Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nguyệt San Chánh Pháp Giúp Hoằng Pháp, Tin Tức Phật Sự

03/07/201000:00:00(Xem: 3065)

Nguyệt San Chánh Pháp Giúp Hoằng Pháp, Tin Tức Phật Sự

Trang đầu báo Chánh Pháp số 14.

Đó là những dòng chữ thơ mộng của nhà Phật, những bước đi ngôn ngữ của Bồ  Đề Tâm, và là những dòng chú giải Kinh Phật thâm trầm: nguyệt san Chánh Pháp, một tờ báo đã ra tới 14 số vào tháng 6-2010.Nơi trang báo này, độc giả có thể tìm thấy những dòng chữ được viết để trang nghiêm cúng dường mùa Phật Đản, thí dụ như thơ của Vĩnh Hảo trong bài Hóa Sinh:Người từ phương trời mây trắng bayDừng bước cô phong nở hoa đầyNửa đời cùng tử về ca hátTấu khúc tri âm rung chốn này.* Cỏ thơm tuệ giác, mây vô tướngCao vút non ngàn đá trổ hoaSuối reo chim hót hằng tự tạiBên trời cười vỡ tiếng hoan ca.Bài thơ naỳ lưu trữ trên trang nhà của báo Chánh Pháp -- http://chanhphap.net-- với dòng ghi chú, “Kỷ niệm ngày sinh của Người — Rằm tháng Tư.”Báo Chánh Pháp tự giới thiệu như sau:“Báo Chánh Pháp phát hành miễn phí, in mỗi tháng một số trên giấy bổi, khổ 10.75" x 13". Bạn đọc có thể lấy báo tại các chùa tại California và một số tiểu bang có chùa Việt. Nơi nào không có, bạn có thể liên lạc với tòa soạn tại địa chỉ bên dưới, hoặc bấm vào sau đây để đọc báo điện tử.”Tòa soạn báo Chánh Pháp hiện ở Quận Cam:“Đặt tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Có thể nói đây là ngôi chùa bé nhỏ, giống như chiếc thuyền nan, nhưng vận chuyển thật nhiều các phật sự, từ công tác của giáo hội đến việc hoằng pháp, giáo dục tại địa phương và các cơ sở tự viện phương xa, từ việc làm báo và trang lưới điện toán đến việc tổ chức các khóa tu học Phật Pháp hàng tuần, từ thiện xã hội, v.v...Khi nào thuận duyên, mời bạn viếng thăm. Trước cổng, bạn sẽ đọc thấy hai câu đối này:"CỬA BÁT-NHà THÊNH THANG, TIẾP NGƯỜI VÔ LAI VÔ KHỨTRỜI HOA-NGHIÊM LỒNG LỘNG, ĐỘ CHÚNG BẤT DIỆT BẤT SINH"...”Trong phần Dẫn Nhập, báo Chánh Pháp viết lời dẫn như sau:“Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai hữu duyên trong cả thế giới của trời và người. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình sẽ trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.”Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong pháp mầu của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị....”Hòa Thượng Thích Nguyên Trí đã giải thích trong “Lá thư Chủ nhiệm” về nhân duyên của báo Chánh Pháp: “Trước khi nhập Niết-bàn, Đức Thế Tôn với thân bệnh, tuổi già, sức yếu, vẫn ân cần dặn dò những lời cuối cùng của Ngài đối với môn đồ. Không khí được ghi lại trong Kinh Di Giáo thật cảm động, mà cảm động nhất là những lời cuối cùng ấy đã tóm thâu toàn bộ tinh hoa giáo lý trong suốt 45 năm hoằng pháp của Ngài. Các phương cách để tự phòng hộ (giới), phát triển định lực (định) và tăng trưởng tuệ giác (tuệ), là điều mà Đức Như Lai từng giảng dạy suốt nhiều năm lại được Ngài nhẫn nại nhắc nhở, tóm tắt trong những hơi thở cuối cùng.Điều mà hàng đệ tử Phật đời sau lưu ý trong Kinh Di Giáo là lúc mở đầu, Đức Phật nói về Tịnh Giới, và khi kết thúc, Ngài khuyến khích các môn đệ còn điều gì chưa tường tận đối với giáo lý Tứ Diệu Đế hãy nêu lên để Ngài giải thích.Tịnh Giới, tức là Giới Luật, được Đức Phật xác định sẽ là “vị thầy cao cả” của chúng ta sau khi Ngài diệt độ. “Nếu Như Lai còn ở đời thì cũng không khác gì Tịnh Giới ấy cả,” đó là lời xác minh của Ngài.Tứ Diệu Đế, tức là bốn chân lý vi diệu về thực trạng và nguyên nhân dẫn đến khổ đau, cảnh giới an lạc tịch tịnh và con đường để đạt đến cảnh giới ấy. Tứ Diệu Đế là giáo lý mà tất cả các bộ phái Phật giáo đều lấy làm nền tảng, từ đây triển khai thành ba tạng kinh điển đồ sộ, từ đây mở ra 84 ngàn pháp môn.Xuyên qua những điều cốt lõi từ Kinh Di Giáo, hàng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, dù đứng từ vị trí hay hệ phái nào, đều nhất thống quan điểm với nhau rằng: “Giới luật còn thì Phật Pháp còn, giới luật mất thì Phật Pháp mất.” Và cũng có thể nói: “Bao lâu Tứ Diệu Đế còn được giảng dạy, học hỏi và thực hành, Chánh Pháp còn được luân lưu, bất diệt.”Ý thức được điều trên, người con Phật chân chính đều tự gánh lấy trách nhiệm bảo vệ và hoằng dương Chánh Pháp bằng cách: đối với tự thân thì giữ gìn tịnh giới và chuyên tâm thực hành giáo lý; đối với tha nhân thì tìm cách khuyến khích, giới thiệu, giảng dạy, hướng dẫn họ con đường cao rộng của Chánh Pháp. Chánh Pháp là tịnh giới, là giáo lý thâm diệu của Phật để lại, được tôn xưng là Pháp Bảo (trong Tam Bảo). Chánh Pháp ấy có được trường tồn hay không là do hàng đệ tử Phật nghiêm cẩn thực hành và truyền bá, chứ không có cá nhân hay tổ chức nào có thể là đại diện cho Chánh Pháp.Mục đích của báo Chánh Pháp trên tay quý vị không ngoài những gì nói trên: giới thiệu và quảng bá giáo lý của Đức Phật đến với mọi người qua phương tiện của ngôn ngữ, báo chí.Kính thưa quý bạn đọc,Trong xã hội văn minh hiện nay, người ta dành rất nhiều thời gian để truy cập, đọc, viết và phổ biến bài vở, trong đó có kinh sách Phật giáo, trên mạng lưới toàn cầu. Có thể nói là kinh điển Phật giáo với đủ loại ngôn ngữ đã xuất hiện đầy đủ hơn bao giờ hết trên các websites. Thế nhưng không phải ai cũng có cơ hội để ngồi vào máy vi tính; cũng không phải ai cũng biết lục lọi tìm tòi kinh sách trên mạng. Đối với những người thông thạo về vi tính và mạng lưới điện toán, cũng không hẳn là họ có đủ thời gian và tâm cảnh trầm mặc để chiêm nghiệm giáo lý Phật-đà trên màn ảnh. Do đó, nhu cầu có một tờ báo giấy để giới thiệu giáo lý và các thông tin Phật sự đến độc giả vẫn luôn là nhu cầu thiết yếu trong vấn đề hoằng pháp.Yếu chỉ và đường hướng của báo Chánh Pháp sẽ được người đọc dễ dàng nhìn ra qua nội dung của nó, ở đây không cần nói rộng. Nhưng một vài chi tiết gợi ý cũng cần nêu ra để bạn đọc chia sẻ:- cần sự đa dạng, phong phú: rất mong sự đóng góp bài vở của chư tôn đức và các văn thi hữu đối với các thể loại văn học Phật giáo như tiểu luận, giáo lý chuyên đề, khảo cứu, lịch sử, pháp thoại, tùy bút, truyện ngắn, thi ca, hội họa, v.v…- cần quan tâm giới trẻ: các thế hệ đi sau khó có thể tiếp cận giáo lý Phật qua những bài viết chuyên môn, khô khan, quá nhiều thuật ngữ Phật học và từ ngữ hán-việt, vì vậy phần song ngữ hoặc chuyên biệt Anh ngữ sẽ được dần dần triển khai trong báo Chánh Pháp.- cần sự trung thực: tất nhiên con Phật phải nói lời ngay thật, báo Chánh Pháp phải nói như Chánh Pháp, nhưng những sự thực nếu không được nói hết sẽ trở thành thiếu trung thực; vậy trong trường hợp cần thiết, báo Chánh Pháp sẽ không từ chối cất lên tiếng nói để bảo vệ sự thực, bảo vệ Phật Pháp.- cần thông tin rộng rãi: ước mong chư tôn đức, văn thi hữu và bạn đọc thuộc các hệ phái, tông môn, từ nhiều thành phần xã hội khác nhau, tích cực đóng góp bài vở và tin tức Phật sự địa phương đến tòa soạn, nếu không, tin tức của tờ báo sẽ bị giới hạn, cục bộ, không sao chu đáo, đầy đủ.- cần sự yểm trợ tài chánh và phân phối: báo Chánh Pháp là báo biếu, không bán, do đó rất cần sự yểm trợ tài chánh của chư tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử xa gần để tờ báo được duy trì và phát triển trên đường dài. Ngoài ấn phí, tòa soạn cũng bỏ ra một ngân khoản lớn cho cước phí gửi báo đến các tự viện, tu viện, văn thi hữu và bạn đọc khắp nơi. Do vậy, ước mong quý vị có thể yểm trợ tài chánh cho ấn phí hoặc cước phí; đăng quảng cáo thương vụ trên báo Chánh Pháp; cổ động, giới thiệu, hoặc phân phối báo Chánh Pháp đến thân quyến, bằng hữu và bạn đạo của mình. Mọi sự yểm trợ đều thật cần thiết và là điều khích lệ lớn lao cho công tác hoằng pháp của chúng tôi.Với ý nguyện tiếp nối con đường hoằng dương Phật Pháp của Thầy-Tổ, chúng tôi cố gắng trong khả năng giới hạn của mình để thực hiện tờ báo khiêm nhường trên tay bạn đọc. Tuy nhỏ bé, khiêm nhường, đây là cả chân tình và ước vọng của chúng tôi. Rất mong qua những số báo Chánh Pháp, quý vị sẽ có những phút giây trầm lắng, thanh thản, suy nghiệm sâu sắc những lời Phật dạy, cũng như thưởng thức được những áng thơ văn đạo vị, chân chất, nâng tâm hồn ra khỏi những hệ lụy phiền toái của đời thường. Được vậy thì đó chính là phần thưởng quý giá mà quý vị trao tặng chúng tôi để tô điểm cho đẹp thêm con đường học đạo, hành đạo.Trân trọng kính thư.Chủ nhiệm,Tỳ kheo Thích Nguyên Trí.”Ngoàì ra, Ban thực hiện báo Chánh Pháp còn có vị Thủ Quỹ là Ni sư Thích Diệu Tánh, Trị sự là ĐĐ. Thích Đồng Trực, Thư ký là ĐĐ. Thích Đồng Châu, Chủ biên là Vĩnh Hảo, cùng với cọng tác của chư tôn đức Tăng Ni và nhiều văn thi hữu.Phật Tử có thể hỗ trợ bằng cách gửi tịnh tài về:CHÁNH PHÁP803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704 Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Thông tin chống đảng trên Không gian mạng (KGM) đang làm điên đầu Lãnh đạo Việt Nam. Tuy điều này không mới, nhưng thất bại chống “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong Quân đội, Công an và trong đảng của Lực lượng bảo vệ đảng mới là điều đáng bàn.
Có anh bạn đồng hương và đồng nghiệp trẻ, sau khi tình cờ biết rằng tôi là dân thuộc bộ lạc Tà Ru (tù ra) bèn nhỏ nhẹ khen: Không thấy ai đi “cải tạo” về mà vẫn lành mạnh, bình thường như chú! Chưa chắc đó đã là lời chân thật, và dù thật thì e cũng chỉ là câu khen trật (lất) thôi! Nói tình ngay, tôi không được “bình thường” hay “lành mạnh” gì lắm. Tôi ít khi đề cập đến những năm tháng lao tù của mình, giản dị chỉ vì nó rất ngắn ngủi và vô cùng nhạt nhẽo.
Trước hết nói về thị trường địa ốc ở Trung Quốc hiện chiến 25-30% GDP – so với 9% GDP ở Mỹ năm 2006 tức là vào lúc cao điểm trước cuộc khủng hoảng địa ốc 2007-08. Nhà đất chiếm 80% tài sản của dân Tàu (so với 40% ở Mỹ). Người Hoa không có nhiều cơ hội đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu như ở Hoa Kỳ nên để dành tiền mua nhà nhất là khi giá nhà tăng liên tục từ 30 năm nay (trừ những lúc giá cả khựng lại trong ngắn hạn như vào năm 2014.) Ngành địa ốc ở Trung Quốc nếu suy sụp trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến GDP, và trực tiếp tác động lên dân chúng vốn dựa vào giá nhà như khoảng đầu tư lớn nhất trong đời chuẩn bị cho cưới hỏi, hưu trí hay gia tài để lại con cháu. Cho nên Bắc Kinh vô cùng thận trọng quản lý khủng hoảng địa ốc để không nổ bùng trở thành bất mãn xã hội như trường ở Mỹ năm 2007 vốn dẫn đến Donald Trump và Bernie Sander năm 2016 và 2020. Khủng hoảng kinh tế nguy hiểm ở chỗ từ một đốm lửa nhỏ trong chớp mắt lây lan thành trận cháy rừng, lý do nơi tâm lý
Lời người dịch: Chủ nhật vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Đài Loan gia nhập Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, điều mà Tổng thống Thái Anh Văn đã bác bỏ rõ ràng. Vào tuần trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu đến vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Hiện nay, Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng các giảng viên Mỹ đang bí mật huấn luyện cho quân đội Đài Loan.
Trước khi đội Việt Nam gặp đội Tàu China trong giải đấu chọn đội đại diện Châu Á dự World Cup Qatar 2022 ở bảng B ngày 7 tháng 10 năm 2021 thì báo chí quốc tế đưa ra nhiều nhận xét nhưng tổng quát là trình độ 2 đội coi như ngang ngửa nhau. Đội nào cũng có cơ hội thắng đội kia.Tuy vậy, cũng có vài ý kiến lo ngại rằng yếu tố chính trị sẽ xen vào chuyện thể thao- một trận đấu mang nhiều ý nghĩa danh dự của quốc gia.
Sau 2 năm vật lộn với dịch Covid-19, tình hình kinh tế Việt Nam đang đứng trước viễn ảnh u tối nhất kể từ khi Đổi mới 35 năm trước đây (1986). Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam thì: “Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,04%; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 5,02%; khu vực dịch vụ giảm 9,28%.“
Ngược lại, những biến cố dồn dập đủ loại trong COVID-19 mở ra cuộc đấu tranh chính trị mới: đòi quyền được sống còn, có thuốc trị cho tất cả, đi lại an toàn, đó là một cái gì thiết thực trong đời sống hằng ngày và không còn chờ đợi được chính quyền ban phát ân huệ; nó khiến cho người dân có ý thức là trong các vấn đề nội chính, cải tổ chế độ là cần ưu tiên giải quyết. Người dân không còn muốn thấy vết nhơ của Đồng Tâm hay tiếp tục qùy lạy van xin, thì không còn cách nào khác hơn là phải có ý thức phản tỉnh để so sánh về các giá trị tự do cơ bản này và hành động trong gạn lọc. Tình hình chung trong việc chống dịch là bi quan và triển vọng phục hồi còn đấy bất trắc. Nhưng đó là một khởi đầu cho các nỗ lực kế tiếp. Trong lâu dài, dân chủ hoá là xu thế mà Việt Nam không thể tránh khỏi. Cải cách định chế chính trị và đào tạo cho con người để thích nghi không là một ý thức riêng cho những người quan tâm chính sự mà là của toàn dân muốn bảo vệ sức khoẻ, công ăn việc làm
Trong vài thập niên vừa qua, giải Nobel Hòa Bình và Văn Chương được xem là một tuyên ngôn của ủy ban giải Nobel về các vấn đề thời cuộc quan trọng trong (những) năm trước và năm 2021 này cũng không là ngoại lệ. Giải Nobel Văn Chương năm nay được trao cho nhà văn lưu vong gốc Tazania - một quốc gia Châu Phi, là Abdulrazak Gurnah "vì sự thẩm thấu kiên định và bác ái của ông đối với những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong vực sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa". Cũng vậy, giải Nobel Hoà Bình đã dành cho hai ký giả Maria Ressa của Phi Luật Tân và Dmitry Muratov của Nga "vì những nỗ lực bảo vệ sự tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và sự hòa bình lâu dài". Ủy ban Nobel Hòa Bình Na Uy còn nói thêm rằng, "họ đại diện cho tất cả các ký giả đang tranh đấu cho lý tưởng này, trong một thế giới mà nền dân chủ và tự do báo chí đang đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" và cho "nền báo chí tự do, độc lập
Sau đó, sau khi “phát khóc” và lau nước mắt/nước mũi xong, bác Hồ liền thỉnh ngay bác Lê về thờ nên mới có Suối Lê Nin (với Núi Các Mác) cùng hình ảnh – cũng như tượng đài – của cả hai ông trưng bầy khắp mọi nơi, để lập ra một tôn giáo mới, thay thế cho Phật/Chúa/Thánh Thần/Ông Bà/Tiên Tổ ... các thứ.
Sự nghiệp chính trị của đại đế Nã-Phá-Luân chẳng liên hệ gì nhiều đến Trung Quốc nên không biết tại sao ông nổi hứng tuyên bố một câu bất hủ mà giờ này có giá trị của một lời tiên tri “Hãy để Trung Hoa ngủ yên bởi vì khi tỉnh giấc nó sẽ làm rung chuyển thế giới.” Vào tháng 03/1978 có một sự kiện ít được biết đến nhưng bắt đầu lay thức gã khổng lồ Trung Quốc khi một hợp tác xã nông nghiệp ở Phúc Kiến xin phép được giữ lại phần sản xuất vượt chỉ tiêu để khuyến khích nông dân hăng hái làm việc. Đây là giai đoạn trước Đổi Mới nên viên thư ký đảng bộ của hợp tác xã bị phê bình kiểm điểm. Chỉ 8 tháng sau đó vào cuối năm 1978 Đặng Tiểu Bình tuyên bố cải tổ và mở cửa nền kinh tế. Đề nghị nói trên của hợp tác xã được mang ra thử nghiệm với kết quả sáng chói nên viên thư ký đảng được ban khen.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.