Hôm nay,  

Buitinblog - Chuyện Quê Hương (trên Voa - Tiếng Việt): Tượng Đài Ở Washington Dc Người Việt Cần Biết

22/08/200900:00:00(Xem: 8601)
BuiTinBlog - Chuyện Quê Hương (trên VOA - tiếng Việt): tượng đài ở Washington DC người Việt cần biết
Bùi Tín
Giữa thủ đô Mỹ - Washington D.C. - có một Đài kỷ niệm đặc sắc xuất hiện hơn 2 năm nay, được long trong khánh thành ngày 12-6-2007.
Đó là Đài kỷ niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản - Victims of Communism Memorial.
Người Việt nam có dịp ghé qua Washington DC rất nên, rất cần để thì giờ ghé qua đó. Các bạn du sinh, các nhà kinh doanh, các gia đình đi du lịch, các đảng viên cộng sản, cả những người lãnh đạo đang cầm quyền ở Hànội lại càng cần đến nơi đây, ít nhất là  một lần.
Thủ đô Mỹ có đến 30 đài kỷ niệm; các cuộc nội chiến, đại chiến thế giới I và II, chiến tranh ở Triều tiên, Việt nam, các tổng thống Washington, Lincoln, Roosevelt, Kennedy..., các quân chủng Lục quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, Không quân,..., các chính khách, nhà văn hóa, nhà giáo dục, nhà khoa học, phát minh, thám hiểm, chinh phục vũ trụ ... của Hoa kỳ đều có những tượng đài, bia kỷ niệm hay bảo vật được lưu giữ giữa thủ đô.
Tượng đài "Nạn Nhân Cộng Sản" (NNCS), nói theo kiểu rút gọn, khánh thành bởi Tổng thống Georges W. Bush nhân kỷ niệm 20 năm (12-6-1987 - 12-6-2007) ngày Tổng thống Ronald Reagan sang thăm CHLB Đức; ông đến ngay trước bức tường Berlin, gọi đó là "bức tường ô nhục" và chỉ tay tuyên bố " chúng ta hãy phá đổ - tear down - bức tường này". Quả nhiên mong muốn chung ấy thành sự thật.
Tượng đài được dựng lên theo đề nghị của một số thượng nghị sỹ và dân biểu Mỹ, được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 17-12-1993, ngay sau đó được Tổng thống B. Clinton ký thành Luật, theo đúng Hiến pháp Hoa kỳ.
Vị trí của tượng đài "NNCS" được dựng ở một vị trí nổi bật, từ trên Lầu Quốc Hội Capitol nhìn xuống, gần Ga xe lửa lớn Union Station, chỗ đại lộ Massachusetts và đại lộ New Jersey cắt ngang đường G.
Bản giới thiệu chính thức về Tượng đài kỷ niệm "NNCS" ghi rõ: đài có mục đích ghi lại tội ác kinh khủng của chủ nghĩa cộng sản hiện thực đã tàn sát hơn 100 triệu sinh mạng trong những nước chủ nghĩa cộng sản từng thống trị. Đó là những nạn nhân do các cuộc thanh trừng tàn bạo của Staline, với hàng trăm trại tập trung khủng khiếp ở Sibérie; những cuộc tàn sát hàng loạt dân Ukraine và Biélorussie, những cuộc khủng bố kinh hoàng, còn gây nên nạn chết do đói rét ở Litva, Latvia và Estonie do Liên xô cưỡng chiếm; đó là hàng chục triệu nạn nhân tang thương trong "Đại nhảy vọt" và "Cách mạng văn hóa vô sản" thời Mao Trạch Đông; đó là hàng triệu nạn nhân ở Cambốt bị bọn Pol Pót giết một cách man rợ; đó còn là hàng triệu dân Ethiopie bị tàn sát trong các cuộc "khủng bố đỏ"; là những nạn nhân chưa được biết hết của chính quyền mang mầu sắc CS ở Nicaragoa; tài liệu chính thức này cũng kể ra mấy trăm nạn nhân Đông Đức bị lính cộng sản Đông Đức bắn chết và có trường hợp thủ tiêu phi tang khi họ cố trèo qua bức tường Berlin để sang Tây Đức, cũng như hàng vạn sỹ quan Balan bị giết trong khu rừng Katyn theo lệnh của Staline ...
Giáo sư Sử học Lee Edwards là Chủ tịch của Tổ chức Đài Kỷ niệm "NNCS" - Victims of Communism Memorial Foundation - từng vận động ráo riết để quyên tiền và sáng tạo ra mô hình cho Tượng đài, khi khai mạc tượng đài đã cho biết một số điểm lý thú sau đây :
 -  Tượng đài mang hình một phụ nữ dương cao một bó đuốc, biểu hiện tinh thần dân chủ, khát vọng tự do giải thoát khỏi sự thống trị tàn ác của chế độ toàn trị cộng sản. Hình tượng này được tạo nên phỏng theo bức tượng xuất hiện giữa quảng trường Thiên An Môn - Bắc kinh ngày 30 tháng 5 năm 1989, được gần một triệu thanh niên tại chỗ hoan ngênh nhiệt liệt.
Bức tượng này được các sinh viên khoa điêu khắc Học viện Mỹ thuật Bắc kinh sáng tác gấp bằng bột giấy trắng, cao hơn 10 mét, nét mặt Nữ Thần Dân Chủ thanh tú, dáng người thanh thoát, đang mỉm cười ... Nhóm sáng tác tuyên bố: tượng đài này sẽ được dựng lên to lớn hơn giữa quảng trường Thiên An Môn, thay cho bức ảnh lớn Mao và lăng Mao sẽ được đưa vào bảo tàng, mở đầu kỷ nguyên Dân chủ Văn minh của Trung Quốc. Dưới bức tượng là băng vải ghi 4 chữ Hán: "Dân Chủ Chi Thần " - "Nữ Thần Dân Chủ" - "Goddess of Democracy ".

Bức tượng này đêm 4-6-1989 bị xe tăng của Đặng Tiểu Bình phái đến nghiền nát; báo Nhân dân Nhật báo Bắc kinh giở trò hèn hạ đưa hình Nữ thần Dân chủ(!) do họ bịa ra, mũi rất cao(!), đầu đội cành nguyệt quế có gai(!), y như Nữ Thần Tự Do bên Mỹ, vu cáo rằng sinh viên Trung quốc bị bọn đế quốc phương Tây xúi giục (!).
  - Giáo sư Lee Edwards cho biết ông rất tiếc là các nước cộng sản toàn trị khác là Bắc Hàn, Việt nam và Cuba cũng là những nước bị cộng sản thống trị hơn nửa thế kỹ, đến nay những chế độ ấy vẫn còn tồn tại như là thách thức đối với lương tri loài người; do chính sách kín mít, phong toả thông tin nên người ta không biết rõ con số nạn nhân của các chế độ cộng sản tại đó. Nhưng rồi mọi sự sẽ rõ vì loài người có trí nhớ, mỗi dân tộc có trí nhớ. Tượng đài kỷ niệm này cũng là để vinh danh những nạn nhân vô danh của những nước ấy.
Như để không quên những nạn nhân vô danh của chủ nghĩa CS ở Việt nam, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã được mời đến dự lễ Khai mạc trọng thể Tượng đài NNCS ngày 12-6-2007, thay mặt cho những NNCS ở Việt nam cũng là thay mặt cho các chiến sỹ dân chủ Việt nam. Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện từng bị 27 năm tù không xét xử, có những câu thơ bi thảm trong tù:
...Từ vượn lên người mất mấy triệu năm,    
Từ người xuống vượn mất bao năm "  
Xin mời thế giới tới thăm                            
Những trại tập trung núi rừng sâu thẳm
Tù nhân ở truồng từng bầy đứng tắm            
Rệp muỗi ăn nằm hôi hám tối tăm
Khoai sắn tranh dành, cùm, bắn, chém, băm ...
Đánh đập tha hồ, chết quăng chuột gặm...
Nhà thơ nhắc đến hàng vạn đảng viên các đảng phái yêu nước như Quốc dân đảng, Đại Việt, Duy Dân, Lập Hiến, Việt nam Cách mạng đồng minh hội cho đến cả cộng sản Đệ tứ Trốtkýst và nhiều nhân sỹ, trí thức dân tộc, yêu nước từng bị lãnh đạo cộng sản ám sát, thủ tiêu, giết hại, tra tấn, tù đày...; đến hàng vạn nông dân yêu nước giỏi nghề nông bị lãnh đạo đảng cộng sản vu cáo là địa chủ cường hào ác bá, bị xử bắn, chôn sống trong các "tòa án nhân dân" trong Cải cách Ruộng đất rùng rợn; đến hàng trăm văn nghệ sỹ, sỹ quan trong đó hầu hết là đảng viên CS bị lãnh đạo của đảng CS truy bức, chụp mũ cho là phản động, phản bội, làm gián điệp cho nước ngoài...trong các vụ án "Xét lại chống đảng" và vụ án "Nhân văn Giai phẩm". Nhà thơ dân tộc không quên kể ra hàng triệu "NNCS" nữa là những trai tráng ưu tú trong "Quân đội nhân dân" và "Quân giải phóng" đã bị lãnh đạo CS lợi dụng lòng yêu nước để dụ dỗ "sinh Bắc tử Nam", thực tế chỉ là để thoả mãn cơn mê say quyền lực nhằm những đặc quyền phi nghĩa của nhóm lãnh đạo độc tài toàn trị. (gần đây họ đã tự phơi bộ mặt nhơ nhớp ấy khi rước bọn bành trướng vào Tây nguyên, để cho chúng chiếm cả vùng biển đảo Việt nam, để mặc cho chúng bắn giết ngư dân ta, lại còn để cho chúng ngang ngược đòi tiền chuộc !).
Bộ chính trị CS hiện nay hãy nghiền ngẫm lời nói sau đây của Tống thống Bush khi khánh thành tượng đài NNCS:
"Bọn khủng bố từng tấn công nước ta cũng giống như những tên cộng sản, chúng đều theo đuổi chiến lược giết người, chiến lược phủ nhận tự do, diệt trừ mọi người đối lập, với những tham vọng bành trướng và  những mục tiêu toàn trị  " - " Like the communists, the terrorists who have attacked our nation are followers of a murderous strategy, that despise freedom, crushes all dissent, has expansionist ambitions and pursues totalitarism aims ".
Rất nên dán câu nói trên trước phòng họp của bộ chính trị Cộng sản.
Mong rằng người Việt nam ai có dịp đến Washington DC, xin chớ quên ghé qua tượng đài NNCS, để tìm hiểu, ngẫm nghĩ về Quê hương đất nước, để thắp một nén hương tưởng niệm hàng triệu oan hồn nạn nhân của chế độ độc đảng, vinh danh đồng bào, người thân bỏ mình một cách oan uổng, để sớm kết thúc một chương bi thảm trong lịch sử dân tộc, chung sức mở ra kỷ nguyên Dân chủ Tự do cho Đất nước Việt nam thân yêu.
Bùi Tín               
Paris       -8-2009.         
(Tác giả Bùi Tín hiện có trang blog ở: http://www.voanews.com/Vietnamese/)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
Mỗi năm, bắt đầu về lúc giao thừa đón năm mới, hàng loạt các luật lệ mới của liên bang
Những dịp dể cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởngđể cùng rung động …thật là hiếm có
Tại nhà hàng Seafood Place #2 vào lúc 7 giờ tối thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007, hơn 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni
Trung Quốc sẽ vĩnh viễn cắm cờ ở Trường Sa" Một trang web chuyên bán các loại tiền lạ cho người sưu tập toàn cầu
Năm 2007 sắp trôi qua, trong năm 2007 các hoạt động tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt Nam diễn ra sôi động khắp nơi ở trong nước và trên thế giới
Anh mà giết em, thầy mà giết trò, cái cớ không phải một sớm một chiều, mà do những nguyên nhân sâu xa và tiềm ẩn. Tình nghĩa chỉ là giả nhân giả nghĩa
Trong những ngày tháng qua, có những con người quên ăn quên ngủ nóng lòng hướng về miền Trung
Ai học về chụp hình thường phải qua một bài rất căn bản về nghệ thuật ánh sáng gọi là ánh sáng Rembrandt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.