Hôm nay,  

Giới Thiệu Sách ‘chứng Từ Của Một Giám Mục’

27/10/201000:00:00(Xem: 6627)

Giới Thiệu Sách ‘Chứng Từ Của Một Giám Mục’

Tác giả :  Phaolô Lê Đắc Trọng
Bài viết của  :  Đoàn Thanh Liêm
Nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân tại miền Nam California vừa cho tái bản cuốn Hồi ký của vị cố Giám mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Hanoi là Lê Đắc Trọng vào cuối năm 2009. Có thể nói đây là một cuốn Hồi ký đầu tiên do một vị chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo Việt nam ghi lại những điều mình chứng kiến trong một thời gian lâu dài phải sống dưới chế độ cộng sản ở miền Bắc Việt nam.
Tập Hồi ký này đã được phổ biến ở trong nước từ mấy năm trước, lần lượt trong ba cuốn với chung một nhan đề rất khiêm tốn là :   “Những câu chuyện về một thời”. Và nay thì được gom lại, chọn lọc và tái bản ở hải ngoại chung trong một cuốn sách duy nhất với nhan đề chính là : “Chứng từ của một Giám mục” kèm theo phụ đề : “Những câu chuyện về một thời”.
Sách được in trên giấy trắng ngà, khổ chữ 12 sắc nét với bìa cứng, được trình bày rất mỹ thuật, sáng sủa, dễ đọc.
Tác giả sinh năm 1918, theo học trong nhiều năm tại chủng viện từ hồi còn nhỏ tuổi, và được truyền chức linh mục khi đã tròn tuổi 30  vào năm 1948. Ông phụ trách hướng dẫn giáo dân tại giáo xứ ở thành phố Nam Định một thời gian dài, và sau cùng được bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá tại Tổng Giáo phận Hanoi. Ông vừa qua đời năm 2009, hưởng thọ 92 tuổi.
 Tác giả vốn là một vị chân tu, với lòng đạo hạnh sâu xa vững chắc, nên chứng từ của ông được ghi lại với sự trung thực và sự can đảm đáng quý, vì thế mà có độ khả tín rất cao. Cuốn sách dài trên 500 trang, được chia thành 4 phần như sau :
1 – Phần Một : Tuổi thơ và bước đường mục vụ, gồm trên 150 trang (từ trang 13 đến trang 170).
2 – Phần Hai :   Giáo Hội Công giáo VN trước cơn bão thời đại, gồm 101 trang ( từ trang 171 đến trang 272).
3 – Phần Ba :   Cái nhìn đối với Việt minh và Chủ nghĩa Cộng sản, gồm  176 trang ( từ trang 273 đến trang 449).
4 – Phần Bốn :  Phụ Lục gồm nhiều bài của các tác giả khác, chiếm đến 91 trang (từ trang 450 đến trang 542).
Cuốn sách tuy do một vị Giám mục công giáo viết, nhưng lại cung cấp cho người đọc rất nhiều thông tin quý báu liên hệ trực tiếp đến chánh sách đàn áp tiêu diệt tôn giáo của chánh quyền cộng sản ở miền Bắc, như được mô tả chi tiết trong phần Hai. Và đặc biệt, trong phần Ba, tác giả đã nêu ra được một sự phân tách và lý giải rất sâu sắc, xác đáng trong chủ trương” tiêu thổ kháng chiến” hồi cuối thập niên 1940, và nhất là trong chiến dịch “cải cách ruộng đất” hồi giữa thập niên 1950, thường được người cộng sản gọi là “cuộc cách mạng long trời lở đất”, mà tác giả được đích thân chứng kiến và tìm hiểu, kiểm chứng tại địa phương các tỉnh xung quanh thủ đô Hanoi.
Để bạn đọc có thể dễ dàng theo dõi chi tiết về mấy đề tài chính yếu nêu trên, người viết xin liệt kê từng mục và trích dẫn một vài đoạn tiêu biểu trong cuốn Hồi ký như sau đây :
A/  Chuyện tiêu thổ kháng chiến hồi đầu chiến tranh Việt Pháp vào cuối thập niên 1940.
 Bàn về chánh sách tiêu thổ kháng chiến, nhờ được đọc một tài liệu do người em rể tên là Lê Văn Ban vốn là cán bộ đi theo Việt minh cho xem vào năm 1947, ngay sau khi bùng nổ cuộc kháng chiến từ cuối năm 1946, thì ông đã thuật lại theo trí nhớ như sau : “Đánh đổ quân đội Pháp là một mục tiêu; đánh đổ giai cấp tư bản là mục tiêu khác, còn quan trọng hơn. Vì giả sử có đuổi được quân đội Pháp, mà tư bản vẫn còn chễm chệ ngồi yên, thì đối với Việt minh, cách mạng chưa kể là thành công. Phải tiêu diệt hai kẻ thù cùng lúc, mà kẻ thù tư bản cần phải được đánh gục hơn…” (trang 100). Nơi khác, ông còn viết rõ hơn : “ Cái chiến lược vườn không nhà trống, không phải chỉ để đối phương không còn chỗ đặt chân, mà nhất là dân cư của vườn, của nhà không còn gì!” (trang 307).
Nhân đây, thiết nghĩ các nhà nghiên cứu sử học cũng nên tìm kiếm các tài liệu liên quan đến chủ trương và chỉ thị của đảng cộng sản về việc thực hiện chánh sách tiêu thổ kháng chiến trong giai đọan cuối thập niên 1940 này. Rõ rệt là giới lãnh đạo cộng sản Việt nam đã áp dụng theo khuôn mẫu của Liên Xô và Trung quốc, để lợi dụng chiến tranh phá họai tài sản, tiêu thổ nhà cửa nhằm san bằng xã hội, để dễ dàng cho việc xây dựng nền chuyên chính vô sản ở nước ta.
B/ Chiến dịch cải cách ruộng đất vào giữa thập niên 1950.
 Bàn về chiến dịch cải cách ruộng đất, ông còn phân tách rất tỉ mỉ chi tiết, như : “ Người cộng sản Việt nam học được kinh nghiệm của các anh Liên Xô, Trung Quốc, nên công cuộc được tổ chức rất chu đáo cặn kẽ, từ lúc phát động đến (lúc) hoàn thành” (trang 377).


Trong phần Phụ lục cuốn chuyện “Ngày Long Trời, Đêm Lở Đất” của tác giả Trần Thế Nhân (hiện còn ở trong nước), do nhà xuất bản Cành Nam ở Virginia ấn hành mới đây vào giữa năm 2010, thì có bản chụp phóng ảnh thư của ông Hồ Chí Minh viết tay bằng tiếng Nga để gửi cho “đồng chí Staline” vào năm 1952, lúc đó Staline vẫn còn sống, kèm theo bản cương lĩnh của đảng cộng sản Việt nam về vấn đề ruộng đất. Trong thư này, ông Hồ Chí Minh có viết là “bản cương lĩnh này được soạn thảo với sự cố vấn của đồng chí Lưu Thiếu Kỳ”, ông này lúc đó là một nhân vật nòng cốt trong giới lãnh đạo cộng sản Trung quốc. Như vậy, bức thư chính thức do chính tay nhà lãnh đạo cộng sản Việt nam viết và ký tên để gửi cho lãnh tụ Staline đó, rõ ràng đã minh xác cho lời ghi chép của Giám mục Lê ĐắcTrọng như đã được trưng dẫn ở trên.
Tác giả lại còn ghi rõ là đã có dịp đến xem một trường đào tạo cán bộ của đội cải cách tại Phủ Lý của tỉnh Hà Nam, gần với thành phố Nam Định. Ông còn mô tả chi tiết một số vụ đấu tố do cán bộ đội cải cách “mớm cho người bần cố nông” để xỉa xói, vạch mặt người địa chủ một cách rất tàn bạo, độc ác, theo đúng bài bản đã được cho người nông dân học tập từ trước. Những mô tả này đều phù hợp với các chứng từ khả tín của nhiều nhân chứng khác đã từng thuật lại trước đây rồi, nên ta khỏi cần phải nhắc lại ở đây nữa.
Tác giả đã tóm lược sự việc này như sau : “ Lấy lại ruộng đất chỉ là phương tiện để cải cách, (mà) chính việc cải cách cũng chỉ là phương tiện cho sự thống trị của giai cấp vô sản. Nói đúng ra cho sự thống trị của Đảng chuyên chính được thiết lập vững chắc.” (trang 410)…” Cái bầu trời phát quang, cái mặt đất phẳng lì lì. Muốn dựng lên cái gì thì dựng, với cái tính tàn khốc, tính quá khích, đã tạo nên bầu trời quang, và cái mặt bằng, cái tính tình man rợ đó đã in sâu trong lòng, không biết phải bao nhiêu thế hệ mới xóa nổi chăng"” (trang 420)
C / Chiến dịch “Phá Đạo Công giáo”.
Là nạn nhân cũng như là nhân chứng, Giám mục Trọng quả là người biết rõ hơn ai hết về những âm mưu thủ đoạn của người cộng sản nhằm triệt hạ Giáo hội công giáo, mà họ coi là một kẻ thù nguy hiểm nhất cho chế độ độc tài chuyên chế của họ. Ông ghi rõ về chuyện công sản đã sử dụng chính một số người trong nội bộ công giáo để phá nát hàng ngũ Giáo hội, đúng theo sách lược rất thâm độc “dùng củi đậu để nấu đậu”, “dùng gậy ông đập lưng ông”. Bắt đầu là “ Hội Liên lạc Những Người Công giáo Yêu Nước và Hòa bình” được thiết lập tại miền Bắc sau năm 1954. Sau năm 1975, thì lập ra  “Ủy Ban Đoàn kết Những Người Công giáo Yên Nước” trong cả nước. Ông viết rõ ràng : “Người Công giáo chịu bao khốn khó, tù đày cũng là do nhóm này.”(trang 260)
 Ông còn kê ra bao nhiêu linh mục, tu sĩ và giáo dân đã bị sát hại trong các nhà tù, điển hình như trường hợp của linh mục Nguyễn Văn Vinh, người đã dám cự lại Tướng De Lattre de Tassigni, mà được dân Hanoi rất thán phục hồi năm 1950-51. Linh mục Vinh bị bắt vào năm 1959 và bị giam giữ trong nhà tù rất khắc nghiệt gọi là trại Cổng Trời, và đã chết tại đây sau đó ít lâu (trang 373).
Những điều tác giả ghi ra trong cuối Hồi ký này đều ăn khớp với chứng từ của nhiều tác giả khác nhau trong giới công giáo, cũng như trong giới tu sĩ và tín đồ các tôn giáo khác, mà điển hình là của Hòa Thượng Thích Quảng Độ thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt nam Thông Nhất, và của ông Đỗ Trung Hiếu một cựu cán bộ cộng sản đã từng phụ trách công việc trong Ban Giáo vận tại Saigon sau năm 1975.
Và cuối cùng, vị Giám mục này đã kiên quyết nêu vấn đề : Đã đến lúc phải Dẹp bỏ cái” Ủy Ban Đoàn Kết Công giáo Yêu Nước” đó đi thôi. (trang 270)
D/ Phần Phụ Lục.
Phần này gồm  nhiều bài viết của các tác giả trong nước như Vũ Sinh Hiên, Giám mục Chu Văn Minh, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền… Và đặc biệt bài viết rất công phu của nhà văn Trần Phong Vũ ở California.
Nói vắn tắt lại, thì đây là những chứng từ rất đáng tin cậy của một vị tu sĩ có tinh thần đạo hạnh sâu sắc, luôn gắn bó chặt chẽ với cộng đoàn tín hữu công giáo của mình, và lại có tấm lòng nhân ái thiết tha với nhân quần xã hội. Các chứng từ này rõ rệt sẽ góp phần soi sáng cho những ai muốn tìm hiểu sâu xa hơn về tình hình sinh hoạt của người dân Việt nam dưới sự kềm kẹp của chế độ công sản từ trên 60 năm nay.
Người viết xin trân trọng giới thiệu với quý độc giả cuốn Hồi ký  rất có giá trị của một vị Giám mục vốn được tiếng là rất khiêm nhu đạo đức này.
Bạn đọc có thể hỏi mua cuốn sách nơi địa chỉ sau đây:
• Tòa soạn Diễn Đàn Giáo Dân
•14924 Dillow, Westminster CA 92683
• Điện thoại : (714) 894 – 5826
• Email : toabaodđgd@yahoo.com
California, Tháng Mười 2010
Đoàn Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.