Hôm nay,  

Suy Nghĩ Đóng Góp Với Cuộc Hội Thảo Về: Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước

21/07/200900:00:00(Xem: 6128)
Suy nghĩ đóng góp với cuộc Hội thảo về: Vai trò Tôn giáo trong công cuộc Xây Dựng Đất Nước
Đòan Thanh Liêm
Nhật báo Người Việt vừa mới cho biết là sẽ có một buổi “Hội Thảo Về Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước” được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 25 Tháng Bảy 2009 tại Hội trường của tòa báo. Thuyết trình viên chính là Ông Từ Thức Trần Công Sung hiện cư ngụ tại nước Pháp Bài viết ngắn này là để góp phần suy nghĩ vào buổi Hội thảo nói trên.
1/ Cần xác định rõ rệt vị trí của Tôn giáo trong sinh họat của một quốc gia.
Như ta đã biết : Tôn giáo là một thành phần quan trọng của khu vực Xã hội Dân sự, hòan tòan có tính cách “phi chánh phủ, bất vụ lợi” (non-governmental, non-profit organization). Như vậy, Tôn giáo không bao giờ được tìm cách khống chế, áp đảo hay thay thế Nhà nước. Mà Tôn giáo cũng không thể là một tổ chức kinh doanh kiếm lời như là một công ty xí nghiệp. Tại các nước thật sự dân chủ, người ta thực hiện chủ trương “Tách rời Tôn giáo ra khỏi Ch1nh quyền Nhà nước” (Separation of the Church and the State), tức là Tôn giáo không can thiệp hay tìm cách thao túng lũng đọan Nhà nước và ngược lại Nhà nước cũng không can thiệp vào chuyện nội bộ của các Tôn giáo.
2/ Vai trò kép: vừa làm”Đối tác” và vừa làm” Đối trọng” với Nhà nước (Counterpart/ Counterbalance).
Cũng như các tổ chức khác trong khu vực Xã hội Dân sự, các Tôn giáo đều có thể tham gia hợp tác với chánh quyền trong các họat động từ thiện nhân đạo như trợ giúp nạn nhân thiên tai bão lụt, chăm sóc người bệnh nan y như bệnh phong cùi, bệnh Aids v.v…, các trẻ mồ côi, người vô gia cư, mở các trạm y tế, trường học, nhà trẻ v.v… Đó là vai trò làm Đối tác với Nhà nước trong công cuộc phục vụ đồng bào.
Mặt khác, Tôn giáo lại còn phải đóng vai trò nữa, đó là “Làm đối trọng với Nhà nước” để can ngăn chánh quyền không được đàn áp, bóc lột người dân. Cụ thể như Tôn giáo phải cất lên “Tiếng nói Lương tâm” (the voice of conscience) để bênh vực những “dân oan bị cán bộ Nhà nước cướp nhà cướp đất”, bênh vực những sắc dân thiểu số bị tàn phá môi sinh như trong vụ khai thác quặng bauxite hiện nay ở miệt cao nguyên miền Nam. Tôn giáo cũng phải lên tiếng bênh đỡ những người bị bắt bớ giam cầm chỉ vì tranh đấu bất bạo đông cho Dân chủ và Nhân quyền, cụ thể như trương hợp các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, nhà báo Điếu cày Hòang Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Nguyễn Tiến Trung v.v…

3/ Tôn giáo cần phải hợp tác chặt chẽ với giới Hàn lâm Đại học (Academy).
Muốn làm tròn cả hai vai trò nói trên, Tôn giáo cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình mọi mặt của xã hội, cũng như tham khảo kinh nghiệm họat động thực tiễn của các nước tiến bộ khác trên thế giới v.v…Như vậy, Tôn giáo cần phải học hỏi nơi các giới sĩ phu trí thức, giới Hàn lâm Đại học là những “thinktank” của đất nước, để nhờ đó mà có được cái viễn kiến, suy nghĩ tòan cuộc (Global Thinking/Vision) về các vấn đề căn bản của đất nước, hầu đề ra được một hướng đi tiến bộ, khai phóng mà vẫn giữ được cái truyền thống đạo hạnh nhân ái của dân tộc.
4/ Đặc biệt trong lãnh vực giáo dục, Tôn giáo phải được quyền tham gia.
Chánh quyền cộng sản ở nước ta đã theo gương của Liên Xô, Trung quốc mà gạt bỏ Tôn giáo cũng như các tổ chức văn hóa xã hội khác ra khỏi lãnh vực giáo dục, để dành độc quyền cho một mình đảng cộng sản mặc sức thao túng xã hội. Đó là một sự phá họai tệ hại nhất, trầm trọng nhất, khiến gây ra bao nhiêu sự suy đối, đổ vỡ trong đời sống luân lý đạo đức, khiến cho xã hội đày dãy những gian trá, giả dối, lường gạt, phản bội hiện nay. Vì thế, Tôn giáo phải tận lực tranh đấu để dành lại cái quyền này cho chính mình, cũng như cho các tổ chức văn hóa xã hội khác nữa. Đó là nhân quyền căn bản mà mọi nước văn minh tiến bộ trên thế giới đều tôn trọng, đúng theo tinh thần của Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được Liên Hiệp Quốc ban hành từ năm 1948. Mỗi ngôi chùa, mỗi nhà thờ, mỗi thánh thất… đều phải là cơ sở phát huy điều thiện, lòng nhân ái, sự bao dung mà từ xưa vẫn là truyền thống đạo đức lễ giáo của dân tộc. 
Trên đây chỉ là một vài suy nghĩ nho nhỏ để góp phần vào cuộc Hội thảo vào ngày 25 Tháng Bảy 2009 sắp tới. Xin cầu chúc cuộc Hội thảo đạt được những kết quả tốt đẹp.
California Tháng Bảy 2009
Đòan Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.