Hôm nay,  

VN: Cá Có Muốn Sống Vì Nước? - Triết Đến Mỹ Chỉ Chia Rẽ Thêm Người Việt

22/06/200700:00:00(Xem: 14414)

VN: Cá Có Muốn Sống Vì Nước" - Triết Đến Mỹ Chỉ Chia Rẽ Thêm Người Việt

Hoa Thịnh Đốn.-  Vừa đặt chân đến Nữu Ước  (New York) chiều 18-6, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ  5 ngày, Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã phải “thanh minh thanh nga” về dân chủ, nhân quyền và việc đán áp những người đấu tranh cho tự do và dân chủ trong nước.

Triết cũng bắc nhịp cầu “hòa bình” với “Việt kiều” qua lời  loan báo, kể từ ngày 1/9 (2007), “kiều bào”  về thăm nước sẽ không còn phải thị thực sổ thông hành. Triết còn nói cho nhóm  người  thân Hà Nội đến  họp mặt ở Nữu Ước biết  rằng các gia đình có thân  nhân chôn tại Nghĩa trang Quân đội VNCH cũ ở Thủ Đức có thể  đến thăm viếng,  chỉnh trang vì nay  nghĩa trang đã được chuyển qua cho dân sự “quản lý”.

Cả ba việc này, song song với chủ trương chỉ tập trung vào nói chuyện kinh tế - thương mại với Mỹ  tưởng đã làm mờ nhạt các cuộc biểu tình chống đối  của Cộng đồng người Việt và làm dịu bớt phản ứng không thân thiện với Việt Nam của một số Dân biểu, Nghị sỹ Mỹ, sau các vụ Hà Nội gia tăng đàn áp đối lập từ đầu năm.  Trái lại  lời tuyên bố sai lạc của Triết  về tù nhân chính trị và tôn giáo đã  bị coi như  “đổ thêm dầu vào lửa”, làm bùng lên cao hơn  ngọc lửa đấu tranh chống sự có mặt của Triết và đoàn Việt Nam ở Mỹ.

Nơi nào Triết có mặt, cũng có một số người Việt tị nạn mang cờ VNCH cũ, biểu ngữ lên án Việt Nam đàn áp nhân quyền,  tự do và đòi thả tù chính trị trong nước.  Nhiều người cũng mang theo  những tấm hình Triết bị gạch mặt và hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an Việt Nam  bịt miệng tại phiên tòa ở Huế ngày 30-3 (07).

Trong cuộc nói chuyện  ở   Nữu Ước, Báo chí của Nhà nước Cộng sản Việt Nam trích lời Triết nói rằng ở Việt Nam “Không hề có chuyện bắt bớ, xét xử vì lý do bất đồng chính kiến.” hay “Bất đồng chính kiến là chuyện bình thường, ngay trong Đảng cũng có nhiều ý kiến khác nhau.”

Nói về  những người mới bị bắt bỏ tù từ đầu năm đến nay, Triết bảo: "Những ngườinày vi phạm pháp luật Việt Nam và phải được xử lý theo pháp luật Việt Nam. Họ hoạt động có tổ chức, kết nối trong nước, ngoài nước, nhận tiền, lập đảng này đảng khác, lên kế hoạch lật đổ chế độ. Hành động như vậy không thể chấp nhận được".

Những điều  Triết nói  không có gì mới hơn  những bài viết bênh vực việc làm của nhà nước và chống những người đấu tranh do các báo của Đảng, Công an và Quân đội phổ biến  trước ngày Triết rời Việt Nam đi Mỹ.  Nhưng khi những lời nói không đúng với sự thật đến từ chính miệng  người đứng đầu một Nước thì nó  biến thành một chủ trương của đảng cầm quyền và  nghiêm trọng hơn.

Vì vậy nếu bảo những người như Linh mục Nguyễn Văn Lý và ba Luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Trần Quốc Hiền v.v.. còn bị giam tù hay trước đây như Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn v.v…bị bắt giam chỉ vì dám lên tiếng đòi dân chủ và tự do, bất bạo động mà không phải là “bất đồng chính kiến” với đảng cầm quyền độc tài  thì họ bất đồng với ai"

Chả nhẽ họ là những kẻ ăn không ngồi rỗi,  dù đã được hưởng mọi quyền tự do như Hiến pháp quy định mà vẫn còn cố tình  kiếm chuyện chống đối nên mới phải bắt vào  tù"

Còn chuyện Triết bảo “trong Đảng cũng có nhiều ý kiến khác nhau” là khác về “cách làm việc” của mỗi người, mỗi tổ chức trong khuôn khổ nội quy của đảng, quy trình của tổ chức chứ có ai dám nói những điều đảng không cho phéo nói  như đòi đảng phải từ bỏ quyền lãnh đạo độc tài, hay khuyên đảng nên chấp nhận đa nguyên đa đảng và để cho tư nhân được quyền ra báo đối thoại với nhà nước"

Cả cách “ăn nói” của mổi cán bộ,đảng viên cũng phải theo đúng sách vở đảng, phải nằm gọn trong “cơ sở ” chứ có ai dám đem chuyện bất đồng  ý kiến viết ra rồi phổ biến cho mọi người đọc đâu"

Bằng chứng như các cuộc thảo luận tại Quốc hội của các Đại biểu trong mấy năm gần đây tuy có dân chủ, tiến bộ hơn nhưng có ai dám đòi thành lập đảng chính trị thứ hai hay đòi quyền lập hội, lập nghiệp đoàn lao động  để bảo vệ quyền lợi  cho công nhân" Thậm chí có rất nhiều Đại biểu chỉ biết ngậm miệng ăn tiền, quanh năm chả dám lên tiếng bênh vực hay tranh đấu cho quyền lợi của  cử tri thì  moi đâu ra những bất đồng chính kiến"

Nhưng nếu  nói như Triết  chỉ có  những người vi phạm luật pháp mới bị bị quản chế tại nhà, bỏ tù  thì những người như các Nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Tăng thống Thích Huyền Quang, Hoà thượng Thích Quảng Độ, Thượng tọa  Tuệ Sỹ v.v…), Bác sỹ Nguyễn Đan Quế của Cao trào Nhân bản, Cụ Lê Quang Liêm của Phật giáo Hòa Hảo, một số Mục sư đạo Tin lành  bị cấm hành đạo  đã vi phạm luật lệ nào của Việt Nam  mà họ cũng đã từng bị ngồi tù cả chục năm trời"

Vì vậy điều mà Triết cáo buộc những người đấu tranh dân chủ, đòi quyền tự do đã có “kế hoạch lật đổ chế độ” là   Triết đã “nói ăn theo” theo những bài báo chuyên nghề “vu oan cáo vạ”, hay “nhét chữ vào miệng người” để ám hại những con người chân chính mà không cần phải trưng ra bất cứ bằng chứng nào"

Triết nói tiếp với người nghe tối ngày 18-6: “Năm ngoái tiếp xúc với Tổng thống Bush, tôi cũng nói vấn đề này. Trong những năm chiến tranh, bao nhiêu người Việt Nam đã bị bắt bớ, tra tấn, tù đày. Chúng tôi đấu tranh đòi độc lập nhưng không hề có vũ khí, vậy mà cũng bị bắt bỏ tù.”

“Chúng tôi đấu tranh đòi độc lập dân tộc, tự do dân tộc cũng chính là giành quyền con người. Chúng tôi yêu cái quyền đó lắm. Vì vậy, bây giờ, chúng tôi không nỡ đối xử không tốt với nhân quyền. Chúng tôi bảo vệ nhân quyền. Nhưng họ vi phạm pháp luật thì chúng tôi phải xử.”

Triết nói như một cái máy mà không biết mình đã nói dối! Nếu suốt 20 năm hơn chiến tranh mà phiá người Cộng sản chỉ có hai bàn tay trắng mà vẫn đánh bại được  “hai đế quốc sừng sỏ Pháp-Mỹ” thì đảng Cộng sản Việt Nam đâu  có phải đội Mao, đội  Mác lên đầu mà thờ như bây giờ"

Những nạn nhận hiện nay của chế độ,  cũng  “không hề có vũ khí”  khi đấu tranh  đòi   quyền làm chủ đất nước của mình đã bị đảng lấy mất  như  khi xưa lúc Triết còn “đấu tranh” ở Sài Gòn chống Chính phủ VNCH và chống Mỹ  trong thập niên 60, vậy mà  họ cũng bị Nhà nước “bắt bỏ tù” thì Triết có tôn trọng nhân quyền của những người này không"

Cổ nhân đã dậy trước khi nói phải “bấm lưỡi 7 lần” thì lần này, ở Nữu Ước, Triết có bấm lưỡi lần nào không"

Cũng trong buổi nói chuyện với một số “kiều bào” của Hà Nội, Triết còn khoe  điều được gọi là nền dân chủ một đảng cầm quyền của Việt Nam. Triết nói: “Nếu một đảng thì có các cơ chế để lắng nghe ý kiến của người dân. Việt Nam có Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể như công đoàn, hội nông dân, hội phụ nữ... Đó là những tiếng nói góp phần vận động xây dựng Đảng. Có một đảng nhưng vẫn lắng nghe được tiếng nói của nhân dân. Đảng là đại diện của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ. Điều kiện lịch sử cụ thể nên sự khác nhau là bình thường.”

Khoe khoang như Triết thì đầu gối cũng phải gật gù khen hay huống chi là đám người ngồi nghe không hiểu mô tê gì"

Những thứ hội hè Triết nêu ra như Mặt trận Tổ quốc, công đoàn, hội nông dân, hội phụ nữ chẳng qua cũng chỉ là những thứ bù nhìn, là tay sai của đảng, có tiếng mà không có miếng. Triết cứ tưởng như không ai biết rõ cái chân tướng của các tổ chức ngoại vi của đảng làm gì trong guồng máy cai trị của Nhà nước  nên mới khoe vung xích chó như thế.

Được trớn như chưa bao giờ được nói, Triết khoe thêm: “Kỳ bầu cử Quốc hội, một nhóm người kêu gọi phải tăng người ngoài Đảng vào Quốc hội, tôi nói Đảng, Nhà nước Việt Nam đâu có cấm, thực hiện đăng ký ứng cử công khai. Bà con cũng thấy rõ, ở Mỹ, cả Thượng viện và Hạ viện cũng chỉ có hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, không phải là thành viên của một đảng nào khác. Bầu cử Quốc hội của mình dân chủ, tất nhiên phải qua bộ máy sàng lọc từ cơ sở, không thể để người phẩm chất kém ứng cử Quốc hội.”

Đúng là cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII ngày 20-5 (07) đã làm theo ý đảng nên trong số 493 người trúng cử chỉ có 43 người (8,72%) không phải là đảng viên. Số người tự ứng cử được Mặt trận Tổ quốc chọn là 30  nhưng chỉ có 1 người đắc cử là ông Nguyễn Minh Hồng (ứng cử tại Nghệ An). Người tự ứng  tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng  thất cử, đáng chú ý nhất là Lê Kiên Thành, con trai Cựu Tổng bí thư đảng, Lê Duẩn.

Lê Kiên Thành, bây giờ là một Thương gia,  từng chỉ trích cuộc chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong đảng chưa làm đến nơi đến chốn.

Dân chủ kiểu Việt Nam là đảng cử cho dân bỏ phiếu nên số đảng viên trúng cử bao giờ cũng đạt tỷ lệ phiếu bầu từ 90 phần trăm trở lên. Và bao giờ số đảng viên đắc cử cũng chiếm đa số tuyệt đối  để bảo đảm việc làm luật theo ý đảng.

Như vậy thì đảng làm chủ chứ dân có được làm chủ đâu.

VẾT THƯƠNG MỞ RỘNG HƠN

Nhưng những người như Nguyễn Duy Quý, Giáo sư, Viện sĩ, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam vẫn có thể viết ngang ngược: “Trong lúc nhân dân Việt Nam đang phấn khởi, tự hào với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 20 năm đổi mới toàn diện đất nước, hăng hái thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì các thế lực thù địch tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam. Một trong những thủ đoạn của chúng là dùng chiêu bài "dân chủ, nhân quyền".

“Cái gọi là "dân chủ, nhân quyền" mà các thế lực thù địch thường rêu rao, đâu phải dân chủ, nhân quyền theo đúng nội hàm của khái niệm này. Đây là một mưu toan, một chiêu bài mà các lực lượng thù địch tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam trên trường quốc tế, gây rối, chia rẽ, tạo ra tình trạng mất đoàn kết trong nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, con bài "dân chủ, nhân quyền" còn được họ sử dụng như một công cụ trong chính sách đối ngoại, thông qua đó lấy cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.”

“Chiêu bài "dân chủ, nhân quyền" đã được các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam sử dụng từ lâu, dù “nhai đi, nhai lại” họ vẫn không thể lừa bịp được nhân dân Việt Nam…”

“…Nhân dân Việt Nam đang được sống trong độc lập, tự do, dân chủ với tất cả quyền con người của mình. Nền dân chủ của Việt Nam đang được thực hiện thông qua Hiến pháp và pháp luật, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bảo đảm quyền làm chủ thật sự của nhân dân vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Nhà nước Việt Nam luôn quán triệt quan điểm "dân là gốc", với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" và dân là người quyết định thành quả lao động của mình.

Người dân Việt Nam đã và đang tích cực triển khai thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển mọi tiềm lực của nhân dân để phát triển đất nước, phấn đấu "sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại…” (Tạp chí Cộng sản 129 - 2007)

Nói như cái máy nước Nguyễn Duy Qúy thì chả ai muốn tranh cãi  làm gì cho mất thời giờ. Giống như Qúy, Nguyễn Minh Triết cũng đã nói ở Nữu Ước những điều làm chói tai người nghe.

Vì vậy vết thương dân tộc giữa trong và ngoài nước chưa có dịp lành sau 32 năm  chiến tranh thì Triết lại làm cho nó  ung thối thêm.  Đó là điểu đáng trách trong chuyến thăm Mỹ của Triết.

Trong hoàn cảnh đất nước thiếu tự do, dân chủ như hiện nay thì Cộng sản Việt Nam mong gì được người  tị  nạn trở về xây dựng quê hương" 

Con cá nó sống vì nước nhưng khi nước đã ô nhiễm thì cá cũng sẽ chết, huống chi con người khi phải chọn sống giữa tự do và độc tài"  -/-

Phạm Trần

(06/07)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.