Hôm nay,  

Công Đòan Độc Lập Việt Nam Quyết Đẩy Mạnh Hoạt Động

08/01/200700:00:00(Xem: 7645)

Công Đòan Độc Lập Việt Nam Quyết Đẩy Mạnh Hoạt Động

1. Thực trạng công nhân trong Doanh nghiệp nhà nước

Tình trạng Giai cấp công nhân (GCNN) bị bóc lột thậm tệ không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thực tế cho thấy tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sự bóc lột sức lao động của giới chủ còn trắng trợn và  tàn nhẫn gấp hàng trăm, hàng nghìn lần tại khu vực DNTN. Tôi xin nêu một vài dẫn chứng để minh hoạ dưới đây:

Tại công ty Xây lắp Sông Đà (1):

Giới chủ vì tiếc tiền mà coi tính mạng công nhân rất rẻ.

Giới chủ chỉ thuê một chuyến đò rồi đẩy 11 công nhân cùng 2 người lái đò với với vật tư thiết bị công trình xuống một chiếc thuyền độc mộc không phao cứu hộ mặc cho công nhân may rủi hay sống chết ra sao.

Người công nhân ở đây phải làm công việc rất nặng nhọc, qúa sức với một người lao động bình thường. Trong khi họ chỉ nặng khoảng 50-60kg, thế nhưng phải vác những bao cát, sỏi nặng 60-70kg lên những vách núi cheo leo, thậm chí người thường đi không cũng còn rất khó khăn và đầy nguy hiểm cho tính mạng người đó. Công nhân ở đây thường xuyên bị tai nạn nghề nghiệp. Có những công nhân bị xà sắt, sứ cách điện rơi vào đầu vết thương chưa lành hẳn mà vẫn bị giới chủ thúc ép tiếp tục đi làm.

Công việc rất cực nhọc đổi lại một mức lương vô cùng rẻ mạt và chết đói chỉ khoảng từ 800 000 đến 1 000 000VND ( tương đương từ 50 USD-65 USD), mức lương này còn tuỳ thuộc vào giới chủ. Trong khi đó nhu yếu phẩm ở vùng miền núi hẻo lánh này thì rất khan hiếm, các dịch vụ ở đây cũng rất đắt đỏ và giá nhiều mặt hàng đắt gấp đôi so với ở Hà Nội.

Như vậy là cuộc đời người thợ ở đây thật là bi thảm với một mức lương quá thấp, một công việc bấp bênh, một cuộc sống thiếu thốn và đầy gian nan, thậm chí thiếu thốn cả nhà vệ sinh và nước sinh hoạt, lại thường xuyên bị giới chủ đe doạ đuổi việc nên công nhân đã không còn có thể coi trọng tính mạng của mình được nữa.Và giới chủ càng khinh thường rẻ rúm tính mạng người công nhân ở đây.

Theo một số nguồn tin từ anh chị em công nhân và chính từ giới lãnh đạo của họ cho thấy hầu hết các DNNN:

Công ty Công trình Giao thông - Bộ Giao thông, Công ty Xuất- Nhập khẩu Xây dựng VINACONEX, các công ty Cầu Thăng long… đều xảy ra tình trạng tệ hại như vậy.

Một công ty nữa là Công ty may Chiến thắng (Thành phố Thái nguyên ) cũng là DNNN thế nhưng tình trạng bóc lột GCCN không thua kém gì thời Trung cổ.

Trong khi ký hợp đồng làm việc với công nhân là 8giờ /ngày, thế nhưng trên thực tế họ phải làm quần quật thường xuyên là 12 giờ /ngày đã là luật bất thành văn của tất cả các DN may tại Việt nam. Công nhân ở đây không những ngày nào cũng phải làm 12 giờ /ngày mà thạm chí họ thường xuyên bị ép buộc phải làm từ 14 giờ -16 giờ /ngày. Với cường độ công việc cao và bị giới chủ bóc lột thậm tệ như vậy, nhưng mức lương chỉ từ 400 000-500 000VND/tháng (Tuơng đương từ 25 USD đến 31 USD) (2). Ban lãnh đạo còn dã man, tàn nhẫn và hết sức vô lương tâm hơn khi chỉ trả công cho mỗi công nhân làm việc qua một đêm chỉ được 5000VND/ca ( tương đương 0,31 USD hay 31 Cent Mỹ).

Cũng còn phải kể đến có một quy luật bất thành văn là: Tại các Doanh nghiệp may mặc thuộc DNNN thì thời gian làm việc trong một tháng công nhân chỉ đựơc nghỉ 2 ngày chủ nhật. Thế mà tệ hại và cùng cực hơn là ngay cả số ngày nghỉ ít ỏi đó của họ cũng thường xuyên bị cắt mất, thậm chí họ đã phải làm việc liên tục trong một vài tháng mà không hề biết đến ngày chủ nhật ra sao !!!!

 Theo khảo sát sơ bộ một số Doanh nghiệp may mặc tại Bắc Ninh, Bắc Giang thì có thể cho thấy tình hình công nhân may Việt nam tồi tệ và bi đát vô cùng (3)

Với công việc nặng nhọc, với đồng lương ít ỏi và cũng chẳng thể có thời gian quan tâm đến bản thân mình chứ chưa nói đến chuyện chăm sóc gia đình. Phần lớn công nhân may Việt Nam sau  khi lập gia đình xong đều phải bỏ việc vì không thể chịu đựng nổi điều kiện làm việc tồi tệ như thế. (4).

Kết luận: Tìm hiểu sâu hơn nữa đều cho thấy: So với thu nhập của công nhân tại các Doanh nghiệp tư nhân và các Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì thu nhập của công nhân trong DNNN thấp hơn nhiều, đời sống của họ trong các khu vực thuộc DNNN cơ cực hơn nhiều, tình trạng bị bóc lột còn tàn nhẫn hơn nhiều. Thế nhưng chúng  ta cũng ít gặp các cuộc đình công trong các DNNN, chính  vì  vậy  nên không được xã hội và các tổ chức Quốc tế quan tâm. Nguyên nhân do tình trạng chung là tỷ lệ thất nghiệp quá cao, công nhân khi tính mạng bị đe doạ, nhân phẩm, quyền lợi bị xâm hại chỉ biết im lặng nhẫn nhục hoặc bỏ việc mà thôi. Hơn nữa do tính chất “khép kín, kìm kẹp, quây nhốt” của bộ máy chi bộ đảng CSVN, ban lãnh đạo chính quyền, đoàn thanh niên CS và công đoàn tay sai của chi bộ đảng CS trong mỗi DNNN đó, nên các tổ chức tranh đấu cho quyền lợi người lao động khó có thể thâm nhập hay can thiệp được vào đây. 

 2. Lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam và vấn đề nhân dân lao động.

DNNN là được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của đảng cộng sản (ĐCS) người đại diện cho giai cấp công nhân (GCCN), giới chủ cũng là đảng viên ĐCS thậm chí sâu sát hơn công đoàn là đại diện cấp cơ sở. Theo lý thuyết của chủ nghĩa cộng sản Mác Lê nin và hệ thống tuyên truyền ngày đêm của nhà nước thì đại diện cho GCNN tầng tầng, lớp lớp có mặt đông đúc ở khắp nơi trong xã hội nói chung và trong DNNN nói riêng. Và đáng lẽ ĐCSVN lãnh đạo quần chúng để chống lại áp bức, bóc lột của giai cấp tư sản với nhân dân lao động mà sao công nhân ở các DNNN bị bóc lột thậm tệ đến như vậy""" Rõ ràng ĐCSVN đã phản bội và câu kết với giới chủ để thẳng tay bóc lột, áp bức tàn tệ giai cấp công nhân VN khốn khổ!!!

Thực tế cho thấy tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, các tổ chức của nhà nước có chăng chỉ là hình thức và công cụ để giúp các thủ trưởng đơn vị nắm quyền sinh,quyền sát trong tay, việc cất nhắc, trù dập hay sa thải ai hoàn toàn nằm trong tay người đó. Qua tiếp xúc cho thấy những người đại diện của công đoàn ĐCS chỉ biết công việc chuyên môn là nịnh bợ sếp và  vun vén quyền lợi cá nhân ích kỷ của mình thì làm sao có thể bảo vệ quyền lợi cho những người công nhân " Làm sao có thể nói họ là đại diện cho nhân dân lao động được "

Với cái cơ chế trái khoáy như vậy, quyền lợi của Công đoàn ĐCS gắn chặt với quyền lợi của giới chủ. Còn đối với nhân dân lao động thì Công đoàn của ĐCS chỉ là tổ chức ăn không ngồi rồi, rỗng tuếch và vô tích sự, thậm chí còn tiếp tay cho giới chủ phá hoại quyền lợi của nhân dân lao động.

Và ngày hôm nay, trong cái thời buổi được gọi là “đổi mới” theo nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã có rất nhiều những người cộng sản Việt Nam sau khi lên nắm quyền lực, chúng đã được lột xác để trở thành tầng lớp bóc lột mới. Đó là những tên thực dân da vàng của thế kỷ 21 hiện đại, là những tên đại địa chủ, đại tư sản...mà tài sản giàu có của chúng gấp bội lần so với gia tài ọp ẹp của các nhà tư sản dân tộc chân chính đã bị đảng CSVN tước đoạt khi đoạt được quyền bính vào năm 1954 ở miền Bắc và sau ngày 30/4/1975 ở miền nam VN.  Với họ doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước đều là những chiếc phong bao hậu hĩnh. Tiền thuế má, tiền viện trợ ..v..v.. đều bị bòn rút dưới mọi hình thức. Mồ hôi và nước mắt của toàn thể nhân dân cần lao VN thực sự đã đổ vào những cái túi tham không đáy.

Tầng lớp đại địa chủ, đại tư sản đó trong ĐCS VN đã ăn tàn phá hại đất nước này, đã xa rời quần chúng và trở thành một tập đoàn chống lại nhân dân lao động, chống lại tiến bộ xã hội.

Dưói sự lãnh đạo của tập đoàn đó, hàng nghìn, hàng triệu nông dân Việt nam bị đẩy vào con đường bần cùng hoá, bị đầy ra các khu công nghiệp ngoại vi các thành phố lớn. Có rất nhiều những làng quê VN hôm nay vắng bóng thanh niên chỉ còn lại người già phụ nữ và trẻ em. Tại các thành phố lớn tình trạng thất nghiệp gia tăng. Xã hội Việt nam vốn quá nhiều tệ nạn lại càng nảy sinh thêm, tội ác đã tràn ngập nay lại càng ngập tràn hơn trước.

Dưới sự lãnh đạo của tập đoàn đó, nhân dân lao động VN đã bị đè nén, bị bóc lột, bị đàn áp, khủng bố triền miên ngày này qua ngày khác, tháng ngày qua tháng khác, năm này qua năm khác, thập kỷ này qua thập kỷ khác ròng rã không ngừng…Lãnh đạo ĐCSVN đã đẩy những người cha đẻ của mình trở thành những người “cùng khổ thời đại Hồ Chí Minh.”

 3.  Vai trò của Công đoàn Độc lập Việt Nam:

Thấu hiểu được nỗi thống khổ của nhân dân lao động, Ngày 20/10/2006 nhà báo Nguyễn Khắc Toàn cùng nhiều người khác đại diện cho Phong trào Dân chủ Việt Nam tuyên bố thành lập Công đoàn Độc lập Việt nam trước công luận trong nước và quốc tế nhằm bảo vệ cho nhân dân lao động trước sự bóc lột tàn nhẫn của giới chủ và sự tiếp tay thô bạo của một số kẻ trong chính quyền hiện tại.

Sau khi tuyên bố thành lập Công đoàn Độc lập Việt nam tổ chức này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ các nước, các tổ chức lao động quốc tế và toàn thể nhân dân thế giới yêu chuộng hoà bình, dân chủ tự do và công bằng xã hội.

Theo thăm dò dư luận về Công đoàn Độc lập Việt nam đã được nhân dân lao động trong nước nhiệt liệt hoan nghênh chaò đón và ủng hộ mạnh mẽ (5).

Với Phong trào Dân chủ Việt Nam

Công đoàn Độc lập Việt nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt nam, chấm dứt một thời kỳ khủng hoảng, sa lầy kéo dài và mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ vận động quần chúng và những người lao động. Công đoàn Độc lập không tham gia vào đấu tranh chính trị nhưng sẽ là người tiếp sức mở đường cho các tổ chức chính trị phát triển tại Việt nam

Với nhân dân lao động:

Công đoàn Độc lập VN ra đời đáp ứng kịp thời nguyện vọng của nhân dân lao động, là tiếng nói, là khát vọng của nhân dân lao động dưới chế độ độc tài. Công đoàn Đôc lập thúc đẩy tự do, dân chủ, công bằng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân

Với thanh niên Việt nam:

Công đoàn Độc lập VN sẽ là môi trường lý tưởng để thế hệ trẻ học tập và cống hiến cho dân tộc, cho tự do và công bằng xã hội. Công đoàn Độc lập sẽ bồi dưỡng, dìu dắt thanh niên thành những người con ưu tú của đất nước.

Với Lãnh đ ạo ĐCSVN:

Tuyên ngôn thành lập Công đoàn Độc lập là một quả đấm ngàn cân giáng vào mặt của những kẻ vỗ ngực tự xưng là đại diện cho nhân dân lao động. Công đoàn Độc lập đã công  kích vào dinh luỹ kiên cố của những kẻ lãnh đạo độc tài, tham quyền, cố vị buộc tập đoàn lãnh đạo chỉ còn hai con đường lựa chọn:

-Một là hành động theo nguyện vọng của toàn dân thực thi dân chủ hóa Đất nước một cách triệt để và toàn diện để tiến tới xây dựng hoàn chỉnh xã hội đa nguyên, hệ thống chính trị đa đảng, tôn trọng đầy đủ các quyền Con người căn bản.

-Hai là tiếp tục chống lại nhân dân lao động, chống lại Phong trào Dân chủ, tiếp tục ỷ vào việc đang cầm nắm mọi công cụ đàn áp để dập tắt khát vọng dân chủ tự do của toàn dân và ra sức ngoan cố cản trở bước tiến của dân tộc rồi đi đến kết cục sụp đổ hoàn toàn

Công đoàn Độc lập VN ra đời báo hiệu sự sụp đổ của chế độ chuyên chế độc tài toàn trị và sự ra đời của một xã hội dân chủ tương lai.

 4. Công đoàn độc lập và vận mệnh lịch sử:

Đối với Công đoàn Độc lập và Phong trào Dân chủ thời cơ và thách thức không phải là vào WTO hay mối quan hệ làm ăn mới với Hoa Kỳ hay Châu Âu mà đó là những biến đổi trong quan hệ quốc tế. Với những ưu thế tuyệt đối của mình, Công đoàn Độc lập có thể  đảm đương nhiệm vụ to lớn mà dân tộc giao phó không "

Tình hình quốc tế sẽ có nhiều biến động sau khi Mỹ và Đồng minh giải quyết xong vấn đề Hồi giáo và Trung đông. Đông nam Á nói chung và Việt nam nói riêng sẽ trở  thành tâm điểm của cuộc chiến tranh giữa Mỹ-Âu và Trung cộng, giữa một bên đại diện cho thế giới tự do và hoà bình và một bên là đại diện cho độc tài, phản động. Những cuộc va chạm ban đầu đã xảy ra, tương lai sẽ khó thể tránh khỏi một cuộc chiến tranh gay gắt hơn, Trung Hoa cũng không thể tránh khỏi sự sụp đổ, tan rã, sự chia rẽ của các dân tộc trong đất nước rộng lớn, hoặc phải tự chuyển mình theo xu thế chung của thời đại dân chủ hóa toàn cầu để tồn tại và thông nhất quốc gia.

Chúng ta cũng không thể đánh gía thấp khả năng quân sự của Hoa kỳ và đồng minh qua việc giải quyết xung đột tại Irăc, Nam tư cũ, Apganitstan…

Trước vận mệnh lịch sử Công đoàn Độc lập VN sẽ phải kết hợp cùng các tổ chức khác hoàn thành các nhiệm vụ lớn:

Cần phải đẩy nhanh sự nghiệp tranh đấu đòi tự do dân chủ và làm sụp đổ của chủ nghiã độc tài trước khi Hoa kỳ nhảy vào gây ảnh hưởng. Với địa thế chiến lược quan trọng của Việt nam đối với Trung hoa và thế giới nếu không kịp thời đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa độc tài và tìm ra lãnh tụ kiệt xuất trong thời kỳ này thì nước ta có thể trở thành bãi chiến trường điêu tàn, nhân dân ta lại thêm lần nữa thành vật hi sinh cho cuộc chiến tổng hợp và tổng lực giữa chủ nghĩa độc tài phản động và chủ nghĩa tự do.

Sau khi chủ nghiã độc tài sụp đổ cần phải nhanh chóng xây dựng một xã hội dân chủ  cùng chung sống hoà bình, cùng với những người cộng sản tiến bộ đã thức tỉnh để nhanh chóng ổn định xã hội, nhanh chóng xây dựng nền kinh tế và quốc phòng vững mạnh đảm bảo kiểm soát được hành động nguy hiểm và phiêu lưu của Trung Cộng

Chúng ta cần chủ động kiểm soát trong mọi tình thế. Cần lợi dụng cả Hoa kỳ và Trung cộng. Không thể vì “hận Nam quan” mà bị Hoa kỳ sỏ mũi, không thể sợ lân bang rộng lớn mà ngả theo phe chúng. Cần biến cuộc chiến tổng hợp này nội lực hùng mạnh cho dân tộc như sự vươn lên thần kỳ của Nhật bản trong hai cuộc chiến tranh Triều tiên và Việt nam.

Vì vậy, trước mắt Phong trào Dân chủ cần phải đoàn kết, tập trung sức mạnh, biến Công đoàn Độc lập thành mũi tiến công chiến lược vào chế độ độc tài cùng sự yểm phong trào Học sinh-Sinh viên, phong trào nông dân, phong trào trí thức…v..v..

  Với sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước và nhân dân yêu chuộng tự do, hòa bình, công lý trên khắp thế giới, vói ưu thế tuyệt đối về khả năng vận động quần chúng trong Phong trào Dân chủ. Công đoàn Độc lập VN cần phải xứng đáng với hy vọng của của cả dân tộc

Đào Văn Thuỵ

(đang tạm trú và công tác và học tập tại thành phố Sài Gòn - ĐT:0986079683)        

 (1) Tháng 10/2006 tác giả viết bài này đang công tác tại đó

(2) Năm 2005-2006 tác giả ở tại Thái Nguyên. Theo lời chị Nguyễn Thị Thuỳ Anh (huyện Đồng Hỷ -tỉnh Thái Nguyên)  450000VND là mức lương cao nhất của chị

(3) Tư liệu lấy từ tháng 5/2005-10/2006 tại khu Công nghiệp Đình Trám Bắc Giang và khu Công nghiệp Tiên Sơn tỉnh Bắc Ninh

(4) Công nhân may mặc bữa tối thường phải ăn mì tôm vì không có thời gian để đi chợ, rất ít khi có thời gian để nấu cơm.

(5) Theo thăm dò dư luận thái độ của rất nhiều người khi nghe đến các tổ chức chính trị khác còn e ngại, cũng những người đó họ rất vui mừng và ủng hộ khi được biết tổ chức Công đoàn Độc Lập VN bảo vệ nhân dân lao động ra đời

Nhân tiện đây con xin  cám ơn chú  Nguyễn Khắc Toàn nhà báo tự do kiêm Chủ tịch l â m thời Công Đòan Độc Lập Việt nam đã đóng góp nhiều ý kiến và bổ sung cho bài viết này được hoàn thiện rồi công bố rộng rãi trên mạng internet toàn cầu cũng như đ ã chấp nhận thư xin gia nhập Công Đoàn Độc Lập mới đây của con.

Sơ lược tiểu sử:

Họ tên: Đào Văn Thụy

Sinh ngày: 06/06/1983

Nghề nghiệp: Kỹ sư điện.

Quê quán: Phú lâm-Tiên du-Bắc ninh.

Email: thanhnien_vietnam_yeunuoc@yahoo.com.

Điện thoại di động: 0986079683

Ngay từ ngày còn là học sinh phổ thông đã sớm nhận thức được nỗi tủi nhục của một dân tộc hèn yếu. Tháng 11/1996 khi học lớp 8 viết bài văn phê phán sự bất tài của lãnh đạo đất nước, đã không thể đảm đương sứ mệnh mà dân tộc đã tin tưởng giao cho, đã ngoan cố cản trở bước tiến của dân tộc và chỉ ra rằng chỉ có con đường đa nguyên, đa đảng mới có thể cứu vớt dân tộc Việt Nam ra khỏi khủng hoảng và tụt hậu. Nhưng do tuổi trẻ và nhờ có sự can thiệp của gia đình nên không bị đuổi học.

Tháng 9/2001 là sinh viên Đại học Kỹ thuật Công nghiệp

Tháng 9/2003 là sinh viên Đại học Công nghệ.

Từ tháng 11/1996- 6/2006 10 năm lăn lộn trong phong trào Học sinh Sinh viên tìm kiếm những cá nhân có trách nhiệm với dân tộc. Liên tục theo dõi Phong trào dân chủ trong và ngoài nước.

Từ tháng 6/2006 tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp xuống Hà nội nhanh chóng liên hệ với Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang nhờ Tiến sỹ và sau đó đã gặp được rất nhiều nhà tranh đấu dân chủ nỏi tiếng như cụ Hoàng Minh Chính, các ông Lê Hồng Hà, nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn, nhà văn Hoàng Tiến, cựu đại tá Phạm Quế Dương và một số trí thức dân chủ trẻ tuổi như bác sĩ Phạm Hồng Sơn, các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, các kỹ sư Nguyễn Phương Anh, Bạch Ngọc Dương, Nguyễn Trung Lĩnh, Phạm Văn Trội nhanh chóng hoà mình vào phong trào đấu tranh.

Hiện nay đang công tác tại Công ty TNHH Công nghiệp Dũ Phong, cơ sở liên doanh với Đài Loan có trụ sở tại số nhà 12 ngõ 61/44 Đường Trần Duy Hưng - quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Con người đôi khi cần phải khóc. Không ai cần phải học cách khóc, bởi vì ngay từ lúc được sinh ra ở cuộc đời này con người đã biết khóc
Năm 2007 sắp kết thúc đánh dấu 200 năm của một biến cố đáng chú ý, là đạo luật bãi bỏ chế độ buôn bán nô lệ của nước Anh
Quan niệm đầu tiên là không thể không viết quyển “Từ Điển Chiến Tranh Việt Nam”. Chúng ta là một trong 4 lực lượng quân sự tham chiến, 3 lực lượng kia
Sau 5 ngày im lặng, kể từ khi bắt giữ 3 đảng viên Việt Tân và một số người Việt Nam khác vào cuối tuần trước, Hà Nội mới lên tiếng xác nhận việc bắt giam
Người dân Việt Nam không chỉ sẵn sàng phá bỏ công trình nhà Quốc Hội, một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, là công trình kiến trúc tiêu biểu
Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ ngày càng hấp dẫn qua các màn tố khổ lẫn nhau ngày càng nặng nề giữa các ứng viên cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa.
Bản Tin Tiếp Theo Về Trường Hợp Nhà Báo Đối Lập Nguyễn Khắc Toàn Đang Bị Công An CSVN Bao Vây Ngặt Nghèo Tại Hà Nội.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Dòng đời nhiều khi chỉ thấy như một dòng thác loạn, với những nhịp xung đột, làm thâm gan
Đôi lời của tác giả: Sau khi loạt bài về trại A-20 Xuân Phước được phổ biến, nhiều độc giả đã gửi thư về yêu cầu viết thành một tập hồi ký từ ngày đầu
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.