Hôm nay,  

50 Năm Vua Nhạc Pop: Michael Jackson

29/06/200900:00:00(Xem: 10575)

50 NĂM VUA NHẠC POP: MICHAEL JACKSON

Các kỷ vật về Michael Jackson bày bán ở quảng trường Times Square tại New York City. (Photo AFP/Getty Images)


Huỳnh Kim Quang


Trên báo TIME hôm 26 tháng 6 năm 2009, một ngày sau khi Michael Jackson qua đời, ký giả Josh Tyrangiel viết rằng, “Nếu bạn có thể tha thứ hay quên đi tất cả [những tai tiếng] đó, thì tận cùng [Michael Jackson] là một trong những ca nhạc sĩ tài ba nhất của thế kỷ 20.”
Quả thật vậy, trong lãnh vực âm nhạc của các thập niên 1970, 1980 và 1990 của thế kỷ trước, Michael Jackson có một vị thế rất lớn để tạo thành một trường phái âm nhạc đặc thù nổi bật và chiếm lĩnh được lòng ưu ái hâm mộ của hàng triệu người trên thế giới. Cho nên, sự ra đi đột ngột của anh đã làm cho nhiều người khắp năm châu bàng hoàng, bùi ngùi và thương tiếc! Bài viết này, vì vậy, được xem như một tưởng niệm đối với con người tài hoa trong thế giới âm nhạc này.
Vài Nét Về Cuộc Đời
Tên đầy đủ là Michael Joseph Jackson. Anh sinh ngày 29 tháng 8 năm 1958. Anh là người con thứ 5 trong gia đình Mỹ gốc Phi Châu có 8 người con thuộc giòng họ Jackson tại thành phố Gary tiểu bang Indiana, Hoa Kỳ. Cha của Michael, ông Joseph Jackson, là công nhân trong một hãng làm sắt, cũng là một tay chơi đàn guitar và bỏ đàn khi đám cưới với Katherine Esther, mẹ của Michael. Nhưng gia đình này vốn có máu âm nhạc nên các người con khi còn nhỏ đã theo nghiệp ca hát. Đầu thập niên 1960, 3 người anh của Michael Jackson là Jackie, Tito và Jermaine đã thành lập ban nhạc đi trình diễn khắp thành phố, đến đầu năm 1964 thì Michael và Marlon cũng tham gia vào. Cái tên của ban nhạc “The Jackson 5” có vào năm 1969.  Cũng chính năm đó Michael, 11 tuổi, bắt đầu thực sự đi vào lãnh vực chuyên nghiệp âm nhạc.
Năm 1971, Michael Jackson đi trình diễn một mình, dù vẫn còn là thành viên của ban nhạc “The Jackson 5.” Nhưng tên tuổi của Michael ngày càng nổi bật hơn nhóm “The Jackson 5.” Cái ngôi vị “Vua Nhạc Pop” xuất hiện trong những năm sau đó.
Michael Jackson có 2 đời vợ. Người vợ đầu là Lisa Marie Presley, con gái của ca nhạc sĩ lừng danh Elvis Presley. Hai người đám cưới vào ngày 26 tháng 5 năm 1994, nhưng chia tay vào 2 năm sau đó. Michael Jackson kết hôn với người vợ thứ hai là Debbie Rowe vào ngày 15 tháng 11 năm 1996. Michael Jackson có 3 người con: Prince Michael Jackson I (12 tuổi), Prince Michael Jackson II (7 tuổi), và người con gái Paris Michael Katherine Jackson (11 tuổi). Prince Michael Jackson I và Paris Michael Katherine Jackson là con của Michaeal Jackson với Debbie Rowe. Còn cậu Prince Michael Jackson II là con mà Michael Jackson cậy một người đàn bà nào đó, không được anh nêu tên, sinh dùm vào năm 2002 với phương pháp cấy tinh trùng.
Điều lạ là, Michael Jackson thì trẻ nhưng lại có duyên bằng hữu với những người lớn hơn anh rất nhiều. Trong số đó có 2 người bạn vong niên thân thiết nhất là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Hollywood Elizabeth Taylor và đệ nhất phu nhân Mỹ Nancy Reagan, phu nhân của Cố Tổng Thống Ronald Reagan.
Vào cuối năm 2008, báo chí loan tin rằng Michael Jackson cải đạo theo Hồi Giáo tại nhà của Steve Porcaro, một nhạc sĩ người Anh theo Hồi Giáo, ở thành phố Los Angeles. Nhưng điều này đã không được Michael Jackson xác nhận. Một nguồn tin khác cho biết rằng anh của Michael Jackson là Jermaine nói rằng Michael Jackson đã cải đạo theo Hồi Giáo vào đầu năm 2007.
Khu nhà ở của Michael Jackson là một khu vực rộng khoảng 2,700 mẫu Anh ở thành phố Santa Ynez thuộc Quận Santa Barbara, miền Trung tiểu bang California, Hoa Kỳ, có tên là Neverland Valley Ranch mà Michael Jackson đã mua vào năm 1988 với giá 17 triệu đô la. Nơi đây gồm có nhà ở, công viên giải trí, rạp hát riêng, sân khấu ca vũ, và nhiều thú vật hiếm lạ.
Vào tháng 11 năm rồi, Michael Jackson đã chuyển nhượng quyền sở hữu khu Neverland cho công ty Sycamore Valley Ranch Company LLC. Nhưng thực tế Jackson có phần hùn làm ăn với công ty này, cho nên hiện thời Jackson vẫn còn cổ phần 35 triệu trong đó.
Michael Jackson đã lên chương trình 50 buổi nhạc hội tại Anh Quốc từ ngày 13 tháng 7 năm 2009 tới ngày 6 tháng 3 năm 2010. Jackson định xong chương trình trình diễn nhạc này là về hưu. Nhưng mọi việc đều chưa tới đâu thì tử thần đến bất ngờ.
Súc khỏe của Michael Jackson đã không khá từ lâu. Năm 1990, Jackson vào bệnh viện vì đau ngực. Năm 1993, Jackson đã phải bãi bỏ trình diễn vì mất nước trong người và sau đó cắt ngắn chuyến trình diễn bởi vì bệnh nghiện thuốc giảm đau. Năm 1995, Jackson ngã quỵ trên sân khấu tại Nhà Hát Beacon ở New York và được đưa vào bệnh viện.
Trước khi mất Michael Jackson uống thuốc giảm đau mỗi ngày. Vào lúc 12:21 phút trưa ngày 25 tháng 6 năm 2009, Michael Jackson bị đột quỵ vì tắt nghẽn động mạch tim và được đưa vào cấp cứu tại Trung Tâm Y Khoa của Đại Học UCLA, thành phố Los Angeles. Sau mấy tiếng đồng hồ cố gắng cứu sống bởi các bác sĩ tại đây, nhưng đã không còn kịp. Các bác sĩ đã tuyên bố Michael Jackson từ trần vào lúc 2:30 chiều ngày 25-6-2009.
Tột Đỉnh Danh Vọng
Năm 1982, Michael Jackson cho trình làng tập nhạc Thriller. Đó là tập nhạc bán chạy nhất thế giới từ trước tới nay – 47 triệu bản --  và tiếp sau với 4 tập nhạc khác cũng thuộc loại bán chạy nhất thế giới là Off The Wall (1979), BAD (1987) với 20 triệu bản, Dangerous (1991) với 20 triệu bản, và HIStory (1995) với 16 triệu bản. Năm 2001, Jackson xuất bản tập nhạc Invincible và bán được 8 triệu bản. Đến năm 2006 công ty Guinness Book of World Records đã cho biết tập nhạc Thriller bán được tới 51 triệu bản. Riêng tập nhạc BAD bán trong vòng 1 năm từ 1988 tới 1989 thu được 125 triệu đô la.
Trong thập niên năm 1980, Michael Jackson trở thành khuôn mặt nổi bật trong lãnh vực âm nhạc và là ca sĩ Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên trình diễn trên hệ thống truyền hình dây cáp MTV. Sự phổ biến các băng nhạc của Michael Jackson trên làn sóng MTV, như “Beat It,” “Billie Jean,” và “Thriller” – khích lệ sâu rộng việc chuyển đổi băng âm nhạc từ dụng cụ mới vào hình thức nghệ thuật – đã giúp mang lại một làn sóng mới vinh dự cho anh. Với sân khấu trình diễn và băng nhạc, Jackson đã phổ biến một số kỹ thuật vũ nhạc tinh tế, như máy robot và người đi trên mặt trăng. Tiếng và loại âm điệu âm nhạc đặc biệt của Jackson đã ảnh hưởng nhiều các nhạc sĩ hip hop, pop và R&B.
Có rất ít nhạc sĩ được vào bảng danh dự Rock and Roll Hall vài lần, Michael Jackson thì nhiều lần đạt kỷ lục thế giới, gồm một lần được ngôi vị là “Nhạc Sĩ Thành Công Nhất Mọi Thời Đại,” 13 lần lãnh giải âm nhạc Grammy Awards, 13 lần được vinh danh là ca sĩ đơn ca xuất sắc, và đạt kỷ lục số băng nhạc bán nhiều nhất thế giới với 750 triệu bản. Michael Jackson cũng được vinh danh là nhà văn hóa nổi tiếng nhất của 4 thập niên.
Năm 1989, nữ tài tử điện ảnh nổi tiếng của làng điện ảnh Hollywood Elizabeth Taylor đã trao tặng cho Michael Jackson phần thưởng danh dự là “Nghệ Sĩ Của Thập Niên” và tuyên bố rằng anh thật sự là “vua nhạc pop, rock và soul.” Tổng Thống George H. W. Bush đã trao tặng bằng tưởng lục đặc biệt “Nghệ Sĩ Của Thập Niên” của Tòa Bạch Ốc cho anh và ghi nhận ảnh hưởng âm nhạc của Jackson trong thập niên năm 1980 này.


Nhạc Pop
Nhạc pop là một thể loại nhạc mà phô diễn yếu tố nhịp điệu nổi bật, những giai điệu và cú móc, một loại dòng chính và cấu trúc truyền thống. Từ ngữ “nhạc pop” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1926 trong ý nghĩa “xem nhạc đại chúng,” nhưng kể từ thập niên 1950 từ ngữ này được dùng trong ý nghĩa một loại nhạc, một loại nhạc thay thế nhẹ nhàn nhạc rock and roll.
Vì vậy, tự nguồn gốc nhạc pop bắt nguồn từ nhạc Rock and roll, jazz, nhạc đồng quê và nhạc khiêu vũ phổ biến rộng tại Hoa Kỳ và Anh Quốc.
Nhạc pop thường sử dụng các nhạc cụ như đàn guitar điện, guitar Bass, trống, keyboard, synthesizer, drum machine, sequencer, sampler, và vocals.
Không giống các nhạc sĩ khác, Michael Jackson không viết các bản nhạc lên giấy. Thường anh chỉ đọc vào trong máy ghi âm và khi thâu âm nhạc anh chỉ hát theo trí nhớ.
Làm Việc Từ Thiện
Ngoài lãnh vực âm nhạc mà Michael Jackson đóng góp và được nhiều người biết đến, dường như có rất ít người để ý đến sự đóng góp rất lớn của anh trong lãnh vực từ thiện xã hội.
Từ năm 1985 tới năm 1990, Jackson hiến tặng 500,000 đô la cho Qũy United Negro College Fund và tất cả thu lợi có được từ băng nhạc “Man in the Mirror” của anh đều được tặng vào quỹ từ thiện này.
Michael Jackson đã tự sáng lập Quỹ “Heal the World Foundation” vào năm 1992. Tổ chức từ thiện này đã mang các em không may mắn tới trại của Jackson để thưởng thức các trò giải trí tại đây mà Jackson đã xây dựng sau khi mua khu trại này. Tổ chức cũng đã gửi hàng triệu đô la đến toàn cầu để giúp những trẻ em bị đe dọa vì chiến tranh và bệnh tật. Chuyến trình diễn mang tên The Dangerous World Tour bắt đầu từ ngày 27 tháng 6 năm 1992 và chấm dứt ngày 11 tháng 11 năm 1993, Jackson đã trình diễn cho 3.5 triệu người với 67 buổi hòa nhạc. Tất cả mọi số tiền thu được đều tặng vào Qũy.  Anh là người báo động để đánh thức về hiểm họa HIV/AIDS, điều mà vào thời điểm đó vẫn còn nằm trong vòng tranh cãi. Jackson ủng hộ cho tất cả 39 tổ chức từ thiện.
Suốt tháng 6 năm 1999, Michael Jackson bận rộn với công việc từ thiện. Anh cùng với Luciano Pavarotti trong nhạc hội từ thiện tại Modena, Ý. Buổi trình diễn này để ủng hộ cho tổ chức bất vụ lợi Warchild, và gây quỹ được 1 triệu đô la cho người tị nạn tại Kosovo, cho các trẻ em nghèo tại Guatemala. Sau tháng đó, Jackson tổ chức nhạc hội “Michael Jackson và Bằng Hữu”tại Đức và Nam Hàn. Tất cả tiền thu được tặng cho Quỹ “Nelson Mandela Children’s Fund,” Hội Hồng Thập Tự và UNESCO của Liên Hiệp Quốc.
Ngày 10 tháng 3 năm 2007, Michael Jackson đến chào thăm hàng ngàn quân nhân Mỹ tại căn cứ quân sự Mỹ ở phía Nam Tokyo. Khoảng 3,000 quân nhân Mỹ và gia đình tham dự cuộc điếp đón này. Tại đây, Jackson bắt tay và cảm ơn những người linh đã hy sinh để bảo vệ bình an cho dân chúng và nền tự do.
Tai Tiếng Thị Phi
Với Michael Jackson thì danh thơm cũng nhiều mà tai tiếng cũng lắm. Vì vậy, cuộc đời của người nghệ sĩ lừng danh này nhiều nỗi truân chuyên.
Trước hết là vụ thay đổi màu da. Vào tháng 2 năm 1993, trong một show truyền hình 90 phút nổi tiếng của Oprah Winfrey, lần đầu tiên Michael Jackson chịu lên màn ảnh kể từ năm 1979, anh đã cho mọi người biết rằng anh mắc chứng bệnh vitiligo, tức bệnh lang trắng hay bạch biến, là da bị biến màu thành trắng.
Sự việc là như thế này, thời kỳ tuổi trẻ, nước da của Jackson có màu nâu trung bình, nhưng bắt đầu vào thập niên 1980, nước da của anh đã từ từ hóa trắng. Sự thay đổi này làm cho giới truyền thông khởi lên đồn đãi cho rằng Jackson tẩy trắng màu da. Đến giữa thập niên 1980, Jackson được chẩn đoán là mắc bệnh bạch biến và thay đổi màu da. Chứng bệnh khiến cho Jackson dị ứng với ánh nắng mặt trời.
Phương thức điều trị mà Jackson sử dụng càng làm cho màu da của anh thêm nhạt hơn, với việc áp dụng các trang điểm khiến nước da anh trông nhợt nhạt. Cấu trúc của gương mặt Jackson cũng thay đổi luôn. Vì vậy anh phải trải qua nhiều đợt giải phẫu mũi, trán, cằm và má. Việc thay đổi gương mặt và các cuộc giải phẫu làm Jackson mất cân. Tình trạng mất cân làm Jackson suy yếu và thường bị chóng mặt, mất quân bình.
Tai tiếng thứ hai làm Michael Jackson phiền não rất nhiều là các vụ thưa kiện về sách nhiễu tình dục trẻ em.
Năm 1993, Jackson bị thưa kiện vì sách nhiễu tình dục trẻ em bởi 1 em bé 13 tuổi tên là Jordan Chandler và cha của em bé này tên là Evan Chandler. Do vụ này tình bạn bè giữa Jackson và Chandler bị tan vỡ. Các tổ luật sư đại diện cho Evan Chandler và Jackson thất bại trong việc thương lượng để giải quyết ngoài tòa qua tiền bạc. Mặc dù vụ thương lượng do Chandler khởi đầu nhưng Jackson đã nhiều lần đề nghị trả tiền. Jordan Chandler sau đó khai với một nhà tâm trị học và cảnh sát rằng em và Jackson đã có quan hệ tình dục thể xác. Vụ điều tra chính thức bắt đầu, mẹ của Jordan Chandler khẳng định rằng Jackson không làm điều gì sai. Neverland Ranch bị lụt soát, nhiều trẻ em và gia đình đã phủ nhận rằng Jackson có quan hệ tình dục với trẻ em. Hình ảnh của Jackson lại thêm tồi tệ khi người chị La Toya Jackson cũng tố anh sách nhiễu tình dục, nhưng sau đó đã rút lại lời tố.
Vào ngày 1 tháng 1 năm 1994, Jackson giải quyết với gia đình Chandler và tổ luật sư của họ ngoài tòa, trong một vụ xử dân sự với tiền bồi thường 22 triệu. Sau khi giải quyết ngoài tòa, Jordan Chandler đã từ chối tiếp tục với cảnh sát cứu xét tiến trình truy tố tội hình sự. Jackson đã không bị xử phạt, và tiểu bang đã đóng lại việc điều tra tội hình, cho rằng không đủ bằng chứng.
Đó là hai sự kiện nổi bật gây đình đám trong dư luận còn một số vụ rắc rối khác xin miễn nêu ra đây.
Chết Vẫn Chưa Yên
Sau khi Michael Jackson nằm xuống vào chiều ngày 25 tháng 6 năm 2009, cảnh sát đã tiến hành điều tra nội vụ cái chết của anh.
Một cuộc mổ xác để khám nghiệm tử thi đã được thực hiện vào sáng Thứ Sáu, 26-6-2009, kéo dài vài tiếng đồng hồ. Các giới chức cho biết rằng việc điều tra sẽ có thể dự kiến trong vài tuần hay lâu hơn cho đến khi những cuộc giảo nghiệm phức tạp hoàn tất.
Cùng lúc với cuộc mổ xác để khám nghiệm, cảnh sát cũng đã kéo chiếc xe BMW từ nhà thuê để xét vì trong đó có thuốc hay chứng cứ khác liên quan đến việc xác định cái chết của Jackson.
Qua ngày 27-6-2009, cảnh sát đã gặp bác sĩ tư của Michael Jackson là Bác Sĩ Conrad Murray để hỏi về tình trạng của Jackson trước khi chết, bởi vì lúc đó chỉ có một mình bác sĩ Murray là ở bên cạnh của anh. Nhưng cảnh sát cho biết là họ không xem bác sĩ Murray là người bị tình nghi.
Cũng liên quan đến chuyện ra đi của Jackson, báo chí cho biết rằng mẹ của Michael Jackson đã chọn luật sư cũ của anh là Londell McMillan của tổ hợp luật sư Dewey & LeBoeuf L.L.P. làm luật sư đại diện cho gia đình để bảo vệ những quyền lợi pháp lý. 
Nghĩ cũng khổ cho Jackson: cái chết còn chưa được minh bạch, mồ mả còn chưa yên, thì gia đình lại tính đến chuyện bảo vệ quyền lợi pháp lý! Thực tế đôi khi không khỏi làm người ta có cảm giác phũ phàng…
Nhưng mọi chuyện rồi sẽ qua đi với bóng câu thời gian. Điều còn lại mai sau dài lâu với lòng người, với lịch sử, với thế giới âm nhạc chính là những sáng tác tuyệt vời mà “ông vua nhạc pop” này để lại.
Huỳnh Kim Quang

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Muốn thấy thật phải buông bỏ, trút bỏ hết những ý muốn, vọng tưởng, mơ tưởng. Bỏ hết những gì mình muốn làm cho chính mình.
Đánh dấu sáu năm vụ khủng bố 9-11, hệ thống truyền thông As-Sahab của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tung ra hai băng hình của trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush đạt một thành tích hiếm có, là đụng đáy ở tỷ lệ ủng hộ 22%. Nay tỷ lệ này đã nhích lên một chút
Để vận động 192 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu Cộng sản Việt Nam trở thành 1 trong 10 thành viên không thường trực
Vào giữa Tháng Tám vừa rồi nhà văn Bích Huyền có trao cho tôi cuốn sách với nhan đề ngồ ngộ "Viết Từ Hang Đá, nhỏ lệ cùng dân"
Bôi, xoá lịch sử hay bịa ra chuyện  để có lợi cho mình không phải là việc làm bất bình thường  của người Cộng sản Việt Nam,
Nhân dịp ông đến Hoa kỳ để họp Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi viết thư này gởi đến ông với tất cả sự chân thành của một công dân Việt Nam
...Những nước không có tự do dân chủ, sự lạm dụng và sai lầm sẽ trầm trọng gấp trăm ngàn lần Mỹ, vì bưng bít và không có cơ hội tự điều chỉnh...
Biến cố quan trọng nhất là Khối 8406 đã được thành lập ngày 8/4/2006, liên kết các cá nhân tranh đấu riêng lẻ thành một lực lượng đông đảo đầy khí thế.
Tu chánh án mang tên của Thượng Nghị Sĩ John McCain và Dân Biểu Tom Davis đã được Thượng Viện Hoa-Kỳ chấp thuận gia hạn thêm hai năm (2008 - 2009).
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.