Hôm nay,  

James S. Chanos Và Dự Báo Về Hiện Tình Kinh Tế Tq (ii)

10/02/201000:00:00(Xem: 4583)

James S. Chanos Và Dự Báo Về Hiện Tình Kinh Tế TQ (Ii)

Đào Như
Hôm thứ năm ngày 4/2/2010 thông tín viên của điện báo VOA, Heda Bayron, từ Hongkong  cho hay các giới chức Trung Quốc nhìn nhận sự tăng trưởng gần 9% của nền kinh tế TQ trong năm 2009 là sự thật. Nhưng họ cũng minh xác sự tăng trưởng này phần lớn là nhờ gói kich cầu (kich thích kinh tế) to lớn gần $600 tỷ Mỹ kim của chính phủ TQ. Chính gói kich cầu khổng lồ này cũng là nguyên do của sự tăng trưởng đến mức 10.7 % tổng sản lượng nội địa-GDP-của TQ trong ba tháng cuối của năm 2009. Dựa trên tình kinh tế tài chánh toàn cầu trong cùng thời khỏan, đang còn trì trê, suy yếu, thì tỷ lệ tăng trưởng của GDP của Trung Quốc như ở trên, cho chúng ta có cảm tưởng là kinh tế TQ phục hồi rất ấn tượng.
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/business/china-economy-02-04-2010-83575152.html
Chính nhờ dựa vào gói kich cầu to lớn gần $600 tỷ Mỹ kim, các Ngân hàng của Trung Quốc đã cho vay kỷ lục lên đến $1400 tỷ Mỹ kim. Phần nhiều số tiền này đổ dồn vào thị trường Tín dụng, và thị trường Địa ốc. Nói một cách khác, phần lớn $1400 tỷ Mỹ kim của ngân hàng cho vay đều lọt vào tay các nhà đầu tư Xây dưng hạ tầng cơ sở: building, hải cảng, đường xá, và các cơ ngơi nhà cửa cho hàng triệu tư nhân, cơ sở địa ốc, văn phòng cho hàng ngàn xí nghiệp công nghê…Như vậy thị trường Tín dụng tăng quá nhanh, thị trường Địa ốc cũng phình to trong một thời gian kỷ lục. Các nhà kinh tế đang thấy sự rủi ro của nền kinh tế bong bóng xuất hiện mỗi ngày mỗi to mỗi ngày mỗi lớn. Trong thực tế, trong tháng 12-2009, giá cả đã leo thang và lạm phát tăng lên đến mức1.9% từ mức 0.6% của tháng 11 trước đó. Cái đáng sợ là lúc nào đó lạm phát tăng quá nhanh vượt sự kiểm soát của Nhà Nước. Lạm phát là vấn đề nhạy cảm hàng đầu, vi mỗi khi lạm phát tăng thì người dân gặp nhiều khốn đốn hơn, nghèo khó hơn mà ở TQ một số lớn người dân TQ vốn dĩ đã nghèo khó và sống khốn đốn. Một số nhà kinh tế Trung Quốc nhận định rằng gói kích cầu gần $600 tỷ Mỹ kim của năm 2009 của họ, bên cạnh tác dụng tốt của nó không chối cãi được, gói kích cầy này cũng đang tạo ra nhũng ảnh hưởng tiêu cực và mỗi ngày mỗi hiện rỏ. Chúng ta thử quay lại nhìn tổng giá trị của Địa ốc TQ năm 2009 tăng lên 76% lên đến $644 tỷ Mỹ kim tương đương với GDP của 3 quốc gia Singapore, Thailan và Malaysia cộng lại! Như thế thì ta có thể tưởng tượng thị trường Địa ốc của TQ đang phình to như thế nào! Điều này phản ảnh rỏ ràng ảnh hưởng tiêu cực của khối kích cầu của chính phủ TQ hồi năm 2009 là không chối cãi được. Ông Lee Jong Wah, kinh tế gia trưởng của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, cũng giống như James S. Chanos, ông ta tố cáo các nhà đầu tư nội địa cũng như hải ngoại lúc nào cũng muốn đầu tư vào những cổ phần có mức lợi cao nhất do đó một số lớn tiền đầu tư đã chạy vào thi trường Địa ốc, Tín dụng làm căng thêm hiện tượng bong bóng vốn dĩ đã căng phồng ngộp thở.
     Có một thực tế có thể rất phũ phàng là nếu các công  ty vay những món tiền khổng lồ của  các ngân hàng như các Công ty Xây dưng, Công ty Năng lương, nếu họ làm ăn thua lỗ như ở Mỹ hiện nay, nghĩa là tất cả những cơ ngơi hạ tầng, nhà cửa phục vụ tư nhân, hay phát triển công nghiệp, dịch vụ đều đã được xây cất, mà nhà không có người mua, cơ sở building, văn phòng…không có người thuê, không có người mua, thì những khối tiền khổng lồ họ vây trở thành “nợ xấu” khó đòi. Lúc đó là cả một nguy cơ lớn lao cho các ngân hàng vì bị rỗng tuếch, có thể sụp đổ. Mà các ngân hàng này thuộc ngân hàng tầm cỡ, những ngân hàng này quá lớn để sụp đổ, too big to fall, thế thì chính phủ phải ra tay chống đỡ cứu vãn-bailout-! Nếu chuyện sẻ xảy ra đúng như vậy, thì thật là đúng y chang kich bản kinh tế tài chánh Mỹ vào những năm 2007-2008-2009…Hình ảnh Freddie Mac, Fannie Mae, AIG, Bank of America, Lehman Brothers…của tư bản Mỹ lại rất có thể tái xuất hiện trên đất nước Trung Quốc, một đất nước tư hào theo đuổi con đường Xã Hội Chủ Nghĩa…
       Tất cả các lãnh đạo kinh tế của Bắc kinh đã nhận diện sự thật của hiện tượng bong bóng của nền kính tế TQ đang lù lù hiện ra mặc dầu còn ở một khoảng cách nào đó. Để khắc phục những rủi ro có thể xảy ra, Chính phủ TQ bắt đầu siết chặt Thị trường Tín dụng để tránh khỏi tình trạng lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát. Một bước khác, các ngân hàng Nhân dân của TQ, tức là các Ngân hàng Trung ương của TQ siết chặt Tín dụng bằng cách nâng tỷ lệ ngân khoản dự trữ bắt bưộc của các ngân hàng và yêu cầu các ngân hàng hạn chế khoản cho vay mới trong năm 2010 ở mức độ $1000 tỷ Mỹ kim. Ngân hàng Trung ương còn ra chỉ thị tăng lãi xuất của các loại trái phiếu có hạn kỳ ngắn trong 3 tháng. Nhưng trong thực tế, chính phủ TQ không thể ngăn chận được đà cho vay của các ngân hàng. Nội trong tuần lễ đầu tiên của tháng giêng, 2010 , các ngân hàng TQ đã cho vay khỏang $88 tỷ Mỹ kim. Dĩ nhiên số tiền to lớn này cũng lọt vào tay các nhà đầu tư xây dựng và năng lượng…Tất nhiên lại tăng thêm áp xuất bong bóng. 


    TS Nouriel Roubini, GS Kinh tề viện Đại học New york, vừa tiết lộ, trong năm qua chính phủ TQ ra chỉ thị các Ngân hàng Nhà nước(Quốc doanh) sau khi nhận được quỹ Kích thích Kinh tế từ chính phủ, phải cung cấp tín dụng cho các Xí nghiệp Nhà nước(quốc doanh). Mặt khách chính phủ TQ chỉ thị cho các Xí nghiệp Quốc doanh này sản xuất nhiều hơn, thu nhận thêm nhân công và gia tăng công suất chế tạo vốn dĩ đã vượt khỏi mức yêu cầu quá nhiều. Đường lối chỉ đạo kinh tế như thế này của Chính phủ Bắc kinh chỉ tạo thêm “nợ xấu”vì hàng ứ đọng (stockpiles) quá nhiều.
    Ông Lưu Minh Khương, Chủ tịch ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc nhận xét:
    “..trước mắt chúnh tôi có một danh sách không ít các mối thách thức. Bên cạnh những rủi ro của tín dụng, rủi ro của thị trường và rủi ro của vận hành là những mối lo thật sư, chúng tôi lại còn có phận sư phải đôn đốc các ngân hàng phải hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ…”
     Hơn thế nữa trong hiện tình có sự chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế tại TQ từ chỗ chú trọng Xuất khẩu sang chỗ chú trọng thúc đẩy tiêu dung nội địa. Và dường như sự thay đổi này đang diễn ra trong tiến trình quá chậm chạp.
    Trong tháng 12/2009 xuất khẩu TQ tăng vọt lôi theo GDP của TQ trong ba tháng cuối-2009 tăng đến 10.7% điều này lại gây ra một tai nạn cho kinh tế TQ. Các quốc gia bấy lâu nay làm ăn với TQ, nhất là nhóm G7, liền tố cáo chính phủ TQ nhập khẩu quá ít so với nhu cầu hàng ngoại thật sự của người dân TQ. Đồng thời họ đòi hỏi TQ phải tăng tỉ giá của đồng Nhân dân tệ. Họ than phiền hiện tại chính phủ TQ kiềm giá đồng nhân dân tệ quá thắp so với tỉ giá thật sự của nó.Vì tỉ giá đồng nhân tệ bị kiềm giá quá thấp, mặc dầu chính phủ TQ có mở rộng cửa nhập khẩu đi nữa thì hàng xuất khẩu của họ có vào được thị trường TQ đi nữa cũng bán không được vì giá quá cao! Cho nên các quốc gia G7 đòi chính phủ TQ phải thực hiện hai việc song song với nhau: mở cửa rộng nhập khẩu hàng ngoại quốc cùng lúc với tăng tỉ giá đồng nhân dân tệ. Đòi hỏi này của nhóm G7 đẩy TQ và tình thế khó xử vì nếu làm như vậy thì người dân TQ đổ xô mua hàng ngoại(vì bây giờ hàng ngoại giá lại rẻ ), và hàng xuất khẩu của TQ sẽ bị xuống thấp và mất thị trường vì hàng TQ mắc hơn lúc trước. Nhưng trườc mặt ai cũng thấy đòi hỏi của nhóm G7 hợp lý hợp tình. Về phía chính phủ Trung Quốc chưa thấy trả lời dứt khoát, họ cứ lững lờ ngậm miệng chịu đấm ăn xôi. 
      Hiện tại có một sự mâu thuẫn trong đuờng lối chỉ đạo vận hành kinh tế Trung Quốc là các nhà lãnh đạo kinh tế TQ vừa muốn tránh những vấn đề phát sinh từ sự tăng trưởng quá mức  đồng thời họ cũng muốn tránh những hành động đột ngột niếu kéo đà phát triển khựng lại. Thủ tướng nước này ông Ôn Gia Bảo vừa cảnh cáo việc chấm dứt gói kich cấu quá sớm có thể làm viêc tăng trưởng bị đảo ngược, đồng thời ông cũng thừa nhận chính phủ phải theo dõi chặt chẽ  những dấu hiệu lạm phát và bong bóng nhà đất và ông cũng thú nhận chính phủ cũng đang ra chỉ thị kìềm hãm đà gia tăng tín dụng.
Những điều phát biểu của các ông Lưu Minh Khương, Lee Jong Wah, Nouriel Roubini, các nhà lãnh đạo kinh tế TQ và nhất là lời phát biểu ‘úp mở’ của Thủ tướng nước này, ông Ôn Gia Bảo đều ‘ăn khớp’ với những dự báo của James S. Chanos về hiện tình kinh tế của Trung Quốc. Trong hiện tại và thực tế, Chính phủ Trung Quốc đã ý thức những nguy cơ đó và đã tung ra những biện pháp ngăn ngừa bong bóng vỡ. Chúng ta cũng thấy những biện pháp của chính phủ TQ luôn luôn chạy theo sau những biến động. Đó là những thang thuốc bốc gắp để điều trị chứ không phải những thang thuốc Phòng ngừa có nghiên cứu suy nghĩ kỹ lưỡng về hàm lượng. Chính phủ Trung quốc cuối năm 2009 ra chỉ thị về tổng số tiền mà các ngân hàng TQ có thể cho vay vào năm 2010 được giới hạn $1000 tỷ Mỹ kim hay kém hơn. Liền sau đó, nội trong một tuần lễ đầu tháng Giêng-2010 các ngân hàng TQ cho vay $88 tỷ Mỹ kim! Ông Ôn Gia Bảo vừa ra chỉ thị chính phủ phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu lạm phát và bong bóng nhà đất, kiềm hãm đà gia tăng tín dụng. Giờ này chắc ông Ôn Gia Bảo, vị Thủ tướng có bản chất ôn hòa mà người dân TQ rất quí, ông cũng đang đau lòng khi thấy muôn vàn người dân Trung Quốc đang đau đầu tuyệt vọng trước việc nhà của họ bị các ngân hàng trưng thu.
     Dù cho chúng ta không có mỹ cảm với chính phủ và đảng CSTQ, cũng không thể nào vui mừng khi nhìn vào phong cảnh đen tối của kinh tế Trung quốc, phong cảnh kinh tế của một tỷ ba trăm triệu con người! Mong rằng những dự báo ở trên cũng chỉ là những dự báo mặc dấu có những bằng chứng gần như hiển nhiên. Và chúng ta luôn luôn nhớ rằng. Hán tộc thông minh, tự hào dân tộc và yêu nước nồng nàn. Họ có thể hy sinh tất cả, ngay cả sinh mạng để cho đất nước họ tiến lên cùng thời đại, nắm ngôi bá chủ thế giới nếu cần. Đó là điều mà thế giới và Việt Nam đang lo ngại. Có ai ngờ với triết lý gồm thâu trong bốn chữ “Mèo Trắng-Mèo Đen” Đặng Tiểu Bình đã dựng lên một đất nước Trung Quốc huy hoàng, rạng rỡ, hoành tráng như hôm nay từ đống đổ nát Hậu Vệ Binh Đỏ do Mao Trạch Đông để lại! Trung Quốc, đất nước có lắm điều kỳ diệu! Chúng ta chờ xem./.
Đào Như
BS Đào Trong Thể
thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park, Illinois-USa
Ngày 8/2/2010

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau 5 ngày im lặng, kể từ khi bắt giữ 3 đảng viên Việt Tân và một số người Việt Nam khác vào cuối tuần trước, Hà Nội mới lên tiếng xác nhận việc bắt giam
Người dân Việt Nam không chỉ sẵn sàng phá bỏ công trình nhà Quốc Hội, một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, là công trình kiến trúc tiêu biểu
Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ ngày càng hấp dẫn qua các màn tố khổ lẫn nhau ngày càng nặng nề giữa các ứng viên cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa.
Bản Tin Tiếp Theo Về Trường Hợp Nhà Báo Đối Lập Nguyễn Khắc Toàn Đang Bị Công An CSVN Bao Vây Ngặt Nghèo Tại Hà Nội.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Dòng đời nhiều khi chỉ thấy như một dòng thác loạn, với những nhịp xung đột, làm thâm gan
Đôi lời của tác giả: Sau khi loạt bài về trại A-20 Xuân Phước được phổ biến, nhiều độc giả đã gửi thư về yêu cầu viết thành một tập hồi ký từ ngày đầu
Thứ Ba hàng tuần là ngày họp của hội đồng thành phố San Jose và tối ngày 20.11.2007
Ngày nay việc sử dụng Internet được xem như là một phần trong sinh hoạt hằng ngày của đa số chúng ta. Internet là tai mắt và đồng thời cũng là sợi dây liên lạc
Những hoa hồng hôm qua nở đẹp dưới nắng buổi đầu thu, nay đã rụng xuống sân, vẽ thành một khoanh nhỏ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.