Hôm nay,  

Sau Nhiều Tháng Vận Động, Hạ Viện Thông Qua Dự Luật Cải Tổ Y Tế: Dân Biểu Cao Quang Ánh ‘lội Ngược Giòng’

16/11/200900:00:00(Xem: 6867)

Sau Nhiều Tháng Vận Động, Hạ Viện Thông Qua Dự Luật Cải Tổ Y Tế: Dân Biểu Cao Quang Ánh ‘Lội Ngược Giòng’

Dân biểu Cao Quang Ánh tại nghị trường Hạ viện Hoa Kỳ. (Hình của văn phòng DB. CQA)


Triều Giang


- Lá phiếu của lương tâm đang bị kỳ thị và tấn công bởi những kẻ quá khích. 
- Liệu có còn được đảng Cộng Hoà ủng hộ"
Dân biểu Hoa Kỳ người Mỹ gốc Việt đầu tiên, ông Cao Quang Ánh, một lần nữa đã gây chấn động dư luận chính trường Hoa kỳ bằng lá phiếu ủng hộ Dự luật Cải tổ Y tế do đảng Dân chủ đưa ra với sự bảo trợ cuả TT. Obama. Dự luật dự trù sẽ cung cấp bảo hiểm y tế cho khoảng 36 triệu dân Hoa kỳ hiện đang không có bảo hiểm, đã được thông qua đêm thứ bảy 8 tháng 11 với 220 thuận và 215 phiếu chống . Ông Cao Quang Ánh là Dân biểu Cộng Hòa duy nhất "lội ngược giòng" trong khi có tới 39 Dân biểu thưộc đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống cùng với toàn bộ 176 dân biểu Cộng Hòa. Lá phiếu của ông đã đem ý nghiã  "lưỡng đảng" (bipartisan) cho Dự luật.
Để đổi lại, theo báo chí Hoa Kỳ, Dân biểu Cao Quang Ánh đã được chính TT. Obama cam kết là sẽ giúp ông giải quyết những khó khăn về y tế cho tiểu bang Louisiana, trong đó bao gồm sự tài trợ của liên bang cho chương trình Medicaid đã bị cắt giảm vì dân số tiểu bang giảm sau bão Katrina, một số đông người đi lánh nạn đã không trở về; chương trình xóa nợ, và nhiều chương trình y tế, xã hội khác để giúp người dân nghèo và chịu nhiều thiên tại trong quận hạt ông.
Có hai luồng dư luận trái ngược; dư luận khen thì cho rằng ông dã khôn khéo, biết nắm lấy cơ hội để tranh đấu cho dân. Trong kỳ bầu cử tổng thống. năm 2008 vừa qua, cứ mỗi 4 người dân thuộc địa hạt 2 của Louisiana, thì có tới 3 người, đã bỏ phiếu cho TT. Obama. Do đó, ông sẽ được lòng dân khi ông bỏ phiếu thuận cho Dự luật do TT. Obama ủng hộ. Hoặc, ông đã can đảm bỏ quyền lợi của riêng ông sang một bên để dám bỏ phiếu ngược với chủ trương của đảng Cộng Hòa, đảng đã giúp đỡ ông thắng cử trong cuộc tranh cử năm 2008 vừa qua. Đi xa hơn nữa, Dân biểu gốc Công giáo và từng là nhà tu xuất, còn đặt điều kiện cho lá  phiếu "độc nhất" của ông để đòi hỏi Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi tu chính Dự luật; cấm dùng tiền của liên bang để tài trợ cho việc phá thai. Điều này làm vui lòng một số Dân biểu thuộc khuynh hướng bảo thủ Cộng hòa. Tu chính này đã được thông qua với đa số 240 thuận, 197 chống vào tối thứ sáu 7 tháng 11, một ngày trước khi Dự luật Cải tổ Y tế được Hạ viện thông qua.
Dư luận khác đã gay gắt gọi ông là "Dân biểu Dân Chủ trong Đảng Cộng Hòa" (A Democrat in the Republican House", một số người khác thì gọi ông là "lính mới ngây thơ" , hoặc dữ dằn và đầy giọng kỳ thị gọi ông là "Joseph Mao", ý ám chỉ ông giống như Cộng Sản Mao Trạch Đông của Trung Cộng, và "hãy cút về VN",… Nhiều người cũng đã  tiên đoán rằng ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc tranh cử vào năm tới vì đảng Cộng Hòa sẽ không bỏ qua.
Một số hội đoàn và tổ chức Á Châu và người Mỹ gốc Việt, với sự khởi xướng của tổ chức Tiếng Nói Của Người Mỹ Gốc Việt" (The Voice of Vietnamese Americans) đã ra một kháng thư phản đối dư luận quá khích và đầy kỳ thị này. Độc giả muốn biết thêm chi tiết về ván đề này, xin liên lac với cô Genie Nguyen Le qua website: VoiceofVietnameseAmericans.blogspot.com
Với bảng gía 1.2 ngàn tỷ Mỹ kim trong vòng 10 năm tới mà TT. Obama và Đảng Dân chủ cam kết là Dự luật sẽ không làm thâm thủng ngân sách, khi thành luật, sẽ bắt buộc gần như tất cả người dân Mỹ phải mua bảo hiểm y tế  (gần giống như sự bắt buộc mua bảo hiểm xe) và những chủ nhân phải cung cấp bảo hiểm cho nhân viên của mình. Nếu không sẽ bị phạt. Để hỗ trợ cho chủ nhân các cơ sở nhỏ và những cá nhân nghèo không đủ khả năng, chính phủ sẽ tài trợ qua các chương trình giảm thuế, mở rộng chương trình tài trợ y tế (Medicaid) để nhiều người có thể đủ điều kiện để gia nhập, một chương trình bảo hiểm y tế do chính phủ đứng ra điều hành để cạnh tranh với các hãng bảo hiểm tư nhân nhằm kéo giá cả xuống thay vì tiếp tục tăng lên. Người phải trả cho những món chi tiêu khổng lồ kể trên theo dự luật sẽ là những người có lợi tức trên $500 ngàn một năm trở lên và một số phúc lợi y tế của những vị cao niên qua chương trình Medicare sẽ bị cắt giảm. Nói như thế thì Dự luật Cài tổ Y tế sẽ đem lại lợi ích cho hầu hết cử tri người Mỹ gốc Việt.


Những cải tổ mạnh mẽ trong lãnh vực y tế mà đảng Dân chủ muốn đưa ra trong nhiều chục năm qua, lần này, tuy không bị bức tử từ trong trứng nước như trong nhiệm kỳ đầu tiên của TT. Clinton 17 năm trưóc đây, nhưng sẽ còn gặp nhiều sóng gió tại Thượng viện và chưa biết có thể thông qua để trở thành luật trước khi năm 2010 tới như sự hứa hẹn của TT. Obama hay khôn. Vì hiện còn ít nhất 5 điều khoản căn bản khác biệt giữa Dự án vừa thông qua và Dự án tại Thương viện. Trong đó phải kể đến vấn đề nên hay không nên để chính phủ trực tiếp lập ra và điều hành một chương trình bảo hiểm bên cạnh những công ty tư nhân, tổng số chi phí của Dự án, làm thế nào để trả cho chi phí này, những khoản chi tiêu nào sẽ được bao gồm, và vấn đề chi phí cho phá thai " Nhưng trong quá trình tranh đấu cho Dự luật này, mọi người có thể thấy rõ; hai gương mặt nổi bật trong chính trường cũng chính là hai nhân vật có thể đảm bảo được chiếc ghế của mình trong kỳ tranh cử tới hay không là ở sự thành công hay thất bại của Dự luật này. Có khác chăng, là câu trả lời sẽ đến với Dân biểu Cao Quang Ánh vào năm 2010, và với TT. Obama vào 2 năm sau, năm 2012.
Riêng với người Mỹ gốc Việt, dù kết quả ra sao thì chúng ta cũng được tự hào vì có vị Dân biểu có lương tâm và bản lãnh, sẵn sàng đặt quyền lợi của người dân trên quyền lợi của mình, dám nói, dám làm và  dám "lội ngược giòng" khi cần thiết.
Để tìm hiểu thêm vấn đề, chúng tôi đã liên lạc với Dân biểu Cao Quang Ánh và thực hiện cuộc phỏng vấn nhanh dưới đây để gửi tới cử tri người Mỹ gốc Việt cho rộng đường dư luận.  
Triều Giang: Chương trình cải tổ y tế của TT. Obama và cũng được coi như của đảng Dân chủ, vừa được thông qua với một tỷ lệ sát sao 220 thuận 215 chống. Trong đó có 39 dân biểu thuộc đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống và Dân biểu là người duy nhất thuộc đảng Cộng Hoà bỏ phiếu thuận. Xin Dân biểu cho biết lý do vì sao Dân biểu có quyết định này "
Cao Quang Ánh:  Xin cảm ơn câu hỏi của chị.  Địa Hạt 2 của Louisiana của chúng tôi có những nhu cầu y tế có thể nói là khác biệt khá nhiều so với các địa hạt khác.  Trước đây, chúng tôi có nhà thương Charity là một nhà thương công phục vụ cho người nghèo.  Không may, từ khi bị Bão Katrina tàn phá cho đến nay, nhà thương Charity chưa được tái thiết nên những người dân không có bảo hiểm không có được săn sóc y tế thường xuyên.  Đến lúc bệnh tình nguy kịch, họ phải vào phòng cấp cứu của các bệnh viện tư.  Lúc đó có khi đã quá trễ và phí tổn của phòng cấp cứu lại rất cao.  Nhiều nhà thương tư trong Địa Hạt đã bị thất thu đến gần phá sản vì đã phải săn sóc cho những người nghèo không bảo hiểm này.  Ngay sau khi được đắc cử vào quốc hội, tôi đã phải đương đầu với vấn nạn này và với sự hỗ trợ của Văn Phòng Tổng Thống George W. Bush, đã cấp tốc giúp đưa về 129 triệu Mỹ Kim tiền Block Grant giúp những nhà thương này sống còn để có thể tiếp tục phục vụ cho dân chúng.  Đạo luật Cải Tổ Y Tế giúp những người nghèo trong Địa Hạt 2 có cơ hội có được bảo hiểm y tế.
TG: Là một Dân biểu Cộng Hoà duy nhất làm công việc có thể gọi là lịch sử này, Dân biểu nghĩ sao về những phản ứng sắp tới của các Dân biểu cùng trong đảng "
CQA: Từ khi tôi bước chân vào Quốc Hội, Ban Lãnh Đạo cũng như các bạn đồng viện trong Đảng luôn giúp đỡ tôi.  Tôi nghĩ sẽ không  có gì thay đổi vì họ hiểu rằng tôi được bầu lên để đại diện cho Địa Hạt của tôi nên dĩ nhiên có những lúc biểu quyết của tôi sẽ không trùng với ý kiến của một số người.  Quyết định của tôi sẽ luôn được đặt trên lương tâm và sự hiểu biết của tôi với trọng tâm là quyền lợi của Địa Hạt và quốc gia.
TG: Dân biểu đã và đang vận động tranh cử cho năm 2010, liệu Dân biểu  có được đảng Cộng Hoà tiếp tục ủng hộ trong cuộc bầu cử sắp tới sau khi đã bỏ lá  phiếu được coi như ngược với đường lối của đảng Cộng Hoà hay không"
 CQA: Một trong những lý do tôi được đắc cử lần vừa rồi là bởi Địa Hạt này qua nhiều năm đã không có sự đại diện chân thật, liêm khiết.  Tôi tin rằng Đảng Cộng Hòa sẽ tiếp tục ủng hộ cho nỗ lực tranh cử cho nhiệm kỳ tới của tôi.  Như tôi đã trả lời trong câu hỏi trước, Ban Lãnh Đạo cũng như các bạn đồng viện trong Đảng Cộng Hoà hiểu rằng tôi phải biểu quyết theo nhu cầu của Địa Hạt mà tôi đại diện.
TG:  Xin Dân biểu cho cử tri người Mỹ gốc Việt biết về diễn tiến của cuộc vận động  tranh cử của Dân biểu" Những thành quả đã đạt được cũng như những khó khăn cần phải khắc phục"
CQA:  Công cuộc vận động tranh cử vẫn tiến triển tốt đẹp.  Như bất cứ vụ tranh cử   nào, tôi vẫn cần sự ủng hộ tiền bạc cũng như công sức của đồng hương để đạt được  thành công cho cuộc tranh cử sắp tới.  Một trong những khó khăn cho vấn đề gây quỹ  là lịch trình biểu quyết của quốc hội rất vô đi"nh nên chương trình của các dân cử rất  bấp bênh, khó sắp xếp.
TG: Những lời chia xẻ của Dân biểu tới cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
CQA: Tôi mong mỏi đồng hương người Mỹ gốc Việt nhập cuộc tham gia vào chính quyền các cấp để góp tiếng nói xây dựng cộng đoàn và xã hội.  Tôi rất mong mỏi sẽ  được sự góp mặt tiếp tay của nhiều dân cử người Mỹ gốc Việt trong Quốc Hội cho các  tranh đấu cho cộng đồng và đặc biệt là sự tự do và nhân quyền cho đồng bào chúng ta  tại quê nhà.
TG: Chân thành cám ơn Dân biểu đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn này.
Triều Giang Tháng 11/2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ xem qua bích chương giới thiệu về chương trình Đại nhạc hội Mùa Hè Rực Rỡ - Yêu Đời và Yêu Người
Nhân một bản tin của thông tấn VN sau đây, tôi sẽ phân tích tình hình và đưa ra biện pháp để giải quyết rốt ráo vấn đề nầy: Sáu tháng
Việt Nam hiện nay sau một thời gian dài chiến tranh, đang ở vào thời kỳ mùa xuân của dân tộc. Đất nước đang nở rộ, phát triển về mọi mặt
Trong dã tâm bá quyền này, Bắc Kinh đã trơ tráo thông báo rằng sẽ mở các chuyến du lịch bằng tàu lớn, để du khách có thể thưởng ngoạn
Tính đến ngày 25 tháng 9, những cuộc biểu tình rộng lớn của hàng chục ngàn nhà sư Miến Điện tại thủ đô Rangoon đã trải qua ngày thứ 9
Ở nhiều nước văn minh cũng như kém văn minh, tham nhũng và lãng phí của công bị coi như chuyện xấu xa trong xã hội
Đầu tháng 9 năm ngoái, 2006 khi tôi phổ biến lá thư ngỏ đầu tiên lên tiếng với cộng đồng về việc chồng tôi bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt ở Việt Nam
Kể từ ngày đảng cộng sản Việt Nam chiếm miền Nam đến nay là 32 năm. Cuộc tranh đấu giành tự do dân chủ và nhân quyền cho đất nước
Đây là dự luật có ý nghĩa to lớn đối với Phong Trào Dân chủ Việt Nam. Nó chứng minh sức mạnh của xu thế hội nhập và thời đại toàn cầu hoá
Từ năm 1949 Mao Trạch Đông chiếm được Trung Hoa lục địa, thiết lập chế độ Cộng Sản trên toàn cõi nước Tàu, ngoại trừ Đài Loan, Hông Kông và Ma Cau
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.