Hôm nay,  

Trí Tạ: 12 Năm Không Ngừng Nghỉ

18/10/201000:00:00(Xem: 5707)

Trí Tạ: 12 Năm Không Ngừng Nghỉ

Trí Tạ: vì tự do tôn giáo năm 2003.


Nguyễn Quang Đạt


Tôi được biết đến Nghị Viên Tạ Đức Trí (hay Trí Tạ) vào khoảng giữa mùa hè 2008 trong một buổi tiệc họp mặt của anh em trong môn phái Võ Lâm Việt Nam. Được biết tôi đang huấn luyện miễn phí một lớp dưỡng sinh cho cư dân trong khu nhà tiền chế Summerset, anh đã ngỏ ý tham gia để tìm hiểu thêm về kỹ thuật của bộ môn dưỡng sinh.
Sau một vài tháng luyện tập và nhận thấy lợi ích của chương trình dưỡng sinh đối với nhiều người nhất là những vị cao niên, anh đã đề nghị tôi cùng nhau thành lập một trung tâm dưỡng sinh tại khu nhà tiền chế Mission Del Amo, nơi anh đang cư ngụ. Anh cũng là người gợi ý với tôi chọn tên "Dưỡng Sinh Thức Pháp" cho lớp dưỡng sinh mới này, và ngày 6 tháng 12 năm 2008, trung tâm Dưỡng Sinh Thức Pháp đã được thành lập với sự hỗ trợ tích cực của ban quản trị khu Mission Del Amo, nhất là chị Liêu Hoàng Thanh nguyên Quảng Lý Điều Hành của khu nhà tiền chế này, cùng với sự cố vấn và yểm trợ của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới. Trung tâm Dưỡng Sinh Thức Pháp hiện có khoảng gần 100 thành viên. Lớp tập miễn phí sáu buổi sáng mỗi tuần.
Đây không phải là lần đầu tiên Trí Tạ góp phần vào những sinh hoạt mang lại lợi ích cho người dân. Tôi đã từng theo dõi sinh hoạt của người trẻ này từ nhiều năm trước. Tôi còn nhớ Trí Tạ bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng người Việt tại quận Cam vào năm 1998 trong vai trò đại diện của một vị dân biểu tiểu bang. Anh nhanh chóng có mặt trên các báo, đài truyền thanh Việt Ngữ qua những vấn đề về dân chủ tự do cho Việt Nam, điển hình là việc vận động trả tự do cho nhà tranh đấu dân chủ Trần Mạnh Quỳnh.
Sau đó lại thấy Trí Tạ tham gia trong các sinh hoạt của Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California (THSV), đặc biệt là các bài viết về triết học và kinh tế trên Tạp Chí Non Song, trại hè Về Với Non Sông và Hội Chợ Tết Sinh Viên trong những năm 1999 và 2000. Trí Tạ cùng người bạn đường, Quế Anh, cũng thường có mặt trong các sinh hoạt cộng đồng, từ lãnh vực văn học nghệ thuật, văn hóa, xã hội đến các cuộc tranh đấu và xuống đường. Theo tôi biết thì nhờ sự tham gia tích cực này mà Trí Tạ đã giữ được một mối liên hệ tốt đẹp với rất nhiều đoàn thể, hội đoàn trong cộng đồng, trong đó có những hội đoàn trẻ. Có lẽ vì thế mà vào năm 2002, trong nỗ lực làm mới khuôn mặt của ban đại diện cộng đồng, Trí Tạ đã được nhiều nhân sĩ và hội đoàn trong cộng đồng khuyến khích ra ứng cử vào ban đại diện cộng đồng và được tín nhiệm vào chức vụ Chủ Tịch Chấp Hành của Ban Đại Diện Cộng Đồng Miền Nam California, nhiệm kỳ 2002-2005.
Trong vai trò chủ tịch cộng đồng, Trí Tạ đã tạo được một nguồn sinh lực trong hoạt động của ban đại diện cộng đồng và hơn nữa luôn làm việc chặt chẽ, hài hòa với nhiều hội đoàn, tạo nên sức mạnh cần có cho tiếng nói của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại nam California. Trong thời gian này, Trí Tạ luôn là tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ, tôn giáo, và nhân quyền cho Việt Nam không những chỉ tại miền nam California mà tại nhiều nơi khác có đông người Việt cư ngụ. Mỗi năm, anh đều là trưởng ban tổ chức ngày Quốc Hận cũng như rất nhiều những sinh hoạt khác liên tục trong suốt ba năm. Anh cũng quan tâm đến các phúc lợi an sinh xã hội như tổ chức hội thảo housing, khai thuế, phát thức ăn cho người vô gia cư, lớp Anh văn, lớp computer, hội thảo y tế, v.v. Do đó, có thể nói một cách công bằng rằng Trí Tạ đã từng là đại diện của cộng đồng người Việt tại Little Saigon và đã thể hiện được khả năng lãnh đạo qua vai trò chủ tịch cộng đồng.


Là một cư dân của thành phố Westminster sống ngay tại trung tâm Little Saigon, tôi không ngạc nhiên khi biết Trí Tạ ra tranh cử chức vụ nghị viên Westminster vào năm 2006. Mặc dù vào thời điểm đó, tôi chưa thật sự quen biết anh, nhưng qua những thành quả mà anh đã làm được trong quá khứ, tôi tin rằng anh sẽ còn làm được nhiều việc thiết thực hơn nữa cho thành phố Westminster nếu như trở thành nghị viên. Và đó là lý do tôi đã bầu cho anh.
Trong vai trò nghị viên Westminster, điều trước tiên làm tôi hài lòng về Trí Tạ là anh đã tìm được công ty bảo trợ việc treo cờ tại Little Saigon vào dịp Quốc Hận và anh vẫn tiếp tục xuất hiện tại các sinh hoạt của cộng đồng sau khi thắng cử. Điều này chứng tỏ anh hoàn toàn không quên những người đã ủng hộ anh. Năm 2007, trước nguồn tin thành phố đang xem xét việc giải tỏa các khu mobile home khiến người dân hoang mang, Nghị Viên Trí Tạ đã nhanh chóng cùng các nhân viên thành phố gặp gỡ cư dân để giải thích và trấn an. Điều này cho thấy anh rất quan tâm đến tiếng nói của người dân. Sau khi quen biết anh vào năm 2008, tôi lại còn được biết thêm là không những chỉ riêng cộng đồng người Việt, mà anh cũng luôn có mặt trong sinh hoạt của người bản xứ và các cộng đồng thiểu số khác. Anh cũng luôn ủng hộ các sinh hoạt do thành phố tổ chức, xem đó như bổn phận của mình. Điều này chứng tỏ là anh đã sống xứng đáng với trách nhiệm mà người dân tin tưởng bỏ phiếu cho anh trở thành một dân cử.
Bên cạnh việc nâng cấp đường sá, sửa sang công viên, xây sở cảnh sát, xây tòa nhà mới có phòng sinh hoạt cộng đồng và Phòng Thương Mại Westminster, cũng như tiếp tục cải thiện các chương trình cho người cao niên và các gia đình có lợi tức thấp, Nghị Viên Trí Tạ còn là tác giả của hai nghị quyết vinh danh Tượng Đài Thuyền Nhân và công nhận Ngày Thuyền Nhân tại Westminster. Là một thuyền nhân, tôi rất cảm động vì việc làm này. Trong lịch sử hơn 50 năm của thành phố Westminster thì người Việt đã có mặt được 35 năm. Sự đóng góp của người Việt, rất nhiều trong số đó là thuyền nhân như cá nhân tôi, cho sự phát triển của thành phố Westminster nay đã được đánh dấu bằng một địa điểm và một ngày trong năm tại Westminster một cách trang trọng. 
Có thể nói Nghị Viên Trí Tạ là một con người khá đặc biệt, ngoài thời gian rất bận rộn trong công việc thành phố, việc mưu sinh, các sinh hoạt trong cộng đồng, và gia đình, anh còn dành thời giờ tìm hiểu triết học, tâm linh và võ học để có thêm kiến thức hầu có thể áp dụng mang lại lợi ích cho chính bản thân mình cũng như nghiều người trên nhiều phương diện. Chính trị và triết học là hai lãnh vực có thể nói gần như đối lập nhau, một bên thuộc động (dương) và một bên thuộc tịnh (âm). Biết phối hợp triết học vào chính trị tựa như biết kết hợp âm dương để tìm cho mình một con đường trung đạo trong cuộc sống. Biết nghiên cứu tâm linh để hiểu rõ thiện ác và nhân quả hầu ứng xử cẩn thận trong mọi công việc để mang lại phúc lợi cho nhiều người. Có lẽ cũng chính nhờ vào điều này mà anh đã có được một đức tính rất khiêm tốn, lễ phép và rất được nhiều người thương mến.
Là một người trẻ tuổi với nhiều tâm huyết và năng lực, hoạt động hăng say trong nhiều lãnh vực của các sinh hoạt cộng đồng, chắc chắn anh sẽ tiếp tục được mọi người ủng hộ trong kỳ tái tranh cử chức vụ Nghị Viên Westminster năm nay, và tôi tin rằng anh sẽ có thể mang lại cho cộng đồng cũng như thành phố Westminster những dự án thiết thực và ích lợi trong những năm sắp tới.
Nguyễn Quang Đạt
Dưỡng Sinh Thức Pháp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.