Hôm nay,  

Từ Phương Pháp Khai Huyệt Đan Điền Tới Phép Thần Điện

01/06/200900:00:00(Xem: 9620)

Văn Hóa Và Niềm Tin: TỪ PHƯƠNG PHÁP KHAI HUYỆT ĐAN ĐIỀN TỚI PHÉP THẦN ĐIỆN

Lm. Trần Cao Tường
Mỗi dân tộc đều diễn cái trọng tâm tinh thần, cái tinh túy con người bằng những nét văn hóa khác nhau.
Người Tàu thì nói trọng tâm tinh thần nằm ở Tim = Heart, gọi là cõi Tâm; nhưng cũng có những phái tu luyện bảo là huyệt Đan Điền ở đáy lòng, tức ruộng son, mỏ khí lực.
Người Nhật thì gọi huyệt Đan Điền là Khí Hải, tức biển khí.
Người Ấn độ thì lại gọi là huyệt Kundalini, tức huyệt rắn lửa.
Người Âu Mỹ thì xem ra thiên nhiều về Đầu = Mind, thích suy luận, nói những chuyện trên đầu.
Người Ai cập thường vẽ hình chim bay chung quanh mộ, diễn tả cái hồn con người có thể mọc cánh siêu thăng như chim bay.
Người Da Đỏ mỗi lần múa nhảy thì chẳng phải như những trò giải trí như văn hóa hiện taị thường diễn, mà là những nghi thức vươn lên chiều kích thứ 4, tức 4D, thay vì 3D hay 2D như con người xác thân vốn bị giam hãm giới hạn. Họ mặc áo lông chim và đánh trống múa nhảy, là để làm trống mình ra, vượt ra khỏi cái phàm ngã to vo của mình mà hòa nhập vào một dòng sức sống vô biên, hóa thân thành chim bay là cái chân ngã của họ. Đây là một nghi thức thực hành chứ không phải chỉ là suy luận ý nghĩa này nọ!
Người Việt mình thì lại không nói tới đầu hay tim, mà là cõi lòng = gut, tức thiên về cảm quan. Và nét văn hóa gốc của người mình thì có hình chim tiên và rồng lửa. Như vậy người Việt mình phải gọi huyệt Đan Điền là huyệt Tiên Rồng. Chính hình ảnh này đã làm nhiều người ngạc nhiên mà đưa ra giả thuyết rằng tổ tiên người Da Đỏ có thể cũng liên hệ tới tộc Việt di cư sang qua eo Bering chăng" Vì bây giờ có dịp ghé thăm những buôn làng người Da Đỏ ở Arizona thì thấy có khắc hình vật tổ (Totem) của họ là Chim và Rắn. Hai nét này có gì giống nét chim Tiên và Rồng Lửa không"
Như vậy có bao giờ người mình đã làm thành nghi thức hóa thân thành Chim Tiên Rồng Lửa hay mới chỉ giậm chân ở mức suy luận triết lý, hay tệ hơn nữa, mới chỉ coi là một hình ảnh hão huyền nói cho vui chẳng ăn nhập gì với thực tại cả.
NHÓM BÁC SĨ HERBERT BENSON VÀ NĂNG LỰC VÔ HẠN (Your Maximum Mind)
Phương pháp luyện lực gTum-mo (Rực Lửa) của truyền thống Tây Tạng đã được nhóm nghiên cứu ngành y khoa của đại học Harvard khảo sát tận nơi. Alexandra David-Neel đã từng nói về hiện tượng một số người Tây Tạng có thể luyện công trong một thời gian để làm tăng nhiệt độ ở ngoài da khiến cho cả vải ướt cũng khô được, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào minh chứng. Thì nay nhóm của bác sĩ  Herbert Benson gồm cả hai người quay phim là Russell Pariseau và Michael Edwards, đã làm một cuộc khảo nghiệm tại thung lũng Kulu.
Trời lạnh đến độ mọi người phải run lên. Vậy mà nhóm mười hai người Tây Tạng đã ngồi luyện thế gTum-mo. Họ để mình trần, rồi lấy những tấm vải nhúng sũng nước quấn quanh người. Chỉ trong vòng ba bốn phút thì những tấm vải ướt bắt đầu bốc hơi làm mờ cả ống kính quay phim. Và sau khoảng 40 phút thì khô hoàn toàn.
Nhóm bác sĩ Herbert Benson đã xin 12 người này làm lại hai lần như thế nữa. Kết quả đều giống nhau. Sau đó, nhóm nghiên cứu lại sang thành phố Leh bên Ấn Độ để làm một cuộc khảo nghiệm với nhóm mười người. Nhóm này cũng dùng một thế gTum-mo đặc biệt gọi là Repeu dưới trời tuyết rơi lạnh tới 0 độ F. Họ ngồi yên như thế trong 8 giờ. Tuyết phủ kín, ai cũng nghĩ  họ đã bị đông lạnh rồi. Vậy mà sau khi nghe hiệu lệnh, tất cả nhóm mười người đã đứng dậy giũ sạch tuyết và trở vào nhà một cách bình thản.
Phương pháp luyện lực gTum-mo (Rực Lửa) của truyền thống Tây Tạng cũng là một cách khai mở huyệt đan điền, huyệt rắn lửa, hay khai mạch Chim Tiên Rồng Lửa. Tiên Rồng là hình ảnh về chính mình (self image) của mỗi người Việt theo cái nhìn của tâm lý ngày nay, bị chôn sâu tận đáy lòng mà mình chưa biết cách khai mỏ.
PHƯƠNG PHÁP KHAI MỞ NĂNG LỰC VÔ HẠN
Đọc và xem truyện chưởng, ai cũng nghĩ chỉ là những điều thêu dệt cho vui, chứ đâu ngờ khoa học minh chứng có thực. Từ khảo nghiệm trên, bác sĩ Herbert Benson đã tìm ra những nguyên tắc căn bản nhằm khai triển năng lực vốn bị lãng quên. Không phải chỉ một số người kỳ bí Tây Tạng hay Ấn Độ luyện được, mà ai cũng có thể áp dụng vào đời sống bình thường một cách đơn giản. Những nguyên tắc này đã được viết thành sách rất nổi tiếng như "Đáp Ứng Thư Giãn" (Relaxation Response) và "Năng Lực Vô Hạn" (Your Maximum Mind). Như vậy thân xác cũng là cầu bác vào trí óc và tâm linh. Nói tới huyệt đạo, người ta không nhằm vào thể lý, nhưng là những điểm để chú tâm (focus) mà thao luyện.
Diễn tiến phương pháp đạt sức mạnh thân tâm của bác sĩ Herbert Benson có thể tóm lại thành 4 bước:
Bước 1: Ngồi yên lặng trong thế thoải mái, có thể nhắm mắt và để các bắp thịt xả buông ngơi nghỉ, không ghì giữa lại gì mà thành thơi hòa theo dòng sức sống phong lưu như gió thoảng, mây trồi nước chảy.
Bước 2: Chọn một câu ngắn làm câu tâm niệm. Câu này thường diễn tả niềm tin của mình. Thí dụ: Chúa thương yêu, an bình, hoan lạc v.v. Hay giữ một hình ảnh diễn tả tâm tình về niềm tin đó.
Bước 3: Để ý hơi thở tự nhiên. Hơi thở được để ý sẽ chậm lại an tĩnh, bớt hối hả. Mỗi lần thở ra thì giữ tâm tình thảnh thơi xả buông trao phó; và mỗi lần hít vào thì lặp lại câu tâm niệm hay nhận lấy hình ảnh trên.   Bước 4: Luôn giữ thái độ thư giãn ngơi nghỉ thoải mái. Mỗi lần chia trí thì cứ trở lại với câu tâm niệm và dõi theo hơi thở.
Để có hiệu quả thì mỗi lần như vậy nên kéo dài từ 10 đến 20 phút. Và mỗi ngày hai lần. Tập luyện một thời gian thì chẳng những tăng được sức mạnh tinh thần mà ngay cả những khả năng về tâm trí cũng được phát triển trông thấy, như học giỏi hơn, trí óc sáng suốt, con người nhanh nhẹn minh mẫn hơn... Và cơ thể cũng khoẻ mạnh tươi tắn hơn, như tâm tình của Tagore:
"Cơ thể tôi rạng rỡ lên khi được cả sinh lực đất trời chạm tới." (Tagore, Lời Dâng)
CỐT TỦY CỦA PHƯƠNG PHÁP LUYỆN LỰC


Nét văn hóa để luyện lực của các dân tộc thì khác nhau, nhưng nguyên tắc diễn tiến thì lại giống nhau, theo những khảo cứu của nhà tâm lý có thế giá nhất thời đại là Carl Jung về thực hiện toàn mãn "individuation". Phép luyện lực gTum-mo (Rực Lửa) của Tây tạng, phép khai mở huyệt đan điền, huyệt khí hải, huyệt rắn lửa Kundalini, huyệt Chim Rằn của người Da Đỏ ... đều có diễn tiến cơ bản giống nhau. Về phương diện này chắc chắn người Việt đã để lạc mất phương pháp khai mở huyệt Chim Rồng mà lúc này đang cần tìm lại để tu luyện.
Nhìn qua phương pháp của bác sĩ Herbert Benson thì thấy ngay hai điểm chính:
1. Xả buông nhịp hiện trạng lung tung và rối bời của mình (let go) trong thái độ thảnh thơi, qua cử chỉ thở ra, buông xả mọi căng thẳng trong cơ thể và lo lắng trong tâm trí. Lúc này mình mới nhận ra hơi thở của mình vừa rất nông, rất yếu và ngắn, lại vừa vấp váp không đều. 
2. Mà hòa vào một nhịp sinh khí  toàn mãn (let God): qua cử chỉ hít vào, nhận lấy sinh khí mới bằng một câu tâm niệm hay một hình ảnh diễn tả niềm tin. 
Truyền thống Đạo Chúa thường gọi hai giai đoạn then chốt này là phó thác và tin yêu.
Chẳng nói gì xa. Cứ quan sát một nhóm người kéo gỗ hay vật gì nặng thì thấy rõ. Sức một người chẳng là gì. Nhưng khi cả nhóm người cùng hò giô ta kéo theo một nhịp, thì sức mạnh trở thành phi thường. Một đoàn quân đi ngang qua một cây cầu gỗ mà cùng hò cùng dậm chân một nhịp thì có thể làm cầu sập.
Từ những quan sát và khảo nghiệm trên, con người ngày nay mới dễ cảm nhận được lời Chúa Giêsu, tại sao Ngài luôn nhấn mạnh về cầu nguyện: Cần phải cầu nguyện luôn và cầu nguyện kiên trì. Vì cầu nguyện là nối lại được vào dòng nhịp sinh khí của Thần Sinh Khí Chúa, là lấy lại được sức mạnh tinh thần. Như cái máy hay cái đèn cắm được vào dòng điện thì mới sáng lên và chạy được.
Sách Xuất Hành trong Kinh Thánh kể truyện về dân Do Thái đã thắng trận nhờ ông Mô-sen giang tay kiên trì cầu nguyện, khi ông mỏi tay quá thì đã có ông Aaron và ông Hur nâng hai bên.
Một điều rất lạ lùng, là hình ảnh Chim Tiên và Rồng Lửa của văn hóa Việt lại rất gần với hình ảnh chim bồ câu (cũng là chim tiên) và lửa Thần Khí trong Đạo Chúa. Mong sẽ có dịp đi vào đề tài này vào một lần khác.
KHỞI ĐỘNG PHÉP THẦN ĐIỆN
Đời sống mình có thể đang rời ra từng mảnh vì mất đi nhịp sống thanh thản thảnh thơi, vì lãng quên những phút giây tĩnh lặng cắm được vào mạch sống Thần Lực Chúa, như cái máy cắm vào dòng điện, như ngôi nhà đang bị cắt điện tối tăm, mọi máy móc bị ngưng trệ, mà nạp được điện vào.
Nghe những chuyện phép luyện lực của các minh sư đông phương tôi cũng cảm thấy xa lạ, vì chả lẽ phải lên rừng để ra bằng ấy thời gian mà khổ luyện như vậy làm sao có thể ứng dụng vào cuộc sống thực tế"! Vả lại luyện phép này cho đúng phép thì phải mất cỡ mấy chục năm mới đạt được bao phần trăm"! Mà chưa chắc tôi cần cái thế luyện lực gTum-mo (Rực Lửa) cho khô áo làm gì đang khi tâm hồn tôi rối bời bởi biết bao lo lắng. Thật sự tôi đang cần sự an bình nội tâm
Nay tôi thấy mình thật có phúc, vì trong đạo Chúa đã cho tôi phương thức tìm lại sinh khí này. Mà tôi lại chẳng phải khổ luyện kéo dài và chưa nắm phần chắc chút nào. Đang khi Chúa trao ban cho tôi nhưng không: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.’” (Ga 20:22)
Tôi chỉ cần mở tâm đón nhận mà thôi, tức chỉ cần bật "công tắc" là có thần điện. Tôi đã được luồng sinh khí từ trời lùa vào căn nhà trái tim tôi. Và lửa tình thương từ trời òa vỡ trong tôi. Điều này tôi đã chứng nghiệm nhiều lần qua những khóa Thánh Linh trong nghi thức gọi là Phép Dìm trong Thánh Linh.
Kinh Thánh diễn tả biểu hiện hiệu quả của phút “nạp thần điện” nơi các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần, nhận đầy dòng sinh khí thật kỳ diệu. Điều này cũng đang ứng nghiệm lúc này nơi căn phòng trái tim tôi:
“Bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống trên từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Công Vụ TĐ 2:2-4)
Khi các môn đệ Chúa Giêsu được “nạp thần điện” như vậy thì đã trở nên đầy lửa nhiệt thành khác lạ, đứng lên rao giảng Tin Mừng thao thao có sức lay động nhiều tâm hồn, thì một số người lại tưởng các ông say rượu! “Không, những người này không say rượu như anh em nghĩ.” (Công Vụ TĐ 2:15) Mà là say sưa òa vỡ trong sức sống Thánh Linh.
PHÚT KÍCH HOẠT PHÉP DÌM TRONG THÁNH LINH
Đây là lúc tôi cần dừng chân để tìm lại sức mạnh tinh thần, bắt lại được nhịp sinh khí. Tôi dành ra lúc này khoảng 15 phút mà hòa theo dòng sinh khí theo nhịp thở của tôi, mở tâm đón nhận tình thương của Chúa, thực hành phương cách cắm thần điện, khởi động Phép Dìm trong Thánh Linh, với hai bước căn bản:
- Mang thái độ thảnh thơi thanh thản. Khi thở ra là bằng lòng trao phó mọi ưu phiền sợ hãi, xả buông mọi lo lắng căng thẳng. Dìm chính cải phàm ngã nhỏ nhoi của mình vào dòng sống chân ngã bao la đầy ắp yêu thương là chính Chúa.
- Mở tâm ra đón nhận sinh lực từ trời cao, là Thần Khí Chúa. Hít vào trọn vẹn luồng sinh khí và những lưỡi lửa tình thương từ trời này. Và sung sướng thốt lên: Tạ ơn Chúa. Con thật có phúc.
Lúc này bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn phòng trái tim con. Rồi con thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống trên con. Và con đang được tràn đầy ơn Thánh Thần, con bắt đầu nói các thứ tiếng khác, do Thánh Thần ban cho con. Con tạ ơn Chúa, con chúc tụng Chúa.
Và con cất lên lời kinh, thật chậm rải, với tất cả hình ảnh sống động và ý thức từng lời: “Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng, chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con. Chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống, sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con...”
Một luồng lực nóng và sinh khí mới đang luân chuyển trong con. Lòng con đang sáng lên. Mắt con cũng sáng lên. Thần Khí Chúa thật gần gũi thân thương. Tâm hồn con an tĩnh thảnh thơi, Nhựa sống đang vươn cánh vút cao.
Lm. Trần Cao Tường
(Mời vào trang Tin Vui Thời Điểm do Lm. Trần Cao Tường phụ trách trong www.dunglac.org.) 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi gọi họ là "Người Việt Gốc Mỹ" bởi vì họ đã sinh ra ở Việt Nam, nhưng cha của họ đều là những chiến binh Hoa Kỳ
Là người mê chơi, nhất là mấy thứ đồ xưa, đặc biệt là những chiếc đồng hồ cổ. Ở Việt Nam thì những lọai này bây giờ đã trở thành hàng hiếm
Quảng trường Tự Do (Freedom Plaza) của thành phố Cabramatta một lần nữa lại bừng lên với cuộc xuống đường
Đây là khu phố sầm uất nhất của người Việt di dân tại quận Cam, tiểu bang California. Từ thành phố Midway, trên đường Bolsa, đi về hướng đông
Pocahontas là con gái của tù truởng Powhatan của bộ tộc Algoquian ở vùng Virginia bây giờ. Truyện tình của anh chàng thủy thủ Da Trắng với cô nàng người Da Đỏ
Tuần qua, chính trường Hoa Kỳ lại om xòm với một vụ tranh luận kép: ngoài tình hình Iraq là việc al-Qaeda có thể sẽ lại tấn công nữa
Nhắc lại miền Nam, Nguyễn khắc Toàn viết: “... Mô hình chế độ chính trị Nhà Nước Việt Nam Cộng Hòa trước đây, khi ở miền Bắc tôi đã được tuyên truyền rằng
Lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được Đức Cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, không tên tuổi, không đủ tư cách để đại diện cho một ai
Điều kiện tiên quyết để được giải thoát là phải Thấy và phải có đủ tâm lực, nghị lực, và sáng suốt để lựa chọn con đường giải thoát trong nhiều con đường.
Cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang càng ngày càng lan rộng mang tính bức xúc lên đến đỉnh điểm. Dân oan khiếu kiện các tỉnh cũng đổ dồn về thành phố
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.