Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương

15/04/200800:00:00(Xem: 8200)

Tuổi trẻ đứng gác bên cờ vàng, trứơc bàn thờ tổ qúôc.
“Ai lên Phụ  Thọ cùng ta

Vui ngày Giỗ Tổ Tháng Ba Mùng Mườì

Dù  ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba.”

Đó là những câu ca dao nhắc dân gian nhớ ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương. Dù lưu lạc ở chân trời gốc bể nào, người Việt tha hương luôn tưởng nhớ tổ tiên, nhớ ngày này. Hội người Việt Cao Niên vùng HTĐ và phụ cận với sự tiếp tay  hỗ trợ của Cộng Đồng VN vùng HTĐ, MD&VA, Liên Hội  Cựu Chiến Sĩ QGVNCH/HTĐ và Hội Hải Quân & Hàng Hải Miền Đông Bắc HK, Liên Đoàn Thăng Long đã trang trọng cử hành lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vào lúc 11 sáng ngày 13 Tháng Tư, 2008 tại một hội trường của Trường  Falls Church High School ở Falls Church, VA.

Trong nắng Xuân chan hòa, hoa Xuân rộ nở, hơn ba trăm đồng hương  vùng HTĐ và hướng đạo sinh Liên Đoàn Thăng Long đã nô nức về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong một không khí thật trang nghiêm, trước bà thờ  với nhiều hoa quả, hương đèn  sáng choang và cờ lộng ngủ sắc rực rỡ hai bên,  Ông Nguyễn Đình Kỳ, Chủ Tịch Hội Người Việt Cao Niên vùng HTĐ và Phụ Cận  có lời cảm tạ quan khách đến tham dự. 

Ông nói, hằng trăm năm nay lễ Quốc Tổ Hùng Vương là một ngày lễ quan trọng của người Việt Nam. Đức Quốc Tổ Hùng Vương có lăng tại tỉnh Phú Thọ,  Bắc Việt, VN. Ngày xưa triều đình luôn cử đại diện đến chủ lễ. Từ khi  tỵ nạn CS ở hải ngoại đến xứ này, nghĩa là từ hơn ba mươi năm, năm  nào Hội Người Việt Cao Niên vùng HTĐ cũng tổ chức lễ Giỗ tổ rất trang nghiêm và trọng thể. Hội rất ước mong được sự tiếp tay của các hội đoàn trong vùng để buổi lễ được tổ chức một cách trang ngihêm và trọng thể hơn. Ông Kỳ nói rõ năm nay Hội được sự tiếp tay hỗ trợ của CĐVN/HTĐ, MD&VA , Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QG/VNCH và Hội Hải Quân và Hàng Hải HTĐ về nhân sự và tài lực. 

Ông Kỳ cho biết tiếp, kể từ năm ngoái và năm nay, Toà Đại Sứ CS đã tổ chức Lễ Hùng Vương và trong nước Ngày Quốc Tổ Hùng Vương Mùng Mười Tháng Ba Âm Lịch là một  ngày nghĩ lễ quan trọng, chứng tỏ là Chính quyền CS đã tìm về nguồn,  chứ  không phải là người ngoại quốc vu  vơ nào đó như họ đã  từng làm nhiều năm qua kể từ ngày 2 Tháng 9 , 1945. Hy vọng rằng với sự thay đổi đó những sự thay đổi lớn lao hơn quan trọng hơn sẽ tiếp đến và một ngày không xa chúng ta sẽ có dân chủ, nhân quyền tại quốc nội.

Trong dịp này Ông Lý Văn Phước, Chủ Tịch Cộng Đồng HTĐ, MD&VA nhắc lại lịch sử VN. Ông nói, Quồc Tổ Việt Nam là Vua Hùng. Theo truyền thuyết thì trên lưu vực Sông Hồng, Sông Mã đã có mười lăm bộ lạc  sống ở đấy, vì nhu cầu dẫn thủy nhập điền để canh tác và mục đích quản trị xã hội  cũng như đối đầu với quân địch xâm lấn, các bộ lạc này đã kềt hợp lại và lập vương quốc Việt Nam đầu tiên. Trong mười lăm bộ lạc nói trên,  bộ lạc Văn Lang sống trên dãi đất Sông Hồng, chạy dài từ Ba Vì cho đến núi Tam đảo, người lãnh đạo bộ lạc này và mười bốn bộ lạc còn lại xưng Vương là Hùng Vương. Vua Hùng đặt quốc hiệu là Văn Lang, và đóng đô tại Bạch Hạt , nay là Việt Trì, Phú Thọ.

Theo các huyền thoại  khác, lịch sử dân tộc Việt bắt nguồn từ Lạc Long Quân, cưới Bà Âu Cơ thuộc dòng  dõi Tiên, sinh ra một trăm trứng, nở ra một trăm người con  rất giống nhau về hình tướng cũng như về chủng tộc. Khi  các con  trưởng thành thì Vua Lạc Long Quân và Hoàng Hậu Âu Cơ thỏa thuận sống riêng, mỗi vị đem theo năm chục người con.  Hùng Vương nối ngôi vua cha, đóng đô tại  Phong Châu, trị vì toàn một cõi nước sau đổi tên thành Văn Lang, có tất cả 18 vị vua, trị vì khoảng 150 năm. Dưói triều Đại Hồng Bàn, các Vua Hùng,  dân Bộ Lạc Văn Lang,  thật sự hưởng được thịnh vượng, thái hoà.  Đặc biệt  Vua Lạc Long Quân dành rất nhiều thời giờ để phổ biến trong dân chúng cách xâm mình  để chống lại sự đe dọa của nhiều loại quái vật và dạy người dân lối sống hòa đồng.Các Vua Hùng cũng xúc tiến việc ban giao với nước Tàu để có thể giữ vững nền độc lập nước nhà.

Nguồn gốc của Hùng Vương phần lớn được biết là nhờ truyền thuyết , tuy nhiên có các di tích từ đời vua Hồng Bàng như đền thờ Vua Hùng được  tìm thấy ở Phú Thọ Bắc Việt.Hằng năm Ngừời Việt Nam tổ chức lễ Hùng Vương vì Vua Hùng có công dựng nước. Người Việt Nam ở khắp nơi đã tưởng niệm quốc Tổ vì đó là ngày lịch sử đáng ghi nhớ nhằm phục hồi truyền thống của dân tộc. Với tư cách  Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Năm vùng HTĐ, MD&VA Ông Lý Văn Phước đã kêu gọi đồng hương , đặc biệt các anh em thanh niên sinh viên và học sinh tích cực  tham gia ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương hằng năm để chnúg ta biểu lột lòng yêu nước, tinh thần ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn.

Theo sau quý vị trong ban tế lễ trong quốc phục áo dài gấm, khăn đống màu xanh, đỏ đã trang trọng dâng lên bàn thờ nhiều hương, hoa trà, lễ vật theo nghi lễ cổ truyền trong tiếng chiêng trống ngân vang.

Chương trình được tiếp nối với màn múa lân, văn nghệ giúp vui và đồng hương thọ lộc, trong một không khí rất nhộn nhịp vui tươi. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được chấm dứt vào lúc 1 giờ trưa.

HÌNH ẢNH LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

WWW.YOUTUBE.COM/TUYETMAI45

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
Tôi được sinh ra và lớn lên một phần tư thế kỷ trong xã hội không cọng sản. Tôi được đi học mà chẳng biết “hiến chương nhà giáo” là gì
Thời gian từ đầu năm 2007 cho đến nay tất cả các cơ quan truyền thông báo đài trên cả nước Việt Nam tập trung ráo riết tuyên truyền cuộc vận động
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, thế giới của những người yêu dân chủ VN, lai được chứng kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử hai công dân dân chủ ưu tú
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về phần thứ hai của loạt bài diễn giải Tâm Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa, nói về Sắc và Không.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Ngày nay Little Sàigòn đã trở thành thủ phủ của người Việt mà khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam
Hàng năm người Hoa Kỳ dành ngày Thứ Năm trong tuần lễ cuối của tháng Mười Một để cử hành lễ Tạ Ơn.  Ngày lễ Tạ Ơn cũng còn được gọi là "Ngày Gà Tây"
Tuần qua, Bắc Kinh hủy bỏ chuyến thăm viếng của Tổng trưởng Tài chính Đức là ông Peer Steinbruck được dự trù từ lâu cho tháng 12 tới đây
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.