Hôm nay,  

Họa Sĩ Ann Phong Và Tác Phẩm Vượt Giòng

10/10/200800:00:00(Xem: 6271)

Họa phẩm Vượt Giòng.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Nguyễn Việt Hùng Họa sĩ Ann Phong dùng chất liệu acrylic, chất liệu này khô nhanh như thể bắt kịp những cảm xúc luôn tuôn trào trong lúc sáng tác. Theo họa sĩ Ann Phong có ba cách thể hiện hội hoạ: Vẽ theo kiểu mắt nhìn rồi đến tay vẽ, như cách vẽ cơ bản thường được áp dụng trong bước đầu hội hoạ. Sau đó đi lên một bước là từ mắt nhìn, qua đến con tim rồi đến tay vẽ, một cách vẽ có cảm xúc và tình cảm. Sau cùng bậc cao hơn là theo mắt nhìn, đưa đến cảm xúc từ tim, và dùng lý trí với những suy nghiệm về cuộc sống, rồi mới đến tay vẽ. Cách sau nầy đem đến tác phẩm không những chỉ có hình thể màu sắc, mà còn có những tình cảm và tư tưởng triết lý nào đó của người họa sĩ.Sáng tác Vượt Giòng / Crossing the water (acrylic, 48” x 24”)* được khởi xướng từ giây phút rảnh rổi vào một ngày trong tuần tại phòng tranh Người Việt, cuộc triển lãm thường niên vào dịp đầu năm do nhóm họa sĩ DanChi gallery tổ chức. Thoạt đầu Họa sĩ Ann Phong tự hoạ; nhìn chân dung mình qua sự phản chiếu từ mặt kiếng của khung tranh tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Hợp. Đây là trường hợp hiếm có, bởi vì Ann Phong tự vẽ chân dung theo một nguyên tắc cơ bản là phát thảo nét giống. Sau đó họa sĩ trở về với cách tạo hình đặc biệt của mình, là đưa vật liệu nổi cộm và màu sắc vào tranh, theo những cảm xúc về biển. Khuôn mặt tự hoạ như chìm lẫn vào vùng biển khơi, họa sĩ Ann Phong không chú trọng đến nét mạnh và rõ trên khuôn mặt, đây là phần nữa bên dưới của bức tranh. Nhưng chủ đề của hoạ sĩ Ann Phong không ngừng ở chân dung và biển cả, họa sĩ đưa vào những khoảng không gian và thời gian trong quá khứ, cùng những giấc mơ của vô thức để đưa đến bố cục nhiều cá tính của riêng mình vào phần nửa bên trên của họa phẩm.Tôi không có tham vọng tìm hiểu những vô thức tiềm tàng của họa sĩ Ann Phong để diễn giải về hoạ phẩm, nhưng phần dưới hoạ phẩm với chân dung tự hoạ hòa vào biển cả, có điều gì nói đến trạng thái hiện tại, có chút gì bình an, chấp nhận, khoảng khắc của những ổn định trong gia đình và cuộc sống, màu sắc hòa dịu giữa mầu ấm và màu lạnh. Còn phần trên của hoạ phẩm có điều gì như là những giấc mơ trở về quá khứ, trong cái vui vẻ náo nhiệt, có điều gì bất an, chịu đựng, khó nhọc,… trong bối cảnh của phần trên của họa phẩm, không hẳn chỉ là quá khứ, tôi còn nhìn thấy chút gì thể hiện tương lai, một điềm báo. Có điều xin phép bạn đọc, tôi không muốn diễn giải vào lúc này. Có thể, không chừng vào một dịp nào đó, với cơ duyên hội hoạ, tôi sẽ trở lại điều này trong một bài viết khác. 10/2008Nguyễn Việt HùngEmail: hung@art-hung.comWeb: www.art-hung.com*Trong một dịp trò chuyện với họa sĩ Ann Phong, tôi có gợi ý họa sĩ Ann Phong tự vẽ chân dung mình. Có nhiều họa sĩ vẽ tự chân dung, nguồn gốc rất đặc biệt, không hẳn là không có người mẫu, không hẳn là thói tự mãn, đề cao cá nhân mình,… theo tôi thì trong tiềm thức vẽ tự chân dung là đã có tính cách đối thoại trực diện với chính mình, và đó là những sáng tác đối diện với nỗi cô đơn, với niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng,.. tranh tự chân dung bản chất đã có sự thành thật trong tác phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.