Hôm nay,  

Kết Quả Bâu Cử San Jose

06/06/200800:00:00(Xem: 7459)

Trái: Cô Hoàng Anh - Con trai của bà Rose Herrera - Bà Herrera về đầu tại Khu vực 8 Nghị Viên San Jose - Ký giả Hạnh Dương. Phải: Lúc 11:21pm khuya 3-6-2008, Bà Rose Herrera reo hò cùng với các ủng hộ viên khi thấy tên bà hạng nhất trong kỳ bầu cử Nghị Viên Khu Vực 8.

San Jose (Việt Báo) -- Ngày Bầu Cử Thứ Ba 03-6-2008 là một ngày rất dài và thất bại thê thảm cho những ứng cử viên người Mỹ gốc Việt tại San Jose. Tại khắp Quận hạt Santa Clara thuộc Tiểu bang California, có tất cả 1,113 thùng phiếu với tổng số 715,492 cử tri ghi danh bầu cử, nhưng đến khi kết thúc vào hồi 8:00pm cuối ngày thì chỉ có 179,631 người tham gia bầu cử mà thôi; trong đó bầu qua gởi thư là 115,191 phiếu, và bầu tại phòng phiếu là 64,440.

Tổng cử tri thuộc Đảng Dân Chủ bầu qua gởi thư là 58,721 phiếu và bầu tại phòng phiếu là 32,543 phiếu. Tổng số cử tri thuộc Đảng Dân Chủ là  91,264. So với Đảng Cộng Hoà thì bỏ qua gởi thư 32,169, bầu trực tiếp là 20,180. Tổng số cử tri Cộng Hòa là 52,349. Cử tri không theo Đảng nào (non partisant) là 26,506. Cử tri độc lập (Amrican Independent) là 12,118. Cử tri thuộc Đảng Xanh (Green Party) là 8,054. Cử tri Tự Do (Libertarian) là 6,223. Cử tri theo đảng Hoà Bình và Tự Do (Peace and Freedom) là 195 người.

Chính vì vấn đề giá xăng quá cao nên số cử tri bỏ phiếu gởi qua bưu điện tăng rất cao so với những lần bầu cử trước đây. Phái viên Việt Báo đi đến nhiều phòng phiếu khác nhau và thấy cử tri đi rất thưa thớt. Tại những khu xa trung tâm, khi phái viên Việt Báo và Truyền Hình Newland TV đi vào, nhân viên phòng phiếu vui mừng đứng ra tiếp đón rất niềm nở vì họ tưởng là cử tri đi bỏ phiếu.

Tại San Jose có nhiều đơn vị bầu cử khác nhau, nhưng bà con cử tri gốc Việt chỉ chú trọng đến 2 khu vực gồm Khu Vực 8 thuộc vùng Evergreen có 62 thùng phiếu bầu chọn một ghế Nghị Viên thay cho ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese mãn nhiệm. Ông Dave Cortese kỳ nầy ra tranh chức Giám Sát Viên (Supervisor) khu vực 3 quận hạt Santa Clara. Tại Khu vực 8 nầy, có 8 ứng cử viên tranh một ghế Nghị Viên. Tổng số cử tri toàn Khu vực 8 là hơn 16,000; trong đó cử tri gốc Việt khoảng 2,000. Thế nhưng lại có tới 3 ứng cử viên gốc Việt gồm ông Lân Nguyễn, đương kim chủ tịch học khu East Side High School; ông Minh Dương là nhà doanh nghiệp; và cô Vân Lê là người thường có mặt trong các tổ chức cộng đồng và cô kinh doanh nghề nhà đất. Trên các trang Web thăm dò thì nhiều người tin rằng cô Vân Lê sẽ là người chiếm phiếu cao nhất, nhưng tại kết quả thì Minh Dương về hạng 4 với 1,229 phiếu chiếm 12.26%; Lân Nguyễn về hạng 6 với 1,013 phiếu đạt 10.10%, và Vân Lê về hạng 7 với 687 phiếu đạt 6.85%. Nếu Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt biết đoàn kết chỉ đưa ra một ứng cử viên mà thôi thì chắc chắn sẽ chiếm hàng đầu. Lấy số phiếu của cả 3 ứng cử viên gốc Việt cộng lại thì sẽ có 2,829 phiếu, cao hơn phiếu của bà Rose Herrera là người Mỹ trắng chiến hạng nhất chỉ đạt được 2,307 phiếu. Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali và Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ tích cực hậu thuẩn cho Vân Lê; trong khi phía Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali là phe đối nghịch thì ủng hộ hết mình cho ứng cử viên Lân Nguyễn. Phái viên Việt Báo thấy các ông Đỗ Hùng, Lý Tống và rất nhiều nhân vật Cộng Đồng thuộc phe đòi đặt tên Little Saigon đã có mặt tại văn phòng tranh cử của Vân Lê để chờ kết quả. Ngược lại thì các nhân vật phe "Our Voices" đã có mặt tại tư gia của Lân Nguyễn để chờ xem kết quả. Cả hai bên đều thất vọng vì kết quả hai phe chống nhau đã làm cho cộng đồng yếu và sẽ khó tiến vào giòng chính của Hoa Kỳ trong những cuộc bầu cử sau nầy. Riêng Minh Dương thì đặt tổng hành dinh tại Building của một Luật Sư ở đường số 10, nhưng chỉ thấy người nhà gồm vợ, con, mẹ vợ cùng với một ít thân hữu. Ông Minh Dương là người tự công bố dồi dào tài chánh nhất trong cuộc tranh cử nầy.

Bà Rose Herrera là một cựu nữ sĩ quan phục vụ trong Không Quân của Quân Lực Hoa Kỳ. Bà sinh ra và lớn lên trong khu vực Evergreen. Sau khi giải ngũ khỏi Không Quân, bà về lại San Jose học và tốt nghiệp Cử Nhân, sau đó là Cao Học tại Đại Học Santa Clara. Bà đã hoạt động cộng đồng và rất được cộng đồng các sắc dân như Ấn Độ, Hoa Kiều, Mễ và Phi hỗ trợ. Bà tình cờ gặp được cô Hoàng Anh Nguyễn tại buổi trao bằng vinh danh của Khu vực Evergreen chọn Hoàng Anh là người Tình Nguyện nổi bật nhất trong năm. Bà Rose Herrera nhờ cô Hoàng Anh giúp bà để sát cánh với bà con gốc Việt. Bà nói rằng bà thường giúp cho các con em và các gia đình gốc Việt trong khu vực đã nhiều năm nay; nhưng bà không biết tiếp cận thế nào để hỗ trợ cho cộng đồng gốc Việt. Bà nói rằng bà từng là chiến binh Hoa Kỳ trong Không Lực và bà biết thế nào là vết thương để lại trong tận đáy lòng của mỗi gia đình người Việt tỵ nạn. Họ là nạn nhân của Cộng Sản và họ phải được tôn trọng và hỗ trợ. Bà có mặt đứng dưới là Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ tại nghĩa trang Oakhill trong ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong vừa qua và được báo chí Việt Ngữ phỏng vấn. Bà nhờ cô Hoàng Anh Nguyễn giúp bà và qua Hoàng Anh, bà gặp và mời phái viên Hạnh Dương của Việt Báo đến tham dự giờ phút bà chiến thắng. Tại một ngôi biệt thự sang trọng của một người Mỹ gốc Tàu ở trên vùng núi Evergreen, các lãnh đạo những sắc dân và giới giàu có của khu Evergreen đã có mặt chờ xem kết quả qua màn hình Vi Tính loại lớn. Lúc 11:21pm tối Thứ Ba 03-6-2008, bà Rose Herrera từ hạng nhì đã vượt lên hạng nhất với 2,307 phiếu chiếm 23.01%. Ký giả Hạnh Dương đã chụp được bức hình lịch sử nầy tại giờ phút mừng vui nhất của bà. Những ủng hộ viên ôm nhau chúc mừng và như vậy bà sẽ vào vòng đua kế tiếp với ứng cử viên Pat Waite về nhì với 2,138 phiếu chiếm 21.33%.

Nếu ứng cử viên nào không chiếm được số phiếu trên 50% thì phải bầu vòng kế tiếp giữ người có phiếu cao nhất và người thứ nhì.

Tại Khu vực 2 có 51 thùng phiếu bầu một ghế Nghị Viên bổ túc và có 6 ứng cử viên, trong đó có một gốc Việt là ông Bùi Thắng. Ông nầyđược lãnh là 465 phiếu đạt 5.65% chiếm hạng cuối cuộc đua. Về đầu là Ash Kalra chiếm 3,365 đạt 40.87%; về nhì là Jacqueline "Jackie" Adams được 1,610 phiếu chiếm 19.56%. Hai tay đua nầy sẽ tiếp tục vòng đua tháng 11/2008 cùng lúc bầu Tổng Thống Mỹ.

Nghị Viên Kasen Chu khu vực 4 tái ứng cử và đạt 100% với 7.909 phiếu bầu. Nghị viên Pierluigi Oliverio thuộc khu vực 6 cũng đạt 100% với 7,988 phiếu.

Trong khi cuộc chạy đua của ông phó Thị Trưởng Dave Cortese (gốc Mỹ trắng) với đương kim Thị Trưởng Milpitas là Jose Esteves (gốc Phi) và Thị Trưởng Otto O. Lee của Sunnyvale (gốc Tàu) để tranh chức Giám Sát Viên (Supervisor) Khu Vực 3 toàn quận hạt Sanata Clara gồm 208 thùng phiếu là đầy kịch tính.

Ông Phó Thị Trưởng Dave Cortese theo Nv Madison Nguyễn đến phút chót, sau đó quay lại hỗ trợ phe ủng hộ Little Saigon và ông được khối cử tri tranh đấu cho Little Saigon cam kết bỏ phiếu nhưng ông không đồng ý Recall Nv Madison Nguyễn. Thị Trưởng Jose Esteves luôn hỗ trợ cộng đồng gốc Việt, đòi tên Little Saigon, đòi bãi nhiệm Nv Madson Nguyễn nhưng tài chánh thì rất eo hẹp. Khi phái viên Việt Báo đến trung tâm tranh cử của ông trong buổi chiều bầu cử thì thấy lối 50 người đồng hương Phi-Luật-Tân đang đọc kinh trước bàn thờ Đức Mẹ Maria để cầu nguyện cho ông thắng cử. Điều nầy cho thấy có thể nhiều người thương mến ông ấy thật lòng. Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Nam ra khỏi phòng bỏ phiếu đã cho biết rằng anh bỏ phiếu cho Jose Esteves vì tình nghĩa, mặc dầu biết rằng ông ấy sẽ thua cuộc! Và kết quả là Dave Cortese về đầu với 12,980 phiếu chiếm 42.64%; Otto O. Lee về nhì với 9,075 phiếu chiếm 29.81%. Ông Jose Esteves chỉ có 8,384 phiếu, nhưng ông thắng trong lòng nhiều người yêu mến ông. Hai ông Dave Cortese và Otto O. Lee sẽ tranh nhau vòng chung kết tại cuộc bầu hiếu tháng 11/2008 tới đây. (Hạnh Dương tường thuật).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.