Hôm nay,  

Ban Nhạc Toàn Con Gái: Kỷ Niệm Về Một Thời

25/05/201000:00:00(Xem: 6895)

BAN NHẠC TOÀN CON GÁI: Kỷ Niệm về Một Thời


Hình Ban-Nhạc Nữ “Mây Hồng” năm 1983, tại Melbourne. Australia-Diamond BN đánh Bass.


 

 

 

Diamond Bích-Ngọc mặc áo trắng, xử dụng Bass. Ban nhạc Nữ “The Misses” năm 1998 tại quận Cam, California trong 1 buổi thâu hình.

DBN
Nếu vào thập-niên 60 của thế kỷ 20, tại thành-phố Saigon nói riêng và tại cả quốc-gia Việt-Nam nói chung có ban-nhạc “Blue Star” là ban nhạc Nữ duy nhất toàn con gái, vừa đánh đàn, trống, vừa hát (nhạc Việt & Mỹ) thì đến thập-niên 80; khoảng đầu năm 1981, miền Nam Việt-Nam có ba ban nhạc Nữ xuất hiện:
Ban thứ nhất: tên “Nắng Hồng” (trực thuộc thành-phố Saigon) hai trong số thành-viên trong ban là Hằng (đánh trống) và Trinh (Keysboard):  em ruột của tay trống lừng danh Mạnh-Tuấn thời bấy giờ.
Ban thứ hai: tên “Mây Hồng” (trực thuộc quận 5, thành-phố Chợ-Lớn):  Các thành-viên đa số là người Việt lai Trung Quốc.
Ban thứ ba: tên “Ngân-Hà” (Milky-Way) (trực thuộc quận I, thành-phố Saigon).  Diamond Bích-Ngọc là ca-nhạc-sĩ chủ lực của ban nhạc này (ca-sĩ chính và xử dụng guitar-accord).  Hai trong số các thành viên gồm Dung (guitar), Lan (keysboard) là ái-nữ của nhạc-sĩ Nguyễn-Ngọc và là em ruột của chị Câu (ban nhạc đàn chị Blue-Star)- hiện đang định cư tại thành-phố Las Vegas.
 Nhạc-Sĩ Nguyễn-Ngọc là người đích thân soạn hòa-âm, phối khí cho ban “Ngân-Hà”. Là một tay kỳ-cựu nên ông rất chuyên-nghiệp khi truyền dạy cho thế-hệ con cháu một cách tận tình, từng nốt nhạc, từng trường-canh, tiết tấu cho trống, cho đàn,  khi bắt đầu hoặc khi chấm dứt đệm một bài nhạc sao cho thật có hồn và thật tuyệt tác. 
Thời ấy, Diamond Bích-Ngọc đang là một sinh-viên ngành Văn-Chương của trường Sư-Phạm Thành-Phố Saigon.  Được lãnh lương là $32.50Cents cộng với tiền bán “Nhu Yếu-Phẩm” được hơn $100 tiền Việt-Nam mỗi tháng.  Giá 1 áo thung từ Mỹ gửi về ở khu chợ Tạ-Thu-Thâu, Saigon là $350.  Quần Jean hàng hiệu tệ lắm cũng $500.  So với 1 show trình diễn của ban-nhạc con gái được trả  $300 đến $500 tiền VN.  Mà từ tối thứ Sáu đến hết khuya Chúa-Nhật là ban nhạc Nữ chạy Show “mệt nghỉ” (có khi một tối từ 2 đến 3 show). Nên nhớ là chạy “Show” từ “Tụ Điểm” này qua chỗ diễn khác bằng xe đạp mini.  (Thời ấy Saigon rất khan hiếm xăng).
Tưởng cũng nên nói sơ-qua về thời gian sau 30, tháng 4, 1975 nền nhạc trẻ tại toàn nước nói chung rất bị giới-hạn.  Nhà nước Cộng-Sản Việt-Nam cấm trình diễn nhạc “Vàng” (ủy mỵ yêu đương), nhạc Mỹ.  Cấm trang-phục “mát mẻ”. Cấm Phong cách “dựt gân” (cả trăm điều cấm đoán)… Những chương-trình truớc khi ra biểu diễn đều bị kiểm duyệt.  Chúng tôi còn nhớ có lần ban nhạc “Ngân-Hà” đang chơi bài “Daddy Cool” và “Rivers of Babilon” (Nhạc “Boney M”) tại một sân-vận-động (đường Hồng-Thập-Tự) với hơn 10,000 khán-giả đang mê say thưởng thức thì bị một Cán-Bộ nón cối chạy thẳng lên sân-khấu gào to: “Ngưng! Ngưng ngay.  Nhạc Mỹ-Ngụy đồi-trụy phải không"""”  Liền sau đó anh trưởng-ban tổ-chức nhanh ý đến mời thuốc lá xịn cho “Cán-Bộ” và thưa rằng “nhạc đó là nhạc Liên-Xô đấy Cán-Bộ ạ!”… Tên “Cán-Ngố” ậm ừ rồi bảo: “Thế à! Vậy chơi tiếp đi”.!
(Nhóm nhạc “Boney M” từ Tây Đức, được hình thành bởi nhà sản-xuất tên Frank Farian vào năm 1975. Trong đó có bốn thành viên người Tây-Ấn: ca-sĩ Marcia Barrett và Liz Michell, người mẫu Maizie Williams và DJ tên Bobby Farrell.  Họ đi trình diễn khắp mọi nơi từ London, Đức đến Hòa-Lan.


“Boney M” mang ý nghĩa của sự hòa-hợp giữa nhạc người da trắng và da đen – vì ông Farian (Producer) là người da trắng và hai ca-sĩ chính trong ban người da đen.)
Trở lại với sinh hoạt của nhóm Nữ “Ngân-Hà”, phần lớn những bản nhạc trình-diễn trong nước lúc bấy giờ là dân-ca, được phối nhạc, hòa-âm qua các thể-điệu tươi vui, nhạc hòa tấu không lời, nhạc ngoại-quốc (khi bị hỏi thì cứ đổ thừa là nhạc “Liên-Xô”) hoặc những bài mang tính chất “Vô Thưởng, Vô Phạt” để không bị cấm biểu diễn.  Chúng tôi kỵ nhất là những bài thuộc loại nhạc “Đỏ”.
Đến tháng 10 năm 1981, Diamond Bích-Ngọc vượt biển tìm tự-do.  Kể từ đó cả ba ban nhạc Nữ không còn thấy sinh-hoạt nữa và ở trong nước hoàn toàn không có ban-nhạc Nữ nào nối tiếp.
Sang đến Melbourne, Úc-Châu định cư ngày 2, tháng 12, năm 1981.  Sau vài tháng ở đây, Diamond Bích-Ngọc hội-ngộ được hai nhạc-sĩ: Hằng (Trống) và Trinh (Keysboard); em Mạnh-Tuấn của ban Nắng Hồng ngày xưa.  Cả ba cùng hợp lại thành lập ban nhạc Nữ duy nhất ở Úc-Châu nói riêng và ở trong nước lẫn hải-ngoại nói chung.  Đi lưu diễn khắp các tiểu bang nước Úc, đã trình diễn trong các chương-trình đại-nhạc-hội có sự góp mặt của các danh-ca như Lệ-Thu, Carol Kim, Tuấn-Vũ …
 Đến năm 1992, Diamond Bích-Ngọc rời nước Úc qua định cư tại California, Hoa-Kỳ.  Nhờ sự giới thiệu của ca-sĩ Ngọc-Huệ, ca-nhạc-sĩ Lê-Uyên-Uyên (ái-nữ của Lê-Uyên-Phương) cùng với Joy-Ngô (ái-nữ nhà thơ Ngô-Xuân-Hậu) đã thành-lập ban nhạc Nữ “The Misses”.  Diamond Bích-Ngọc: ca-sĩ giọng chính và đánh trống, thỉnh thoảng sang guitar khi hát nhạc thính-phòng.  Lê-Uyên-Uyên: ca-sĩ và xử dụng keysboard, đôi khi kèn Saxophone.  Joy Ngô: ca-sĩ và đánh Bass bằng Keysboard.
Thành công nhất của “The Misses” là buổi ra mắt tại vũ-trường “Diamond” khoảng đầu năm 1992 ở quận Cam.  Khi ấy, nhạc-sĩ Quốc-Thái (em của ca-sĩ Phi-Khanh) là chủ vũ-trường này. 
“The Misses” cũng đã đi trình diễn nhiều nơi trong và ngoài nước Mỹ, được sự giúp đỡ rất nhiều của anh Cang (hiện nay là Trưởng ban nhạc “Moon Flower”) cũng như các nhạc-sĩ đàn anh trong cộng-đồng VN.
Sau đó, vì Diamond Bích-Ngọc bận điều-hành một tổ-hợp Luật-Sư thuộc thành-phố Fountain Valley, California nên “The Misses” đã ngưng sinh-hoạt vài năm liền. 
Đến năm 1997,  “The Misses” sinh-hoạt trở lại tại quận Cam được gần 2 năm liên tục với sự thay đổi các thành-phần trong nhóm.
“The Misses” ngưng sinh-hoạt từ 1999 đến nay vì Diamond Bích-Ngọc bước sang ngành Truyền-Thông, mở đài Ti-Vi riêng lấy tên “Việt TiVi” trên băng tần 18 (KSCI); sau này chuyển qua băng tần 44 (KRCA).   Sau đó, Diamond Bích-Ngọc dốc hết khả năng để về Việt-Nam trong những cuộc hành-trình dài làm phim tài liệu và làm Từ-Thiện, thăm tất cả những trại cùi, trại cô-nhi nuôi trẻ mù, câm, điếc, tàn tật, các trại Tế-Bần nuôi người già, bại liệt.  Những làng nuôi các thanh-niên nam-nữ nhiễm HIV chờ chết v. v… Từ Ải-Nam-Quan, ngang qua dòng sông Bến-Hải đến Mũi Cà-Mau, không sót một chỗ nào.   Cho đến nay, DBN vẫn không ngừng nghỉ trong các công việc này.
Tính đến năm 2010; không còn thấy bất cứ một ban nhạc Nữ nào tại hải-ngoại cũng như trong nước Việt-Nam sinh-hoạt nữa.
Mỗi lần đi trình diễn ở bất cứ nơi nào, ban nhạc Nữ đều được khán-giả đón nhận và yêu quý một cách nồng nhiệt.  Có lẽ vì toàn là giới “Chân Yếu, Tay Mềm”, những bông hoa biết nói, biết hát và nhất là biết xử dụng chuyên-nghiệp các loại nhạc cụ tưởng chỉ dành cho đấng “Mày Râu” mà thôi./.
(California 23, tháng 5, 2010).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kể từ năm 2003, giá dầu thô trên thế giới bắt đầu tăng dần từ khoảng 25 Mỹ kim/thùng đến 70 Mỹ kim/thùng vào tháng 6, 2006. Hiện tại giá dầu đang giao động khoảng 60 Mỹ kim
Chỉ một việc thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân công du Âu châu sẽ đến Vatican gặp đức Giáo hoàng Benedict XVI cũng trật lên trật xuống. Vào khoảng ngày 10/1 Hà Nội thông báo
Các lý thuyết về sự hâm nóng toàn cầu phát sinh từ cuối thế kỷ 19 do những nhà khoa học Thụy Điển trong khi quan sát sự thay đổi nhiệt độ của không khí bị ô nhiễm để rồi từ đó
Là nước thuộc địa nửa phong kiến, nhân dân Việt Nam chịu nhiều đau khổ do thực dân Pháp đô hộ và giai cấp phong kiến áp bức bóc lột. Các tầng lớp nhân dân
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tự chui đầu vào thòng lọng cửa quyền quyền lãnh đạo bằng các giải pháp dân chủ giả tạo mà cứ nghĩ đó là cách tốt nhất để đưa Việt Nam thoát khỏi đói nghèo
Một ngày phiên chợ, u tôi mua về đôi gà nhỏ. Hai con gà: một trống, một mái, dáng còn bé tí teo, như vừa mới lìa đàn. Suốt ngày chúng cứ rúc vào một góc sân
CSVN âm thầm đem tượng Hồ Chí Minh vào trong chùa, tưởng rằng để cho dân chúng thờ lạy như cúng Phật. Dân chúng Việt Nam nghĩ khác. Đồng bào nói với nhau rằng Hồ Chí Minh
Chúng ta biết rằng đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN lúc đầu lấy tên gọi là đảng CS Đông Dương) ra đời ngày 3 tháng 2 năm 1930 đến nay đã 76 năm. Nhưng do các quan điểm sai lầm như
Đây là một chủ trương lớn vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc…tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
Dù chế độ VN hiện giờ là một chế độ "pháp quyền" (chứ không phải "pháp trị" như ba tên phản động ở hải ngoại đòi), ta vẫn có thể phớt lờ đi chuyện BCT không có trong Hiến pháp vì
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.