Hôm nay,  

UCV Tổng Thống Hoa Kỳ John Mccain Đang Vượt Đối Thủ

23/09/200800:00:00(Xem: 15637)
Virginia, 15-09-2008

UCV Barack Obama của Đảng Dân Chủ Không còn dẫn đầu nữa. UCV Tổng Thống Hoa Kỳ của Đảng Cộng Hòa John Mccain đang vượt đối thủ.

Chỉ còn 50 ngày nữa là đến ngày bầu cử thứ Ba, 4-11-2008. Nhiều cuộc điều nghiên mới nhất cho thấy UCV John McCain đang vượt đối thủ Barack Obama. Trong khi nhửng chỉ số tốt của TNS McCain đi lên, những con số ủng hộ TNS Obama lại đi xuống.

Ai sẽ đem lại sự thay đổi cần thiết "

Theo kết quả của Democracy Corps, tỉ lệ những người nghĩ rằng khi đắc cử tổng thống, TNS Obama có khả năng thực hiện những thay đổi cần thiết một cách đúng đắn là 50% so với tỉ lệ của McCain là 44%, giảm 16 điểm so với giữa tháng 8-2008.

Cuộc điều nghiên của ABC / Washington Post cho thấy rằng, số người ủng hộ TNS Obama hiện nay là 12 điểm, so với 32 điểm vào tháng 6-2008.

Kết quả của CBS cho thấy rằng 46% cử tri tin tưởng rằng UCV McCain có khả năng thực hiện những thay đổi ở Washington. Con số này là 28% vào tháng 7-2008.

Kể từ thời kỳ Watergate đến nay, Đảng Dân Chủ đang có một môi trường thuận lợi để thắng thế trên chính trường vì một vị tổng thống Cộng Hòa không được ưa chuộng, vì một cuộc chiến tranh không được hậu thuẫn, và một nền kinh tế èo uột. Nhưng cơ hội hiếm có này sẽ vuột khỏi tầm tay của Đảng Dân Chủ, nếu chiến dịch tranh cử khôn ngoan của Đảng Cộng Hòa tiếp tục.

Những cử tri độc lập ngả về ai"

Viện Gallup cho biết, trước Đại Hội Đảng Cộng Hòa có 40% cử tri độc lập ủng hộ McCain. Nay con số này đã tăng lên 52%. Sự ủng hộ của cử tri độc lập phái nam tăng mạnh hơn là phái nữ.

Trước Đại Hội Đảng Dân Chủ, khối cử tri phái nam da trắng thiên về McCain hơn đối thủ 20 điểm. Sau đại hội này, mức chênh lệch giảm xuống còn 13 điểm. Sau Đại Hội của Đảng Cộng Hòa, khối cử tri phái nam da trắng ủng hộ McCain nhiều hơn trước với 25 điểm - tăng 5 điểm.

Trước Đại Hội Đảng Dân Chủ, cử tri phái nữ da trắng ủng hộ McCain nhiều hơn Obama là 7 điểm. Sau đó, con số này bớt xuống còn 6 điểm. Tiếp theo Đại Hội Đảng Cộng Hòa, McCain thắng 11 điểm về khối cử tri phái nữ da trắng – tăng 4 điểm.

Cuộc điều nghiên của CNN/Opinion Research Corporation cho thấy rằng 62% phái nam có thiện cảm với Sarah Palin, trong khi đó chỉ có 53% phái nữ ủng hộ bà.

Mặc dù kể từ thời Tổng Thống Lyndon Johnson vào năm 1964 đến nay Đảng Dân Chủ chưa bao giờ dành được khối cử tri da trắng, Obama không thể thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 nếu không lôi cuốn được một số cử tri độc lập.

Cử tri nghĩ như thế nào về khả năng vận hành kinh tế c"

Kinh tế là một đề tài mà cử tri lưu tâm nhiều nhất. Phe của Obama đã khai thác triệt để lãnh vực này nhưng đang mất dần lợi thế. Ông James Carville, cựu chiến lược gia của Bill Clinton than van rằng “Tôi nhận thấy số điểm cách biệt của hai UCV về kinh tế đang thâu hẹp lại. Và nếu khuynh hướng đó tiếp tục, tôi sẽ rất lo ngại.”

Democracy Corps hỏi cử tri vào tuần vừa qua “UCV nào có thể điều khiển kinh tế khá hơn.” Obama vẫn thắng với tỉ lệ 50/44 nhưng đã giảm so với 16 điểm chênh lệch của tháng 8.

Viện thống kê Gallup vừa thông báo một kết quả tương tự. Từ 16 điểm hơn đối thủ vào tháng 8, Obama chỉ còn hơn McCain 3 điểm vào tuần này.

Một cuộc điều nghiên của Đảng Cộng Hòa cho thấy rằng 30% số người có nhiều triển vọng bỏ phiếu sẽ đến Wal-Mart mỗi tuần một lần. Obama đạt được tỉ lệ 45/42 đối với nhóm phụ nữ hay mua hàng ở Wal-Mart. Tuy nhiên, 64% đàn ông trong nhóm khách hàng của Wal-Mart ủng hộ McCain so với 29% đối với Obama.

Sarah Palin giúp tăng cảm tình của cử tri đối với liên danh Cộng Hòa.

Kể từ ngày McCain bất ngờ chọn Thống Đốc Sarah Palin đứng chung liên danh, từ tình trạng vỡ mộng Đảng Cộng Hòa một phần nào phục hồi lại cảm tình của cử tri.

Cuộc thăm dò của CBS cho thấy rằng 53% cử tri nói rằng họ có cảm tình với Obama – tăng 5 điểm kể từ trước khi có Đại Hội Dân Chủ so với 42 điểm của McCain. Tuy nhiên con số này phản ảnh mức gia tăng 18 điểm kể từ ngày McCain chọn lựa Bà Palin.

Theo cuộc thăm dò của NBC-Wall Street Journal, vào đầu tháng 8-2008, chỉ có 12% cử tri ủng hộ McCain cảm thấy hứng khởi về việc sẽ đi bỏ phiếu cho ông. Trong tuần vừa qua, con số này tăng gần gấp 3 lần lên đến 34%.

Thống Đốc Alaska Sarah Palin đóng vai trò lớn trong việc đánh thức Đảng Cộng Hòa, mệnh danh là Đảng Lâu Đời Vĩ Đại (Grand Old Party – GOP) từ 1880. Cuộc điều nghiên của CBS cho thấy là 85% cử tri ủng hộ McCain hài lòng với sự chọn lựa Bà Palin so với 65% về việc Obama chọn Joe Biden.

Khối cử tri độc lập ủng hộ Palin với 46% so với 31% dành cho Biden.

Trong khi Đảng Dân Chủ tiếp tục tấn công Bà Palin về kinh nghiệm, chỉ có 36% cử tri với sắc suất đi bầu cao tin rằng Bà Palin thiếu kinh nghiệm, trong khi đó 47% của khối cử tri này cũng nghĩ như vậy đối với Obama.

Kết luận

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2006, Đảng Cộng Hòa bắt đầu mất dần cử tri khiến cho Đảng Dân Chủ chiếm đa số tại Thượng Viện. Tuy nhiên, nhửng đảng viên Cộng Hòa cũ không vào Đảng Dân Chủ mà chỉ biến thành cử tri độc lập.

Trước đại hội Cộng Hòa, chỉ có 39% cử tri nói rằng họ có khuynh hướng hoặc thuộc Đảng Cộng Hòa. Sau đại hội, con số này gia tăng một cách đáng kể đến 47%. Trong khi đó con số tương tự đối với Đảng Dân Chủ giảm từ 53% xuống 47%. Đây là một thay đổi thông thường sau đại hội.

Theo Viện Gallup, tỉ lệ cử tri mong muốn Đảng Dân Chủ kiểm soát Quốc Hội hơn tỉ lệ của Đảng Cộng Hòa trên 10%. Nay sự khác biệt này không còn nữa. Tóm lại trong cuộc tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2008, vị thế dẫn đầu của liên danh Dân Chủ đang bị soi mòn đáng kể trong một thời gian ngắn ngủi. Đảng Cộng Hòa đang vươn lên.

Mùa bão ở miền Đông Hoa Kỳ kéo dài từ tháng 6 – tháng 11. Trong bẩy tuần lễ nữa chúng ta cũng sẽ còn chứng kiến nhiều cơn bão chính trị sôi nổi. Tình thế còn có thể đảo lộn. Còn nhiều bất ngờ. Kết quả ra sao sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người từ chính sách thuế má, lãi xuất, y tế, bảo hiểm, an sinh xã hội, giáo dục, di trú, cho đến an ninh và quốc phòng. Chính trị trực tiếp đi sâu vào đời sống của trên 305 triệu công dân Hoa-Kỳ.

Tham khảo:

1. Liz Sidoti, “Obama, McCain blame economic woes on greed, policy,” Associated Press, September 15, 2008.

2. Jim Wallis, ‘Ten reasons why this election should be about issues and not personalities,” Huffington Post, September 15, 2008

3. David Paul Kuhn, “Reasons why McCain has pulled ahead,” September 14, 2008

4. Lynda Saad, “Presidential candidates’ weaknesses in depth,” Gallup, April 2, 2008.

5. CNN, "McCain ahead in national polls; Obama up in electoral votes," September 5, 2008

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12
Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo
Lịch sử mấy nghìn năm dân Việt chống Bắc thuộc, đánh giặc Tàu, ngăn chận ý đồ bành trướng của Đại Hán kể như chấm dứt vào cái ngày định mệnh và ô nhục
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Gần 800 năm trước đây, khi đất nước Việt Nam bị quân Nguyên Mông xâm lược, vua tôi nhà Trần đã có hội nghị Diên Hồng lịch sử để nói lên quyết định đồng tâm nhất
Tôi là một trong những người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 9/12/2007 trước Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối chính quyền Trung Quốc
Giờ phút này đây, tại quê nhà yêu quý, đồng bào quốc nội đang sục sôi biểu tình trước tòa đại sứ và tòa lãnh sự Trung Quốc ở hai đầu tổ quốc
Đối với người Việt Nam, Trung Quốc là chuyện dài bất tận, bắt đầu ngay từ thời tổ tiên chúng ta lập quốc, và có lẽ không khi nào chấm dứt
Một sự kiện hy hữu vừa xảy ra tại Hà Nội & Sài gòn! Tại sao hy hữu" Vì từ khi lên nắm quyền bính đến nay, mới thấy nhà nước độc tài Việt gian Hà Nội
Sau hơn 20 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc đã vươn lên trở thành một cường quốc của thế giới. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đứng thứ 4 thế giới
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.