Hôm nay,  

Nụ Cười Sơn Cước Nở Giữa Paris

31/05/201000:00:00(Xem: 6560)

Nụ Cười Sơn Cước Nở Giữa Paris

Bùi Tín
(Viết riêng cho VOA Thứ Bảy, 29 tháng 5 2010)
Nụ cười thật duyên dáng. Của cô Sơn nữ vùng Kim Bôi, Hòa Bình. Với chiếc khăn trắng tinh khiết, chiếc vòng sáng long lanh, với nụ cười em quá xinh! Nụ cười quá xinh ấy hôm nay tươi nở giữa Paris.
Chiều chủ nhật 23-5-2010, Paris đã vào xuân, mát mẻ sau mùa đông kéo dài, gần 300 người Việt tụ hội văn nghệ, cùng sống những giờ phút âm thanh nhạc và thơ đầm ấm tình quê hương, do Ban nhạc và thơ thính phòng người Việt – có chừng 20 nghệ sỹ nghiệp dư - tổ chức tại Studio Raspail, Quận 6, Paris, bên tả ngạn sông Seine.
Sinh hoạt nhạc và thơ hôm nay trước hết vinh danh và cổ vũ nhạc sỹ Tô Hải, tác giả bài hát Nụ cười Sơn cước, một tài ba âm nhạc xuất hiện sau mùa thu 1945, bị chế độ độc đảng vùi dập vì cái tội ương bướng, tình cảm ủy mị tiểu tư sản, mà Nụ cười Sơn cước là một tiêu biểu.
Buổi biểu diễn gồm 20 tiết mục đơn ca, đồng ca, solo violon, ngâm thơ, hòa tấu violon, guitare, đàn tranh, đàn bầu, bộ gõ, có cả ca vọng cổ rất mùi mẫn, lại có cả đọc thơ tiếng Pháp của Vũ Khắc Khoan (giáo sư Văn học, nhà soạn kịch danh tiếng, 1917 – 1986) do nghệ sỹ Stanislas de la Tousche trình bày. Đó là bài thơ Le petit oiseau, la petite branche et le printemps – Con chim nhỏ, cành cây nhỏ và mùa xuân.
Nhạc sỹ Tô Hải từng cùng các sinh viên thanh niên Sài Gòn biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc ở Sài Gòn năm 2007, bị công an tra vấn và báo chí chính thống mai mỉa, anh vẫn giữ khí phách vững vàng kiên định – không ủy mị mà cũng chẳng tiểu tư sản chút nào - đòi tự do cho văn nghệ sỹ và toàn dân. Tuy đã ngoài 80 tuổi, bị đau ốm nặng, nhạc sỹ Tô Hải vẫn cặm cụi gõ phím máy vi tính, cho ra hàng tháng những bài luận đàm, phiếm đàm sắc sảo và sinh động, được sinh viên, thanh niên trong ngoài nước ngưỡng mộ.
Nhạc sỹ Tô Hải chắc chắn sẽ rất thích thú khi biết rằng buổi sinh hoạt văn nghệ giữa Paris mở đầu bằng bài đơn ca Nụ cười Sơn cước do nữ nghệ sỹ Tố Lan trình bày rất truyền cảm, dìu dặt, tha thiết trong tiếng Violon của nghệ sỹ Zung Pham và tiếng đệm guitare của nghệ sỹ Thái Bình.


Buổi biểu diễn lại kết thúc bởi một màn đồng ca hoành tráng gồm toàn bộ hơn 20 diễn viên của nhóm Nhạc thơ thính phòng, với đủ loại nhạc cụ: violon, guitare, đàn tranh, đàn bầu, trống, phách… biểu diễn vang động thiết tha vẫn bài Nụ cười Sơn cước, với lời ca cuối cùng lập đi lập lại lại rất nhiều lần, như không muốn, không nỡ dứt, hương thơm của bông hoa rừng của nhạc sỹ Tô Hải như còn lưu luyến, lan tỏa mãi trong lòng mỗi người tham dự.
Buổi trình diễn Nhạc và thơ thính phòng còn vinh danh đặc biệt nhà thơ Hữu Loan, cũng là một tài năng sáng tạo với bài thơ bất hủ Màu Tím Hoa Sim. Bài thơ được trình diễn qua giọng đơn ca của nghệ sỹ Đình Đại, được phổ nhạc bởi nhạc sỹ Phạm Duy trong bài «Áo anh sứt chỉ đường tà.»
Sau đó bài thơ Màu Tím Hoa Sim lại được đọc lại bởi giọng tha thiết của nghệ sỹ Ngọc Xuân trong tiếng đàn bầu réo rắt của nghệ sỹ Vĩnh Phước. Mọi người không khỏi thương nhớ nhà thơ Hữu Loan, bị chế độ độc đảng đầy đọa cũng chỉ vì bản chất nhân hậu và tài năng sáng tạo độc đáo. Nhà thơ giữ lòng kiên trinh với dân mình, đồng bào mình, dù phải đi khai thác đá và đẩy xe bò gần như suốt cuộc đời, cho đến khi từ biệt chúng ta tháng 3-2010 mới đây.
Một nét vui thêm là một giọng ca vọng cổ rất mùi mẫn, đến điêu luyện, được một nữ sinh viên cao học Kim Vui trình diễn, trước hết là bài Dạ Cổ Hoài Lang gốc gác, được lưu truyền từ thời Ông thầy Vọng cổ Cao Văn Lầu cho đến ngày nay. Thật là xúc động và thú vị khi nghe một em nghệ sỹ nghiệp dư mới 18 tuổi đã mê say để khổ luyện những bài ca Vọng cổ đạt được sự truyền cảm sâu sắc đến vậy. Em Kim Vui nhận được bằng khen và quà thưởng của các vị Mạnh thường quân Văn nghệ trong cộng đồng người Việt ở Paris.
Nhà báo Bùi Xuân Quang, hiện là chủ nhiệm tờ thông tin tiếng Pháp Việt - Infos góp phần không nhỏ cho việc tổ chức cuộc sinh hoạt nhạc và thơ thính phòng đầu xuân giữa Paris này.
Anh cũng vừa chuyển tác phẩm văn - độc thoại của nhà văn - triết gia Albert Camus «la Chute » thành tác phẩm sân khấu (tiếng Pháp), hiện đang được trình diễn ở sân khấu Nesle – Theâtre Nesle trên đường Saint Germain des Prés ở Paris, Métro Odéon, đang có đông khách tìm đến xem. 
Bùi Tín -- tác giả còn có trang blog ở: http://www.voanews.com/vietnamese/news.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.