Hôm nay,  

Suy Nghĩ Đóng Góp Với Cuộc Hội Thảo Về: Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước

21/07/200900:00:00(Xem: 5943)
Suy nghĩ đóng góp với cuộc Hội thảo về: Vai trò Tôn giáo trong công cuộc Xây Dựng Đất Nước
Đòan Thanh Liêm
Nhật báo Người Việt vừa mới cho biết là sẽ có một buổi “Hội Thảo Về Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước” được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 25 Tháng Bảy 2009 tại Hội trường của tòa báo. Thuyết trình viên chính là Ông Từ Thức Trần Công Sung hiện cư ngụ tại nước Pháp Bài viết ngắn này là để góp phần suy nghĩ vào buổi Hội thảo nói trên.
1/ Cần xác định rõ rệt vị trí của Tôn giáo trong sinh họat của một quốc gia.
Như ta đã biết : Tôn giáo là một thành phần quan trọng của khu vực Xã hội Dân sự, hòan tòan có tính cách “phi chánh phủ, bất vụ lợi” (non-governmental, non-profit organization). Như vậy, Tôn giáo không bao giờ được tìm cách khống chế, áp đảo hay thay thế Nhà nước. Mà Tôn giáo cũng không thể là một tổ chức kinh doanh kiếm lời như là một công ty xí nghiệp. Tại các nước thật sự dân chủ, người ta thực hiện chủ trương “Tách rời Tôn giáo ra khỏi Ch1nh quyền Nhà nước” (Separation of the Church and the State), tức là Tôn giáo không can thiệp hay tìm cách thao túng lũng đọan Nhà nước và ngược lại Nhà nước cũng không can thiệp vào chuyện nội bộ của các Tôn giáo.
2/ Vai trò kép: vừa làm”Đối tác” và vừa làm” Đối trọng” với Nhà nước (Counterpart/ Counterbalance).
Cũng như các tổ chức khác trong khu vực Xã hội Dân sự, các Tôn giáo đều có thể tham gia hợp tác với chánh quyền trong các họat động từ thiện nhân đạo như trợ giúp nạn nhân thiên tai bão lụt, chăm sóc người bệnh nan y như bệnh phong cùi, bệnh Aids v.v…, các trẻ mồ côi, người vô gia cư, mở các trạm y tế, trường học, nhà trẻ v.v… Đó là vai trò làm Đối tác với Nhà nước trong công cuộc phục vụ đồng bào.
Mặt khác, Tôn giáo lại còn phải đóng vai trò nữa, đó là “Làm đối trọng với Nhà nước” để can ngăn chánh quyền không được đàn áp, bóc lột người dân. Cụ thể như Tôn giáo phải cất lên “Tiếng nói Lương tâm” (the voice of conscience) để bênh vực những “dân oan bị cán bộ Nhà nước cướp nhà cướp đất”, bênh vực những sắc dân thiểu số bị tàn phá môi sinh như trong vụ khai thác quặng bauxite hiện nay ở miệt cao nguyên miền Nam. Tôn giáo cũng phải lên tiếng bênh đỡ những người bị bắt bớ giam cầm chỉ vì tranh đấu bất bạo đông cho Dân chủ và Nhân quyền, cụ thể như trương hợp các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, nhà báo Điếu cày Hòang Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Nguyễn Tiến Trung v.v…

3/ Tôn giáo cần phải hợp tác chặt chẽ với giới Hàn lâm Đại học (Academy).
Muốn làm tròn cả hai vai trò nói trên, Tôn giáo cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình mọi mặt của xã hội, cũng như tham khảo kinh nghiệm họat động thực tiễn của các nước tiến bộ khác trên thế giới v.v…Như vậy, Tôn giáo cần phải học hỏi nơi các giới sĩ phu trí thức, giới Hàn lâm Đại học là những “thinktank” của đất nước, để nhờ đó mà có được cái viễn kiến, suy nghĩ tòan cuộc (Global Thinking/Vision) về các vấn đề căn bản của đất nước, hầu đề ra được một hướng đi tiến bộ, khai phóng mà vẫn giữ được cái truyền thống đạo hạnh nhân ái của dân tộc.
4/ Đặc biệt trong lãnh vực giáo dục, Tôn giáo phải được quyền tham gia.
Chánh quyền cộng sản ở nước ta đã theo gương của Liên Xô, Trung quốc mà gạt bỏ Tôn giáo cũng như các tổ chức văn hóa xã hội khác ra khỏi lãnh vực giáo dục, để dành độc quyền cho một mình đảng cộng sản mặc sức thao túng xã hội. Đó là một sự phá họai tệ hại nhất, trầm trọng nhất, khiến gây ra bao nhiêu sự suy đối, đổ vỡ trong đời sống luân lý đạo đức, khiến cho xã hội đày dãy những gian trá, giả dối, lường gạt, phản bội hiện nay. Vì thế, Tôn giáo phải tận lực tranh đấu để dành lại cái quyền này cho chính mình, cũng như cho các tổ chức văn hóa xã hội khác nữa. Đó là nhân quyền căn bản mà mọi nước văn minh tiến bộ trên thế giới đều tôn trọng, đúng theo tinh thần của Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được Liên Hiệp Quốc ban hành từ năm 1948. Mỗi ngôi chùa, mỗi nhà thờ, mỗi thánh thất… đều phải là cơ sở phát huy điều thiện, lòng nhân ái, sự bao dung mà từ xưa vẫn là truyền thống đạo đức lễ giáo của dân tộc. 
Trên đây chỉ là một vài suy nghĩ nho nhỏ để góp phần vào cuộc Hội thảo vào ngày 25 Tháng Bảy 2009 sắp tới. Xin cầu chúc cuộc Hội thảo đạt được những kết quả tốt đẹp.
California Tháng Bảy 2009
Đòan Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.