Hôm nay,  

Tết Đến Giới Thiệu Thầy Bói Già Búi Tóc Củ Tỏi Tại Tp San Jose

06/02/200800:00:00(Xem: 16240)

Thầy Huyền Linh Tử và sạp bán sách tử vi phong thủy tại các Hội Chợ Tết SJ.

San Jose (Bài và ảnh Hạnh Dương)-- Tính đến cuối năm 2006, bản thống kê dân Mỹ gốc Việt định cư khắp Hoa Kỳ là 1,599,394 người, chiếm 0.5% tổng dân số Mỹ. Trong đó vùng có người Việt tỵ nạn cư trú đông nhất là Los Angeles, Riverside và Orange County tại Nam California với 233,573 người nhưng được chia ra rải rác trong nhiều thành phố khác nhau. Tại bắc California từ San Francisco, Oakland, Scramento và San Jose, tổng số người Việt tỵ nạn định cư là 146,613 người, trong đó riêng tại thành phố San Jose là khoảng trên 85,000 người, được coi là thành phố có số người Việt tập trung đông nhất ở Hoa Kỳ.

Từ khi thành lập San Jose vào năm 1777 cho đến năm 2008 là đã gần 231 năm, nhưng thực sự San Jose vẫn èo uột như một thành phố kém mở mang cho đến khi có sự đóng góp của người Việt đến định cư tỵ nạn Cộng Sản. Sau gần 33 năm định cư, phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa, người Việt đã làm cho bộ mặt của San Jose hoàn toàn thay đổi. Thế nên mỗi lần Xuân về Tết đến, Cộng đồng người Mỹ gốc Việt San Jose đã tổ chức Hội Chơ Tết tại Fairground liên tiếp 25 năm qua, và vài năm gần đây đã có thêm cuộc diễu hành rước xe hoa tại trung tâm thương mại của Downtown San Jose rất tưng bừng.

Liên Hội Người Việt Quốc Gia năm nay hợp tác giúp cho Hội Xuân Paloma Plaza Silver Creek do Việt Báo và NewLand TV tổ chức tại 3005 Silver Creek Road, San Jose, CA 95121.

Cứ mỗi lần có Hội Chợ Tết, người Việt trẫy hội lại thấy một ông già tóc búi củ tỏi ngồi bày hàng sách ra bán.

Thầy bói già tóc búi củ tỏi mà bà con gốc Việt thường thấy thân quen tại các Hội Chợ Tết Fairground hoặc tại Hội Diễu Hành Xuân Downtown San Jose có tên thật là Lê Tiến Huy và mang nghệ danh là HUYỀN LINH TỬ, sinh năm 1933 tại Bình Đại, Bến Tre, nam Việt Nam. Ông là anh cả trong một gia đình nghèo gồm 9 anh em nên lúc 10 tuổi đã phải đi làm ruộng vất vả. Sau học lớp đồng ấu ở trường "Ecole de Lộc Thuận" tại Bến Tre, rồi vào trường Tiểu Học. Năm 20 tuổi cha mẹ cho cưới vợ. Năm 1954, ông để vợ và 2 con gái nhỏ ở lại quê rồi một mình lên Tòa Thánh Cao Đài hiến thân tu đạo.

Theo thầy Huyền Linh Tử thì Đạo Cao Đài có Tam Kỳ gồm: Đệ Nhất Kỳ thờ "Con Mắt"; Đệ Nhị Kỳ thờ "Con Mắt trong Trái Tim"; và Đệ Tam Kỳ thờ "Trái Tim". Ông kể rằng ông tu ở chùa Cao Đài Việt Nam cho đến năm 1960 thì chế độ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm cho truy nã đạo Cao Đài. Chẳng hiểu lý do nào, vào năm 1961 có người phao vu rằng ông là người có dự tính mưu sát Giáo Chủ Cao Đài nên đã làm cho đạo hữu nghi ngờ nhìn ông bằng con mắt căm thù khinh bỉ. Ông biết là không thể sống yên thân được nên đã trốn khỏi Mỹ Tho vào lúc sáng sớm, ra quốc lộ cách lối 5 cây số để đón xe khách về Sài-gòn lang thang vô định. Ông sống như một kẻ bụi đời vô gia cư.

Một thời gian sau, ông được gặp và quen biết với một ký giả ở Sài-gòn tên là Hoài Hương Tử và ký giả nầy đã giới thiệu cho ông gặp ông Lâm  Hoàng Bá là chủ nhiệm tuần báo Việt Nam Chủ Nhật để lãnh 20 tờ báo biếu đi quảng cáo bán kiếm tiền độ nhật. Sau, ký giả Hoài Hương Tử khuyên ông đầu quân đi lính Thủy Quân Lục Chiến vào năm 1962. Một thời gian sau, Thầy đaò ngũ vì nhiều lý do bởi hoàn cảnh đưa đẩy.

Thầy Huyền Linh Tử kể tiếp về cuộc sống mới sau ngày đào ngũ : "Tôi đi làm phụ hồ suốt 3 năm, sau đó tôi làm liều đứng ra lãnh thầu xây dựng và dần dần khấm khá. Bà con tin cậy nên giao nhà cửa ở miệt quê cho tôi xây cất và tôi có tới trên 50 công nhân. Khi có tý tiền thì Cảnh Sát địa phương bắt chung chi, nhậu nhẹt vì họ biết tôi trốn lính! Đến năm 1968 xin đi học ngành Thuốc trị bệnh tại nhà ông thầy Tàu; nhưng ông Thầy không chịu nhận đệ tử. Tôi đành xin làm công lo nuôi heo, gà và chạy công việc lặt vặt cho gia đình ông thầy Tàu trong 3 năm liên tiếp. Khi thấy tôi cần mẫn, ông thầy cho tôi phụ việc như sao thuốc, gói thuốc, đi giao thuốc đến nhà bệnh nhân. Thầy thì vẽ toa, xem quẻ để hốt thuốc. Một hôm có người vào khai bệnh, tôi buột miệng nói với thầy là xem "Quẻ Diệc", ông thầu Tàu ngạc nhiên hỏi tôi tại sao biết" Tôi thưa thầy là lâu nay nghe thầy xem quẻ bắt mạch nên học lén đã thuộc hết các quẻ. Thầy cho tôi là sáng trí nên nhận tôi làm đệ tử và đưa về nhà ở Núi Sam Châu Đốc để học về các quẻ Kinh Dịch, Địa Lý, Tướng Số, Tử Vi, Bát Trạch… Như vậy tôi đã ở giúp việc cho ông thầy 3 năm, 1 năm ruởi tập sao và gói thuốc, và 3 năm học nghề làm thầy. Tôi và thầy làm việc rất thuận tâm hợp ý.

Sau cũng vì hoàn cảnh, nên thầy đã đưa tôi lên vùng giáp ranh biên giới Việt-Miên tại quận Phong Phú để giới thiệu với một ông thầy Tàu khác cho tôi tiếp tục học về Tướng Số và Bùa Ngải.

Ông thầy Tàu mới nầy thương nhận tôi làm đệ tử ruột và dắt tôi đi khắp nơi chu du từ Cà Mâu ra tới Quảng Trị, Đông Hà, suốt khắp Miền Nam Việt Nam. Ông thầy cho biết đã từng đến xem long mạch địa lý cho nhà riêng của ông Ngô Đình Cẩn ở Huế. Lúc đó nhà của ông Ngô Đình Cẩn có đường rầy xe lửa chạy ngang phía trước, thầy tôi nói sẽ động long mạch và khó được quyền bính lâu dài. Sau đó ông Ngô Đình Cẩn cho đặt lại đường xe lửa chạy vòng phía sau nhà.

Tôi theo ông Thầy được 3 năm và có dịp trở về thăm thầy cũ, nhưng ngôi nhà vẫn còn đó mà ông thầy và 2 cô con gái đã dọn đi đâu chẳng còn ai biết! Tôi không được học hành gì, nhưng nhờ trời thương cho tôi trí nhớ nhanh nhẹn nên tôi tìm sách vở tự học. Đi khắp nơi đến đâu tôi cũng có các cô gái thương yêu... Vì hoàn cảnh lưu lạc nhiều nơi,  rốt cuộc thì tôi  có 20 đứa con cả trai lẫn gái với hơn chục bà vợ đủ khắp mọi miền đất nước Việt Nam.

Sau ngày Cộng Sản Bắc Việt chiếm Miền Nam, họ cấm hành nghề bói toán nên tôi phải che đậy bằng nghề xem mạch hốt thuốc. Khi có những người Cán Bộ đến xem mạch hốt thuốc, tôi lấy nghề bói toán và bốc dịch ra nói sự việc xảy ra trong gia đình, cơ quan và bản thân của họ. Họ tin lắm và người nầy giới thiệu người khác nên các cán bộ và đảng viên tìm đến tôi mỗi lúc một nhiều. Tôi về Sài-gòn và thuê phòng thường trực ở Khách Sạn Hoàng Gia chuyên coi tướng số, tử vi, địa lý và bói dịch cho các cán bộ và đảng viên. Một hôm có ông cán bộ đến nhờ tôi tới nhà riêng coi giúp cho một người anh làm nghề buôn bán. Khi tôi lật quẻ thì tôi nói số người đó không phải là nhà buôn, mà là số làm Vua một nước hay làm ăn cướp cũng thống trị cả một vùng rộng lớn và cầm đầu quân đội hay băng đảng. Sau khi coi trúng hết, người ta thưởng cho tôi khá nhiều tiền và hỏi cuộc sống của tôi ra sao. Tôi nói chỉ qua ngày vì thường bị công an bắt bớ làm khó. Ông ấy nói sẽ giúp cho tôi để không bị ai gây khó dễ. Vài ngày sau đó, người cán bộ đến tặng tôi một Giấy Chứng Nhận bịa ra rằng tôi là Đại Uý Quân Đội Nhân Dân hưu trí và yêu cầu các tổ chức, cơ quan đoàn thể cũng như nhân dân giúp đỡ. Từ đó Công An không làm khó dễ gì với tôi nữa và tôi đi hành nghề thoải mái. Về sau tôi biết người khách gả dạng nhà buôn là ông Tổng Bí Thư Đảng CSVN.

Trong những ngày xem bói toán tại Sài-gòn, có một người đàn bà đến gặp tôi nhờ có phép gì giúp con trai bà khỏi đi nghĩa vụ quân sự qua đánh tại Cao-Miên. Tôi xem bói dịch và nói là cậu nầy có số đi nước ngoài nhưng không phải đi đánh giặc, chắc là số vượt biên đi Mỹ. Tôi thấy lòng người mẹ lo cho con thật là cảm động nên tôi nhận lời giúp cho con trai của bà ấy. Cùng thời gian tiếp đó, một người tổ chức vượt biên đến xin quẻ xem có thoát không.. Tôi tính quẻ và cam kết là sẽ bình an đến nơi. Người chủ ghe muốn chắc ăn nên đã mời tôi và gia đình cùng đi. Tôi không đi nhưng gởi đứa con trai của bà khách kia đi miễn phí và chuyến vượt biên đã đến Mỹ bình an. Người đàn bà quá mừng nói rằng bây giờ con bà đã đi rồi, chẳng còn chi phải lo lắng nên tình nguyện ngày ngày dùng chiếc xe Honda Dame 2 bánh của bà để chở tôi đi đây đó hành nghề. Bà có một người mẹ nuôi lấy chồng Tây, sau khi người chồng về Pháp thì người đàn bà nầy đến ở chung với mẹ nuôi tại số 104 Minh Mạng, Sài-gòn cho đến khi mẹ nuôi qua đời. Ngôi nhà được giao cho bà rộng 7 m x 50m. Công An đến làm giấy ép người đàn bà phải bán căn nhà chỉ giá 10.000 tiền giấy Ngân Hàng Việt Nam. Từ đó thì người đàn bà kia không còn nhà ở nên tạm thời chở tôi đi làm và về ở chung với tôi như anh em kết nghĩa. Nhưng rồi lửa gần rơm lâu ngày cùng cháy. Năm 1984 bà em gái kết nghĩa của tôi sinh cho tôi đứa con gái dễ thương như một Thiên Thần. Đó là con út cuối cùng của tôi. Năm 1990, đứa con trai riêng của người đàn bà mà nay là vợ tôi, trước đây tôi gởi theo chuyến tàu vượt biên qua Mỹ, đã làm giấy bảo lãnh cho mẹ. Tôi và con gái cũng được đi chung và gia đình chúng tôi đến Texas vào năm 1993. Qua năm 1994, chúng tôi dời về San Jose ở luôn cho tới ngày nay."

Thầy Huyền Linh Tử rất nổi tiếng tại San Jose nói riêng và bắc California nói chung. Ông kểrằng "Tôi hành nghề để giúp đời. Những người già, những hoàn cảnh khó khăn thì tôi không lấy tiền. Từ năm 1994 đến năm 2000, các đám cưới đám ma đến hỏi ngày giờ hành lễ, tôi đều không nhận tiền. Nhưng từ năm 2002 đến nay thì xem ngày giờ tang lễ, ngày giờ chôn cất thì tôi làm miễn phí. Nhưng coi về tuổi vợ chồng thuận hạp, ngày cưới hỏi, giờ lễ gia tiên… thì tôi nhận tiền. Năm 2002 tôi có chương trình trên Radio 1430 của Bảo Tố để trả lời thắc mắc của cộng đồng về tử vi, địa lý, tướng mệnh, v.v… Sau khi ông Bảo Tố ngưng chương trình thì tôi mở chương trình phát thanh riêng trên làn sóng 1500. Mỗi ngày một giờ phát thanh, vừa viết bài, vừa nói chuyện, trả lời cho thân chủ và thính giả khắp nơi nên cũng vất vả. Thế nên nay tôi đã tạm ngưng để dồn thời gian vào viết sách. Tôi đã hoàn tất Tử vi toàn tập và cập nhật hằng năm để mỗi lúc Xuân về, tôi lại cho in ra 120 cuốn Tử Vi cho từng tuổi khác nhau. Tuổi có 12 Con Giáp là Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Mỗi tuổi lại chia ra Nam và Nữ luận theo Ngũ Hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Như vậy mỗi tuổi có 5 sách cho Nam mạng và 5 sách cho Nữ mạng theo Ngũ Hành. Mỗi cuốn sách bán ra với giá $5 nói về mọi sự kiện liên quan đến tuổi đó trong toàn năm mới."

Thầy Huyền Linh Tử hiện đang viết về các mẫu chuyện "Luận cổ suy kim" lấy chuyện xưa suy ra chuyện nay cho một số báo chí. Ông đã viết xong toàn bộ sách về Kinh Dịch gồm 64 Quẻ Dịch rất công phu và khoa học làm căn bản giúp cho mọi người dễ dàng nghiên cứu và thực hành. Ông đang tìm nhà tài trợ để chuẩn bị in. Ông nhận lời giữ một trang về Tử Vi, Tướng Số và Kinh Dịch cho nhật báo Việt Báo Bắc California.

Địa chỉ hành nghề của ông tại: 1164 Sunny Ct., San Jose, CA 95116; Tel. 408-288-6738. Ông chủ trương "Không dị đoan, không mê tín, không cúng lễ, không bùa phép. Chỉ giải đáp tường tận mọi ẩn số của cuộc đòi theo khoa học mà thôi". Khách hàng có thể xem Bói Dịch bất cứ giờ nào, xem phong thủy địa lý, xem tử vi, xem tuổi vợ chồng, giờ cưới hỏi. Riêng xem giờ an táng sẽ miễn phí. Tết Mậu Tý 2008, thầy Huyền Linh Tử bán sách tại Lion Plaza. Ngày 3 Tết bán tại khu Hội Xuân Paloma Plaza Silver Creek do Việt Báo Bắc California và NewLand tổ chức. Ngày 4 Tết bán sách tại Khu Diễu Hành Downtown San Jose. (Hạnh Dương viết miễn phí giới thiệu người thật, việc thật trong cộng đồng. Ai có nhu cầu xin liên lạc hdvietbao@yahoo.com, hanhduong@vietbao.com, Cell. 408-591-6574).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sang Mỹ ăn nhiều bơ thịt, tạng người trẻ Việt có vẻ cao ráo gồ ghề hẳn ra, hình ảnh cô em Bắc Kỳ nho nhỏ đôi khi cũng nhạt nhòa theo với Nguyễn Tất Nhiên.
Trong danh sách những gì mà bạn cần dự định làm cho ngày lễ, sự chuẩn bị an tòan là việc cần để ý hàng đầu trong danh sách.
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.