Hôm nay,  

Những Người Bình Thường Giữa Cảnh Bất Thường Của Đất Nước

27/12/200700:00:00(Xem: 7222)

Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Thế Vũ, Đỗ Nam Hải, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Trọng Khiêm, Trương Văn Ba, Nguyễn Chính Kết, Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Thị Thanh Vân, đó là một vài tên tuổi mà nhiều người Việt Nam cũng như ngoại quốc biết tới. Nhưng còn rất nhiều những người khác đang đứng lên, đặc biệt trong các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa và Trường Sa trong tuần vừa qua, bất chấp những đe dọa và bủa vây, bất chấp an nguy cho cá nhân mình, chỉ vì một tương lai tươi sáng và toàn vẹn cho dân tộc, cho đất nước.

Những người này thật ra ít có điểm gì giống nhau. Từ gốc gác đến đời sống hiện nay. Có người sinh ở miến Bắc, có người cắt rốn trong Nam, và nhiều người ra đời ở miền Trung. Họ thuộc những thế hệ khác nhau, kẻ đã quá ngũ tuần, người chưa đầy 30. Nghề nghiệp của họ cũng khác, có vị chuyên môn trong ngành kỹ thuật, có người mưu sinh trong nhiều lãnh vực buôn bán, và cũng có những nhân tài đắm chìm trong rừng luật. Họ sống trải rộng khắp 3 miền đất nước. Nói tóm lại, họ có rất nhiều khác biệt, mà có thể nếu sống ở một thời điểm khác hoặc một quốc gia khác, chắc họ sẽ chẳng bao giờ biết đến tên nhau, sẽ chẳng có ai nhắc đến họ. Và nhiều phần họ cũng sẽ mưu cầu hạnh phúc cho chính mình như mọi người khác, một cách thầm lặng, một cách riêng tư, một cách thật con người.

Nơi họ chỉ có một điểm tương đồng lớn nhất. Họ là những người Việt Nam, đang sống ở đầu thế kỷ thứ 21, đang sống tại một nơi mà những quyền căn bản của con người bị chà đạp để một thiểu số cai trị tiếp tục sống trong thừa bứa; một xã hội mà quyền ngôn luận bị thẳng tay bịt miệng; một nơi mà quyền thờ phượng, lòng tin bị chỉ đạo; một nơi mà quyền lợi của người công nhân bị lãng quên; một nơi mà kẻ mạnh lợi dùng quyền thế để tước đoạt tài sản của những người dân cùng khổ.

Họ là những con người bình thường nhưng không chấp nhận và không làm ngơ trước những chuyện bất bình thường của xã hội Việt Nam hôm nay. Một xã hội chỉ cho phép con người kiếm tiền và ăn chơi nhưng không được suy nghĩ độc lập, không được dự phần quyết định số phận của đất nước; một nơi mà con người phải sống như một cái máy, có quyền ăn, quyền mặc, nhưng không có quyền sử dụng trí năng của mình để nâng cao tâm hồn.

Họ là những con người bình thưòng nên chỉ đòi hỏi những điều rất bình thường, những điều mà gần 4 phần 5 nhân loại ngày nay đang thụ hưởng. Họ chỉ muốn sống như 4 tỷ người khác đang sống trong thế giới văn minh của thế kỷ 21. Họ chỉ đòi quyền tự do nói lên ý kiến của mình, quyền sống mà không phải triền miên sợ hãi, quyền giữ những tài sản mồ hôi nước mắt của mình, quyền tự do lựa chọn những người xứng đáng để điều hướng vận mạng đất nước.

Họ là những con người bình thường nên họ đòi hỏi bằng những phương tiện bình thường, bằng lời nói, bằng tình thương, bằng sự dũng cảm. Họ không dùng súng ống, họ không đập phá, ngay cả khi họ bị hành hạ, bị đối xử như những tên côn đồ, bị ức chế ngay trên đường phố giữa ban ngày.

Họ là những người bình thường đang làm những việc phi thường, vì họ biết rõ rằng những đòi hỏi quyền sống xứng đáng cho người Việt Nam hôm nay nhất định sẽ thắng. Bạo lực sẽ tự vạch trần bản chất đuối lý, tàn ác, và cực kỳ ích kỷ của những kẻ sử dụng nó. Họ biết rằng những người dân bình thường khác sẽ theo họ, càng ngày càng đông, vì họ đang đấu tranh cho một tương lai mới của tất cả mọi người. Ngay cả những kẻ thừa hành đang canh giữ hay hành hung các nhà dân chủ cũng sẽ dần dần nhìn ra rằng họ đang kéo chậm lại một tương lai tươi sáng hơn cho chính mình và con cháu của mình.

Và sau cùng, giấc mộng của hầu hết những người đang đấu tranh cho tương lai dân tộc cũng rất bình thường khi nỗ lực chung của dân tộc hoàn tất - đó là được sống và đóng góp công sức băng bó lại xã hội Việt Nam đang rướm máu nhiều nơi, được nhìn nhiều thế hệ Việt Nam tự do thăng tiến, được thấy một đất nước Việt Nam thái hòa, đầy công bằng, công lý, và tình người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.