Hôm nay,  

Dương Ngọc Sum: Bàn Tay Họa Sĩ Có Thần!

15/01/201000:00:00(Xem: 8406)

Dương Ngọc Sum: Bàn Tay Họa Sĩ Có Thần!

Họa sĩ Dương Ngọc Sum.


Letamanh
Người Họa Sĩ có bộ ria cắt ngắn, chải chuốt, nụ cười tươi và giọng Huế; dáng dấp nhỏ con, thanh lịch – Đó là chàng Dương Ngọc Sum! Sinh Viên Trường Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế; cựu Sĩ Quan QLVNCH Khóa 5 /68,  Cựu Tù Chính Trị với gần 8 năm ở Thanh Hóa và  Bình Điền, Định cư Hoa Kỳ diện HO từ 1994 với Vợ cùng năm con .
Ai đã từng quen biết Dương Ngọc Sum đều công nhận rằng chàng Họa Sĩ nầy rất lịch thiệp, ăn nói nhỏ nhẹ, lúc nào cũng tươi cười làm cho tất cả mọi người đều vui lây với tính hiếu khách của anh! Nhìn chung cuộc sống của một nghệ sĩ nơi đất khách quê người, chỉ là những cuộc triễn lảm tranh có tính cách tạo dáng cống hiến thị hiếu cho nguời! Đại đa số những nghệ nhân của đất nước ta, tốt nghiệp tại các Đại Học hay các Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật - cuộc đời họ - là những đam mê và phục vụ. Người Họa Sĩ hay điêu khắc đều giành hết cuộc đời vào nỗi đam mê màu sắc hay những hình tượng khác người. Họ có óc tưởng tượng phong phú, hoa tay vẽ những nét tuyệt vời mà người thường không thể làm được! Tuy nhiên về tiến thân thì rất ư là vất vã. Họ sống rất thanh bạcb, hy sinh tất cả cho nghệ thuật và chính cái đam mê của mình!
Tôi quen với rất nhiều Họa Sĩ đang sống ở hải ngoại như HS Hồ Thành Đức  và Bé Ký,  HS Nguyễn Đình Thuần, HS Nguyên Khai, HS Rừng HS Vivi, Nguyễn văn Bãy, Lâm Triết, Lương Trường Thọ, Lê Thuý Vinh, Lê Thu Huệ… Họ đều là những nghệ nhân có bề thế về nghề nghiệp và nổi tiếng khắp nơi. Họ có tranh được trang trọng treo tại các bảo tàng viện hay các phòng triễn lảm nổi tiếng trên toàn thế giới… Nhưng họ vẫn sống cuộc đời đạm bạc và có thể nói là nghèo so với các bạn cùng thời của họ cũng ra trường từ các đại học, nhưng khác ngành. Có thể nói, trong các lãnh vực có tính nghệ sĩ như : Nhạc Sĩ, Họa Sĩ, Văn Sĩ, thi sĩ… nói riêng người Việt ta - đều rất “thanh bần” và sống rất “ngông” theo kiểu “đời nghệ sĩ”!
Một người viết văn, sau khi in ra thành sách, có thể họ tổ chức một buổi ra mắt sách. Bạn bè quen biết đến ủng hộ và tham dự. Giá mỗi tập sách không vượt quá khả năng, nên ai cũng vui vẽ “ủng hộ” và cầm một vài tập về tặng bạn bè. Vì thế anh chàng nhà văn còn có cơ vượt được những khó khăn về tài chánh, về in ấn… Nhưng một Họa Sĩ hay một nhà tạc tượng, điêu khắc gia… thì lại khác! Một bức tranh, tốn bao công sức và năng khiếu củng đam mê; phải trang trí bằng một khung ngoài với giá hàng mấy trăm Đôla mới coi được. Nếu muốn tổ chức một cuộc triễn lảm, người hoạ sĩ phải chuẫn bị một số tiền về khung, về dụng cụ, mua màu, cọ quẹt…! Ta tưởng tượng ra họ sẽ mất bao nhiêu tiền để mướn phòng triển lảm, mua khung, đăng báo… Khi cắt băng, khai mạc phòng tranh, khách và thân hữu, bạn bè… đến tham dự, cụng ly rượu chúc mừng, nói nói cười cười, chụp hình lưu niệm, chụp hình những bức tranh đẹp đem về … Nhưng mấy ai dám bỏ tiền hàng ngàn đô ra mua tranh! Khi cuộc triễn lảm chấm dứt, họ lũi thũi thu dọn nguyên số tranh ấy đem về cho vào kho kỷ niệm. Mấy ai có dịp bán được tranh là hạnh phúc. Người Họa sĩ nào cũng “nghèo” là thế!


Dương Ngọc Sum cũng nằm trong cái dáng dấp bất cần đời đó! Anh rất thật và rất vui với cuộc đời nghệ sĩ cầm cọ màu. Hạnh phúc cho anh là người hiền phụ theo anh suốt đời, lúc nào cũng tán trợ và nâng đở anh trong từng bức tranh, từng sáng tác. Có đôi khi ý kiến và tư tưởng của chị đã là những kích thích đam mê; cho nên những tác phẩm họa của Dương Ngọc Sum đều có dáng dấp của niềm hạnh phúc. Mà đúng vậy, anh đang có một tác phẩm sống trời ban là bà xã của anh và năm bức tranh tuyệt tác của hai vợ chồng . Năm bức tranh ấy đang được treo trong các trường Trung Học và Đại Học tại Hoa Kỳ. Biết đâu trong tương lai năm sáng tác nầy- những đứa con của anh chị - Sẽ là những bông hoa làm đẹp quê hương!                                                                                                           
Ta thử “duyệt” qua mấy bức tranh có thể gọi là “tiêu biểu” và là “nét” riêng của Dương Ngọc Sum! Những bức họa của anh ngắm đi ngắm lại thật có hồn. Nhưng hình như nó vẫn phảng phất đâu đó     màu sắc buồn thân phận. Mà nghĩ cho cùng, thân phận một người Sĩ Quan QLVNCH, bổng nhiên bị mất hết và chui vào tù những tám năm trời, thì màu sắc tranh họa làm sao không dính lem vết hằn tủi nhục"
Dương Ngọc Sum đã có nhiều cuộc triễn lảm trước 1975 tại các phòng triễn lảm trong nuớc. Sau khi định cư ở Hoa Kỳ, anh đã cọng tác với nhiều họa sĩ khác tại quận Cam và các nơi, triễn lảm tranh rất nhiều lần và được khách bốn phương tán thưởng. Gần đây nhất là hai cuộc triển lãm tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Việt Báo ngày 22,23 tháng 12 năm 2009 và tại Hội Trường nhật báo Việt Herald hai ngày 28, 29 tháng 12 năm 2009. Dương Ngọc Sum và 36 Họa Sĩ, nghệ nhân tạc tượng đã thu hút số lượng khách đông đúc không ngờ. Lần đầu tiên tại Little Sai Gon , một cuộc triển lãm tranh được khách quan đến thưởng ngoạn chen chân, vui và đầm ấm như thế!
Riêng Họa Sĩ Dương Ngọc Sum, tranh dán giấy của anh là xuất thần. Nét họa rất riêng biệt, với bàn tay tài hoa của anh Sum, màu sắc cất cao tiếng hát và linh hoạt thần tình !  Để thực hiện một bức tranh dán giấy, anh phải sưu tập không biết bao nhiêu loại giấy màu trong các tạp chí. Từ đó anh ngồi chọn màu thích hợp cho toàn cảnh bức tranh. Điều khó nhất là chọn màu giấy sao cho hoà nhập vào trong bức tranh như thật và sống động. Đây là một đặc điểm về tài năng và đam mê. Ngoài ra, những bức tranh vẽ màu bằng sơn dầu của anh cũng rất có nét riêng biệt về màu cũng như về cách trình bày.
Hãy nhìn và tưởng tượng ra những gì đang được Dương  Ngọc Sum gởi gấm tâm hồn mình vào màu sắc. Hãy cùng anh ấp ũ những nét trang trọng về quê hương bằng màu, đan dệt thế giới kỳ ảo qua bàn tay tài hoa. Tình yêu quê hương trong tranh Dương Ngọc Sum bàng bạc và rất Huế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.