Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Huỳnh Hữu Ủy Ra Mắt Sách Về Nghệ Thuật Tạo Hình Vn...

23/01/201000:00:00(Xem: 6283)

Huỳnh Hữu Ủy Ra Mắt Sách Về Nghệ Thuật Tạo Hình VN...


Bùì Xuân Phái vẽ Văn Cao.


 

 

 

 

 

                                     Bửu Chỉ vẽ Đinh Cường.

 

 


 

 

Tranh Nguyễn Quỳnh

Phan Tấn Hải
Không chỉ là một bộ sách phê bình hội họa, nhưng cũng là một phòng triển lãm cầm tay cho những người yêu mỹ thuật Việt Nam, tiện dụng và có thể bước vào xem bất kỳ lúc nào: tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại” được nhà phê bình nghệ thuật Huỳnh Hữu Ủy soạn thảo trong nhiều thập niên và tuần sau sẽ được giới thiệu tại Quận Cam.
Tác phẩm dày 600 trang, bìa cứng, in rất nhiều  tranh màu của nhiều thế hệ hoạ sĩ Việt Nam.
Tác phẩm cũng sẽ có một tiện dụng khác cho nhuũng người yêu nghệ thuật: Trong hoàn cảnh người Việt sống rải rác nhiều nơi trên thế giới, muốn tìm hiểu về lịch sử, ảnh hưởng, trường phái và sự phát triển nghệ thuật VN gần một thế kỷ qua, không gì hơn là tìm mua tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại.”
Nơi đây, tác giả đã không chỉ là sưu tập các tài liệu và hồ sơ quý giá về mỹ thuật VN, nhưng còn làm một chuyện rất là khó: nhận định bằng cặp mắt của một người yêu nghệ thuật, vừa sắc bén của nhà bình luận và vừa thơ mộng của một thi sĩ. Hiếm ai có thể làm như thế.
Thí dụ, thỉnh thoảng, độc giả nghe về Nghiêu Đề hay Thái Tuấn, nhưng chỉ thấy rời rạc thông tin về các danh hoạ đã quá cố này. Tiếc là không đầy đủ, và không đặt được trong toàn cảnh hội họa quê nhà, dù là có trên Internet, nhưng tác phẩm Huỳnh Hữu Ủy đã khéo léo đưa các danh họa vào một dòng phát triển mỹ thuật, để ngươì đọc thâm cảm hơn về nét họa, về cách sử dụng màu, và về hướng đi trường phái.
Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng trong bài viết nhan đề “Một chút kỷ niệm với Nghiêu Đề” hôm 13-11-2009 trên trang blog của đài VOA, đã kể như sau, trích:
“...Nghiêu Đề là một trong những họa sĩ đã hình thành nền hội họa đầy tính năng động và sáng tạo Việt Nam trong những năm đầu thập niên 60. Trong một bài viết về Nghiêu Đề* nhà phê bình hội họa Huỳnh Hữu Ủy nhận định “Trong bầu không khí nồng nhiệt đổi mới và khao khát sáng tạo của những thập niên 50 và đầu 60, Nghiêu Đề xuất hiện như một khuôn mặt trẻ trung, phấn chấn tiến đến với nền nghệ thuật mới.” … “Và chính trong không khí rạo rực đầy hứa hẹn ấy, Nghiêu Đề đã góp một tay vào việc thiết kế căn nhà mới của nền nghệ thuật mới.
Anh được tặng thưởng huy chương bạc Hội Hoạ Mùa Xuân năm 1961 với tác phẩm Chân dung sáng tác một năm trước đó, vẽ khuôn mặt một thiếu nữ đầy chất cách tân, vì khuôn mặt của thiếu nữ có thể nói là hơi nhỏ, không cân bằng trên một thân hình khá lớn, lại còn cái cổ áo dựng cao lên làm chúng ta nhớ đến kiểu áo dài của phụ nữ thời đó, vậy mà tất cả lại trở nên rất hoà hợp khi tất cả đều như chìm vào trên một nền sơn dầu mạnh mẽ xanh xám như đá tảng.”...”(hết trích)
Hoạ sĩ Nghiêu Đề đã từ trần trong tháng 11-1998. Và bây giờ, chúng ta sẽ khó tìm thông tin về Nghiêu Đề, huống gì là có thể hình dung về bầu không khí hội họa mà Nghiêu Đề đã trưởng thành. May mắn, nhà phê bình hội họa Huỳnh Hữu Ủy đã lưu giữ “hồn hội họa” của Nghiêu Đề trong tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại.”
Hay như trường hợp Thái Tuấn. Các thế hệ sau nghe tên Thái Tuấn, có thể nhìn một số tranh Thái Tuấn qua Internet, biết rằng danh họa Thái Tuấn đã từ trần ngày 26-9-2007 và để lại nhiều họa phẩm được ca ngợi.
Tuy nhiên, tác phẩm của Huỳnh Hữu Ủy đã giúp cho người đời sau nhận ra cái “tinh anh mỹ thuật” của Thái Tuấn, và để thấy rằng, thí dụ, những màu xanh của Thái Tuấn thực ra có nhữõng nét độc đáo, thơ mộng, và dị thường khó tìm trên đời -- đúng ra là, màu của Thaí Tuấn có hồn của một “một quê nhà đã mất.”
Điển hình, Huỳnh Hữu Ủy đã từng viết về Thái Tuấn:


“...Thái Tuấn là một bóng dáng lớn của nền nghệ thuật Việt Nam hiện đại... Anh luôn ao ước vẽ một bức họa tinh giản, ít màu, ít nét và để nhiều khoảng trống rộng rai... đã tổng hợp tinh túy của nghệ thuật Á Đông và kỹ thuật hội họa Âu Châu để vẽ lên những tấm tranh của mình, là sự khoáng đạt của những chấm phá giản dị nơi nghệ thuật thủy mặc cộng với nghệ thuật sơn dầu của phương Tây. Anh thường xuyên suy nghĩ, chiêm niệm về những khoảng trống để tạo nên không gian mênh mông, hài hòa trong sắc màu trầm mặc... Dường như lúc nào anh cũng đăm chiêu đi tìm những hình ảnh nào đấy về một quê nhà đã mất: Miền Nam nhớ miền Bắc, Orléans nhớ Hà Nội, Paris nhớ Sài Gòn. Đi tìm lại quê hương đã mất là một trạng thái tâm lý quen thuộc nhưng vẫn kỳ lạ, ở Thái Tuấn không hẳn chỉ là một thứ quê hương sống động qua hoài tưởng, mà còn có thể chính là mối ám ảnh về một bản thể bất biến, và hình ảnh của quá khứ đã trở thành biểu tượng để nối kết." (Huỳnh Hữu Ủy, Bóng Dáng Thái Tuấn giữa nền nghệ thuật hiện đại, Thế Kỷ 21 số 82 ). Tuyệt vời là như thế.
Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) sẽ ra mắt tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại” của Huỳnh Hữu Ủy vào lúc 3:00 chiều thứ Bảy ngày 30 tháng Một, năm 2010 tại Hội Trường Người Việt, số 14771 đường Moran, thành phố Westminster.  Các diễn giả của buổi ra mắt sách gồm có nhà văn Viên Linh, họa sĩ Trịnh Cung, ký giả Mặc Lâm (RFA), và họa sĩ Ann Phong.  Phần văn nghệ sẽ do các ca nhạc sĩ Huỳnh Hữu Đoan, Lê Hồng Quang, Ái Như, và Ngô Tín trình diễn.  Vào dịp này, một cuộc triển lãm mang tựa đề “Hội Ngộ” sẽ được tổ chức từ ngày 30 tháng Một cho đến 4 tháng Hai, cũng tại Hội Trường Người Việt.  Vào cửa tham dự hoàn toàn miễn phí.
Sau hai năm vận động gây quỹ và nhận được sự hỗ trợ của các bảo trợ viên từ California, Houston, và Paris, VAALA đã hoàn thành công việc in ấn tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại.”  Tất cả tiền bán sách sẽ dành cho công việc dịch thuật và ấn hành tác phẩm này sang Anh ngữ.  Giá sách: $60. Muốn đặt mua sách, xin liên lạc VAALA (714) 893-6145 hoặc email vaala91@yahoo.com.
Tác giả Huỳnh Hữu Ủy sinh năm 1946 tại Huế.  Ông bắt đầu viết phê bình và nghiên cứu mỹ thuật từ cuối thập niên 1960.  Huỳnh Hữu Ủy bắt đầu sự nghiệp phê bình mỹ thuật với bài viết Đường Bay Của Nghệ Thuật, đăng trên tạp chí Văn tại Saigon vào năm 1967. Ông từng làm việc trong Khối Quân Sử / P.5 / Bộ Tổng Tham Mưu, đã tham gia biên soạn một số sách quân sử và chiến sử Quân Đội  Việt Nam Cộng Hòa.  Sau 1975, ông bị tù cải tạo 5 năm.  Định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1991, ông tiếp tục chiêm nghiệm và viết nhiều về mỹ thuật cho các tạp chí và diễn đàn văn học nghệ thuật ở Âu Châu và Bắc Mỹ.  Sách đã xuất bản của ông gồm có Nghệ Thuật Tạo Hình Dân Gian Việt Nam (1994) và Mấy Nẻo Đường Của Nghệ Thuật Và Chữ Nghĩa (1999).
Trong dịp phát hành tác phẩm “Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại”, VAALA sẽ thực hiện một cuộc triển lãm mang tựa đề “Hội Ngộ”.  Cuộc triển lãm chuyên chở tác phẩm của 29 nghệ sĩ tạo hình thuộc nhiều thế hệ, với kinh nghiệm sống, quá trình đào tạo khác nhau, gồm có: Ann Phong, Bé Ký, Bửu Chỉ, Cao Bá Minh, Dương Văn Hùng, Đinh Cường, Đỗ Quang Em, Hoàng Đăng Nhuận, Hoàng Ngọc Biên, Hồ Anh, Hồ Thành Đức, Khánh Trường, Lê Bá Đảng, Lương Văn Tỷ, Mai Chửng, Nghiêu Đề, Nguyên Khai, Nguyễn Đình Thuần, Nguyễn Đồng, Nguyễn Thị Hợp, Nguyễn Trọng Khôi, Nguyễn Trung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Việt Hùng, Rừng, Thái Tuấn, Trịnh Cung, Trương Thị Thịnh, Vũ Cao Đàm.
Giờ mở cửa phòng tranh từ 30-1 đến 4-2-2010 (thứ Bảy 2 PM - 7 PM, Chủ Nhật 11 AM - 7 PM, ngày thường 1 PM - 6 PM). Chương trình ngày thứ Bảy 30-1: Khai mạc cuộc triển lãm Hội Ngộ lúc 2 PM tại hội trường Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster, CA. Vào cửa miễn phí. website: www.vaala.org

 

Ý kiến bạn đọc
30/09/201605:55:36
Khách
GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI MUỐN LIÊN LẠC VỚI ANH HUỲNH HỰU ỦY, VÌ VỢ TÔI VÀ CON GÁI TÔI VỪA TẠ THẾ.EMAIL CỦA TÔI <thinhkimphan38@gmail.com hay <phankimthinh38@gmail.com>-dien thoai cua toi o9o24oo778.xin các bạn liên lạc giúp tôi.gia đình tôi xin cám ơn.phan kim thinh tuc lý nhân
30/09/201605:40:18
Khách
ANH CHI UY THAN,BAO TIN ANH CHI BIET :VO TOI VA CON GAI TOI DA TU TRAN,GIA DINH RAT DAU BUON,TOI MUON LIEN VOI ANH,VI THANG 11 NAY TOI O MY,NHO CAC BAN LIEN LAC VOI ANH HHUY HO TOI THEO DO DIEN THOAI CUA TOI :O9O24OO778 HAY MAI THINHKIMPHAN 38@GMAIL.COM HAU PHANKIMTHINH 1938@GAMIAL.CAM ON CAC BAN PKTHINH
30/09/201605:38:42
Khách
ANH CHI UY THAN,BAO TIN ANH CHI BIET :VOI TOI VA CON GAI TOI DA TU TRAN,GIA DINH RAT DAU BUON,TOI MUON LIEN VOI ANH,VI THANG 11 NAY TOI O MY,NHO CAC BAN LIEN LAC VOI ANH HHUY HO TOI THEO DO DIEN THOAI CUA TOI :O9O24OO778 HAY MAI THINHKIMPHAN 38@GMAIL.COM HAU PHANKIMTHINH 1938@GAMIAL.CAM ON CAC BAN PKTHINH
30/09/201605:33:45
Khách
CHUNG TOI LA BAN THAN CUA ANH HHUYMNAY MUON LIEN HE VOI ANH UY MXIN VUI LONG CHO SO DIEN THOAI CUA ANH UY VI TOI DANG DU LICH O QUAN AM.DIEN THOAI CUA TOI O VN O9O24OO776 VA MAI cua toi:pahnkimthinh1938@gmail.xin cam on
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Phe Biden sẽ dựa vào ngoại giao, thương thuyết và liên minh (alliance) thay vì đánh bài thấu cáy như Trump. Ngược lại cánh diều hâu cho rằng Mỹ thương thuyết bị gạt từ 30 năm nay trong lúc liên minh kiểu ASEAN đã bị Bắc Kinh bẻ gãy. Mỹ không dễ dàng trở lại TPP khi bị cả hai cánh tả Bernie Sander lẫn hữu chống đối. Phần Trump chẳng nhờ cậy nước nào mà lại dấu kín lá bài tủ nên không ai biết Mỹ sẽ giải quyết căng thẳng với Trung Quốc như thế nào, thế giới lo sợ trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết.
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng lòng người ở đây không thành thật, sống trên những giá trị giả dối, phù phiếm. Tại ngôi chợ bên ngoài hoàng thành có một người đàn ông sống bằng nghề bán mũ. Mũ của anh chàng này rất đẹp nhưng không hiểu sao hàng ế ẩm nên anh chàng toan tính bỏ nghề, tìm nghề khác sinh sống.
Theo dõi các cuộc tranh luận cộng đồng trên các trang mạng xã hội, có lẽ cũng dễ dàng nhận ra một điều rằng: cộng đồng mạng của người Việt khá bạo lực. Một dạng bạo lực tâm lý, từ trong tâm tưởng và thể hiện qua những mẩu viết, lời bình trên Facebook hay dưới các bài báo. Đặc biệt khi liên quan đến các vấn đề chính trị xã hội, như về chính trường Hoa Kỳ hiện nay chẳng hạn.
Hôm nay, 6 tháng 8 năm 2020, thế giới kỷ niệm lần thứ 75 ngày hai quả bom nguyên tử được ném xuống hai thành phố lớn của Nhật bản: Hiroshima và Nagasaki. Tưởng không cần phải nhắc lại những thiệt hại về người, của và tinh thần người dân Nhật Bản và những hệ quả tai hại khôn lường từ 75 năm qua. Điều cần nói đến là sự quên lãng của nhân lọai về một tai họa nhãn tiền, một tai họa đã xẩy ra cách đây 75 năm, nhưng cũng có thể xẩy ra lần nữa vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu.
Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ và trước năm 1950, khu vực tương ứng với Vùng Tự Trị Tây Tạng (TAR) ngày nay thực tế là một quốc gia độc lập. Đất nước này [Tây Tạng] lúc đó đã tự phát hành tiền tệ và tem, và duy trì các mối quan hệ quốc tế. Tây Tạng tuyên bố có 3 tỉnh (Amdo, Kham và U-Tsang), nhưng chỉ kiểm soát tỉnh Kham phía tây và U-Tsang.
Như nhiều người khác, sự quý mến và ngưỡng mộ ông của tôi có lý do. Xem phim và đọc về ông, thỉnh thoảng lại dịch các bài viết xuất sắc của ông vốn dễ bắt gặp thì chúng thường là các bài nói chuyện sâu sắc, ý nghĩa, lan truyền niềm cảm hứng đến giới trẻ, người dân. Đặc biệt là những diễn từ với giới trẻ, tại các lễ ra trường đại học vào mỗi mùa bãi trường hàng năm.
Tiếng Việt của ta rất phong phú và có ý nghĩa thâm sâu. Khi áp dụng vào chính trị thì nghĩa chữ càng tím ruột, lộn gan lên đầu. Tỷ dụ như khi báo Nhân Dân, tiếng nói chính thức của Đảng và Nhà nước CSVN nghêu gao rằng “dân chủ là bản chất chế độ xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước” (ngày 10/07/2020) thì dân Nam Kỳ Lục Tỉnh biết ngay đó là xạo ke, ba xạo, ba đía, hay là chuyện tào lao thiên địa, bá láp bá xàm.
Trong lịch sử cách mạng tranh đấu giành Độc lập Việt nam gần đây, có 2 Đảng Cách mạng có tuồi thọ cao nhứt là Việt nam Quốc dân Đảng và Đại việt Quốc dân Đảng. Đảng cộng sản tuy xuất hiện năm 1930, sau Việt nam Quốc dân Đảng, nhưng không phải là đảng tranh đấu cách mạng cho Độc lập dân tộc, mà tranh đấu cho quyền lợi của phong trào cộng sản quốc tế. Vì người cộng sản không có dân tộc và không có đất nước riêng của họ.
Đại dịch Vũ hán do virus cộng sản Bắc Kinh gây ra chưa dứt thì nhiều tổ chức, nhiều nước đã lập hồ sơ kiện Xi và đảng cộng sản Trung Quốc về tội dấu xử thật. Trong lúc đó, chánh phủ một số các nước khác cũng bị dân chúng khiếu kiện về tội không bảo vệ hữu hiệu xửc khỏe và đời sống dân chúng.
Sự tăm tối và độ hoang tưởng của các chú – xem ra – cũng ngang ngửa với các bác, chứ chả kém cạnh gì. Cỡ Lê Duẩn, Đỗ Mười, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc… e cũng chỉ “ngoan cố” và “ngu dốt” đến cỡ đó là cùng. Tuổi trẻ và những năm du học, ngó bộ, không giúp cho các chú đỡ “gù” hơn các bác bao nhiêu. Vậy mà các chú vẫn được coi như những ngôi sao đang lên (rising stars) trên chính trường nước Việt, một đất nước là vô phúc. Thiệt là họa vô đơn chí!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.