Hôm nay,  

Đạo Học Hay Tôn Giáo Học

16/09/200700:00:00(Xem: 7590)

Muốn thấy thật phải buông bỏ, trút bỏ hết những ý muốn, vọng tưởng, mơ tưởng. Bỏ hết những gì mình muốn làm cho chính mình.

Tâm phải hoàn toàn trong sáng không bị dấy động bởi các thời sự hay sinh hoạt xung quanh dù trong nước hay hải ngoại, dù trong đạo hay các tôn giáo khác. Dù trong gia đình lẫn ngoài xã hội.

Không bị dấy động không có nghĩa là vô tri vô giác. Nhưng có tri có giác để biết những cái biết không phê phán khen chê hay dở để làm tâm đục mờ vì dấy động lên một sự so sánh giữa cái này và cái kia.

Đầu óc ta còn phê phán khi ta còn so sánh. Mấu chốt làm cho tâm ta động là sự so sánh do trí óc tồn trữ của ta chưa được gột rửa cho sạch vì ta còn tiếc rẻ chưa buông xả.

Tâm sẽ không bao giờ bình an nếu ta không buông xả. Chưa hoàn toàn buông xả được vì ta còn tiếc rẻ với cái Biết.

Việc khó khăn nhất của một người muốn theo con đường Đạo Học là không buông bỏ được cái Biết.

Cái Biết là bức chắn cản đường hành giả bước vào con đường thênh thang của Đạo Học.

Đạo Học chớ không phải Tôn Giáo Học. Tôn giáo học còn là con đường riêng rẻ. Còn Đạo học là con đường chung cho nhân loại.

Tôn giáo học còn đưa con người đi đến phân chia nhân ngã, tranh chấp cao thấp, hay dở, mạnh yếu, vì thế mới có thánh chiến hay chiến tranh tàn khốc.

Đạo học là con đường Hòa Tâm, đưa con người đi đến Tâm Truyền Tâm, cởi mở cõi lòng để chấm dứt tranh chấp hiểu lầm, để nhận ra rằng cùng là một Giống Con Người, ở cùng một mặt đất, và máu của mọi người cùng chảy về TIM.

Tóm lại, Đạo học là con đường hướng thiện giúp mọi người trở về Tâm của mình, cởi bỏ xích xiềng thù hận muốn tiêu diệt nhau.

Cần nghiệm xét lại con đường ta đi xem có đi đúng hướng đúng đường không" Ta đang đi trên con đường tìm tòi học hỏi, khai phóng tâm linh, để bước vào con đường Đạo Học hay Tôn Giáo Học"

Khi thấy tâm ta càng ngày càng rỗng, càng an định, không ghét cũng không ưa phe này nhóm nọ, kẻ này người kia, thì biết rằng ta đang bước lần vào ngưỡng cửa Đạo Học.

Nếu thấy càng ngày ta càng hãnh diện về mình, hay tôn vinh tôn giáo mình hơn tôn giáo khác, thì phải dừng ngay lại để tự kiểm. Phải chăng ta đã đi lệch hướng. Thay vì phục vụ cho đại đồng, đóng góp vào sự hòa đồng các tôn giáo, tiến thẳng vào Đạo Học, ta lại đi ngược vào đường thờ phượng chủ nghĩa cá nhân, hay chủ nghĩa độc tôn, độc tài.

Phải quán chiếu luôn luôn, kiểm soát luôn luôn. Đừng để mình đi quá xa lệch hướng con đường Đạo mà ta hằng đem hết nghị lực và sinh lực kiếm tìm.

27-9-2006

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.