Hôm nay,  

Suy Nghĩ Đóng Góp Với Cuộc Hội Thảo Về: Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước

21/07/200900:00:00(Xem: 6119)
Suy nghĩ đóng góp với cuộc Hội thảo về: Vai trò Tôn giáo trong công cuộc Xây Dựng Đất Nước
Đòan Thanh Liêm
Nhật báo Người Việt vừa mới cho biết là sẽ có một buổi “Hội Thảo Về Vai Trò Tôn Giáo Trong Công Cuộc Xây Dựng Đất Nước” được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 25 Tháng Bảy 2009 tại Hội trường của tòa báo. Thuyết trình viên chính là Ông Từ Thức Trần Công Sung hiện cư ngụ tại nước Pháp Bài viết ngắn này là để góp phần suy nghĩ vào buổi Hội thảo nói trên.
1/ Cần xác định rõ rệt vị trí của Tôn giáo trong sinh họat của một quốc gia.
Như ta đã biết : Tôn giáo là một thành phần quan trọng của khu vực Xã hội Dân sự, hòan tòan có tính cách “phi chánh phủ, bất vụ lợi” (non-governmental, non-profit organization). Như vậy, Tôn giáo không bao giờ được tìm cách khống chế, áp đảo hay thay thế Nhà nước. Mà Tôn giáo cũng không thể là một tổ chức kinh doanh kiếm lời như là một công ty xí nghiệp. Tại các nước thật sự dân chủ, người ta thực hiện chủ trương “Tách rời Tôn giáo ra khỏi Ch1nh quyền Nhà nước” (Separation of the Church and the State), tức là Tôn giáo không can thiệp hay tìm cách thao túng lũng đọan Nhà nước và ngược lại Nhà nước cũng không can thiệp vào chuyện nội bộ của các Tôn giáo.
2/ Vai trò kép: vừa làm”Đối tác” và vừa làm” Đối trọng” với Nhà nước (Counterpart/ Counterbalance).
Cũng như các tổ chức khác trong khu vực Xã hội Dân sự, các Tôn giáo đều có thể tham gia hợp tác với chánh quyền trong các họat động từ thiện nhân đạo như trợ giúp nạn nhân thiên tai bão lụt, chăm sóc người bệnh nan y như bệnh phong cùi, bệnh Aids v.v…, các trẻ mồ côi, người vô gia cư, mở các trạm y tế, trường học, nhà trẻ v.v… Đó là vai trò làm Đối tác với Nhà nước trong công cuộc phục vụ đồng bào.
Mặt khác, Tôn giáo lại còn phải đóng vai trò nữa, đó là “Làm đối trọng với Nhà nước” để can ngăn chánh quyền không được đàn áp, bóc lột người dân. Cụ thể như Tôn giáo phải cất lên “Tiếng nói Lương tâm” (the voice of conscience) để bênh vực những “dân oan bị cán bộ Nhà nước cướp nhà cướp đất”, bênh vực những sắc dân thiểu số bị tàn phá môi sinh như trong vụ khai thác quặng bauxite hiện nay ở miệt cao nguyên miền Nam. Tôn giáo cũng phải lên tiếng bênh đỡ những người bị bắt bớ giam cầm chỉ vì tranh đấu bất bạo đông cho Dân chủ và Nhân quyền, cụ thể như trương hợp các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, nhà báo Điếu cày Hòang Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Nguyễn Tiến Trung v.v…

3/ Tôn giáo cần phải hợp tác chặt chẽ với giới Hàn lâm Đại học (Academy).
Muốn làm tròn cả hai vai trò nói trên, Tôn giáo cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình mọi mặt của xã hội, cũng như tham khảo kinh nghiệm họat động thực tiễn của các nước tiến bộ khác trên thế giới v.v…Như vậy, Tôn giáo cần phải học hỏi nơi các giới sĩ phu trí thức, giới Hàn lâm Đại học là những “thinktank” của đất nước, để nhờ đó mà có được cái viễn kiến, suy nghĩ tòan cuộc (Global Thinking/Vision) về các vấn đề căn bản của đất nước, hầu đề ra được một hướng đi tiến bộ, khai phóng mà vẫn giữ được cái truyền thống đạo hạnh nhân ái của dân tộc.
4/ Đặc biệt trong lãnh vực giáo dục, Tôn giáo phải được quyền tham gia.
Chánh quyền cộng sản ở nước ta đã theo gương của Liên Xô, Trung quốc mà gạt bỏ Tôn giáo cũng như các tổ chức văn hóa xã hội khác ra khỏi lãnh vực giáo dục, để dành độc quyền cho một mình đảng cộng sản mặc sức thao túng xã hội. Đó là một sự phá họai tệ hại nhất, trầm trọng nhất, khiến gây ra bao nhiêu sự suy đối, đổ vỡ trong đời sống luân lý đạo đức, khiến cho xã hội đày dãy những gian trá, giả dối, lường gạt, phản bội hiện nay. Vì thế, Tôn giáo phải tận lực tranh đấu để dành lại cái quyền này cho chính mình, cũng như cho các tổ chức văn hóa xã hội khác nữa. Đó là nhân quyền căn bản mà mọi nước văn minh tiến bộ trên thế giới đều tôn trọng, đúng theo tinh thần của Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được Liên Hiệp Quốc ban hành từ năm 1948. Mỗi ngôi chùa, mỗi nhà thờ, mỗi thánh thất… đều phải là cơ sở phát huy điều thiện, lòng nhân ái, sự bao dung mà từ xưa vẫn là truyền thống đạo đức lễ giáo của dân tộc. 
Trên đây chỉ là một vài suy nghĩ nho nhỏ để góp phần vào cuộc Hội thảo vào ngày 25 Tháng Bảy 2009 sắp tới. Xin cầu chúc cuộc Hội thảo đạt được những kết quả tốt đẹp.
California Tháng Bảy 2009
Đòan Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.