Hôm nay,  

Hội Ngộ 30 Năm Người Việt Tị Nạn Bayern 1979 - 2009:tri Ân Nhân Dân Và Chính Quyền Đức

13/05/200900:00:00(Xem: 5639)

Hội Ngộ 30 Năm Người Việt  Tị Nạn Bayern 1979 - 2009:Tri ân nhân dân và chính quyền Đức
Lê Hoàng Thanh


Buổi Hội Ngộ 30 Năm Người Việt  Tị Nạn Bayern 1979 -2009 Tri ân nhân dân và chính quyền Đức do Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn tại Bayern tổ chức vào ngày 02-05-2009 tại Muenchen (Munich), mục đích để bày tỏ lòng tri ân nhân dân Đức cũng như tạo cơ hội cho đồng hương gặp lại nhau để hàn huyên sau bao năm xa cách đã thành công rực rỡ.
Mặc dù Ban Tổ Chức (BTC)  mời 16 giờ tham dự triển lãm và phát hành đặc san, nhưng 15 giờ đã có các đồng hương ở xa về sớm chào hỏi nhau ơi ới, nào là tôi từ Nürnberg về , Anh Chị từ Stuttgart đến, còn gia đình tôi đến từ Bodensee, Dingolfing, Ausburg, Memmingen, Freising, Trostberg, Heimenkirch, Fuerstenfeldbruck, Regensburg … Chào hỏi xem tranh, mua đặc san. Anh Nguyễn Nam Hoà là người phụ trách thực hiện triển lãm, anh giải thích nội dung cho các em nắm vững để hướng dẫn khách tham dự, Cô Lý Cẩm-Bình là người làm gạch nối phối hợp một nhóm trẻ nói tiếng Đức lưu loát, phần đông là sinh viên và một số đã tốt nghiệp ra trường đi làm, tiếp xúc giải thích với quan khách Đức được mời đến.
Trước 18 giờ chính thức khai mạc nhưng hội trường đã không còn chỗ ngồi, số người ngồi phía ngoài trời uống nước tâm tình trao đổi hơn trăm người.
Vì cơn mưa rào bất ngờ nên những bàn ghế chuẩn bị cho khách ngoài lộ thiên không thể ngồi được, chỉ có một phòng chật hẹp không đầy 50 mét vuông  lúc nào cũng tràn ngập người đứng ăn uống.
Với sự hiện diện của: đại diện Thị Trưởng München, ông Podiuk, các chính đảng Đức CSU, SPD, FDP, Grüne, quý ân nhân: Ông Bà TS Rupert Neudeck & Ủy Ban Cap Anamur, Ông Klein thuyền trưởng tàu Melbourne Express và các cơ quan từ thiện Đức từng giúp NVTNCS như Caritas, Paritätischer Wohlfahrtsverband Bayern… đã có hơn một ngàn đồng hương tham dự.
Chương trình theo ban tổ chức ấn định gồm có:
Đúng 18 giờ khai mạc: MC Trịnh Đỗ Tôn Vinh (Dipl.-Soziologe), phó giám đốc cơ quan phục hồi sức khoẻ tâm thần St.Johannes Ludwigshafen và MC sinh viên y khoa Bùi Cẩm Nhung điều khiển nghi thức chào cờ Đức-Việt với cờ vàng ba sọc đỏ và 1 phút mặc niệm. Lễ Giỗ Tổ do Ban nghi lễ thuộc chi hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Muenchen là quý ông Nguyễn Đức, ông Huỳnh Bá Thiên và ông Nguyễn Ngọc Báu đảm trách và kế tiếp là Lễ cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo cho các đồng hương đã bỏ mình vì lý tưởng tìm tự do do Đại Đức Thích Hạnh Giới và Linh Mục Phạm Sơn Hà chủ lễ và sau đó là phát biểu của đại diện ban tổ chức (tiếng Việt: anh Lê quang Thành - tiếng Đức: cô Lý Cẩm Bình, Dipl.-Kauffrau).
Đặc biệt, chính giới và khách Đức tham dự kinh ngạc, khâm phục qua bài diễn văn bằng
tiếng Đức mà cô Cẩm Bình phát biểu rất lưu loát tạo ấn tượng tốt.
Thành phần chính giới và ân nhân Đức hiện diện gồm có: Ông Hans Podiuk, thuộc đảng CSU, là nghị viên lâu năm trong Hội đồng thành phố
München, (kể từ năm 1978). Chủ tịch khối nghị viên của CSU trong Tòa Thị Chính từ 2002 và là thành viên của các ủy ban Kế hoạch thành phố, Luật xây dựng.
Ngoài ra ông Podiuk cũng là thành viên sáng lập và cựu Chủ tịch của hội hữu nghị BaVi eV (đã hết hoạt động) với phương châm "Giúp đỡ để tự lực cánh sinh cho người Việt tỵ nạn".
Ông Podiuk đã thay mặt cho thị trưởng thành phố Munich, Christian Ude  đến tham dự buổi Hội Ngộ 30 Năm Tỵ Nạn cũng như đã thay mặt tất cả nghị viên của những chính đảng thuộc hội Đồng thành phố München (Munich) đọc diễn văn chào mừng quan khách.
- Ngay sau bài diễn văn, MC mời bà Podiuk lên sân khấu và anh Lê Ngọc Châu đại diện ban tổ chức đã tặng hoa và Pokal lưu niệm cho vợ chồng ông Podiuk.
è Ông Rupert Neudeck, Tiến sĩ về triết lý, từng là ký giả của Deutschlandfunk. Ông là thành viên sáng lập ủy Ban Cap Anamur/ Deutsche Notärzte eV và đã cứu trên 11 ngàn thuyền nhân tỵ nạn trong suốt thời gian hoạt động. Hiện là Chủ tịch Hiệp hội đoàn quân hòa bình Mũ Xanh eV. Ông hổ trợ rất tích cực trong các phong trào xã hội, từ thiện và đã viết rất nhiều sách vế các đề tài này.
- Ngay sau bài diễn văn, MC mời bà Neudeck lên sân khấu và anh Lê Hồng Đức đại diện ban tổ chức đã tặng hoa và Pokal lưu niệm cho vợ chồng ông Neudeck.
è Bà Julika Sandt thuộc đảng FDP, là dân biểu Tiểu bang Bayern, là thành viên của các ủy Ban về Giáo dục, Thỉnh cầu, khiếu nại trong nghị viện. Ngoài ra bà Sandt còn là phát ngôn nhân chính thức của khối FDP trong quốc hội về văn hoá, truyền thông, thanh niên và thể thao.
- sau bài diễn văn, MC mời anh Lý văn Xuân đại diện ban tổ chức tặng Pokal lưu niệm.
è Ông Knut Lehmann là 1 trong 2 chủ tịch của hiệp Hội đồng đẳng Bayern, từ năm 2003. Ông phụ trách về sách lược xã hội và Hội đoàn.
Sau bài diễn văn, MC mời chị Lý Ngọc Dung đại diện ban tổ chức tặng Pokal lưu niệm.
è Ông Hoenning, đại diện cho chủ tịch khối nghị viên của đảng Xanh thuộc Hội đồng thành phố München là Dr. Vogel, vì phút chót bận công vụ nên không thể tham dự được.
Sau bài diễn văn, MC mời anh Lê quang Thành đại diện ban tổ chức tặng Pokal lưu niệm.
Đại diện thị trưởng ông Podiuk và phu nhân đến trước giờ khai mạc một tiếng đồng hồ.   Ban tiếp tân và BTC giới thiệu hình ảnh triễn lãm và sau đó đưa ông bà vào chỗ ngồi danh dự. Hội trường xôn xao khi nghe ông bà đại diện đang được đại diện BTC hướng dẫn vào chỗ ngồi.
Kế đến là ông bà tiến sĩ Neudeck cũng hiện diện. Ngay từ lúc vừa buớc vào cửa ông bà đã được người việt tỵ nạn chào mừng nồng nhiệt. Thế là màn chụp hình với vị ân nhân này diễn ra tới tấp. Ông bà có dịp xem lại những hình ảnh mà 30 trước đây tàu Cap Anamu cứu người Việt tại biển Đông. Sau đó ông Lê Ngọc Châu đại diện BTC đưa ông Neudeck vào hội trường. Vừa thấy ông xuất hiện là tất cả mọi người trong hội tường đứng dậy vỗ tay chào đón ông nồng nhiệt. Chưa hết, khi bà Neudeck vào và nghe giới thiệu với mọi người đây là phu nhân của Ts Neudeck thì cả hội trường cũng đứng dậy vỗ tay chào đón làm hai ông bà cảm động khôn xiết.
Ngoài ra hai vị khách đặc biệt nói trên còn có nhiều chính khách và ân nhân Đức đáp lời mời của Ban Tổ Chức đã hiện diện trong buổi hội ngộ nói trên như:
- Dr. Michael Mattar (chủ tịch khối nghị viên đảng FDP trong toà thị chánh Munich),
- Bà Gabriele Neff (FDP, nghị viên Hội đồng thành phố München).
- Bà Rupp, nghị sĩ tiểu bang và là phó chủ tịch đảng SPD/Bayern nhận lời tham dự và phát biểu nhưng bị chấn thương chân hôm trước nên chỉ cử đại diện đến tham dự mà không đọc diễn văn.
- Ông Rudolf Klein, Cựu Thuyền trưởng, Tàu Melbourne Express,


- Bà Ute Bernauer, Đại diện Hội Đồng lãnh đạo Caritas- Zentren München Stadt/Land
- Bà Ghorbani, thuộc ban lãnh đạo, Caritas München,
- Ông bà Straub, Ban giám đốc điều hành Salesianum, đã giúp ban tổ chức buổi hội ngộ rất tận tình trên phương diện cho thuê hội trường, dụng cụ và những tấm bảng dán hình triễn lãm.
- Ông Peter Holzer, (Bác sĩ, Cap Anamur Muenchen)
- Ông Franz Kollhuber, Chủ tịch Hội Người Già Neuhausen/München
- Bà G. Frangenheim, Giám đốc điều hành Hội Người Già Neuhausen/München
- Bà Maria Herrmann, y tá, từng giúp đỡ và chăm sóc người Việt tỵ nạn tại trại Allach cách đây 30 năm.
- Bà Veronika Krenn, y tá, từng giúp đỡ và chăm sóc người Việt tỵ nạn tại trại Allach/Muenchen cách đây 30 năm.
- Ông bà Dr. Seeholzer, trại tỵ nạn Engelsberg
- Ngoài ra còn có bà Hecht, báo SZ
- Ông Leh, nhà báo tự do
Theo lời BTC một số ân nhân đã từ chối vì không sắp xếp thì giờ đến tham dự được nhưng gởi lời chúc mừng đại hội thành công:
- Prof. Dr. Claus Hipp (đi công vụ nước ngoài)
- Bà Dr. Wiest, Cap Anamur (đi công vụ nước ngoài)
- Ông Stoll, Diakonisch Bayern e.V. (đã có hẹn khác)
- Dr. Küppers, Kulturreferat, Landeshauptstadt München (đã có hẹn khác)
- Prälat Dr. Waldmüller (đã có hẹn khác)
- Generalvikar Dr. Gruber (đã có hẹn khác)
- Linh Mục Schưnhuber (từ chối vì tuổi già, sức khoẻ kém)
Về phía Việt Nam, ngoài các tổ chức, hội đoàn chúng tôi thấy có sự hiện diện của
- Linh Mục Nguyễn Văn Bích là người thành lập Giáo Xứ Nữ Vương Hoà Bình thuộc Tổng Giáo Phận München-Freising cho CDCG NVTN trong 30 năm qua).
- Linh Mục Phạm Sơn Hà và Đại Đức Thích Hạnh Giới (chùa Viên Giác) , đại diện Hoà Thượng phương trượng Thích Như Điển đến tham dự đã làm lễ cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo cho các đồng hương đã bỏ mình vì lý tưởng tìm tự do.
- Ngoài ra chúng tôi ghi nhận là ngoài những đồng hương trong Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Bayern còn có rất nhiều đồng hương từ những phương xa về tham dự hoặc hổ trợ như Bá Linh, Hamburg, Mannheim, Stuttgart, Frankfurt, Áo, Pháp, Thụy Sĩ …
Thêm vào đó, ban tổ chức đã mời tất cả 14 ân nhân Đức trong danh sách kê trên lên sân khấu nhận quà lưu niệm do một số anh chị em trong Cộng Đồng Bayern trao như: anh Nguyễn văn Chung (Memmingen), chị Phạm thị Hà (Fürstensfeldbruch), anh Trương Hoàng (Heimenkirch), chị Cẩm Bình, anh Phạm Hồng Lam (Ausburg), chị Lý Ngọc Dung (München) và chị Nguyễn thị Phương (Nürnberg).
Đặc biệt, ngay sau mục này, 2 MC's Trịnh Đổ Tôn Vinh và Bùi Cẩm Nhung đã mời những chính khách: ông bà Podiuk, ông bà Neudeck, ông Lehmann, bà Sandt, ông Hoenning lên sân khấu để cùng chụp chung một bức hình lưu niệm. Và mời cả hội trường cùng nắm tay nhau đưa lên hô to vang dội trước mặt các ân nhân " Cộng Đồng Người Việt Bayern tri ân nhân dân và chính quyền Đức 3 lần: "die Gemeinschaft der vietnamesichen Flüchtlinge in Bayern dankt dem deutschen Volk und der deutschen Regierung"!
Chương trình văn nghệ đặc sắc do anh Nguyễn quý Đại phụ trách với sự cộng tác của các anh Lê phi Bằng, anh Hồ Sỹ Sáng, bà Hoàng thị Doãn và các ban văn nghệ  các Hội đoàn và nhiều ca sĩ trẻ tài năng, những hoạt cảnh, vũ điệu dân tộc làm nỗi bật nét văn hoá Việt Nam làm say đắm quan khách Đức và đồng hương tham dự.
Ngoài ra còn có màn biểu diễn vỏ thuật Karate  của các em thiếu nhi thật xuất sắc thuộc vỏ đường của vỏ sư Huỳnh Công Thức.
Từng tham dự nhiều các sinh hoạt cộng đồng nên người viết xin nhắc đến một điểm khác không kém phần quan trọng là kỷ thuật âm thanh, quay phim và ánh sáng buổi hội ngộ rất đạt. Anh Huỳnh thanh Can đã đem theo dụng cụ nhà nghề của anh, thuê xe thùng vượt hơn 600 cây số mang từ Bá Linh về Muenchen rồi phối hợp với âm thanh của chùa Tam Giác (Chi Hội Phật Tử Tỵ Nạn Muenchen) cho mượn và mất luôn cả hai buổi chiều tự tay lắp ráp và điều chỉnh.
Sau phần I của chương trình văn nghệ là 30 phút giải lao. Ban tổ chức đã mời quan khách Đức và Việt cùng dùng cơm tối, do những vị mạnh thường quân là Chị Nguyệt nhà hàng Asia Wok, chị Quy và chị Ngân-Erwin ủng hộ khoản đải (ghi chú thêm của người viết: gồm những món ăn Việt đặc biệt mà người Đức rất ưa thích!), không lấy tiền. Tại đây được dịp tiếp xúc với ông Podiuk và chính giới Đức nói chung họ rất cảm động khi chúng ta tổ chức buổi hội ngộ tri ân, điều mà họ chẳng bao giờ nghĩ đến. Ngoài ra anh Lê Ngọc Châu đã giải thích khá tường tận những câu hỏi liên quan đến vấn đề hội nhập của NVTNCS, của thế hệ đầu tiên và sự thăng tiến nghề nghiệp của thế hệ kế tiếp, thậm chí còn trao đổi về sự khác biệt giữa hai nền văn hoá, về những khó khăn liên quan đến các cuộc hôn nhân Đức-Việt v.v…  Cẩm - Bình đi tới lui tiếp xúc và phụ chị Lý Dung mang thức ăn đến mời khách, sẳn dịp họ còn khen Cẩm Bình phát biểu diễn văn tiếng Đức quá giỏi và tỏ lòng thán phục sự hội nhập của giới trẻ và ông Podiuk, ông Neudeck cũng như các chính khách khác một lần nữa chụp hình lưu niệm, có mời cả Ba của cô là anh Xuân khi tình cờ anh đi sang và họ được giới thiệu cho biết là ba của cô ta.
Qua cuộc tiếp xúc nầy mới thấy đối thoại rất cần thiết để người Đức, nhất là chính giới Đức hiểu thêm người Việt tị nạn hay nói xa hơn người ngoại quốc nói chung.
Ngoài ra, BTC cũng thông báo cho biết là mặc dù vào cửa tự do, nhưng được quý đồng hương tham dự cũng như không tham dự đã ủng hộ tài chánh và tự nấu các thức ăn đem đến để buôn bán.
Kết quả tài chánh  Thu: 9669 Euro - Chi 8403 Euro = còn lại 1266 Euro.
Xin được mượn lời bàn của Thu Hồng/Nguyên Ngọc của Radio Việt Nam Hải Ngoại Âu Châu để kết thúc bài tóm lược này:
Với 1 kỹ thuật tổ chức có thể nói "là một kết hợp giữa Á và Âu" nên ban tổ chức đã thành công trong buổi hội ngộ 30 năm tỵ nạn tại Bayern, được phản ảnh rõ ràng qua số người tham dự hơn 1000 người, hội trường đông ngẹt khách Việt- Đức và bên ngoài hội trường hàng trăm người đứng, ngồi uống nước, ăn uống và hàn huyên sau nhiều năm gặp lại.
Đây là thành công rực rỡ của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Bayern! Lần đầu tiên, Radio Việt Nam Hải Ngoại Âu Châu mới thấy được một sinh hoạt mà có tất cả các chính đảng của Đức trực tiếp tham dự!. Và có như vậy "Buổi Hội Ngộ Tri Ân Nhân Dân và Chính Quyền Đức" mới thật sự phản ảnh đúng ý nghĩa của nó!
Được biết sau ngày tổ chức xong, đặc trách đối ngoại buổi hội ngộ nói trên đã nhận được phôn, nhiều điện thư của quan khách Đức tham dự chia sẻ sự thành công của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Bayern. Và theo lời yêu cầu của BTC, xin được nói ra đây để người Việt tỵ Nạn chúng ta cùng hãnh diện chung!
- Lê Hoàng Thanh (06-05-2009)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ngày xưa, Bác Hồ dưới bút hiệu Trần Dân Tiên đã viết CẢ một cuốn sách ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chữ "cả" ở đây là của tác giả họ Trần
Theo một nghiên cứu mới do Asian Americans/Pacific Islanders in Philanthropy (AAPIP) thông báo hôm nay, xu hướng tài trợ của các hội hàng đầu ở Hoa Kỳ
Vừa đặt chân đến Nữu Ước (New York) chiều 18-6, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ 5 ngày, Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nhà nước Cộng sản Việt Nam
Công viên rộng một dặm vuông. Nhiều cây cao bóng mát vươn lên từ những thảm cỏ xanh mướt. Nắng chưa lên mà đã có người đi bộ hoặc chạy bộ lướt qua khu vực
Trước năm 1975 quân nhân các quân binh chủng trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa sau khi thụ huấn quân sự, trước khi ra trường đều tuyên thệ trung thành
Đọc bài viết trên VietNamNet về buổi nói chuyện của Ngài Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết ở Liên Hợp Quốc, tôi thấy có nhiều câu trả lời chưa thỏa đáng
Nhân dịp ông viếng thăm Hoa kỳ lần đầu tiên , tôi viết lá thư ngỏ này để bày tỏ nỗi quan tâm của cộng đồng người Việt sống ở Hoa Kỳ về hiện tình độc tài đảng trị
Khi Tổng thống George W. Bush tiếp Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại Bạch Ốc vào ngày Thứ Sáu, đó là lần đầu tiên một Chủ tịch Nhà Nước Việt Nam Cộng sản
Chuyến đi Mỹ của Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết trong tuần này là dấu chỉ cho thấy quan hệ Mỹ-Việt tiếp tục được phát triển, dù gần đây nổi lên những khác biệt
Cách đây đúng 10 năm, hàng loạt các nước Đông Á bị khủng hoảng tài chính rồi kinh tế và qua năm 1998 cuộc khủng hoảng đã lan rộng ra thế giới
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.