Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nguyệt San Chánh Pháp Giúp Hoằng Pháp, Tin Tức Phật Sự

03/07/201000:00:00(Xem: 3067)

Nguyệt San Chánh Pháp Giúp Hoằng Pháp, Tin Tức Phật Sự

Trang đầu báo Chánh Pháp số 14.

Đó là những dòng chữ thơ mộng của nhà Phật, những bước đi ngôn ngữ của Bồ  Đề Tâm, và là những dòng chú giải Kinh Phật thâm trầm: nguyệt san Chánh Pháp, một tờ báo đã ra tới 14 số vào tháng 6-2010.Nơi trang báo này, độc giả có thể tìm thấy những dòng chữ được viết để trang nghiêm cúng dường mùa Phật Đản, thí dụ như thơ của Vĩnh Hảo trong bài Hóa Sinh:Người từ phương trời mây trắng bayDừng bước cô phong nở hoa đầyNửa đời cùng tử về ca hátTấu khúc tri âm rung chốn này.* Cỏ thơm tuệ giác, mây vô tướngCao vút non ngàn đá trổ hoaSuối reo chim hót hằng tự tạiBên trời cười vỡ tiếng hoan ca.Bài thơ naỳ lưu trữ trên trang nhà của báo Chánh Pháp -- http://chanhphap.net-- với dòng ghi chú, “Kỷ niệm ngày sinh của Người — Rằm tháng Tư.”Báo Chánh Pháp tự giới thiệu như sau:“Báo Chánh Pháp phát hành miễn phí, in mỗi tháng một số trên giấy bổi, khổ 10.75" x 13". Bạn đọc có thể lấy báo tại các chùa tại California và một số tiểu bang có chùa Việt. Nơi nào không có, bạn có thể liên lạc với tòa soạn tại địa chỉ bên dưới, hoặc bấm vào sau đây để đọc báo điện tử.”Tòa soạn báo Chánh Pháp hiện ở Quận Cam:“Đặt tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Có thể nói đây là ngôi chùa bé nhỏ, giống như chiếc thuyền nan, nhưng vận chuyển thật nhiều các phật sự, từ công tác của giáo hội đến việc hoằng pháp, giáo dục tại địa phương và các cơ sở tự viện phương xa, từ việc làm báo và trang lưới điện toán đến việc tổ chức các khóa tu học Phật Pháp hàng tuần, từ thiện xã hội, v.v...Khi nào thuận duyên, mời bạn viếng thăm. Trước cổng, bạn sẽ đọc thấy hai câu đối này:"CỬA BÁT-NHà THÊNH THANG, TIẾP NGƯỜI VÔ LAI VÔ KHỨTRỜI HOA-NGHIÊM LỒNG LỘNG, ĐỘ CHÚNG BẤT DIỆT BẤT SINH"...”Trong phần Dẫn Nhập, báo Chánh Pháp viết lời dẫn như sau:“Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai hữu duyên trong cả thế giới của trời và người. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình sẽ trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.”Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong pháp mầu của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị....”Hòa Thượng Thích Nguyên Trí đã giải thích trong “Lá thư Chủ nhiệm” về nhân duyên của báo Chánh Pháp: “Trước khi nhập Niết-bàn, Đức Thế Tôn với thân bệnh, tuổi già, sức yếu, vẫn ân cần dặn dò những lời cuối cùng của Ngài đối với môn đồ. Không khí được ghi lại trong Kinh Di Giáo thật cảm động, mà cảm động nhất là những lời cuối cùng ấy đã tóm thâu toàn bộ tinh hoa giáo lý trong suốt 45 năm hoằng pháp của Ngài. Các phương cách để tự phòng hộ (giới), phát triển định lực (định) và tăng trưởng tuệ giác (tuệ), là điều mà Đức Như Lai từng giảng dạy suốt nhiều năm lại được Ngài nhẫn nại nhắc nhở, tóm tắt trong những hơi thở cuối cùng.Điều mà hàng đệ tử Phật đời sau lưu ý trong Kinh Di Giáo là lúc mở đầu, Đức Phật nói về Tịnh Giới, và khi kết thúc, Ngài khuyến khích các môn đệ còn điều gì chưa tường tận đối với giáo lý Tứ Diệu Đế hãy nêu lên để Ngài giải thích.Tịnh Giới, tức là Giới Luật, được Đức Phật xác định sẽ là “vị thầy cao cả” của chúng ta sau khi Ngài diệt độ. “Nếu Như Lai còn ở đời thì cũng không khác gì Tịnh Giới ấy cả,” đó là lời xác minh của Ngài.Tứ Diệu Đế, tức là bốn chân lý vi diệu về thực trạng và nguyên nhân dẫn đến khổ đau, cảnh giới an lạc tịch tịnh và con đường để đạt đến cảnh giới ấy. Tứ Diệu Đế là giáo lý mà tất cả các bộ phái Phật giáo đều lấy làm nền tảng, từ đây triển khai thành ba tạng kinh điển đồ sộ, từ đây mở ra 84 ngàn pháp môn.Xuyên qua những điều cốt lõi từ Kinh Di Giáo, hàng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, dù đứng từ vị trí hay hệ phái nào, đều nhất thống quan điểm với nhau rằng: “Giới luật còn thì Phật Pháp còn, giới luật mất thì Phật Pháp mất.” Và cũng có thể nói: “Bao lâu Tứ Diệu Đế còn được giảng dạy, học hỏi và thực hành, Chánh Pháp còn được luân lưu, bất diệt.”Ý thức được điều trên, người con Phật chân chính đều tự gánh lấy trách nhiệm bảo vệ và hoằng dương Chánh Pháp bằng cách: đối với tự thân thì giữ gìn tịnh giới và chuyên tâm thực hành giáo lý; đối với tha nhân thì tìm cách khuyến khích, giới thiệu, giảng dạy, hướng dẫn họ con đường cao rộng của Chánh Pháp. Chánh Pháp là tịnh giới, là giáo lý thâm diệu của Phật để lại, được tôn xưng là Pháp Bảo (trong Tam Bảo). Chánh Pháp ấy có được trường tồn hay không là do hàng đệ tử Phật nghiêm cẩn thực hành và truyền bá, chứ không có cá nhân hay tổ chức nào có thể là đại diện cho Chánh Pháp.Mục đích của báo Chánh Pháp trên tay quý vị không ngoài những gì nói trên: giới thiệu và quảng bá giáo lý của Đức Phật đến với mọi người qua phương tiện của ngôn ngữ, báo chí.Kính thưa quý bạn đọc,Trong xã hội văn minh hiện nay, người ta dành rất nhiều thời gian để truy cập, đọc, viết và phổ biến bài vở, trong đó có kinh sách Phật giáo, trên mạng lưới toàn cầu. Có thể nói là kinh điển Phật giáo với đủ loại ngôn ngữ đã xuất hiện đầy đủ hơn bao giờ hết trên các websites. Thế nhưng không phải ai cũng có cơ hội để ngồi vào máy vi tính; cũng không phải ai cũng biết lục lọi tìm tòi kinh sách trên mạng. Đối với những người thông thạo về vi tính và mạng lưới điện toán, cũng không hẳn là họ có đủ thời gian và tâm cảnh trầm mặc để chiêm nghiệm giáo lý Phật-đà trên màn ảnh. Do đó, nhu cầu có một tờ báo giấy để giới thiệu giáo lý và các thông tin Phật sự đến độc giả vẫn luôn là nhu cầu thiết yếu trong vấn đề hoằng pháp.Yếu chỉ và đường hướng của báo Chánh Pháp sẽ được người đọc dễ dàng nhìn ra qua nội dung của nó, ở đây không cần nói rộng. Nhưng một vài chi tiết gợi ý cũng cần nêu ra để bạn đọc chia sẻ:- cần sự đa dạng, phong phú: rất mong sự đóng góp bài vở của chư tôn đức và các văn thi hữu đối với các thể loại văn học Phật giáo như tiểu luận, giáo lý chuyên đề, khảo cứu, lịch sử, pháp thoại, tùy bút, truyện ngắn, thi ca, hội họa, v.v…- cần quan tâm giới trẻ: các thế hệ đi sau khó có thể tiếp cận giáo lý Phật qua những bài viết chuyên môn, khô khan, quá nhiều thuật ngữ Phật học và từ ngữ hán-việt, vì vậy phần song ngữ hoặc chuyên biệt Anh ngữ sẽ được dần dần triển khai trong báo Chánh Pháp.- cần sự trung thực: tất nhiên con Phật phải nói lời ngay thật, báo Chánh Pháp phải nói như Chánh Pháp, nhưng những sự thực nếu không được nói hết sẽ trở thành thiếu trung thực; vậy trong trường hợp cần thiết, báo Chánh Pháp sẽ không từ chối cất lên tiếng nói để bảo vệ sự thực, bảo vệ Phật Pháp.- cần thông tin rộng rãi: ước mong chư tôn đức, văn thi hữu và bạn đọc thuộc các hệ phái, tông môn, từ nhiều thành phần xã hội khác nhau, tích cực đóng góp bài vở và tin tức Phật sự địa phương đến tòa soạn, nếu không, tin tức của tờ báo sẽ bị giới hạn, cục bộ, không sao chu đáo, đầy đủ.- cần sự yểm trợ tài chánh và phân phối: báo Chánh Pháp là báo biếu, không bán, do đó rất cần sự yểm trợ tài chánh của chư tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử xa gần để tờ báo được duy trì và phát triển trên đường dài. Ngoài ấn phí, tòa soạn cũng bỏ ra một ngân khoản lớn cho cước phí gửi báo đến các tự viện, tu viện, văn thi hữu và bạn đọc khắp nơi. Do vậy, ước mong quý vị có thể yểm trợ tài chánh cho ấn phí hoặc cước phí; đăng quảng cáo thương vụ trên báo Chánh Pháp; cổ động, giới thiệu, hoặc phân phối báo Chánh Pháp đến thân quyến, bằng hữu và bạn đạo của mình. Mọi sự yểm trợ đều thật cần thiết và là điều khích lệ lớn lao cho công tác hoằng pháp của chúng tôi.Với ý nguyện tiếp nối con đường hoằng dương Phật Pháp của Thầy-Tổ, chúng tôi cố gắng trong khả năng giới hạn của mình để thực hiện tờ báo khiêm nhường trên tay bạn đọc. Tuy nhỏ bé, khiêm nhường, đây là cả chân tình và ước vọng của chúng tôi. Rất mong qua những số báo Chánh Pháp, quý vị sẽ có những phút giây trầm lắng, thanh thản, suy nghiệm sâu sắc những lời Phật dạy, cũng như thưởng thức được những áng thơ văn đạo vị, chân chất, nâng tâm hồn ra khỏi những hệ lụy phiền toái của đời thường. Được vậy thì đó chính là phần thưởng quý giá mà quý vị trao tặng chúng tôi để tô điểm cho đẹp thêm con đường học đạo, hành đạo.Trân trọng kính thư.Chủ nhiệm,Tỳ kheo Thích Nguyên Trí.”Ngoàì ra, Ban thực hiện báo Chánh Pháp còn có vị Thủ Quỹ là Ni sư Thích Diệu Tánh, Trị sự là ĐĐ. Thích Đồng Trực, Thư ký là ĐĐ. Thích Đồng Châu, Chủ biên là Vĩnh Hảo, cùng với cọng tác của chư tôn đức Tăng Ni và nhiều văn thi hữu.Phật Tử có thể hỗ trợ bằng cách gửi tịnh tài về:CHÁNH PHÁP803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704 Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
Hai cụm từ trọng cung (supply-side) và trọng cầu (demand-side) thường dùng cho chính sách kinh tế trong nước Mỹ (đảng Cộng Hòa trọng cung, Dân Chủ trọng cầu) nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mô hình phát triển của Hoa Kỳ (trọng cầu) và Trung Quốc (trọng cung). Bài viết này sẽ tìm hiểu cả hai trường hợp. Trọng cung là chủ trương kinh tế của đảng Cộng Hoà từ thời Tổng Thống Ronald Reagan nhằm cắt giảm thuế má để khuyến khích người có tiền tăng gia đầu tư sản xuất. Mức cung tăng (sản xuất tăng) vừa hạ thấp giá cả hàng hóa và dịch vụ lại tạo thêm công ăn việc làm mới. Nhờ vậy mức cầu theo đó cũng tăng giúp cho kinh tế phát triển để mang lại lợi ích cho mọi thành phần trong xã hội. Giảm thuế lại thêm đồng nghĩa với hạn chế vai trò của nhà nước, tức là thu nhỏ khu vực công mà phát huy khu vực tư.
Gần đây, chỉ một tấm ảnh của nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ – Nicole Gee – ôm em bé người Afghan với thái độ đầy thương cảm thì nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đều phổ biến và ca ngợi! Nhân loại chỉ tôn trọng sự thật, trân quý những tâm hồn cao thượng và những trái tim biết rung động vì tình người – như nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ, Nicole Gee – chứ nhân loại không bao giờ thán phục hoặc ca ngợi sự tàn ác, dã man, như những gì người csVN đã và đang áp đặt lên thân phận người Việt Nam!
Tôi vừa mới nghe ông Trần Văn Chánh phàn nàn: “Cũng như các hội nghề nghiệp khác, chưa từng thấy Hội nhà giáo Việt Nam, giới giáo chức đại học có một lời tuyên bố hay kiến nghị tập thể gì liên quan những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng; thậm chí nhiều lần Trung Quốc lấn hiếp Việt Nam ở Biển Đông trong khoảng chục năm gần đây cũng thấy họ im phăng phắc, thủ khẩu như bình…”
Thế giới chưa an toàn và sẽ không an toàn chừng nào các lực lượng khủng bố trên thế giới vẫn còn tồn tại, một nhà báo, cựu phóng viên đài VOA từ Washington D.C. nói với BBC News Tiếng Việt hôm thứ Năm. Sự kiện nước Mỹ bị tấn công vào ngày 11 tháng 09 năm 2001 đã thức tỉnh thế giới về một chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan đang tồn tại trong lòng các nước Trung Đông. Giờ đây, sau 20 năm, liệu người Mỹ có cảm thấy an toàn hơn hay họ vẫn lo sợ về một cuộc tấn công khủng bố khác trên đất nước Hoa Kỳ hay nhằm vào công dân Mỹ ở nước ngoài.
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, những kẻ khủng bố Hồi giáo thuộc tổ chức mạng lưới Al-Qaida đã dùng bốn phi cơ dân sự làm thành một loại vũ khí quân sự để tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington D.C. Các sự kiện không tặc loại này là lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh của nhân loại và đã có hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.