Hôm nay,  

Hội Hồng Thập Tự Nhắc Dân: Giữ An Toàn Trong Mùa Lễ

09/12/200700:00:00(Xem: 6237)

Trong danh sách những gì mà bạn cần dự định làm cho ngày lễ, sự chuẩn bị an tòan là việc cần để ý hàng đầu trong danh sách. Việc đầu tiên để có một sự an toàn cho ngày lễ là chuẩn bị với những điều thình lình không mong đợi.

Những cách đơn giản sau đây sẽ mang đến cho bạn và người thân quyến được hưởng sự an toàn trong dịp lễ.

 Coi chừng khi xử dụng đèn cầy. Cần thận trọng và chú ý khi đốt đèn cầy và tuyệt đối không để đèn cầy cháy khi vắng mặt người ở nhà. Tránh để những đồ trang trí hoặc các vật dễ bị bắt lửa gần nhau. Không bao giờ để trẻ em hay thú vật  một mình khi có đốt lửa.Luôn luôn giữ đèn cầy và diêm quẹt hay hộp quẹt xa khỏi tầm tay của các em nhỏ.

 Lắp và kiểm soát các máy báo động tìm khói. Lắp ráp những máy tìm khói này ở từng khu vực trong nhà và phòng ngủ. Mọi người trong nhà nên biết tiếng kêu báo động của máy tìm khói. Tốt nhất chúng ta nên lắp ráp loại máy báo động liên kết cho cả nhà. Khi có tiếng báo động thì tất cả máy khác đều kêu lên. Trong gia đình nên ngồi lại bàn bạc với nhau về cách thoát hiểm khi có hỏa hoạn.

 Chỉ nên xử dụng những vật liệu trang trí làm chậm lại hoặc không dễ bị bắt cháy. Tránh sử dụng đèn cầy cho các buổi tiệc. Nếu có khách hút thuốc lá (yêu cầu họ phải tuyệt đối tránh xa trẻ em và đàn bà đang có thai) bạn cần cho họ một cái đồ gạt tàn thuốc và tốt nhất nên có đổ ít nước trong đó. Sau khi tàn tiệc, bạn cần phải kiểm soát lại khu vực chung quanh chổ để gạt tàn thuốc hay trong thùng rác vì có thể tàn thuốc đang bị âm ỉ cháy.

 Giữ cây thông được tươi. Chọn lựa cây thật tươi, phải giữ cho gốc cây đứng an toàn và cứng cáp. Cây thông  phải tránh xa những nơi có hơi nóng hay lối thoát hiểm. Nhớ tưới nước cho cây hằng ngày. Nếu chúng ta mua cây thông giả tạo, nên tìm có nhãn hiệu cháy chậm.

 Nếu chúng ta treo nhiều vật trang trí ở lò sưởi, thì tuyệt đối đừng sử dụng lò sưởi đó để đốt lửa. Nên kiểm soát và thông chùi cái ống khói của lò sưởi trước khi sử dụng. Tuyệt đối không đót lò sưởi bằng giấy hoặc báo, vì giấy khi bị cháy sẽ có từng mảng vụn còn lửa bay ra ống khói bên ngoài nhà và gây ra hỏa hoạn.

 Đừng để trẻ em chơi trong bếp. Luôn luôn để các cán chảo hay nồi vào phía bên trong để tránh các em nhỏ đụng đến. Không bao giờ để trẻ em ở ghế cao một mình- cho dù chỉ một phút thôi. Cắt những đồ ăn thành miếng nhỏ để trẻ nhỏ dễ nhai. Để tránh tình trạng bị nghẹt cổ, tuyệt đối không để em nhỏ chạy chơi hay nói chuyện khi có đồ ăn trong miệng.

 Thời tiết không cần phải ở dưới độ băng gía, nhưng cũng làm cho một số người bị giảm nhiệt và bị chết cóng. Hãy mang y phục với nhiều  lớp khác nhau, vì như thế sẽ giúp bạn dễ đáp ứng ở môi trường chung quanh. Cần để áo lạnh dự trữ trong xe.

 Cho dù bạn có đi mua bán, đi dự tiệc lễ hay đi mua hàng ở góc đường gần nhà, việc đeo dây an toàn là cách dễ dàng nhất và tốt nhất để tránh tai nạn xe cộ. Theo thông cáo của Bộ vận tải lưu thông Hoa Kỳ và cơ quan an toàn quốc lộ cho biết là việc đeo dây an toàn chỉ dành cho người lớn, trẻ em dưới 4 9” thì cần phải sử dụng ghế nâng đỡ an toàn. Thống kê cho biết trẻ em sớm sử dụng cài dây an toàn thì cơ hội bị tai nạn nghiêm trọng ở đầu cao hơn gấp 4 lần so với các trẻ em sử dụng ghế nâng đở an toàn. Các em nhỏ dưới 12 tuôỉ nên ngồi ở phía sau, luôn chắc chắn là phải đeo dây an toàn cho đúng cách tùy thuộc vào lứa tuổi và kích thước. Chúng ta có thể đến bất cứ sở cứu hỏa hay cảnh sát địa phương để nhờ họ kiểm soát dùm những dây và ghế an toàn. Một số thành phố có chương trình tặng ghế an toàn cho những gia đình có lợi tức thấp.

 Khi bạn đi dự tiệc có đãi bia rượu, bạn phải cần có một người khác sẽ không uống rượu để lái xe về. Nếu nhà của bạn là người tổ chức party và có đãi rượu bia. Việc bạn cần làm đầu tiên là lấy chìa khóa xe của người đến dự tiệc.Nếu người khách uống qúa say hay chỉ có vài lon bia đi nữa, bạn nên gọi Taxi để đưa họ về hay yêu cầu họ ngủ lại nhà. Đây là việc làm rất sáng suốt và qúy báu mà bạn sẽ không bị ân hận nếu có chuyện xảy ra tai nạn xe cộ cho người khách đó hay những người dân vô tội khác. Luật pháp ngày nay rất khắc khe và xử lý nghiêm trọng những người uống rượu lái xe (DUI) trong các dịp lễ hội lớn. Đa số các sở cảnh sát địa phương và cảnh sát lưu thông sẽ có những địa điểm để chận bắt người uống say lái xe.

Khi bạn tìm kiếm mua qùa cho người thân quen, hãy tìm những món qùa nào ý nghĩa và ích lợi. Bạn có thể tìm mua tặng những hộp băng bó hay hộp trang bị phòng ngừa nguy cấp tại Hội HTT địa phương.

Bạn có thể tặng một món qùa qúy báu nhất cho mọi người là ghi danh theo học những lớp hô hấp nhân tạo & băng bó vết thương hoặc cho hiến máu tại Hội HTT địa phương www.oc-redcross.org

Kính chúc mọi người một mùa lễ hội thật an toàn và vui vẻ.

Steve Hòa Phạm

American Red Cross OC chapter

Community Outreach Specialist

(714) 481-5391 spham@oc-redcross.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
Mấy năm trước đây, khi Tổng-Thống Bush lên tiếng kêu gọi toàn cầu tiếp tay chống khủng-bố thì Việt-Nam
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.