Hôm nay,  

Bài Báo Của 3 Nhà Ly Khai Đảng Cs Pháp: Tệ Giáo Điều Không Thể Đổi Mới, Lập Tổ Chức Mới

07/07/201000:00:00(Xem: 4537)

Bài Báo Của 3 Nhà Ly Khai Đảng CS Pháp: Tệ Giáo Điều Không Thể Đổi Mới, Lập Tổ Chức Mới

Bùi Tín
(Viết riêng cho VOA Thứ Ba, 06 tháng 7 2010)
Tiếp theo bài «Đảng CS Pháp vỡ từng mảng lớn», xin trích dịch dưới đây bài báo chung của 3 nhà ly khai nổi tiếng trong hơn 200 nhân vật ly khai: dân biểu François Asensi, dân biểu Patrick Braouezec và nữ dân biểu Jacqueline Fraysse, đều là dân biểu trên «vành đai đỏ» quanh thủ đô Paris, nơi ảnh hưởng của đảng CS Pháp khá mạnh sau Thế chiến 2.
Bài báo mang tựa đề «Ý nghĩa của việc chúng tôi từ bỏ đảng Cộng sản – Hãy sáng tạo nên một tổ chức quần chúng khác», được đăng trên báo Le Monde ngày 10-6-2010, là báo hàng ngày có nhiều bạn đọc nhất hiện nay.
Quan hệ giữa đảng CS Pháp với đảng CS Việt Nam xưa nay rất chặt chẽ. Tuy nhiên gần đây đảng CS Pháp lâm vào khủng hoảng cả về học thuyết lẫn hoạt động thực tiễn, chẳng những không còn mặn mà với chế độ độc đảng ở Hà Nội, mà còn công khai từ bỏ học thuyết chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp – cũng giống như đảng CS Nhật công khai từ bỏ các học thuyết này từ năm 2002.
Bài báo dưới đây rất bổ ích cho những người CS Việt Nam, nhất là cho Học viện chính trị (Mác Lênin) ở Hà Nội, trong khi đang tiến hành các cuộc họp đại hội đảng các cấp, giữa cuộc khủng hỏang và bế tắc đến cùng cực của tất cả các đảng CS chỉ còn thưa thớt trên toàn thế giới.
«…Là những người cộng sản hoạt động nhiều năm, nay chúng tôi rời khỏi đảng CS Pháp, sau khi nhiều đảng viên khác đã rời đảng, chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh, không ngừng hy vọng và hành động nhằm cải tạo xã hội, bằng cách xây dựng một tổ chức chính trị mới thuộc cánh tả. Chúng tôi không cắt đứt quan hệ với những người đang còn ở trong đảng Cộng sản.
«Những tổ chức chính trị cũ thoái hóa, biến đi, nhường chỗ cho những tổ chức mới nảy sinh, chính đó là điều chúng tôi đang thúc đẩy.
«Biết bao vấn đề gay gắt của xã hội, của phong trào công đoàn, của môi trường sống nảy sinh và cần giải quyết. Mọi chuyện không đơn giản, con đường sẽ dài, quanh co, quyền lực hiện tại không thể bóp ngẹt những nguyện vọng cao quý là xã hội tiến lên và con người thăng hoa.
«Từ nhiều năm chúng tôi đấu tranh để thực hiện sự đổi thay đảng CS, nhưng những lời hứa hẹn đổi mới đảng luôn bị lần lữa. Chúng tôi chủ trương coi trọng các hình thức mới mẻ để giác ngộ chính trị cho quần chúng, đó chính là thế mạnh hồi trước của chúng ta. Chủ trương ấy đã bị bỏ qua, và tệ hơn nữa, qua cuộc bầu cử tổng thống năm 2007, ban lãnh đạo đã chọn con đường tự cô lập mình, do đó nhiều cơ hội đã bị bỏ qua.
«Chúng tôi nhận thức rõ rằng những hình thức tổ chức chính trị trong thế kỷ 20 đều đã lạc hậu. Cần thảo ra dự án chính trị mới làm nền tảng của tổ chức.


Chúng tôi chủ trương khai phá những con đường mới mẻ cho mọi công dân, không thể cứ ôm mãi những giáo điều cũ. Chúng tôi đề nghị Mặt trận cánh tả cùng các nhóm cánh tả phân tán hãy xem xét nghiêm chỉnh việc cùng sáng tạo nên một tổ chức hoạt động chính trị thích hợp.
«Giữa lúc chủ nghĩa tư bản gây ra cuộc khủng hoảng trong xã hội toàn cầu, từ tình trạng khí hậu thay đổi đến cuộc khủng hoảng tài chính, từ sự từ bỏ những thành tựu xã hội cho đến chính sách đối ngoại đế quốc và gây chiến, chúng tôi tin rằng việc đề xướng một đường lối chính trị khai phóng mang tính công dân là cần thiết và có khả năng thắng lợi.
«Chúng tôi chủ trương những mối quan hệ chặt chẽ giữa những phong trào trong xã hội, từ những vận động tư tưởng, vận động xã hội đang diễn ra ở đô thị, nông thôn với những vận động chính trị. Đó là sự kết hợp cuôc đấu tranh cho bình đẳng xã hội với cuộc cách mạng dân chủ.
«Chúng tôi chủ trương kết hợp các giá trị văn hóa cộng sản, xã hội, môi trường và tự do, từ đó sẽ góp phần vào thắng lợi của một cánh tả đổi mới mang tính quần chúng sâu sắc trong các cuộc bầu cử sau đó… »
Qua cuộc ra đi nổi bật của hơn 200 nhân vật cộng sản Pháp ly khai mới đây, - trong đó có 3 nhân vật trên,- phần lớn là những dân biểu, thị trưởng tại chức, giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà báo… họ đã tỏ rõ ý định đi đến thành lập một tổ chức mới ở cánh tả, gắn bó với quần chúng, với thực tiễn, theo hướng đấu tranh cho phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, công bằng và bình đẳng cho mọi công dân.
Đảng CS Pháp vốn là một đảng lớn đã vấp phải khủng hoảng tận gốc về học thuyết, về đường lối và hoạt động thực tiễn; mọi chủ trương thay đổi, đổi mới, xây dựng lại đảng đều bế tắc. Chỉ còn con đường thoát là nghĩ đến một tổ chức hoàn toàn mới, mang sức sống mới, đáp ứng những yêu cầu thiết thực của xã hội, của nhân dân, theo những giá trị của thời đại.
Phong trào Quốc tế CS hùng mạnh, hung hăng một thời đã tan vỡ. Những thành viên cuối cùng của nó trở nên côi cút, èo uột, cố cưỡng lại số phận ngặt nghèo, nhưng vô hiệu. Tình trạng rơi tự do của đảng CS Pháp là một minh họa sống động.
Một tin sốt dẻo phù hợp đến đúng lúc: tại quê hương Staline, bức tượng công khai cuối cùng đồ sộ bằng tảng đá lớn của Nhà độc tài Cộng sản Đỏ đã bị chính người dân Georgia kéo đổ sập cũng vào tháng 6-2010, đánh dấu sự kết thúc của một thời hoành hành trên hành tinh một con quái vật mang mặt người: chủ nghĩa xã hội thực tiễn, phe xã hội chủ nghĩa trong cuộc sống, mang danh chung là Phong trào Cộng sản.
Những sự kiện mời gọi mọi người cộng sản còn lại suy ngẫm…
Bùi Tín

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.