Hôm nay,  

Năm Tý Nói Chuyện Chuột

08/02/200800:00:00(Xem: 7256)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

- Tô Vũ (USA)

 

Nếu có quý vị nào cắc cớ đố tôi: “Tôi đố ông trên đời này có con vật nào bao gồm những đặc tính sau đây:

 

Thứ 1.  Bị người ta cho là dơ dáy gớm ghiếc nhất"

 

Thứ 2.  Bị gán cho là tác nhân truyền bệnh đã giết hại hàng triệu sinh linh một thời"

 

Thứ 3.  Đáng ghét nhất vì nó phá hoại mùa màng, nhà cửa vật dụng"

 

Thứ 4.  Nhưng cũng chính con vật đó lại được một số người ưa thích nhất"

 

Thứ 5.  Nhân loại mang ơn nhất"

 

Thứ 6.  Một số người tôn thờ nhất"

 

Thứ 7.  Và hàng triệu người hiện nay trên thế giới lại dùng tên của nó trong nghiệp vụ thông tin"”

 

Tôi xin mạnh dạn thưa ngay:   “Đó là con chuột ạ!”

 

Quý vị không tin sao" Để tôi xin kể hầu quý vị nghe nhé:

 

Thứ 1. Nói đến chuột hầu hết người ta hình dung ngay đến một sinh vật bé nhỏ hôi hám gớm ghiếc, có đôi mắt đen hau háu như hai hạt đậu, lóng lánh như sao, đôi tai lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng, gương mặt lúc nào cũng khẩn trương, hễ động tịnh một chút gì thì tam thập lục kế tẩu vi là thượng sách. Tối ngày thì chui rúc trong khe, dưới cống, mình mẩy lông lá chả mấy gì đẹp, nhác thấy là đã không có thiện cảm rồi. Hầu hết các bà các cô đều sợ, đều gớm chuột. Nhiều bà thấy nó là đã nhảy nhổm ngay lên giường lên ghế miệng la hét ầm lên, cũng lắm bà chết giấc vì bị nó nhảy trúng phải vào người! Đó là các chú chuột nhắt, còn các chú chuột cống thì ngược lại đi đứng chậm chạp, quờ quờ quạng quạng ì ạch  từ dưới cống đi lên mình mẩy ướt át hôi thối, ít ai có ý muốn đến gần chứ đừng nói chi đến bồng ẳm vuốt ve, ngoại trừ những con chuột bạch người ta nuôi để bán trong các tiệm thú vật (pets store).

 

Thứ 2. Nên nói tới chuột là ai cũng nhăn mặt le lưởi và liên tưởng ngay đến một con vật trung gian truyền bệnh dịch hạch! Vào thế kỷ thứ 13, những con chuột cống màu đen, nâu đã theo các thương thuyền từ châu Á đến châu Âu và bị nghi cho là thủ phạm gây ra bệnh dịch hạch khủng khiếp đã cướp đi mạng sống của trên 25 triệu người (1/4 dân số địa cầu lúc đó!) Hiện nay chuột cũng là thủ phạm đã gây ra trên 20 chứng bệnh!"

 

Thứ 3. Vâng, thiên hạ căm ghét nhất vì hể mấy con chuột đó mà lẻn vào nhà được thì ôi thôi quần áo, vật dụng, thứ gì gặm nhấm được là mấy chú thử này xơi tuốt luốt. Xơi xong còn để lại tặng cho gia chủ những hạt phân rơi rãi khắp nơi. Tối tối lại đú đỡn rượt bắt nhau trên trần nhà sột soạt cả đêm làm cho gia chủ ngủ không yên, đến phải rinh chú mèo về để mà rượt chúng qua nhà hàng xóm…Hận nhất là nhà nông và các rẫy khoai, rẫy bắp. Nếu lơ là với chú Tý nhà ta thì có ngày cơ ngơi cơ nghiệp đến trắng tay chớ chẳng phải chơi đâu!

 

Thứ 4. Thế mà trái lại trên thế giới này có nhiều nơi thiên hạ vẫn xơi thịt chuột đều đặn đó quý vị ạ. Xơi một cách thích thú và thỏa mãn vô tư nữa kia!  Hãy khoan nghỉ đến những bộ lạc bán khai hay những nước chậm tiến thiếu ăn. Không đâu, ngay cả đến những nước tiền tiến văn minh người ta cũng ăn thịt chuột như thường. Chẳng hạn như ở miền Nam nước Pháp có những món chuột đồng chiên bơ. Ở Nam Mỹ có giống chuột to bằng bắp chuối, người ta cạo lông làm ruột xẻ đôi cho vào chão chiên vàng béo ngậy gọi là Guinea pig. Ở nước ta sau mùa lúa chín là mùa chuột đồng, con nào con nấy mập ú chỉ có việc hun khói vào hang là kéo mấy chú ra đem về tha hồ làm đủ món chuột! Có người còn bắt cả một ổ chuột lúc nhúc đầy một đám chuột con da dẻ còn nhăn nhiu như da con nít mới sinh đỏ hỏn đem về ướp bột chiên dầu…Những trự lưu linh tha hồ nhâm nhi nhấm nháp với món thịt chuột chén chú chén anh ngất ngưỡng đến say khướt cò bợ, miệng vẫn còn lãi nhãi: “Cho tớ thêm một con Tí nhé..” 

 

Thứ 5. Ngoài vấn đề ẩm thực ra trên phương diện y khoa, trái lại chuột rất hữu ích cho nhân loại, chúng giúp các nhà khoa học thử phản ứng của thuốc, cung cấp máu chuột để lấy tế bào máu nuôi cấy thí nghiệm về hệ miễn dịch, hiến dâng não chuột làm vắc xin phòng bệnh rabbies (một chứng bệnh dại ) cũng nhờ nó mà khoa học đã tìm ra được nhiều loại thuốc để chữa trị nhiều tật bệnh cho con người. Họ miệt mài đêm ngày trong phòng thí nghiệm dùng chuột thử hết thuốc này đến thuốc khác vì cơ thể chuột có một bộ gien (gene) 90% giống như bộ  gien của con người.

 

Thứ 6. Chuột cũng còn bàng bạc trong tôn giáo nữa. Ở một nơi bên Ấn độ người ta có nguyên một đền thờ để thờ chuột vì cho rằng chuột trong đền thờ đó là hiện thân của những linh hồn tiền nhân đã quá vãng đang ở trong kiếp chuột. Người ta cung kính với những con chuột trong đền thờ, cho chuột ăn ngon và còn cho uống cả sữa! Lắm người cùng ăn và uống một thức ăn uống với chuột, để tỏ lòng cung kính và không bao giờ họ dám dẩm lên các chú chuột ấy. Và,

 

Thứ 7. Cuối cùng người viết xin thêm vào một loại chuột nữa: chuột ảo. Đó là con chuột của máy điện toán. Không biết do ngẫu nhiên hay cố ý, người chế ra máy điện toán này lại đặt cho nó một cái tên rất lý thú “mouse” con chuột..!(*) Chắc vì hình dạng nó giống con chuột thiệt, cũng có đầu có đuôi (sợi giây đính vào máy) và khi click lên “ISP” để vào mạng (internet) thì cũng nghe tiếng rít the thé như chuột rúc vậy. Ai bảo con chuột  không đáng yêu nào" Hàng triệu người đang dùng máy điện toán trên khắp hoàn cầu chỉ cần nhắp chuột một cái thì đã liên lạc được với bao nhiêu mạng lưới trên toàn cầu, đem lại sự thích thú hữu dụng vô cùng cho bao người" Viết xong bài này, người viết sẽ cố chạy ra tiệm bán thú vật (pets store) mua  ngay cho được một con chuột bạch về mà nâng niu cho hã dạ trong 3 ngày Tết năm Tý, mặc dầu bà xã có cho là ông này sắp trèo lên giây điện thì cũng vui được một mùa Xuân!...

 

Tô Vũ USA

 

(*) Cám ơn nhà văn Cam Li NTMT đã gợi ý cho bài viết này..

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sang Mỹ ăn nhiều bơ thịt, tạng người trẻ Việt có vẻ cao ráo gồ ghề hẳn ra, hình ảnh cô em Bắc Kỳ nho nhỏ đôi khi cũng nhạt nhòa theo với Nguyễn Tất Nhiên.
Trong danh sách những gì mà bạn cần dự định làm cho ngày lễ, sự chuẩn bị an tòan là việc cần để ý hàng đầu trong danh sách.
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như&nbsp; phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -&nbsp; người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.