Hôm nay,  

Họa Sĩ Ann Phong Và Tác Phẩm Vượt Giòng

10/10/200800:00:00(Xem: 6275)

Họa phẩm Vượt Giòng.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Nguyễn Việt Hùng Họa sĩ Ann Phong dùng chất liệu acrylic, chất liệu này khô nhanh như thể bắt kịp những cảm xúc luôn tuôn trào trong lúc sáng tác. Theo họa sĩ Ann Phong có ba cách thể hiện hội hoạ: Vẽ theo kiểu mắt nhìn rồi đến tay vẽ, như cách vẽ cơ bản thường được áp dụng trong bước đầu hội hoạ. Sau đó đi lên một bước là từ mắt nhìn, qua đến con tim rồi đến tay vẽ, một cách vẽ có cảm xúc và tình cảm. Sau cùng bậc cao hơn là theo mắt nhìn, đưa đến cảm xúc từ tim, và dùng lý trí với những suy nghiệm về cuộc sống, rồi mới đến tay vẽ. Cách sau nầy đem đến tác phẩm không những chỉ có hình thể màu sắc, mà còn có những tình cảm và tư tưởng triết lý nào đó của người họa sĩ.Sáng tác Vượt Giòng / Crossing the water (acrylic, 48” x 24”)* được khởi xướng từ giây phút rảnh rổi vào một ngày trong tuần tại phòng tranh Người Việt, cuộc triển lãm thường niên vào dịp đầu năm do nhóm họa sĩ DanChi gallery tổ chức. Thoạt đầu Họa sĩ Ann Phong tự hoạ; nhìn chân dung mình qua sự phản chiếu từ mặt kiếng của khung tranh tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Hợp. Đây là trường hợp hiếm có, bởi vì Ann Phong tự vẽ chân dung theo một nguyên tắc cơ bản là phát thảo nét giống. Sau đó họa sĩ trở về với cách tạo hình đặc biệt của mình, là đưa vật liệu nổi cộm và màu sắc vào tranh, theo những cảm xúc về biển. Khuôn mặt tự hoạ như chìm lẫn vào vùng biển khơi, họa sĩ Ann Phong không chú trọng đến nét mạnh và rõ trên khuôn mặt, đây là phần nữa bên dưới của bức tranh. Nhưng chủ đề của hoạ sĩ Ann Phong không ngừng ở chân dung và biển cả, họa sĩ đưa vào những khoảng không gian và thời gian trong quá khứ, cùng những giấc mơ của vô thức để đưa đến bố cục nhiều cá tính của riêng mình vào phần nửa bên trên của họa phẩm.Tôi không có tham vọng tìm hiểu những vô thức tiềm tàng của họa sĩ Ann Phong để diễn giải về hoạ phẩm, nhưng phần dưới hoạ phẩm với chân dung tự hoạ hòa vào biển cả, có điều gì nói đến trạng thái hiện tại, có chút gì bình an, chấp nhận, khoảng khắc của những ổn định trong gia đình và cuộc sống, màu sắc hòa dịu giữa mầu ấm và màu lạnh. Còn phần trên của hoạ phẩm có điều gì như là những giấc mơ trở về quá khứ, trong cái vui vẻ náo nhiệt, có điều gì bất an, chịu đựng, khó nhọc,… trong bối cảnh của phần trên của họa phẩm, không hẳn chỉ là quá khứ, tôi còn nhìn thấy chút gì thể hiện tương lai, một điềm báo. Có điều xin phép bạn đọc, tôi không muốn diễn giải vào lúc này. Có thể, không chừng vào một dịp nào đó, với cơ duyên hội hoạ, tôi sẽ trở lại điều này trong một bài viết khác. 10/2008Nguyễn Việt HùngEmail: hung@art-hung.comWeb: www.art-hung.com*Trong một dịp trò chuyện với họa sĩ Ann Phong, tôi có gợi ý họa sĩ Ann Phong tự vẽ chân dung mình. Có nhiều họa sĩ vẽ tự chân dung, nguồn gốc rất đặc biệt, không hẳn là không có người mẫu, không hẳn là thói tự mãn, đề cao cá nhân mình,… theo tôi thì trong tiềm thức vẽ tự chân dung là đã có tính cách đối thoại trực diện với chính mình, và đó là những sáng tác đối diện với nỗi cô đơn, với niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng,.. tranh tự chân dung bản chất đã có sự thành thật trong tác phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.