Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tự Do Tôn Giáo Không Thể Dựa Vào Số Lượng Nhà Thờ Được Đăng Ký

03/12/200700:00:00(Xem: 6429)

Tôi thực sự không thoải mái khi thấy ông Scott Marciel, Phụ tá Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về Đông Á phát biểu trong cuộc điều trần trước Tiểu ban về Ngoại vận thuộc Quốc hội Hoa Kỳ hôm ngày 6 tháng 11 như sau “Trong khi Việt Nam đã bị đình trệ về lãnh vực tôn trọng quyền Tự do Chính trị, thì họ lại có những tiến bộ về Tự do Tôn giáo”.

Dựa trên nhận định như vậy, chính phủ Hoa Kỳ đã cho rằng lúc này chưa cần thiết để đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần lưu tâm về vi phạm quyền tự do tôn giáo (CPC). Đồng thời, trả lời câu hỏi của dân biểu Bill Delahunt, Chủ tịch Tiểu bang Ngoại vận đặc trách về các tổ chức quốc tế, nhân quyền và giám sát, ông Scott Marciel nói “ Hoa kỳ đã nhận nhiều bản báo cáo cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã cho phép đăng ký hàng trăm nhà thờ tại Việt Nam, điều này chứng tỏ có một sự tiến bộ đáng kể về tự do tôn giáo”.

Tự do tôn giáo không thể đơn giản chỉ dựa vào số lượng nhà thờ được cho phép đăng ký hay tổ chức Phật Giáo hoặc Chùa vừa được thành hình. Nó phải là một sự thể hiện về mặt bày tỏ niềm tin, tín ngưỡng đã được công nhận như một quyền căn bản của con người. Sự thực là, để có thể cử hành các tâp tục về mặt tín ngưỡng, người Việt cần phải có sự chấp thuận từ phiá nhà cầm quyền Hà Nội; hoặc là phải đăng ký theo thủ tục, hoặc phải được cấp giấy phép. Tự bản chất của thủ tục như vậy đã trái ngược lại nguyên tắc của bản Hiến Chương Quốc Tế Về Nhân Quyền xác định về tự do tôn giáo trong điều 18 như sau “Mọi người có quyền tự do về tư tưởng, ý thức và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do thay đổi tín ngưỡng, niềm tin và quyền tự do cử hành trong phạm vi cá nhân hay cộng đồng với những người khác ở tư nhân hay nơi công cộng để bày tỏ niềm tin về tôn giáo, thực hành, thờ cúng và cữ hành các nghi lễ”.

Trong một chế độ độc tài toàn trị, số lượng nhà thờ đăng ký không nói lên một điều gì cụ thể cả. Chế độ độc tài có thể công bố hàng ngàn nhà thờ được cho phép đăng ký để đánh lừa dư luận quốc tế nhằm đạt các mục tiêu chính trị nhưng bản chất của nền tảng về vi phạm tự do tín ngưỡng vẫn không thay đổi. Nhà cầm quyền Hà Nội từng tuyên bố mãnh mẽ rằng họ có hơn 600 cơ quan ngôn luận, con số này đang trên đà gia tăng. Nhưng thực chất thì vẫn không có tự do báo chí tại Việt Nam . Gần đây, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới công bố bản báo cáo của họ, Việt Nam xếp thứ 162 trong tổng số 169 nước dẫn đầu về chế độ kiểm duyệt báo chí.

Việt Nam không chấp nhận thứ tự do báo chí cũng như các tổ chức tôn giáo độc lập. Bất cứ một hoạt động tôn giáo nào không trực thuộc quyền kiểm soát của Đảng đều bị ngăn cấm và tiêu diệt một cách có hệ thống. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là thí dụ điển hình. Những lãnh đạo cũa Giáo Hôi như Hoà Thượng Thích Quyền Quang, Hoà Thương Thích Quảng Độ bị giam lõng tại Chùa, liên tục bị quấy nhiễu, theo dõi, hạn chế tự do đi lại. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Công Chính đều bị trấn áp, các tín hữu bị công an đánh đập và liên tục bị đe doạ. Nhiều nhà nguyện Tin Lành, điều hành độc lập không thuộc hệ thống quốc doanh đã bị xoá sạch.

Khi phái đoàn thuộc Uỷ Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo viếng thăm phòng giam của luật sư Lê Thị Công Nhân hồi tháng 10 năm 2007 vừa qua, họ tận mắt thấy phòng giam tương đối sạch sẽ, không đến nỗi chật hẹp như họ đã được báo cáo về tình trạng Nhân đang bị giam chung với 20 nữ tù thường phạm trong căn phòng rộng 55 mét vuông. Nhưng thực ra phái đoàn đã không biết là trước đó hai tiếng đồng hồ, ban giám thị trại giam đã ra lệnh chuyển10 tù nhân nữ ra khỏi phòng giam của Nhân, phòng giam được lệnh chùi rửa sạch sẽ và mỗi tù nhân được phát cho một chiếc chiếu mới toanh. Những thủ đoạn gian xảo này đối với chế độ Hà Nội được họ sử dụng một cách nhuần nhuyễn.

Luật sư Nguyễn Văn Đài đã từng bị quản giáo trại giam từ chối không cho mang Thánh Kinh vô phòng giam. Nhờ vận động của vơ, chị Vũ Minh Khánh nên thông qua đề nghị của Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, ban quản lý trại giam đã cho phép Đài được mang Thánh Kinh. Tuy nhiên, tờ Công An Nhân Dân số ra hôm tháng 10 đã trâng tráo viết là Nguyễn Văn Đài không những được phép mang Thánh Kinh kể từ lúc bị bắt mà còn tiến hành việc truyền đạo trong phòng giam nữa.

Đối với chế độ Hà Nội, cứu cánh biện minh cho phương tiện. Hoa Kỳ cần biết rằng họ đang giao hảo với một đất nước mà lãnh đạo của nước này không bao giờ tôn trọng lời nói. Nói láo, gian trá không phải là vấn đề họ quan tâm nếu phục vụ mục tiêu của Đảng.

Tu chính án số 1 của Nước Mỹ xác nhận “Quốc hội sẽ không làm luật ảnh hưởng đến những tôn giáo đã hình thành lâu đời hay ngăn cấm quyền tự do thực hiện các điều đó. Hoặc hạn chế quyền tự do ngôn luận, báo chí, quyền biểu tình ôn hoà và thỉnh nguyện Chính phủ tái thẩm những bất công.”

Trong tinh thần đó, sẽ không có một nền Tự do Tôn giáo hiện hữu cả ở nước Mỹ lẫn Việt Nam nếu bất cứ cá nhân hay tập thể nào bị áp lực từ Chánh quyền phải xin phép để hợp thức hoá niềm tin, tín ngưỡng hay thờ cúng của họ.

Ngày 15 tháng 11 năm 2007

(Nguyên bản Anh Ngữ đã gửi đến Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, Thông tín viên Quốc tế, Dân biểu và Nghị sĩ Hoa Kỳ, các viên chức Hành Pháp và Thành viên thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của chính phủ George W. Bush)

Đỗ Thành Công http://ddcnd.org/main/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Chả phải vô cớ mà tiếng nói của Nguyên Ngọc bỗng trở nên tiếng cú: “Chế độ này thế nào cũng sụp đổ. Nhưng không biết nó sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?” Kịch bản nào cũng được vì ngày nào mà cái chính thể hiện hành còn tồn tại thì cả nước Việt sẽ không có lối ra, chứ chả riêng chi vùng cao nguyên Đồng Văn – Mèo Vạc.
Tháng 6 năm 1983 tôi rời Hoa Kỳ lên đường qua Togo dạy học. Sau ba tháng huấn luyện tại chỗ, tôi và các bạn được chính thức tuyên thệ trở thành Tình nguyện viên Peace Corps, trước khi về nơi công tác nhận nhiệm sở. Trong nhóm 20 giáo viên toán lý hoá và sư phạm, có bạn lên tận vùng Dapaong, sát biên giới phía bắc Togo với Upper Volta (bây giờ là Burkina Faso), có bạn về Tsévie cách thủ đô chừng 30 cây số. Hai bạn thân là giảng viên sư phạm Anh ngữ làm việc ngay tại thủ đô Lomé.
Trong hai tháng qua, những vụ dùng súng giết người ở trong gia đình, kể cả ở trường học đã liên tiếp xảy ra. Người ta sau đó cầu nguyện rồi lại cầu nguyện và không có một biện pháp nào để cứu chữa. Những thảm họa về súng đạn, dù kinh hoàng cách mấy rồi cũng chìm đắm vào dòng thác lũ của những biến cố về chính trị
Tôi yêu biển. Tôi yêu biển từ bao giờ tôi cũng không nhớ, có lẽ từ lâu lắm, từ khi tôi còn bé. Trường tiểu học của chúng tôi thường tổ chức cho học trò đi cắm trại ở biển Vũng Tàu, có lẽ tôi yêu biển từ lúc đó. Khi vượt biên, sóng gió hãi hùng, nước biển gần tràn vào thuyền, những người trẻ thay nhau tát nước, thuyền nghiêng nghiêng gần chìm, nhưng tôi không nhớ biển đáng sợ khi đó bằng tình yêu muôn đời của tôi đối với biển. Tôi yêu màu xanh của biển và tôi yêu những đàn chim trắng bay bay trên biển.
Rất nhanh, tiếng còi trận chung kết giải đá banh của các câu lạc bộ chuyên nghiệp ở Châu Âu vừa kết thúc, 5 phút sau, Yahoo đã cho pháo bông màu xanh dương (cùng màu với đồng phục của đội vô địch Chelsea) lên trang thể thao chào mừng thắng lợi của Chelsea. Đây là lần thứ hai Chelsea (full name là Chelsea Football Club, vẫn được viết tắt là CFC) có cúp vàng của giải vô địch các câu lạc bộ chuyên nghiệp đá banh của Châu Âu. Lần vô địch giải UEFA Champions League đầu tiên của Chelsea vào năm 2012.
Phong trào xuống đường ở Myanamar chuyển qua “bất tuân dân sự”. Công nhân thợ thuyền, công tư chức, y tá bác sĩ cùng nhau đình công, chợ búa, trường học, bệnh viện, ngân hàng đều một loạt đóng cửa, mọi sinh hoạt đều bị ngưng lại hoàn toàn bị tê liệt. Dân chúng đông đảo tham gia vào phong trào “bất tuân dân sự” mặc dù biết rằng sẽ mất đi nguồn tài chánh vốn đã ít ỏi mang lại cơm áo cho họ và gia đình họ. Kinh tế Myanmar đang lao xuống dốc hay đúng hơn Myanmar đang đứng trước một nền kinh tế hoàn toàn sụp đổ. Hậu quả là dân Myanmar đã nghèo lại càng nghèo hơn và số người không đủ cơm ăn sẽ tăng lên nhiều hơn. Sự bắn giết bừa bãi của quân đội đã đẩy những người người biểu tình ôn hòa thành những người chống đối bằng vũ lực. Một cuộc nội chiến sẽ khó tránh khỏi điều mà bà Suu Kyi mong muốn không bao giờ xảy ra.
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cũng đã góp lời. Qua Thông Điệp nhân Ngày Trái Đất Ngài đã viết: Sự phụ thuộc lẫn nhau là một quy luật cơ bản của tự nhiên. Sự thiếu hiểu biết về vấn đề phụ thuộc lẫn nhau đã gây ra sự tổn hại không chỉ cho môi trường tự nhiên của chúng ta, mà còn cho cả xã hội loài người của chúng ta nữa (...). Nhân Ngày Trái Đất này, tất cả chúng ta hãy cam kết thực hiện phần việc của mình để giúp tạo ra sự khác biệt tích cực cho môi trường của ngôi nhà chung duy nhất của chúng ta – trái đất xinh đẹp này. (Trích theo https://vn.dalailama.com/news)
Bởi vì, sau hơn 60 năm có chủ trương “qúa độ lên Xã hội Chủ nghĩa” từ thập niên 60 của ông Hồ Chí Minh được cổ võ, thực hiện và học tập ở miền Bắc (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), và từ sau 1975 trên cả nước, nhằm tiến lên Xã hội Chủ nghĩa, nhiều lãnh đạo CSVN dù đã vất vả “qúa độ” trăm chiều mà vẫn chưa biết “ngưỡng cửa Thiên đàng của Xã hội Chủ nghĩa” ở đâu. Bằng chứng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thú nhận với cử tri Hà Nội ngày 23/10/2013. Ông nói:” Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.” (theo báo Thanh Niên, ngày 24/10/2013)
“Rạch Gốc chẳng chợ búa gì hết, mọi thứ phải chạy đò lên Năm Căn mua… Một buổi sáng, bước ra trước sân Ủy ban, tôi ngạc nhiên thấy treo cờ tang. Hỏi sao vậy … trả lời: Ông Andropov chết. Tôi hỏi lại: Ông Andropov là ai thế? Trả lời: Không biết, nghe đài Hà Nội biểu treo cờ tang thì mình treo… Cờ tang cho ông Andropov nào đó treo rất đúng quy cách, chỉ kéo tới nửa cột, thòng kèm một dải vải đen nhỏ phất phơ trong gió biển…”
Nhưng Gangnam Style là câu chuyện âm nhạc vô hại, còn trong những vụ đã kể tại Việt Nam, khi người ta đăng đàn đăng tin giả mạo hay công khai chửi rủa, sỉ nhục lẫn nhau để được hàng ngàn người hào hứng vỗ tay, theo dõi, thậm chí cổ vũ, bênh vực và biến chúng thành hiện tượng như hiện nay, nó cho thấy có điều gì đó dường như chưa đúng lắm trong xã hội. Bởi đó là cách ứng xử bộ lạc, "đầu gấu" của giang hồ.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.