Hôm nay,  

Một Thanh Niên Mỹ Gốc Việt Mơ Uớc Thực Hiện: Dự Án Công Trường Sigma Swimming

11/07/200900:00:00(Xem: 10595)

Một Thanh Niên Mỹ Gốc Việt Mơ Uớc Thực Hiện: Dự Án Công Trường SIGMA SWIMMING


Andrew Hà Anh Chương.
Tâm Nguyện với Tinh Thần Biết Ơn và Cảm Ơn Nước Mỹ
Andrew Hà Anh Chương, một thanh niên 25 tuổi sinh trưởng tại Mỹ đã một lần có ước mơ nóng bỏng để trở thành một lực sĩ bơi lội Thế Vận Hội, nhưng giấc mơ đó đã không thành hiện thực. Tuy vậy tình yêu của anh dành cho môn thể thao này vẫn tiếp tục.  Nay anh muốn giúp đỡ các thanh thiếu niên Mỹ thực hiện được giấc mơ vàng son về bơi lội của họ và biết đâu một ngày gần đây cá nhân anh sẽ trở thành môt huấn luyện viên trong đoàn lực sỉ Thế Vận Hội về bơi lội đại diện cho nước Mỹ.
Hiện là một giáo sư Toán tại Weatherford, Texas, Andrew Chương sinh ra tại Dallas nhưng lớn lên tại Nam Cali. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh học bậc đại học tại Texas Tech University ở Lubbock. Năm 2004, anh tốt nghiệp Cử Nhân Toán hạng tối ưu Magna Cum Laude, rồi 18 tháng sau đó anh hoàn thành học vị Cao Học Toán với điễm số 3.91 GPA. Anh yêu mến tiểu bang Texas nên quyết định ở lại đây để hành nghề giáo sư tại tiểu bang Ngôi Sao Độc Nhất này.
Đồng thời anh vẫn còn ôm ấp một mối tình khác nữa: … yêu nước và … bơi lội, vì từ thuở mới 6 tháng tuổi anh đã được mẹ anh thả xuống nước hồ bơi rồi. Nhưng sự nghiệp về tranh giải bơi lội của anh chưa thật sự bắt đầu cho đến khi anh được 11 tuổi và tham gia vào đội bơi Fullerton Aquatics Sports Team (FAST), nơi đã đào tạo ra nữ lực sỉ vô địch thế giới Olympian Janet Evans, và gần đây nhất là lực sỉ Tyler Clary vô địch toàn nước Mỹ.
Từ năm 1995 đến 2001, anh là một trong 16 người đứng hàng đầu về bơi lội của miền Nam Cali. Tại Đại Học Texas Tech không có học trình về môn bơi lội, nhưng anh vẫn tiếp tục tập dượt. Từ năm 2008, anh đã được xếp hạng một trong 10 người bơi nhanh nhất của những cuộc bơi đua Masters Nationals tại Hoa-Kỳ. Dầu đã lớn tuổi hơn trước, anh vẫn đạt được những thành quả nhanh hơn khi còn trẻ, nhờ áp dụng toán học vào các phương pháp kỹ thuật bơi mới hơn mà anh đã khám phá ra trong những năm gần đây để làm tăng nhanh tốc độ và hiệu quả hơn với các động tác phối hợp nhuần nhuyễn của cơ thể người bơi.
“Tôi không dễ dàng đầu hàng với bất cứ thử thách nào”, anh nói, “Tôi luôn cố gắng cải tiến để sự việc được tuyệt hão hơn, nhưng rồi sự tuyệt hão lại là một mục tiêu luôn di động nên không cho phép chúng ta được tự mãn dậm chân tại chỗ, mà phải luôn luôn sáng tạo và tìm kiếm những thử thách mới…”, anh nhấn mạnh với một nụ cười đầy tự tin.
Với tuổi 25, bên cạnh những hoạt động tập dượt và huấn luyện thể thao về bơi lội, anh là một người trẻ tuổi luôn rất bận rộn:
- Giảng dạy Toán tại Đai-Học Weatherford.
- Chủ nhiệm các chương trình thi đua hàng năm về môn Toán của trường.
- Hướng dẫn và khuyến khích các em đoàn viên bơi lội của Hội Benbrook Aquatics.
- Ghi danh để tiếp tục theo đuổi học trình bậc Tiến Sĩ tại Đại Học Texas Wesleyan.
Đã vậy hiện nay anh lại còn chủ động sáng lập hội bất vụ lợi SPS (Sigma Performance Swimming) cho quận hạt Parker và các vùng phụ cận của khu Dallas-Forth Worth để hoàn thành dự án thiết kế công trường xây dựng trung tâm bơi lội với quy mô lớn cho toàn vùng, đồng thời thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế.


Anh chẳng phải xa lạ gì với sự tạo dựng thành công trong một khoảng thời gian ngắn. Anh đã tạo được thành quả tốt đẹp chỉ trong vòng 2 năm sau khi anh bắt đầu giảng dạy tại đại học Weatherford lúc anh mới 22 tuổi. Đặc biệt là anh đã xây dựng toàn diện một giáo trình mới về toán học và một chương trình mới về áp dụng kỷ thuật vi tính mà trước anh chưa có ai thực hiện được.
Từ 2 năm qua là huấn luyện viên trưởng của hội Benbrook Aquatics, anh đã thành công vượt bực với những phương pháp huấn luyện bơi lội đặc biệt “Sigma Swimming” được áp dụng cho các em đoàn viên trẻ tuổi của hội. Điều đáng chú ý là em Rachel, một em gái mới 10 tuổi, nhờ áp dụng kỷ thuật “Sigma Swimming” mà đã đứng hạng thứ 9 toàn quốc nuớc Mỹ và hạng nhất tại tiểu bang Texas.
“Andrew là một huấn luyện viên đặc biệt và tận tâm, và là một nhà tâm lý động viên tinh thần rất giỏi”, một em trẻ nói và ông bố của em đứng gần đó cũng gật đầu đồng ý. “Chúng em tập dượt hết mình với nhiều thích thú, lại còn được học thêm về Toán trong khi tập dượt, thật là tuyệt vời!!!. Bố mẹ của em và mọi người đều yêu mến Andrew”.
Chưa được 2 năm kể từ ngày thành lập mà số hội viên đã tăng lên hơn gấp đôi và có trên 65 em. Và các em mới cứ tiếp tục kéo đến vì đội của “Andrew Chương” và các em đoàn viên trẻ tuổi luôn được xếp hạng nhất nhì ba kể từ khi anh tham gia hội Benbrook Aquatics.
Anh tâm sự: “Tôi yêu thương các em và luôn mong các em đạt được thành quả cao nhất. Tôi không được tham dự Thế Vận Hội, nhưng các em của tôi sẽ có cơ hội để tham dự Thế Vận Hội nếu áp dụng đúng kỷ thuật huấn luyện và có cơ sở tập dượt đúng tiêu chuẩn”. Anh suy nghĩ một lúc rồi nói tiếp: “Nhưng tôi phải giải đáp một phương trình khác nữa. Hồ bơi hiện có tại YMCA nhỏ hẹp quá, không được xây dựng thiết kế theo tiêu chuẩn thi đua quốc tế, mà đã vậy còn phải chia sẽ thời gian xử dụng với các hội viên khác nữa của YMCA. Vì thế tôi đã sáng lập hội SPS và đang gây quỹ để xây cất một trung tâm bơi lội tốt hơn cho các em”.
Lòng biết ơn là tâm nguyện của anh và cũng là của tổ chức vô vị lợi SPS (Sigma Performance Swimming), và một khi cơ sở được xây cất xong sẽ đặt tên Kevin B. Perry, tên của vị huấn luyện viên trưởng đã tạo dựng nền móng cho sự thành công của chính anh như là một vận động viên bơi lội và là một công dân của nước Hoa Kỳ này.
Lòng biết ơn cộng đồng tại địa phương đã cho anh bước khởi đầu để làm một nhà giáo dục.
Lòng biết ơn các em hội viên cùng với gia đình đã đặt niềm tin vào khả năng và kỷ thuật huấn luyện của anh.
Lòng biết ơn đối với đất nước Hoa Kỳ này đã tạo cơ hội cho cha mẹ anh, ông bà của anh và hàng triệu đồng bào Việt Nam khác được hưởng một nền tự do, cùng những vận hội tốt đẹp trong cuộc sống mà tất cả mọi người trên thế giới đều mơ ước.
Rồi anh kết luận một cách rất tự hào: “Tôi đang làm một việc mà nhiều công dân người Mỹ gốc Việt đều muốn làm: “Tinh Thần Biết Ơn và Cám Ơn Nước Mỹ”.
Muốn biết thêm chi tiết về Andrew Hà Anh Chương và Sigma Performance Swimming (SPS) hoặc muốn đóng góp tài trợ gây quỹ hay bảo trợ cho chương trình xây dựng Trung Tâm Thể Dục Bơi Lội Quốc Tế Kevin B. Perry, xin vui lòng vào website: www.sigmaswimming.org, hay Email: andrew@sigmaswimming.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
Tôi gọi họ là "Người Việt Gốc Mỹ" bởi vì họ đã sinh ra ở Việt Nam, nhưng cha của họ đều là những chiến binh Hoa Kỳ
Là người mê chơi, nhất là mấy thứ đồ xưa, đặc biệt là những chiếc đồng hồ cổ. Ở Việt Nam thì những lọai này bây giờ đã trở thành hàng hiếm
Quảng trường Tự Do (Freedom Plaza) của thành phố Cabramatta một lần nữa lại bừng lên với cuộc xuống đường
Đây là khu phố sầm uất nhất của người Việt di dân tại quận Cam, tiểu bang California. Từ thành phố Midway, trên đường Bolsa, đi về hướng đông
Pocahontas là con gái của tù truởng Powhatan của bộ tộc Algoquian ở vùng Virginia bây giờ. Truyện tình của anh chàng thủy thủ Da Trắng với cô nàng người Da Đỏ
Tuần qua, chính trường Hoa Kỳ lại om xòm với một vụ tranh luận kép: ngoài tình hình Iraq là việc al-Qaeda có thể sẽ lại tấn công nữa
Nhắc lại miền Nam, Nguyễn khắc Toàn viết: “... Mô hình chế độ chính trị Nhà Nước Việt Nam Cộng Hòa trước đây, khi ở miền Bắc tôi đã được tuyên truyền rằng
Lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được Đức Cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, không tên tuổi, không đủ tư cách để đại diện cho một ai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.