Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Lễ Phủ Kỳ Cho Cụ Giáp Ngọc Phúc

03/07/200900:00:00(Xem: 5814)

Hoa Thịnh Đốn: Lễ phủ kỳ cho Cụ Giáp Ngọc Phúc
Tuyết Mai


Lễ phủ kỳ cho cụ Giáp Ngọc Phúc.
Cộng đồng VN vùng Washington, D.C., Maryland và Virginia phối hợp cùng Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH/HTĐ và phụ cận đã trang trọng tổ chức lễ  tưởng niệm và phủ kỳ lên quan tài  của Cụ Gioan Baotixita Đôminicô Giáp Ngọc Phúc, vị chủ tịch khả kính của Cộng Đồng HTĐ, MD&VA  ba nhiệm kỳ và suốt đời Cụ cũng đã tận tụy phục vụ cho quốc gia dân tộc  VN dưới ngọn cờ vàng chính nghĩa. Buổi lễ đựơc tổ chức vào lúc 6:45 chiều ngày 1 Tháng 7, 2009 tại Nhà Quàn National Memorial Funeral Home, Falls Church, VA. 
Có khoảng hơn hai trăm ngừơi tham dự, trong đó có sự hiện diện của hầu hết đại diện những đoàn thể đấu tranh, các hội đoàn trong vùng và rất nhiều quân nhân trong Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện Trừ Bị  Hoa Kỳ . Đặc biệt có Ông Lê Tùy, Văn Phòng Thượng Nghị Sĩ Jim Webb và  Ông Phillip Brady, một trong mười hai chiến sĩ còn lại trong Trận Bình Giã, được  TNS Jim Webb đề cử đại diện đến tham dự và chia buồn cùng tang quyến.
Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐVN/HTĐ, MD&VA  cho biết cộng đồng HTĐ, MD&VA với sự tiếp tay của Liên Hội  CCSVNCH vùng HTĐ và Phụ Cận tổ chức lễ tưởng niệm và phủ kỳ cho Cụ Gioan Baotixita Đôminicô Giáp  Ngọc Phúc vì Cụ đã một đời tận tụy phục vụ quốc gia dân tộc từ Bắc Chí Nam. Sau khi tới định  cư ở Hoa Kỳ sau năm 1975 Cụ Phúc tiếp tục phục vụ cộng đồng, tiếp tục bảo vệ và giương cao lá cờ vàng chính nghĩa. Thậm chí cho đến những ngày cuối cùng trong đời Cụ vẫn thiết tha trăn trối với con cháu, sau khi cụ ra đi, tiền phúng điếu xin để dành cho Ủy ban Bảo Vệ Kỳ Đài mà Cụ đã khởi xướng thành lập năm 1997. 
Ông Anh nói, Cụ là một tấm gương yêu nước đáng để cho mọi ngừơi noi theo. Cụ là tấm gương hy sinh phục vụ tha nhân đáng được ngừơi đời suy gẫm. Cụ đã sống một đời đạo đức, đúng mẫu mực của một con ngừơi,  biết tu thân, tề gia và trị quốc như Đức Khổng  Phu Tử đã dạy.
Ông Lê Minh Thiệp đọc qua tiểu sử của Cụ Giáp Ngọc Phúc. Cụ sinh ngày 16 Tháng 6, 1919 tại tỉnh bắc Giang, Bắc Việt.
1944 Cụ làm Tri Châu tại Lai Châu, BV. 1948 Quận trưởng Liên quận Văn Giang và Khoái Châu ( Gia Lâm, BV)
1955 Phó tỉnh trưởng Ban mê Thuột, 1956 Phó tỉnh trưởng Kontum. 1964 Phụ tá Hành Chánh Tổng Giám Đốc Nha Cảnh Sát QG. 1965 Phó tỉnh trưởng tỉnh Chương Thiện. 1971 Thanh tra trưởng Bộ Phát Triển Sắc Tộc. Từ 1975 – 2009 Cụ di tản sang Hoa Kỳ, định cư tại Arlington, VA.
Cụ là Cựu Chủ Tịch  CĐVN Washington, D.C., MD&VA, ba nhiệm kỳ. Cụ là sáng lập viên của Nghị Hội Toàn Quốc tại HK, sáng lập viên Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN ở Annandale, VA, Phong trào Giáo Dân VN Hải ngoại, Hiệp sĩ Thánh Columbus, Sáng lập viên Hội Người Việt Tương Trợ. 
Cụ được ân thưởng Chương Mỹ Bội tinh , đệ nhất hạng; Hành Chánh Bội tinh, đệ nhất hạng; Tâm Lý Chiến Bội Tinh, Anh Dũng Bội Tinh với hai ngôi sao vàng và đồng, Huy chương Hoàng Gia Thái Lan, Đệ tứ đẳng Đại Hiệp, Phát triển Sắc Tộc Bội tinh, đệ nhất hạng.
Chương trình được tiếp nối với lễ nghi phủ quốc kỳ  lên quan tài. Toán phủ kỳ được dẫn đần  với hai quân nhân cầm hai cờ Hoa Kỳ và cờ VNCH. Theo sao là  các quân nhân thuộc QLVNCH và rất nhiều quân nhân Tổng hợp Tình Nguyện Trừ Bị HK. Ông Nguyễn Văn Mùi, Chủ Tịch Hội Nhảy Dù /HTĐ cầm lá cờ sẽ phủ lên quan tài. Theo lễ nghi quân cách  phủ kỳ,  theo khẩu lệnh của quân nhân trưởng nhóm, các cựu quân nhân trải quốc kỳ rộng ra, dơ cao  khỏi  quan tài. Mọi ngừơi hiện diện cùng hát quốc ca VN. Không khí thật trang nghiêm và vô cùng cảm động. Sau khi dứt bản quốc ca, theo khẩu lệnh của trưởng toán, lá quồc kỳ được từ từ hạ xuống, phủ lên quan tài, như vòng tay của Tổ Quốc ôm ấp lấy thân xác Cụ Giáp Ngọc Phúc,  người con yêu. Trong giây phút thiêng liêng này,  linh hồn của Cụ Phúc như  hòa nhập vào hồn thiêng sông núi, sẽ phụ trợ cho nhân dân VN tiếp tục kiên cường đấu  tranh cho đến ngày quê hương VN được dân chủ tự do.
Sau đó nhiều vị đại diện các đoàn thể được mời lên phát biểu. Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ vùng HTĐ và phụ cận phát biểu, sự ra đi của Cụ Giáp Ngọc Phúc, một vị Trưởng Thượng khả kính, một Chiến sĩ Quốc Gia lão thành, luôn kiên trì chống Cộng , không những là một mất mát to lớn, để lại niềm thương nhớ không nguôi cho tang quyến, bạn bè và chiến hữu mà còn là một khiếm khuyết khó thể bù đắp cho tập thể Người Việt Quốc Gia ở hải ngoại nói chung, và tập thể Người Việt Quốc Gia trong vùng HTĐ và phụ cận nói riêng.


 Ông Lê Tùy giới thiệu Ông Phillip Brady có vài lời ca ngợi tinh thần đấu tranh, phục vụ của Cụ Phúc và chia buồn cùng tang quyến. Ông Nguyễn Đình Kỳ, Chủ  Tịch Hội Người Việt Cao Niên nhắc lại những kỷ niệm cùng làm việc với Cụ Phúc mấy mươi năm.  Ông Lý Hiền Tài,  Phó Chủ Tịch Liên Minh Dân Chủ Thế Giới và Đặc trách Ủy Ban các chính đảng trong CĐ/HTĐ,  bày tỏ sự ngưỡng mộ Cụ Giáp Ngọc Phúc luôn nhiệt tình dấn thân vào những công tác đấu tranh chính trị với hy vọng một ngày nào đó quê hương sẽ thoát khỏi ách bạo tàn CS để người dân VN được hưởng một đời sồng ấm no, hạnh phúc. Tiếc thay Cụ đã ra đi trước khi chứng kiến giờ phút huy hoàng của non sông gấm vóc.
Ông Đinh Lâm Thanh, đại diện cho Ủy Ban Thường Vụ Thành Đảng Bộ VNQDĐ Thủ Đô HTĐ,  nhắc nhớ lại Cụ Giáp Ngọc Phúc đã cùng đồng hương dựng lên Kỳ đài tại Trung Tâm Thương Mãi Eden. Trước khi ra đi Cụ Phúc đã dặn con cháu hãy cố bảo vệ ngọn cờ dân tộc nơi đất khách, ngọn cờ  của Tổ Quốc VN. Không có gì có thể nói lên lòng yêu  nước, thương nòi hơn lời trăn trối đó. Ngoài ra Cụ cũng giúp đỡ hướng dẫn đồng hương hòa nhập vào đời sống xứ lạ,  cũng như những sinh hoạt tôn giáo tâm linh …Nói không hết lời, không bút mực nào tả xiết những hy sinh và lòng nhân ái của Cụ với đồng hương.
Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích cũng ghi ơn Cụ Phúc đã đóng góp nhiều cho cộng đồng VN ở HT Đ. Cụ là biểu tượng của lý tưởng phục vụ, suốt 34 năm qua,  và là một sáng lập viên của Nghị Hội Toàn Quốc, ngay  từ ngày đầu năm 1986.
Ông Đinh Hùng Cường,  cùng Cụ Phúc tổ chức Diễn Hành Độc Lập và tổ chức Chợ Tết Nguyên Đán suốt 14 năm liên tục, cho biết Cụ Phúc luôn tận tâm lo lắng công việc. Cụ bền tâm làm việc dù gặp khó khăn. Cụ khuyên “Dù thế nào mình cũng phải tổ chức Diễn Hành Độc Lập để cảm ơn người Mỹ đã cho chúng ta đời sống tốt đẹp,  và dương cao ngọn cờ vàng chính nghĩa quốc gia để cảm ơn những người VN đã chết để chúng ta sống”.
Cụ đã tạo được niềm tin tưởng của người Việt trong vùng, cùng chung sức xây dựng một CĐVN lớn mạnh.
Được biết,  ngoài Diễn hành Độc Lập Cụ Phúc cũng đóng góp rất nhiều c ông sức và tham gia tích cực Diễn Hành Văn Hóa QT ở New York m ỗi n ăm. Vì tuổi già sức yếu ba năm sau này Cụ không thể di NY tham gia Diễn Hành Văn Hóa ở đây.
Để tiễn Cụ, các em thế hệ trẻ trong Diễn Hành Độc Lập đã bày  tỏ lòng quý mến bằng cách gởi đếnn Cụ vòng hoa có hình lá quốc kỳ VNCH.
Bà Nguyễn thị Lễ trong Ủy Ban Bảo Vệ Kỳ Đài ở Eden Center, cho biết Cụ Phúc đã nhờ hai vợ chồng bà: “Tôi chỉ còn tin tưởng vào ông bà thôi, xin vui lòng nhận trách nhiệm này để tôi an tâm lúc tuổi già”. Bà Lễ  ghi  ơn Cụ Phúc đã hềt lòng trong công việc bảo vệ Kỳ đài, Cụ rất đáng được suy tôn và ghi nhớ mãi mãi.
Cô Ngọc Giao, đại diện cho Tiếng Nói Việt Mỹ, thuộc thế hệ trẻ được mời lên phát biểu. Bằng một giọng đầy xúc cảm, Cô Ngọc Giao  phát biểu tất cả những gì  Cụ Phúc làm là cũng vì người dân. Đặc biệt là sự thành lập kỳ đài Mỹ Việt tại Eden Center và  tổ chức Ngày Tết Nguyên Đán vào đúng ngày mùng Một Tết mỗi năm, là hai truyền thống rất đẹp của ngườiViệt Nam  tại Hoa Thịnh Đốn (HTĐ). Ngày  nay  sự vững mạnh của một cộng đồng ngừòi Việt Tự do tạ i HTĐ là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trận chiến đấu tranh cho tự do cho đồng bào VN ngày  hôm nay là tại đây, tại HTĐ . Năm 1975 VNCH không thua trận, VNCH đã thắng trận , nhưng chúng ta bại trận tại đây,  tại HTĐ, cho nên sự vững mạnh của CĐ/VN tai HTĐ hôm nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết . Tất cả những gì Cụ Phúc xây dựng trong hơn ba mươi năm qua, đã giúp cho cộng động tại đây đạt được một kết quả rất đáng phấn khởi . Cô Ngọc Giao nói, Cô đại diện cho thế hệ trẻ đi sau xin được tiếp nối con đường Cụ Phúc đã đi. 
Bác sĩ Giáp Ngọc Hải, trưởng nam của Cụ Phúc, đại diện cho gia đình có lời cảm tạ quan khách. B/S Hải nói Cha của ông là người giản dị, thanh liêm, trung thực. Ông thường dạy dỗ con cháu, đã làm thì làm cho đúng, cho ngay,  cho thẳng, và làm đến nơi đến chốn. Cha ông đã vì dân phục vụ, vì cộng đồng hy sinh. Cộng đồng là đại gia đình của cha ông.  Ông luôn nhớ lời cha dạy “Đừng làm hại ai và luôn luôn làm điều phải”. Là Bác sĩ Ông phải tuyên thệ những “Giáo điều Y khoa”, Cha ông đã dạy và ông đã hấp thụ những giáo điều đó từ cha ông. Đó là di sản Cha ông đã để lại cho ông.
Phần phát biểu chấm dứt, sau đó nắp quan tài được mở ra, mọi người xếp hàng đến thăm viếng và thắp hương cầu nguyện. Cụ Giáp Ngọc Phúc đã từ giả mọi người để trở về cùng Chúa Cha Nhân Lành. Thân xác  Cụ rồi cũng sẽ trở về với cát bụi, nhưng tinh thần của Cụ vẫn còn ngời sáng mãi, sẽ là ngọn đuốc soi sáng cho những người đang tiếp tục đấu tranh cho đất nứoc quê hương VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong những ngày lưu  lạc tha hương, hai tiếng “Quê hương” như một nhắc nhở đêm ngày, những hình ảnh thân thương
Câu hỏi thời thượng trong mùa bầu cử tổng thống hiện nay là: Hillary Clinton (Dân chủ, New York) hay Barack Obama (Dân chủ, Illinois)"
Chúng tôi nhận được bài viết này do một nhân vật ở Hà Nội gửi. Chính ông cho biết mỉnh là một giáo sư tiến sĩ đang giảng dậy tại một Đại học ở Hà Nội
Những dịp chuyển sang một năm mới, một thế kỷ mới, một ngàn năm mới, con mắt mỗi người tự nhiên mở rộng tầm nhìn
Hoa mai là loại hoa nở đầu tiên trong mùa Xuân. Nói đến mùa Xuân người ta liên nghỉ đến hoa mai
Khoảng 80 Tăng Ni Cư Sĩ đã họp Đaị Hội Bất Thường tại Quận Cam các ngaỳ cuối tuần qua
Mạng ''Chứng nhân lịch sử'' vừa treo giải ''Lưỡi Vàng'' cho những câu nói hay nhất trong năm con Lợn - Đinh Hợi. Phải là những câu nói xuất sắc
Năm 1991, kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm, rất nhẹ. Nhưng dư luận nước Mỹ lúc đó đều nghe thấy những hồi chuông báo tử
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
Cựu Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (PDDDD HVK Thoại) là Tư Lệnh Hải Quân vùng I Duyên Hải
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.