Hôm nay,  

Những Tù Nhân Mỹ Của Việt Nam

07/12/200700:00:00(Xem: 8135)

Nguyễn Quôc Quân.

Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước, Hà Nội đã làm xấu đi những nỗ lực đó bằng cách bắt giam một nhà hoạt động nhân quyền có liên hệ với Mỹ. Bây giờ họ lập lại cùng một lỗi lầm.

Vào ngày 17.11 cơ quan chức năng cộng sản tại thành phố Sài Gòn đã dẹp tan một buổi họp nhỏ trong tinh thần ôn hoà của những nhà hoạt động dân chủ được tổ chức tại một tư gia. Trong số những người bị bắt có Nguyễn Quốc Quân và Leon Trương, cả hai là công dân Mỹ. Ông Nguyễn sinh ra tại Việt Nam và đã rời bỏ quê hương đến Hoa Kỳ năm 1981, ở đó ông lập gia đình, học đến bằng tiến sĩ và tạo dựng cơ nghiệp trong lãnh vực cộng nghệ thông tin ở Sacramento, California. Ông Trương, cũng sinh tại Việt Nam, rời quê hương năm 1979, định cư ở Honolulu, Hawaii, rồi trở thành công dân Hoa Kỳ năm 1985.

Tại thời điểm bị bắt, các ông Nguyễn và Trương bị cáo buộc là đang chuẩn bị phát tán tài liệu về phản kháng bất bạo động. Một tờ báo của nhà nước ở Hà Nội nói rằng họ bị bắt với 7 nghìn tờ truyền đơn cùng với phong bì và tem thư. Họ cũng đã mang về nước bản dịch tiếng Việt của tập sách: “Từ độc tài đến dân chủ” là một cẩm nang sinh hoạt bất bạo động được xuất bản bởi tổ chức bất vụ lợi, phi chính phủ ở Hoa Kỳ là Viện Albert Einstein. Cùng bị bắt với họ trong nhà là một công dân Pháp, một công dân Thái và mấy người Việt hoạt động khác.

Việc Hà Nội tiếp tục trừng phạt những người bênh vực cho nhân quyền thuộc nhiều thành phần đủ là điều xấu. Nhưng giam giữ hai công dân Mỹ làm cho việc này trở nên tồi tệ hơn bởi thực sự đó là một phần chiều hướng cư xử của Hà Nội. Tháng 8.2006 Hà Nội bắt giam một công dân Mỹ khác là Đỗ Thành Công vì những hoạt động tương tự. Ông ấy được thả và tống xuất về Mỹ hơn một tháng sau đó, sau khi ông tuyệt thực và có nhiều dân cử quốc hội Hoa Kỳ lên tiếng phản đối việc bắt giam.

Tháng Ba vừa rồi, Hà Nội lại đã bắt giam một nhà hoạt động có quan hệ với Hoa Kỳ là Lê Quốc Quân. Một công dân Việt Nam, ông đã bị bắt chỉ ít ngày sau khi hoàn tất chương trình tu huấn ở thủ đô Washington do cơ quan National Endowment for Democracy bảo trợ và trở về nước. Ông được thả vào tháng Sáu sau khi có những áp lực từ chính phủ Hoa Kỳ.

Hà Nội có thể hy vọng rằng những vụ bắt giam như thế sẽ ngăn cản những người Việt hải ngoại muốn can thiệp vào chuyện chính trị trong nước, nếu đó là điều họ muốn thì việc này không đem lại kết quả. Theo như lời của Mai Hương Ngô, vợ ông Nguyễn, thì chồng bà biết rằng sẽ có nguy hiểm nhưng vẫn quyết định trở về. “Nhà tôi yêu Việt Nam,” Bà đã nói thế với chúng tôi, và là một người đã có quốc tịch của một quốc gia tự do, “Chồng tôi rất trân quí tự do” vì thế “Tôi tin ông ấy không làm điều gì sai trái cả.” Bà vợ ông Nguyễn nói, và thêm rằng bà hy vọng bà và hai con còn trong tuổi vị thành niên sẽ được gặp lại chồng kịp dịp lễ Giáng Sinh.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cuối cùng rồi cũng đã được phép thăm các ông Nguyễn và Trương, mặc dù có sự chậm trễ khá lâu. Quốc hội một lần nữa lại phản đối, như đã làm ngay cả với những trường hợp người phản kháng không phải công dân Mỹ. Sau vụ bắt giam ngày 17.11 các dân biểu Loretta Sanchez, Zoe Lofgren và Neil Abercrombie đã gửi một thư ngỏ đến ngoại trưởng Condoleezza Rice yêu cầu bà áp lực Hà Nội thả những công dân Hoa Kỳ. Trong trường hợp của ông Nguyễn, lúc đầu Hà Nội trả lời vờ vĩnh rằng họ không biết ông ta là một công dân Hoa Kỳ - trong vòng hơn một tuần sau khi bị bắt, truyền thông nhà nước tường thuật có mô tả về tình trạng công dân của ông như là “không rõ”. Ít nhất bây giờ giới chức thẩm quyền đã bỏ qua sự vờ vĩnh đó.

Sự việc Việt Nam gia nhập tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO) và Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đến thăm Bạch Cung vào tháng 6 vừa qua là những bước quan trọng trong tiến trình đưa đến quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ. Nhưng quan hệ kinh tế thân mật hơn sẽ đi kèm với những xem xét khắt khe hơn và đòi hỏi những lời giải thích của Hà Nội. Nếu Hà Nội muốn tiếp tục hưởng những ân huệ từ Washington thì việc bắt giam những công dân Mỹ vì hoạt động ôn hoà là cách rất dở để làm thế.

[Vietnam's American Prisoners, December 6, 2007 – Wall Street Journal Online -

http://online.wsj.com/article/SB119689150043214926.html]

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.