Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tự Do Tôn Giáo Không Thể Dựa Vào Số Lượng Nhà Thờ Được Đăng Ký

03/12/200700:00:00(Xem: 6499)

Tôi thực sự không thoải mái khi thấy ông Scott Marciel, Phụ tá Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về Đông Á phát biểu trong cuộc điều trần trước Tiểu ban về Ngoại vận thuộc Quốc hội Hoa Kỳ hôm ngày 6 tháng 11 như sau “Trong khi Việt Nam đã bị đình trệ về lãnh vực tôn trọng quyền Tự do Chính trị, thì họ lại có những tiến bộ về Tự do Tôn giáo”.

Dựa trên nhận định như vậy, chính phủ Hoa Kỳ đã cho rằng lúc này chưa cần thiết để đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần lưu tâm về vi phạm quyền tự do tôn giáo (CPC). Đồng thời, trả lời câu hỏi của dân biểu Bill Delahunt, Chủ tịch Tiểu bang Ngoại vận đặc trách về các tổ chức quốc tế, nhân quyền và giám sát, ông Scott Marciel nói “ Hoa kỳ đã nhận nhiều bản báo cáo cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã cho phép đăng ký hàng trăm nhà thờ tại Việt Nam, điều này chứng tỏ có một sự tiến bộ đáng kể về tự do tôn giáo”.

Tự do tôn giáo không thể đơn giản chỉ dựa vào số lượng nhà thờ được cho phép đăng ký hay tổ chức Phật Giáo hoặc Chùa vừa được thành hình. Nó phải là một sự thể hiện về mặt bày tỏ niềm tin, tín ngưỡng đã được công nhận như một quyền căn bản của con người. Sự thực là, để có thể cử hành các tâp tục về mặt tín ngưỡng, người Việt cần phải có sự chấp thuận từ phiá nhà cầm quyền Hà Nội; hoặc là phải đăng ký theo thủ tục, hoặc phải được cấp giấy phép. Tự bản chất của thủ tục như vậy đã trái ngược lại nguyên tắc của bản Hiến Chương Quốc Tế Về Nhân Quyền xác định về tự do tôn giáo trong điều 18 như sau “Mọi người có quyền tự do về tư tưởng, ý thức và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do thay đổi tín ngưỡng, niềm tin và quyền tự do cử hành trong phạm vi cá nhân hay cộng đồng với những người khác ở tư nhân hay nơi công cộng để bày tỏ niềm tin về tôn giáo, thực hành, thờ cúng và cữ hành các nghi lễ”.

Trong một chế độ độc tài toàn trị, số lượng nhà thờ đăng ký không nói lên một điều gì cụ thể cả. Chế độ độc tài có thể công bố hàng ngàn nhà thờ được cho phép đăng ký để đánh lừa dư luận quốc tế nhằm đạt các mục tiêu chính trị nhưng bản chất của nền tảng về vi phạm tự do tín ngưỡng vẫn không thay đổi. Nhà cầm quyền Hà Nội từng tuyên bố mãnh mẽ rằng họ có hơn 600 cơ quan ngôn luận, con số này đang trên đà gia tăng. Nhưng thực chất thì vẫn không có tự do báo chí tại Việt Nam . Gần đây, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới công bố bản báo cáo của họ, Việt Nam xếp thứ 162 trong tổng số 169 nước dẫn đầu về chế độ kiểm duyệt báo chí.

Việt Nam không chấp nhận thứ tự do báo chí cũng như các tổ chức tôn giáo độc lập. Bất cứ một hoạt động tôn giáo nào không trực thuộc quyền kiểm soát của Đảng đều bị ngăn cấm và tiêu diệt một cách có hệ thống. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là thí dụ điển hình. Những lãnh đạo cũa Giáo Hôi như Hoà Thượng Thích Quyền Quang, Hoà Thương Thích Quảng Độ bị giam lõng tại Chùa, liên tục bị quấy nhiễu, theo dõi, hạn chế tự do đi lại. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Công Chính đều bị trấn áp, các tín hữu bị công an đánh đập và liên tục bị đe doạ. Nhiều nhà nguyện Tin Lành, điều hành độc lập không thuộc hệ thống quốc doanh đã bị xoá sạch.

Khi phái đoàn thuộc Uỷ Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo viếng thăm phòng giam của luật sư Lê Thị Công Nhân hồi tháng 10 năm 2007 vừa qua, họ tận mắt thấy phòng giam tương đối sạch sẽ, không đến nỗi chật hẹp như họ đã được báo cáo về tình trạng Nhân đang bị giam chung với 20 nữ tù thường phạm trong căn phòng rộng 55 mét vuông. Nhưng thực ra phái đoàn đã không biết là trước đó hai tiếng đồng hồ, ban giám thị trại giam đã ra lệnh chuyển10 tù nhân nữ ra khỏi phòng giam của Nhân, phòng giam được lệnh chùi rửa sạch sẽ và mỗi tù nhân được phát cho một chiếc chiếu mới toanh. Những thủ đoạn gian xảo này đối với chế độ Hà Nội được họ sử dụng một cách nhuần nhuyễn.

Luật sư Nguyễn Văn Đài đã từng bị quản giáo trại giam từ chối không cho mang Thánh Kinh vô phòng giam. Nhờ vận động của vơ, chị Vũ Minh Khánh nên thông qua đề nghị của Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, ban quản lý trại giam đã cho phép Đài được mang Thánh Kinh. Tuy nhiên, tờ Công An Nhân Dân số ra hôm tháng 10 đã trâng tráo viết là Nguyễn Văn Đài không những được phép mang Thánh Kinh kể từ lúc bị bắt mà còn tiến hành việc truyền đạo trong phòng giam nữa.

Đối với chế độ Hà Nội, cứu cánh biện minh cho phương tiện. Hoa Kỳ cần biết rằng họ đang giao hảo với một đất nước mà lãnh đạo của nước này không bao giờ tôn trọng lời nói. Nói láo, gian trá không phải là vấn đề họ quan tâm nếu phục vụ mục tiêu của Đảng.

Tu chính án số 1 của Nước Mỹ xác nhận “Quốc hội sẽ không làm luật ảnh hưởng đến những tôn giáo đã hình thành lâu đời hay ngăn cấm quyền tự do thực hiện các điều đó. Hoặc hạn chế quyền tự do ngôn luận, báo chí, quyền biểu tình ôn hoà và thỉnh nguyện Chính phủ tái thẩm những bất công.”

Trong tinh thần đó, sẽ không có một nền Tự do Tôn giáo hiện hữu cả ở nước Mỹ lẫn Việt Nam nếu bất cứ cá nhân hay tập thể nào bị áp lực từ Chánh quyền phải xin phép để hợp thức hoá niềm tin, tín ngưỡng hay thờ cúng của họ.

Ngày 15 tháng 11 năm 2007

(Nguyên bản Anh Ngữ đã gửi đến Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, Thông tín viên Quốc tế, Dân biểu và Nghị sĩ Hoa Kỳ, các viên chức Hành Pháp và Thành viên thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của chính phủ George W. Bush)

Đỗ Thành Công http://ddcnd.org/main/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Như vậy, tuy không công khai, nhưng Bà Harris có quan tâm đến nhân quyền, các quyền tự do và vai trò của các tổ chức Xã hội Dân sự ở Việt Nam, một việc mà đảng và nhà nước CSVN luôn luôn chống đối và đàn áp. Tuy nhiên, tất cả báo Việt Nam, kể cả những báo “ôn hòa” như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động và Người Lao Động đều không đăng lời tuyên bố chống Trung Hoa của Bà Phó Tổng thống Harris.
Sau hơn một năm vất vả phòng chống Covid và kể từ khi có thuốc tiêm ngừa, nước Mỹ đang trở lại bình thường trong những điều kiện mới. Việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội sẽ trở thành những nét sinh hoạt trong đời sống. Bắt buộc cũng có mà tự nguyện cũng có. Từ mùa xuân năm nay nhiều tiểu bang đã bỏ những giới hạn sinh hoạt vì Covid. Riêng California, nơi có nhiều hạn chế gắt gao nhất trong công tác phòng chống, giới hạn được bỏ từ ngày 15/6 vừa qua.
Dan Rather là nhà bình luận kỳ cựu trên hệ thống CBS và là một ký giả tên tuổi của làng truyền thông Hoa Kỳ trong nhiều thập niên. Cùng với Peter Jennings của ABC và Tom Brokaw của NBC, ông thuộc về nhóm "Big Three" đầy ảnh hưởng này của nước Mỹ. Ở tuổi 89 hiện nay, ông vẫn tiếp tục dự phần vào các hoạt động truyền thông một cách thông tuệ, luôn gởi ra những thông điệp đáng suy nghĩ và lan truyền cảm hứng đến hàng triệu khán-thính-độc giả đang luôn theo dõi các bài viết, những cuộc nói chuyện cùng các cuộc phỏng vấn, trò chuyện của ông với một vài nhân vật nổi tiếng.
Trong chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Hoa Kỳ, Việt Nam là môt cưc tuy nhỏ nhưng quan trong trọng cô gắng tạo thế đa phương quyền lực (multipolarity) để phá thế đơn cưc (unipolarity) mà Trung Quốc muốn thực hiện đặt khu vực này dưới “luật chơi của Trung Quốc.” Cả đại sứ chỉ định của Hoa Kỳ Marc Evans Knapper, Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd J. Austin, và có lẽ Phó Tổng Thống Kamala Harris, cũng đề cập đến triển vọng nâng tầm quan hệ Việt-Mỹ từ mức “đối tác toàn diện” lên mức “đối tác chiến lược.”
Đặc biệt, Singapore và Việt Nam có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Singapore là một trung tâm tài chính khu vực, nơi đặt trụ sở châu Á của các doanh nghiệp của Hoa Kỳ bao gồm Microsoft và Google. Việt Nam đang trở nên chủ yếu hơn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả chuỗi cung ứng chất bán dẫn, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Xem lại “nguyên tắc thứ ba” của chúng ta, thấy ngay một cái định nghĩa bảnh hơn nhiều: “Di động là liên tục tiến về vùng chân không hoặc có áp lực thấp hơn áp lực hiện tại đang bao quanh mình”. Rõ ràng, đầy đủ, hàm chứa tất cả những yếu tố vật lý gây ra chuyển động. Vậy thì, khỏi cần trông cậy vào ai. Trong vườn chiều nay, ta vừa nhâm nhi cà phê vừa làm một vài thí nghiệm giản dị, dễ như trò chơi con trẻ, để khám phá thêm một huyền bí của đất trời.
Lực lượng Hồi giáo Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan không chỉ làm thay đổi triệt để hệ thống chính trị quốc nội mà còn tình hình an ninh khu vực và quốc tế.
Một gian thương trộn 10% đồng vào vàng rồi rao bán vàng nguyên chất sẽ bị bỏ tù về tội lừa đảo. Nhà nước in tờ giấy bạc 100 đồng nhưng giá trị chỉ còn lại 90 đồng nhưng lại gọi là 10% lạm phát (inflation, tức là tiền mất giá.) Nếu bạn đọc thay vì mua tivi 32 inch năm nay chờ thêm 2 năm mua tivi 50 inch lớn hơn, đẹp hơn mà giá lại rẻ hơn thì gọi là giảm phát (deflation, tức là hàng hóa mất giá.)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên. Cây phong đầu ngõ lại chuẩn bị trổ sắc đỏ ối như mọi năm. Người đi xa từ những mùa thu trước, sẽ không trở về. Những người bạn lâu không gặp, thư gửi đi bị trả lại, nhắn tin điện thoại không thấy trả lời. Có lẽ cũng đã ra đi, không lời từ biệt. Đã có những cuộc ra đi rất lặng lẽ từ gần hai năm qua, không chỉ ở nơi đây, mà ở khắp toàn cầu. Ra đi bất ngờ, ra đi nhanh chóng. Không hoa tang. Không lễ nghi tôn giáo. Không lời ai điếu. Những túi bọc thi thể chất vội vào những thùng xe đông lạnh. Những thi hài quấn vải hoặc cuộn trong manh chiếu được chất trên những giàn củi, hỏa thiêu. Những chiếc quan tài được chôn lấp vội vàng trên đất công, với bia mộ đơn giản, không hình ảnh, ghi tên tuổi của một người già bệnh hay một người trẻ cường tráng, một người quyền quý hay một người bần cùng vô danh… Tất cả những người ra đi ấy, từ những nơi chốn khác nhau, thành thị hay
Hoá ra không phải chùm khế nào cũng ngọt. Quê hương, đôi khi, cũng thế. Cũng chua chát và đắng nghét đối với rất nhiều người mà tôi (chả may) là một. Cùng cả triệu dân Việt khác, tôi cũng đã có lúc hốt hoảng đâm sầm ra biển (dù không biết bơi) khi tóc hãy còn xanh. May mắn, tôi thoát chết. Lên lại được bờ, tôi đi lang thang tứ xứ cho mãi đến khi tóc đã đổi mầu nhưng vẫn chưa bao giờ trở về cố lý. Có kẻ tưởng là tôi chảnh, có mới nới cũ, có trăng quên đèn, quên cả cố hương. Không dám chảnh đâu. Tôi bị chúng “cấm cửa” mà!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.