Hôm nay,  

Tín Thuế Dành Cho Người Lần Đầu Tiên Mua Nhà Ở (part 2)

28/03/200900:00:00(Xem: 4373)

Tín Thuế Dành Cho Người Lần Đầu Tiên Mua Nhà Ở (part 2)

Thúy Chi - IRS/SPEC/www.irs.gov

Chú ý: Thông tin trên cột báo này áp dụng trên những căn nhà đã hoàn tất thủ tục mua bán trong năm 2008. Bộ Luật Phục Hồi và Tái Đầu Tư của Hoa Kỳ năm 2009 gia hạn tín thuế lần đầu tiên mua nhà đến năm 2009. Nếu quý vị mua nhà trong năm 2009, Sở Thuế Vụ Liên Bang có thêm nhiều quy định quan trọng dành cho quý vị.

Năm 2008, Quốc Hội đã thông qua một  loại tín thuế mới dành cho những người lần đầu tiên mua nhà để ở. Tín thuế này có thể lên đến $7,500. Tuy nhiên, tiền nhận được từ tín thuế cũng giống như một  khoản cho vay không lãi của chính phủ vì  người vay hay người nhận tín thuế phải trả dần số tiền trong thời gian 15 năm.

- Tín thuế lần đầu tiên mua nhà ở được khai trên mẫu đơn 5405 và nộp chung với hồ sơ khai thuế lợi tức Liên bang năm 2008 hoặc năm 2009.

- Thông báo số 12 của IRS (IRS Notice 2009-12) có các hướng dẫn giúp những người không phải là vợ chồng có thể cùng mua chung một căn nhà và cùng nhận được tín thuế.

8. Tôi nên mua căn nhà vào thời điểm nào để có thể nhận được tín thuế này"

Chỉ những căn nhà trên lãnh thổ Hoa Kỳ mới đủ tiêu chuẩn; căn nhà phải được mua sau ngày 8 tháng 4 năm 2008 và trước ngày 1 tháng 7 năm 2009. Đối với căn nhà quý vị xây để ở, ngày mua nhà là ngày đầu tiên quý vị dọn vào ở trong căn nhà.

9. Làm thế nào nhận được tín thuế lần đầu tiên mua nhà để ở"

Tín thuế lần đầu tiên mua nhà để ở được khai trên mẫu đơn 5405 (Form 5405) và nộp chung với hồ sơ khai thuế lợi tức Liên bang năm 2008.

10. Sau khi nhận tín thuế mua nhà ở lần đầu tiên làm sao biết được số tiền đã trả góp là bao nhiêu"

Sau khi người thọ thuế nộp hồ sơ thuế và nhận được tín thuế mua nhà ở lần đầu tiên, hồ sơ thuế lưu của người này sẽ ghi nhận số tiền đã trả hằng năm và nêu rõ phần tín thuế còn phải trả lại. Quá trình này sẽ xảy ra trong 15 năm liên tục.

11. Trường hợp có người bán căn nhà họ đã mua và nhận tín thuế lần đầu tiên mua nhà trước thời hạn 15 năm, làm sao IRS biết được"

Qua chính hồ sơ thuế người thọ thuế nộp và báo cho IRS, và qua nguồn thông tin từ bên ngoài, tác nhân thứ ba, chẳng hạn ngân hàng hay người mua căn nhà.

12. Lợi tức của người thọ thuế có ảnh hưởng đến việc nhận tín thuế này hay không"

Có. Đối với những người có lợi tức cao hơn, tín thuế sẽ giảm dần hoặc triệt tiêu (lợi tức càng cao, tín thuế càng ít đi). Tín thuế lần đầu tiên mua nhà để ở giảm dần dựa vào lợi tức sau khi điều chỉnh của người thọ thuế (MAGI). Đối với những người khai chung hồ sơ thuế, khi lợi tức từ $150,000 - $170,000, tín thuế sẽ nhỏ dần đến triệt tiêu. Đối với những người khai thuế thuộc cương vị khác, mức lợi tức triệt tiêu từ $75,000 đến $95,000.

Điều này có nghĩa là những người khai chung hồ sơ thuế sẽ nhận được đầy đủ tín thuế nếu MAGI chung của họ ít hơn $150,000; những người thọ thuế khác có MAGI ít ơn $75,000 cũng sẽ nhận được trọn số tiền dành cho loại tín thuế này.

13. Tôi mua một căn nhà và đủ tiêu chuẩn nhận tín thuế của người lần đầu tiên mua nhà để ở. Tôi định cho thuê hai phòng trong nhà và khai lợi tức cho thuê trên mẫu Schedule E. Như vậy tôi có đủ tiêu chuẩn để tiếp tục nhận tín thuế nếu căn nhà này là căn nhà ở chính của tôi"

Được, nếu là người lần đầu tiên mua một căn nhà làm nơi cư ngụ chính ở Hoa Kỳ, quý vị thường có thể khai để nhận tín thuế mua nhà ở lần đầu, tuy nhiên cũng có một số giới hạn nhất định được áp dụng, bao gồm giới hạn về lợi tức sau khi điều chỉnh của quý vị. Xin tham khảo thêm mẫu đơn 5405 để biết rõ hơn các chi tiết liên quan đến vấn đề này (Form 5405, First-Time Homebuyer Credit, for more details).

14. Nếu hai người không phải là vợ chồng cùng mua chung một căn nhà, làm sao họ biết được mỗi người  có thể nhận được bao nhiêu  từ tín thuế của người mua nhà ở lần đầu tiên này"

Hai người không phải là vợ chồng cùng mua chung một căn nhà làm nơi cư ngụ chính có thể phân phối tín thuế giữa hai người theo cách phân chia hợp lý. Tổng số tiền cả hai nhận được từ tín thuế không thể nhiều hơn số nhỏ hơn giữa hai số: $7,500 hay 10% giá mua căn nhà.

15. Một người có số ITIN cư trú hợp pháp ở Hoa Kỳ có đủ tiêu chuẩn nhận được tín thuế này hay không"

Những người ngoại quốc cư trú ở Hoa Kỳ có số ITIN có thể đủ tiêu chuẩn nhận tín thuế này.

16. Tôi không nợ thuế và cũng không có tiền thuế tạm thu trước từ lương của tôi, như vậy tôi có đủ tiêu chuẩn để nhận tín thuế hay không"

Có, tín thuế này là loại hoàn thuế toàn phần (fully refundable); quý vị có thể khai nhận tín thuế ngay cả khi quý vị đã không đóng thuế tạm thu từ lương (no taxes were withheld from your paycheck).

17. Những ai không thể nhận được tín thuế dành cho người lần đầu tiên mua nhà để ở"

Nếu quý vị thuộc một trong bất kỳ trường hợp nào sau đây, quý vị sẽ không thể nhận tín thuế lần đầu tiên mua nhà để ở, ngay cả khi quý vị mua căn nhà này làm nơi cư ngụ chính:

- Lợi tức của quý vị vượt quá khoảng triệt tiêu đã quy định. Nghĩa là nếu hai người khai chung hồ sơ thuế, MAGI của họ từ $170,000 trở lên, và một người thọ thuế cá nhân có MAGI từ $95,000 trở lên.

- Quý vị mua nhà của một người thân thuộc (from a close relative). Quy định này bao gồm vợ/chồng, cha/mẹ, con hay cháu.

- Quý vị thôi không sử dụng căn nhà này làm nơi cư ngụ chính.

- Quý vị bán nhà trước cuối năm.

- Quý vị là người ngoại quốc không cư trú ở Hoa Kỳ (a nonresident alien).

- Quý vị hiện đang, hay đã, khai nhận tín thuế dành cho người lần đầu tiên mua nhà để ở thuộc Quận Khu Thủ Đô (the <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />District of Columbia) bất kỳ năm thuế nào.

- Quý vị mua nhà bằng tiền từ công phiếu được miễn thuế (tax-exempt mortgage revenue bonds).

- Trong vòng 3 năm trước ngày mua căn nhà mới này, quý vị đã sở hữu một căn nhà mua để ở khác. Chẳng hạn, vào ngày 1 tháng 7 năm 2008 quý vị đã mua một căn nhà làm nơi cư ngụ chính, quý vị sẽ không thể nhận được tín thuế mới này nếu quý vị là người chủ sở hữu của căn nhà, hoặc có quyền lợi trong vấn đề sở hữu một căn nhà ở chính bất cứ thời điểm nào kể từ ngày 2 tháng 7 năm 2005 đến ngày 1 tháng 7 năm 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
Nhiều người vẫn tưởng đảng Cộng sản Việt Nam càng ngày càng vững tiến lên Xã hội Chủ nghĩa, ai ngờ đảng viên, báo chí lại đang có khuynh hướng
Một ngày trước khi tướng Phú tuyên bố Ban Mê Thuột thất thủ, hôm 12-3 -1975 Hạ Viện Mỹ biểu quyết cắt 300 triệu Mỹ kim quân viện bổ túc
Dù xa quê hương hơn ba mươi năm, đồng bào Phật tử vùng HTĐ vẫn giữ truyền thống hành hương thập tự (mười chùa) vào dịp đầu năm Âm lịch
Ngày "nguyên tiêu" của ta (đúng hơn, của Tầu), rầm tháng Giêng Âm lịch là một ngày "lễ trọng" của Phật giáo Tây Tạng, gọi là Moon Lam
Thế là sau 2 tháng đợi chờ và thương lượng khá là căng thẳng giữa các vị lãnh đạo tăng thân Làng Mai và ban tôn giáo cộng sản ở Hà Nội
Cuối năm, khép lại một trang đời, khai bút chào ngày mới năm mới của "cư dân mạng" là lời chúc gửi đến đọc giả và những người có tâm huyết cống hiến
Nhà thơ trong ca dao tự trào: "Dài lưng tốn vải ăn no lại nằm!", tự thấy nhà nho như mình vô tích sự, nhưng không phải vậy! Tâm lý nhà thơ tài ba như Tú Xương chẳng hạn
Không có tự do và nhân quyền thì kinh tế thị trường chỉ là sự bất công được định chế hoá và biểu hiện của bất công chính là tham nhũng và quan liêu
Hằng nằm cứ vào ngày 6-2 âm lịch lể kỷ niệm hai bà Trưng được cử hành tại nhiều nơi có người Việt sinh sống. Đây là một sinh hoạt có tính lịch sử truyền thống.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.