Hôm nay,  

55 Năm Nhìn Lại: Lạc Quan

29/04/201000:00:00(Xem: 6863)

55 Năm Nhìn Lại: Lạc Quan

Vi Anh
“Chiến Tranh là chuyện một thời,
Thương Yêu là chuyện Con Người bốn phương”
 *
 “Lửa lòng tưởng tắt đã lâu
Cuốn băng làm ấm hồi  nào không hay.”
55 Năm Nhìn Lại là DVD thứ 65 của Trung Tâm Asia gồm 2  dỉa . Suốt hơn 4 tiếng đồng hồ làm người xem bất luận già trẻ qua lời ca tiềng nhạc nhận thấy mình trong đó. Vì đây là những Ký Ức Không Thờøi Gian
55 năm Nhỉn Lại là  một  hoà tấu bằng lịch sử hay một dòng lịch sử bằng nhạc – Mang 2 đề tài lớn của Con Người nói chung. Và trong đó người VN vửa trải qua  chương lịch sử này, năm nay là năm thứ  55 năm, gồm có . Đó là  “Chiến Tranh là chuyện một thời, Thương Yêu là chuyện Con Người bốn phương.”
55 Nhìn Lại kết họp hài hòa những ca nhạc sĩ  nhà nghề, những tài năng gạo cội lâu đời và những người nối tiềp trẻ trung. Một Giang Tử đến VN, mới định cư ở Mỹ, sau mấy chục năm không dược hát, bây giờ hát trong tự do, như cởi dược tấc lòng. Một Phương Hồng Quế may mắn hơn  đến dược bến bờ tư do sớm, nhờ tư do mà tài năng tỏ ra không có tuổi. Đặc biệt có nhiều nghệ sĩ từ Asia ra đi dem chuông đi dánh nhiều sân khấu, bây giờ vể đòan tụ với Asia tạo thành tác phẩm kỳ tích này để phát hành kịp thời trong những ngày 30 Tháng Tư thứ 35 đầy ý nghĩa.
 Mới có cũ có, từ ca kịch sĩ đến nghệ sĩ sử dụng mọi cung đản muôn điệu;  tất cả đều làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào, đem hết con tim, khối óc ra trình diễn nên rất nhập vai và truyền cảm. Khiến người khán thính giả  già này từng xem show sống, sau khi xem lại dĩa đã edited phải phục, tự nhủ, “Lửa lòng tưởng tắt đã lâu, Cuốn băng làm ấm hồi nào không hay.”
 55 Năm Nhìn Lại, gồm 18 mục  song, họp ca, nhạc cảnh,  ca vũ, kịch hòa quyện vói nhau thành bản bi hùng ca trong thòi gian hơn nửa thế kỷ có chiến tranh qua Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Tàu Đêm Năm Cũ, Trả Lại Em Yêu, Tình Anh Lính Chiến, Giả Từ Vũ Khí, Kịch Chú Tư Cầu, có Saigon ơi Vĩnh Biệt, Một Chút Quà Cho Quê Hương trên dường của người Di Tản Buồn ở hải ngọai. Nhưng trong cuộc hành trình dầy gian nguy đó, biến biến đau thương thành hành động vươn lên với những người Vịệt nhờ tư do mà thành công ở những nước tân tiến. Một Dương nguyệït Anh một Bomb Lady nhưng lại là một MC diễn cảm rất nhập vai, tạo ấn tượõng sâu sắc, bằng lời lẽ rất bình dân, nhưng trí thức, của một người nổi danh như lời rất thật như Nguyễn Du rằng “tôi chút phận đàn bà” khiến Từ Hải cũng mềm lòng. Những người dân cử gốc Việt, những nhà dấu tranh bất khuất. Những phát triễn  ngòai sức tưởng tượng trên mọi mặt của hai thòi VNCH gẩn 20 năm và thời kỳ tỵ nạn CS ở hải ngọai 55 Năm Nhìn Lại  là một minh họa bằng hình phim ảnh tài liệu lịch sử vô cùng quí giá và thuyết phục. Trong chiến tranh VNCH vẫn xây dưng tư do, dân chủ, phát triễn văn hóa, giáo dục, xã hội,  văn học nghệ thuật một cách thành công, vượt mức tưởng tượng. Thòi Chiến Tranh, thờøi di tản với nổi buồn man mác của Bonjour Tristesse của Francoise Sagan  sau Thế Chín 2 vớùi Saigon Ơi Vĩnh Biệt, Một Chút Quà Cho Quê Hương. Và sự trổi dây của lớp trẻ vói Tell me, I will  Dream of You, The Chase, và kết thúc như  tư tưởng của André Mauurois  trong Nghệ Thuật Sống vói dại họp ca của tất cả diễn viên và xướng ngôn viến  trong bào Tình Yêu Tình Người của nhạc sĩ Trúùc Hồ cũng là producer của DVD, nói lên giá trị của cuộc sống, niểm tin vào  bản tính  Thiện của Con Người và cái nhìn lạc quan của bước tiến lịch sử  của VN.


55 Năm Nhìn Lại  kết tụ tinh anh của bốn phương, muôn màu muôn vẽ lại muôn hương. Có ái dài, áo bà ba, nón lá  truyển thông kết họp nhuẩn nhuyễn với áo đầm, áo dạ hội  Tây Phương. Như tình liên đới không gian, thòi gian của các thế hệ người Việt , như sư bổ túc của cuộc sống  lấy chiến tranh để xây dựng  và hòa bình,  của cuộc di tản vô tiển khóang hậu tìm sư sống tư do trong cái chết  mất tư do, của Tom Paine “Cho tôi Tư do hay là Chết” cả của hàng triệu người trong  của cuộc hành trình đầy gian nguy  nhưng cũng đầy vinh quang của người Việt trong hậu bán thế kỷ 20.
55 Năm Nhìn Lại  vớùi Âm thanh, ánh sáng, khung cảnh tuyệt mỹ. Một công trình ứng dụng hài hòa, nhiều sáng tạo, khai thác tối đa những tiến bô khoa học kỹ thuật cao của thời đại Tin Học dể diễn tả hai đề tài lớn là Chiến Tranh và Tình Yêu, Tình Người. Là một thành công của sự kết họp những chân lý lịch sử vốn vô tư, lạnh lùng, bất biến của chân lý lịch sử vớùi nghệ thuật vốn là cảm hứng, muôn màu, muôn vẽ, muôn hương của bộ óc sáng tạo. Người xem sẽ thấy lạc quan như bản nhạc kết thúc, tổng họp diễn viên, Tình Yêu và Tình Người. 
Phe bình văn học, nghệ thuật không thể không nói vài khuyết diểm. Kịch Chú Tư Cầu dùùng règles des trois unités của lọai kịch classiques của  thế kỷ  ánh sáng Pháp ( siecle de limìère). Một nơi, một chuyện, một đòi. Nhưng y phục không khớùp với phong tục dịa phương và chữ dùng. Người nông dân Nam không mặt đồ bà ba màu nâu, không nói chữ phà, vé xe tàu mà mặc bà ba đen, mà nói giấy xe, giấy tàu. Dân làm ăn như nhân vật Cắc Chú mặc dồ Tây không mang bretelle. Nhưng nhờ phát âm đúng cách dân Miển Tây,  tác phong hành động, lời nói ngắn gọn  của những diển viên buổn, thương, ghen giận một cách chân tình như ruột dể ngòai da của người Miền Tây Nam Việt, làm người  dể bỏ qua nhưng khiếm khuyết kỹ thuật ấy. Nhưng dù chú ý  những sơ sót đó cũng nút ruổi vẻ lên mặt người đẹp  làm nổi bật cái đẹp của gương mắt thêm.
Sau cùng đây là một tác phẩm nghệ thuật làm bằng con tim, khối óc của các nghệ sĩ, có máu, nước mắt, mồ hôi của quân dân cán chính VNCH, thời vỉ dân chiến, vì nước hy sinh, thời di tản vô tiền khóang hậu của lịch sữ Việt. Không một nhà phe bình văn học, nghệ thuật nào tinh tường hôn  khán thính giả. Dùng một số tiền  nhỏ 25 (") Đô mua một băng đĩa gin để thưởng thức, để phong phú tủ nhạc gia đình hay tẵng bè bạn là giúp cho dòng nhạc của người Việt Quốc gia pháp triển, và lưu ký những chân lý lịch sử cho thế hệ mai sau biết. Nhớ là nhiệm vụ và bổn phận. Nhớ  thời kỳ  những người Việt đi trước vừa chiến đấu vừa xây dựng ra sao trong Chiến tranh VN .  Bất cứ một nguyên lành  nào cũng làm bằng những đổ vỡ. Chén kiểu, pha lê làm từng mảng vụn tạo thành đất sét và hột cát. Để biết Việt tỵ nạn CS dùng những mảnh vụn của cuộc đời  mình, gia đỉnh mình dể làm nên một VN Hải ngọai  dân tộc, khai phóng và nhân bản ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.