Hôm nay,  

Một Điển Hình Của Lòng Quyết Tâm Và Sự Đoàn Kết

19/10/200700:00:00(Xem: 7580)

Trong buổi lễ trang nghiêm.
Massachusetts --Vâng, thật vậy, bạn hãy cùng tôi tham dự lễ An Vị Quán Thế Âm Bồ Tát nơi Lễ đài lộ thiên vào ngày 14 tháng 10 năm 2007 tại chùa Phổ Hiền, thành phố Woscester và nhìn thấy những ý chí quyết tâm và sự đoàn  kết của Đồng hương, của cộng đồng Phật Tử Việt Nam nơi đây xuyên qua việc làm của họ vừa qua.

Không khí thật là tưng bừng, người người nhộn nhịp, vui mừng và hàn thuyên đôi câu chuyện ngắn trong khi tản bộ, từ từ bước đến cổng chùa hôm nay. Bãi đậu xe đối diện với cổng chùa thì đã trùng trùng, lớp lớp những hàng xe đủ loại đã đậu rồi. Bên ngoài, dọc theo các khu vực, con đường cạnh chùa thì các hàng xe đủ loại đậu dài thăm thẳm, nối đuôi nhau.

Sau khi tìm được chỗ trống để đậu xe từ đằng xa, và rảo bước lại cổng chùa để hội nhập cùng dòng người, đang cuồn cuộn như nhánh sông từ thượng nguồn đỗ dồn về biển Đông: dòng thác người tham dự “Lễ An Vị Tôn Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát” lộ thiên. Cũng chính nơi đây, vào ngày đầu tháng tư và cũng như hôm nay Bà Thị Trưởng thành phố Worcester, Mrs.Konstantina B. Lukes chẳng quản ngại thời tiết lạnh lẻo và công việc bận rộn của thành phố đã dành chút thời gian quý báu đến tham dự cùng với cộng đồng Việt Nam trong buổi lễ động thổ, đặt viên đá xây dựng tượng đài này [the breaking-ground, placing cornerstone ceremony to the Availokiteshvara Bodhisattvas statue].

Vào cổng chùa là mô hình cổng Tam Quan đã và đang được xúc tiến hình thành theo lối kiến trúc với mái lợp bằng ngói theo truyền thống của dân tộc Việt Nam và bên cạnh đó là lễ đài với 3 lá cờ, Hoa Kỳ, Phật Giáo và cờ Vàng  Ba Sọc Đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, và từ chỗ ấy, bạn nhìn lên, sẽ thấy pho tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, được điêu khắc lên từ đá cẩm thạch màu trắng, đang đứng sừng sững, trang-nghiêm giữa bầu trời trong sáng bao la, với ánh mắt Từ Bi, Vị Tha vô biên cùng khuôn mặt rất phúc hậu như hình ảnh của Mẹ Hiền Việt Nam.

Chỉ trong phút giây, theo sau đoàn Phật tử, ban thỉnh sư với hương trầm nghi ngút là chư Tôn Đức, Tăng Ni quang lâm lễ đài. Cái nền lót gạch đá hoa cương bao quanh chân tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, bỗng chốc đã được phủ quanh một màu vàng của các chiếc áo cà sa, tượng trưng cho hạnh nguyện Nhẫn Nhục, Từ Bi, Hỷ Xã và sự Giải Thoát. Đoàn sứ giả Như Lai, hình ảnh của Bậc Chúng Trung Tôn, đem giáo lý mà Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã truyền dạy đi vào thực tế của cuộc đời, an lạc quần sanh…Khi đó, nếu nhìn xuống lễ đài, phật tử và đồng hương vẫn tiếp tục tới, mỗi lúc một nhiều hơn. Diện tích rộng mênh mông của sân chùa Phổ Hiền thế đó mà đã bị tràn ngập bởi màu Áo Lam của các đoàn áo lam đạo tràng phật tử Phổ Hiền, thành phố Worcester, đạo tràng phật tử chùa Lâm Tỳ Ni thành phố Lawrence, đạo tràng phật tử chùa Việt Nam, thành phố Boston và chư thiện nam, tín nữ và đồng hương từ các vùng lân cận cùng nhau đảnh lễ Phật đài. Hãy đứng nhìn và lắng lòng rất lâu để chiêm ngưỡng với tất dạ chí thành Tôn Tượng Mẹ Hiền Quán Thế Âm Bồ Tát, bạn sẽ rung động vì tấm lòng Đại Từ, Đại Bi của Quán Thế Âm Bồ Tát. Ngài đã mang hạnh nguyện cứu khổ thế gian,cõi ta bà trần thế này và chắc hẳn chúng ta đều nhận thấy,nhìn thấy hạnh nguyện đó của Ngài trong đời sống thực tiễn.

Bạn hãy liên tưởng chính mình cũng như các bạn khác qua hình ảnh, mình là những thuyền nhân đang nguy nan lênh đênh trên biển cả: trong đêm khuya, giữa trời, biển mênh mông của Thái Bình Dương không biết đâu là bến bờ, thì chắc bạn đã từng nghe vang lên những lời cầu nguyện tha thiết, thống khổ: “Nam mô Đại Từ, Đại Bi, Tầm Thinh Cứu Khổ, Cứu Nạn, Quán Thế Âm Bồ Tát” Qua lời cầu nguyện này, Ngài đã thể hiện việc cứu giúp hàng trăm ngàn đàn con Việt nơi rừng sâu, nước độc hoặc trên đại dương bao la trong hành trình tìm đến bến bờ tự do.

Bằng sự trợ duyên, thị hiện của Ngài và bằng vào sức mạnh của đoàn kết, lòng quyết tâm của chúng sanh, của cộng đồng phật tử cùng với sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, quý ân nhân, đã góp phần cho việc hoàn thành viên mãn thực hiện công trình này, và tiến hành Lễ An Vị Ngài.

Tiếp theo chương trình là phần văn nghệ thật đặc sắc. Lần đầu tiên, chúng ta thấy sân khấu trình diễn văn nghệ ngoài trời ở thành phố nhỏ bé này ; thật độc đáo, xuất sắc do các bàn tay của những phật tử bình thường tạo dựng lên chẳng kém gì các show của trung tâm ca nhạc Asia.

Chương trình văn nghệ ngoài trời thật phong phú và đặc sắc để kính mừng ngày lễ An Vị. Dù thời tiết hôm nay bắt đầu trở lạnh nhưng phật tử và đồng hương vẫn vui vẻ ở lại sau phần nghi lễ để thưởng thức những món ăn trai tình nghĩa . Thỉnh thoảng, từng cơn gió lạnh lướt qua và trên những cành cây bao quanh đó, có những chiếc lá vàng rơi, những cánh hoa ngũ sắc của một mùa thu  New England nữa đang đến, nhưng với những người hiện diện hôm nay thật là dõng mãnh, kiên cường hòa cùng bầu nhiệt huyết và lòng thành kính dâng lên để kính mừng ngày lễ An Vị Ngài.

Bạn có thấy không, từ chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni cho đến các cụ già, các cháu bé, các thiện nam, tín nữ cho đến ban nhạc Blue Heaven cùng với các danh - ca vân tập từ California: Nguyên Lê, Châu thanh, Bích Phượng, Lam Vy và các ca sĩ địa phương, Trí Hiển, Ánh Ngọc, Hữu Thuận, Văn Út, Hồng Tươi, Phi Tuyết, dưới sự bảo vệ an ninh, trật tự và lưu thông của cảnh sát viên tình nguyện người Việt, đã tạo nên một khối, một kết hợp tâm linh vô hình đoàn kết họ lại, để chung một lòng nghĩ đến Mẹ Hiền Quán Thế Âm, tỏ lòng hiếu kính dâng lên đấng sanh thành và nguyện cho thế giới được chan hòa trong ánh hào quang Vô Úy Vị Tha của Ngài và qua đó, cũng biểu lộ tiếng nói từ con tim của Họ:

“Mẹ Việt nam ơi, Chúng con hãy còn đây, những đứa con của dòng máu Lạc Hồng….”.

Mẹ Hiền Quán Thế Âm Bồ Tát đang đứng sừng sững, trang-nghiêm giữa bầu trời bao la của thành phố Worcester, Massachusetts để chứng kiến, đây là sự kết hợp hài hòa giữa văn hoá, nghệ thuật và tâm linh của cộng đồng Worcester nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.