phước, tài vật suốt năm. Lễ Tạ ơn ở Mỹ ngày nay đã trở thành dịp đi lại bận rộn nhất trong năm, việc sinh hoạt bán buôn dần dà trở nên tấp nập sôi nổi so với các ngày tháng khác cùng năm, nhưng về thiện ý kỷ niệm ban đầu và mục đích tạ ơn Thiên Chúa vẫn không hề thay đổi.


Có một sự trùng hợp về ý nghĩa giữa hai lễ hội, Tết cổ truyền Việt nam và lễ Tạ ơn ở Mỹ.  Cả hai đều mang không khí ấm cúng gia đình, nhưng nếu Tết còn là dịp vui chơi, ăn uống thoải mái thì Thanksgiving có phần nặng về ngơi nghỉ, làm tươi mới lại mối quan hệ gia đình và thông công với Thiên Chúa vừa củng cố thêm quan hệ cộng đồng, tất nhiên không thể thiếu các sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng. Vốn là loài thọ tạo, số phận con người không do con người tự định đoạt, mà hiển nhiên có sự sắp xếp an bài của Đấng Chí Cao. Ngài làm ra mọi sự, muôn vật đều bởi Ngài, cho nên thái độ biết ơn, tỏ lòng cảm tạ luôn song hành với những điều con cái Ngài muốn cầu xin cậy trông nơi Chúa.
Mấy ai trong chúng ta thường trăn trở như vua Đa-vít khi ông hay than thở, tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Chúa Trời về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi" rồi tác giả của sách Thi Thiên trong Cựu ứớc đã gợi nhắc con người hãy tôn vinh, ngợi khen, chúc tạ danh Chúa, trong đó có lời nguyện ước của  chính ông: Chúa là Đức Chúa Trời tôi, tôi sẽ cảm tạ Chúa; Chúa là Đức Chúa Trời tôi, tôi sẽ tôn cao Ngài.
Cho nên nhân mùa tạ ơn Đấng Tạo Hóa đã sáng tạo và trị vì muôn vật, cũng là dịp tiện cho các dân tộc ngụ cư trên đất, không hẳn chỉ ở Mỹ, không hẳn chỉ người Mỹ, mà cộng đồng người Việt chúng ta vì hệ quả trớ trêu của lịch sử được dẫn dắt đến nương náu nơi xứ sở này, cũng biết tỏ lòng tạ ơn Đấng chủ tể của trời đất về những ân phúc nhận lãnh suốt năm, thể hiện sinh động hình ảnh mang tính chất khải thị khi ngay trên thiên đàng các trưởng lão cũng hô vang bằng lời ngợi ca:
Hỡi Chúa là Đức Chúa Trời Toàn năng, là Đấng Hiện Có,
Trước Đã có, chúng tôi cảm tạ Ngài, vì Ngài đã cầm quyền
rất cao trong tay và đã trị vì.
(Khải Huyền 11: 17)
Xuân Tê
(Thanksgiving’09)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.