Hôm nay,  

Vấn Đề Pháp Lý Của Hội Ái Hữu Cựu TNCT & Tôn Giáo VN

18/02/200800:00:00(Xem: 8991)

Vào ngày 12-2-08  vừa qua TT. Thích Thiện Minh – Hội Trưởng Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo VN đã gửi một thư ngỏ tới “thủ tướng” Nguyễn Tấn Dũng với lời lẽ hết sức hòa nhã để yêu cầu “ông thủ tướng” trả lời về đơn xin hợp thức hóa hội, gửi tới văn phòng chính phủ vào ngày 08-03-07- tức là gần một năm mà vẫn chưa được phúc đáp giải quyết. Sở dĩ TT. Thiện Minh phải dùng hình thức Thư Ngỏ là vì nếu gửi thư trực tiếp tới Ô. Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa thì chỉ thượng tọa và Ô. Dũng biết. Nếu Ô. Dũng lại theo chính sách “ngâm tôm” hoặc tảng lờ thì bàn dân thiên hạ không ai biết chuyện gì xảy ra. Hoặc sau này nếu có chuyện gì xảy ra thì Ô. Dũng hoặc đảng của ông có thể nói - tôi có nhận được thư từ gì của Ô. Hùynh Văn Ba đâu mà giải quyết" Miệng nhà quan có gang có thép mà. Muốn nói sao chẳng được" Cho nên để cho “chắc ăn”, để bảo vệ hội, TT. Thích Thiện Minh buộc lòng phải gửi gửi thư tới nhà nước bằng hình thức Thư Ngỏ.

Đây cũng chỉ là một trong hằng ngàn chuyện quái gở trong cái gọi là “xã hội xã hội chủ nghĩa” nơi mà người ra rêu rao người dân là chủ nhân của đất nước còn các Ô. Nguyễn Minh Triết- Chủ Tịch Nước, Nguyễn Tấn Dũng – Thủ Tướng, Nguyễn Văn An- Chủ Tịch Quốc Hội và kể cả Ô. Hồ Chí Minh nếu sống dậy - cũng đều là đày tớ của người dân- tức đày tớ của công dân Hùynh Văn Ba (thế danh của TT. Thích Thiện Minh) hoặc đày tớ của bất kỳ công dân ABC nào đó sống từ Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau. Thế nhưng các ông đày tớ này, ngày nay đã trở thành “ông nội” của chủ nhân mình, muốn làm gì thì làm, ngang nhiên chà đạp lên luật pháp mà chính mình vừa ban hành. Đó là nguyên do chính gây thống khổ, đọa đày cho 85 triệu dân Việt Nam, đặc biệt là các nhà đấu tranh cho Dân Sinh, Dân Chủ, cho Tự Do Tôn Giáo, cho Nhân Quyền, Công Lý…trong đó có Hội Ái Hữu Cựu TNCT &Tôn Giáo Việt Nam.

Sau 26 năm lưu đày biệt xứ trong các trại tù lao cải, TT. Thích Thiện Minh trở về với hơn nửa cuộc đời đã mất. Thế nhưng giữa “vũng bom của tâm hồn”, giữ cơn đổi đời tàn bạo, giữa sự băng họai tột cùng của xã hội, bằng tâm Đại Hùng-Đại Lực, vào ngày 19-11-06 thượng tọa đã tự vực mình dậy bằng cách cùng một số vị đại diện các tôn giáo, cựu tù nhân chính trị đứng ra thành lập Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo Việt Nam. Sự ra đời của Hội là một biến cố lịch sử cho nên đã được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các nhà đấu tranh trong và ngòai nước mà bản thân họ cũng đều là các cựu tù nhân chính trị như Cố GS Hòang Minh Chính, BS Nguyễn Đan Quế, Tiến Sĩ Hà Sĩ Phu, Cụ Lê Quang Liêm, GS Nguyễn Đình Huy, TT. Thích Không Tánh, LM Nguyễn Văn Lý, LM Phan Văn Lợi, Ô. Trần Khuê, Cựu ĐT Phạm Quế Dương, Cựu Trung Tá Trần Anh Kim, Ô. Nguyễn Khắc Tòan, BS Phạm Hồng Sơn v.v..Thế nhưng sự ra đời của Hội lại là cái gai nhọn trước mắt bạo quyền. Kể từ đó đến nay, biết bao oan khiên đã dồn dập đổ lên đầu Hội và những người có liên quan đến Hội.

Vào ngày 15-3-07 khỏang 500 công an và các ban nghành đã tới bao vây và đập phá ngôi tịnh thất nhỏ bé xây dựng trong khu vườn của người em thượng tọa. Người em trai của thương tọa, không chịu đựng nổi bức bách, bao vây kinh tế nghiệt ngã đã phải nạp đơn xin sống lưu vong ở nước ngoài.

Vào ngày 11-12-07 Kỹ Sư Trương Minh Nguyệt – Phó Chủ Tịch của Hội bị kết án 4 năm tù 2 năm quản chế, Kỹ Sư Nguyễn Văn Ngọc- một thành viên của Hội bị kết án 4 năm tù 2 năm quản chế. Cả hai đều kết án tù với những tội danh thật vu vơ. Rồi kể đó, từ lúc thành lập hội đến giờ, bản thân thượng tọa thuờng xuyên bị công an Bặc Liêu xâm nhập gia cư bất hợp pháp, tước đọat tài sản, khủng bố tinh thần, đe dọa truy tố ra tòa, giam giữ, quản thúc trái phép. Đặc biệt tờ Công An Bặc Liêu là một diễn đàn đấu tố, nhục mạ thượng tọa một cách bỉ ổi và có chỉ đạo - không ngòai mục đích bôi lọ danh dự, cô lập thượng tọa với công chúng và buộc thượng tọa phải quỳ gối trứơc bạo quyền.

Lý do biểu kiến (bề ngòai) mà nhà cầm quyền Bặc Liêu - với sự chỉ đạo của Trung Ương đưa ra là Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo Việt Nam là một hội bất hợp pháp. Dĩ nhiên đối thọai với bạo quyền VC về vấn đề hợp hiến, hợp pháp chẳng khác nào “nói chuyện với đầu gối“. Chính vì thế mục tiêu của bài này không nhằm đối thọai với Ô. Nguyễn Tấn Dũng hoặc với Đảng CSVN mà là để cho mọi người biết, thế giới biết về bộ mặt thật của cái gọi là Nhà Nước Công Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, và làm sáng tỏ tính cách hợp pháp, hợp hiến của Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo VN.

1) Thứ nhất: Mọi hành vi đối xử với TT. Thích Thiện Minh cũng như với những người có liên quan đến Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo VN của nhà cầm quyền CSVN – vế mặt đạo đức là dã man, về mặt thế giới là vi phạm nhân quyền và đối luật pháp của chính nhà nước CHXH/CN/VN là hòan tòan phi pháp! Điều 71 Chương 5 của Bản Hiến Pháp của nước CH/XHCN/VN đã long trọng ghi như sau “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được luật pháp bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Không ai bị bắt nếu có quyết định của Tòa Án Nhân Dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện Kiểm Sát Nhân Dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ phải đúng pháp luật.”

Sau khi đọc điều luật này, một người bình thường nhất cũng tự hỏi: Cho công an bao vây, xâm nhập gia cư, tịch thu tài sản, đánh đập người ta, quản thúc tại trụ sở công an mà không có lệnh của tòa án, đe dọa sinh mạng, tổ chức đấu tố, bật đèn xanh cho báo công an xỉ nhục, bao vây kinh tế để người ta chết lần chết mòn phải chăng là để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người dân" Một đảng cướp thì không thể có hiến pháp và luật lệ. Đảng cướp giống như vi trùng tàn phá cơ thể con người cho đến khi con người gục ngã vì bệnh tật do chính vi trùng đó gây ra. Còn đã là một nhà nước hay chính phủ (government) thì phải có luật lệ. Khi luật lệ đã được ban hành thì chính mình phải là người tôn trọng trứơc nhất. Luật lệ nhằm điều hòa mọi sinh họat của quốc gia trong hòa bình, trong công lý - không ngòai mục đích mưu cầu phúc lợi và thăng tiến cho cả cộng đồng dân tộc.

Thế nhưng cái gọi là Nhà Nước CH/XHCN/VN lại là một trung tâm hủy họai luật pháp quốc gia, là ổ tham nhũng, là đầu não của mọi gian trá, bất công, lường đảo, thủ đọan xấu xa tàn hại người dân cho nên người ta có gọi Đảng CSVN là một đảng cướp quả không oan tí nào.

2) Thứ hai: Dứt khóat Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo Việt Nam hòan tòan là một hội đòan hợp hiến hợp pháp. Tại sao vậy" Điều 69 Chương 5 Hiến Pháp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã long trọng ghi như sau “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của luật pháp.” Không những nó là một hội đòan hợp pháp mà còn có tính xây dựng và hữu ích cho sinh họat xã hội. Trong Thư Ngỏ, TT. Thích Thiện Minh cũng đã nói rõ  “ Một lần nữa tôi khẳng định với Ngài, mục đích của Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam là thể hiện sự tương thân tương ái, trên tình nhân đạo giữa những người đồng tù. Bên cạnh thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đất nước, Hội không mang nặng màu sắc chính trị đảng phái và tuyệt đối không âm mưu bạo động nhằm lật đổ chính quyền.” Chính vì nó là một hội hợp pháp cho nên Ô. Nguyễn Tấn Dũng mới ấp a ấp úng, nói chẳng nên lời. Nếu trả lời NO thì đúng là phỉ nhổ và khai tử Bản Hiến Pháp. Nếu trả lời YES thì dung dưỡng cho hằng trăm, hằng ngàn hội đòan “phản động” khác ra đời sao" Chính vì thế mà gần một năm qua, ông đã dùng thủ đọan tảng lờ, giả bộ không hay biết gì nhưng bên trong ra lệnh cho công an Bặc Liêu thẳng tay đàn áp. Nếu Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo Việt Nam chết thì quả thật nhất cử lưỡng tiện! Thật không thể tưởng tượng được! Một ông thủ tướng của một quốc gia 85 triệu dân được đề cử làm hội viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ mà lại có thái độ mờ ám, thiếu lương thiện trong việc giải quyết các nhu cầu của người dân. Tôi đề nghị Ô. Nguyễn Tấn Dũng - dầu sao cũng sinh trưởng ở Miền Nam. Ông không phải là lọai “răng đen mã tấu” như một số khuôn mặt trong Chính Trị Bộ. Ông đã từng sinh sống dưới chế độ cũ và nhìn thấy phần nào tính cách dân chủ, đã từng đi đây đi đó, có con du học tại Mỹ...xin ông hãy hành động như một đấng trượng phu. Hãy can đảm nói lên sự thực. Hãy trả lời Thư Ngỏ của TT. Thích Thiện Minh là Hội Ái Hữu TNCT & Tôn Giáo Việt Nam có phải là một hội đòan hợp pháp hay không.

Trong khi chờ đợi, xin ông hãy ra lệnh cho Công An Bặc Liêu chấm dứt ngay những hành động phi pháp, xâm phạm tính mệnh và tài sản và danh dự của người dân nói chung và TT. Thích Thiện Minh nói riêng, đồng thời bồi hòan trị giá ngôi tịnh thất mà ông đã ra lệnh cho công an đập phá. Nếu ông có làm điều này thì cũng chẳng phải là thi ân bố đức cho ai, mà chỉ là để thi hành chức năng “ddày tớ của dân” do chính các ông để cao và cũng là để thi hành Điều 70 Chương 5 của Bản Hiến Pháp do chính các ông ban hành “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được luật pháp bảo hộ.”

Hùm chết để da, người ta chết để tiếng. Những gương nhân ái, ngàn đời sau vẫn còn ghi nhớ. Những kẻ làm điều tàn ác ngàn năm sau người đời vẫn còn căm giận, phỉ nhổ. Khi có quyền thế, công an, mật vụ, súng đạn trong tay người ta có quyền làm điều tàn ác. Thế nhưng sáng tác thi, ca, hò, vè, viết sách, viết truyện, viết lịch sử, lập tòa án để kết tội và để ghi lại tội ác của những kẻ nói trên là quyền của những kẻ cô thế hoặc những kẻ có lương tri và ngày nay là trách nhiệm của tòan nhân lọai và sự ra đời của cuốn Hắc Thư Về Chủ Nghĩa Cộng Sản là một bằng chứng. Lịch sử là sự đối đầu - tái diễn không ngừng giữa Thiện và Ác. Cuối cùng thì Thiện bao giờ cũng thắng Ác. Chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam thế nào cũng phải có ngày cáo chung với tất cả những quả báo khôn lường của nó.

Đào Văn Bình

California ngày 17-2-2008

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.