Úc châu rộn ràng các chương trình ca nhạc Dù Trời Đang Vào Đông!
Nguyễn Toàn
Khi Chương trình "Mùa Hè Rực Rỡ" với Nam Lộc, Leyna Nguyễn, Hồ Hoàng Yến, Nguyễn Hồng Nhung, Lâm Nhật Tiến, Quốc Khanh, Đan Nguyên và danh hài Hoài Linh vừa hoàn tất chuyến lưu diễn tại Úc châu vào ngày 19.4 vừa qua, thì cũng là lúc 2 chương trình khác được ồn ào quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, và nhất là các băng rôn khổ lớn chiếm nhiều chỗ được treo tại các cửa hàng trong các vùng đông người Việt cư ngụ tại Sydney cũng như Melbourne - để quảng cáo cho Đại nhạc hội "Mười năm tình JV" và "Vân Sơn in Australia" sẽ được khai diễn vào giữa tháng 6 sắp tới.
Hiện tượng có nhiều show ca nhạc dồn dập từ đầu năm đến nay tại Úc châu là do có một cuộc "chiến tranh" lúc đầu là "ngầm" nhưng nay đã "ra mặt" giữa các bầu show chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp - nhằm chiếm vị thế "độc quyền" trong lãnh vực tổ chức và làm ăn trong việc mời các nghệ sĩ từ Hoa Kỳ sang Úc châu biểu diễn.
Lúc đầu, các chương trình chỉ gói gọn chừng 4, hay 5 ca sĩ, nhưng nay đã leo thang lên tới con số "chóng mặt" 12 đến 14 nghệ sĩ trong một chương trình. Thí dụ như chương trình "Vân Sơn in Australia" đã quy tụ đến 12 nghệ sĩ chuyên nghiệp như: Quang Minh, Hồng Đào, Việt Thảo, Vân Sơn, Nguyễn Hưng, Thiên Kim, Đặng Thế Luân, Lê Huỳnh, Kiều Oanh, Tuấn Dũng, Tâm Đoan, Bằng Kiều... đó là chưa kể ban nhạc và các ca sĩ địa phương.
Chương trình "10 năm tình JV" cũng không kém hùng hậu với 14 khuôn mặt: Quang Dũng, Lam Trường, Hồng Ngọc, Minh Tuyết, Tường Nguyên, Quỳnh Vi, Hương Thủy, Thanh Hà, Thành Lễ, Hoài Tâm, Việt Hương, Trúc Linh, Trúc Lam và MC Kỳ Duyên...
Hai chương trình kể trên trình diễn trước sau chỉ có 1 tuần lễ, chắc chắn người xem sẽ bị đặt trước sự lựa chọn, và số khách của hai bên sẽ bị chia xẻ. Tuy nhiên, như đã nói: "Đây là cuộc chiến của các bầu show" nên họ chấp nhận chuyện sứt đầu mẻ trán, để xem ai giỏi hơn ai, và người được lợi nhiều nhất trong việc cạnh tranh này chính là... khán giả.
Chương trình "Vân Sơn in Australia" do Bầu Thuần tổ chức, ông Thuần là người chuyên nghiệp lâu năm về ngành giải trí này, còn chương trình "Mười năm tình JV" là do một cặp vợ chồng trẻ thành công trong một loại dịch vụ khác tại Melbourne, nay quay sang tổ chức Đại nhạc hội với hy vọng cung cấp một chương trình "có phẩm chất" và ghi dấu ấn nơi người thưởng thức.
Tuy nhiên, những người làm ăn "nhỏ" như chương trình "Mùa Hè Rực Rỡ vừa qua vẫn thành công và thu gặt được số lợi nhuận đáng kể. Dù chương trình chỉ có 5 ca sĩ, nhưng lại quy tụ được đến 2 khuôn mặt lần đầu tiên đến Úc châu: Mc Leyna Nguyễn, và ca sĩ Hồ Hoàng Yến, cùng giọng ca đang "hot" và được ưa chuộng tại Úc châu là Đan Nguyên.
Dân Việt tại Úc rất thích "hàng mới", và đó chính là sự thành công của Leyna Nguyễn, khi cô không chỉ "nói" mà còn "hát" nhiều bài được khán giả vỗ tay vang dội. Hồ Hoàng Yến cũng vậy, tuy chương trình mang tên "Mùa Hè" nhưng Sydney lúc này khá lạnh, và cô đã làm "nóng" sân khấu bởi loại trang phục "ít vải" và các bài ca trữ tình. Dân ghiền nhạc "quê hương" thì ái mộ Đan Nguyên ra mặt, khi tất cả CD của chàng mang theo đã được tiêu thụ sạch banh ngay trong chương trình đầu...
Riêng Mc Nam Lộc, vẫn thu hút được dân ái mộ tại Úc qua các câu chuyện vui, và khiến chương trình không nhàm chán qua sự dàn xếp gắn bó các tiết mục - bằng giọng nói trầm ấm và điềm đạm cố hữu của mình.
Nhìn lại các chương trình đã qua và các chương trình ĐNH sắp tới, số lượng người xem vẫn tấp nập, mặc dù giá vé không rẻ, từ 100 đến 120 Úc kim một chỗ. Chứng tỏ người Việt tại Úc ngoài chuyện ái mộ các giọng ca lừng danh tại hải ngoại, lại còn có vẻ như chẳng chịu ảnh hưởng gì bởi nạn suy thoái kinh tế toàn cầu.
Chắc một phần vì ông Thủ tướng Úc Kevin Rudd vừa biếu không cho người già lẫn người có việc, mỗi người cả bạc ngàn, nhằm kích thích kinh tế, cũng như mùa đông đến rồi nên các cặp tình nhân phải tìm chỗ ấm áp trong các sân khấu để... đắm chìm trong lời ca tiếng nhạc"
Trong khi đó, cuốn DVD Asia 61 cho Tháng Tư Đen "Bà mẹ Trị Thiên", Nhật trường Trần Thiện Thanh 2" đã được dân chúng tại Úc đón nhận một cách cuồng nhiệt - sau khi Văn Nghệ tuần báo đăng một bài dài 3 trang lớn nói về chương trình thu hình này của tác giả Duy Khiêm. Số băng thật được những người có lòng chiếu cố mua về thì ít, mà số băng giả tiêu thụ thì lại quá... khổng lồ ("khổ lòng" cho nhà sản xuất).
Ngay ngày đầu phát hành vào cuối tuần qua, cửa hàng "Vân Music" ở Cabramatta nơi chuyên sản xuất và bán băng giả của các Trung tâm Asia, Thúy Nga, Vân Sơn, Tình Music... đã bán được hàng ngàn dĩa... giả. Giá bán của bà chủ "Bắc Kỳ 2 nút" này chỉ có 2 Úc kim (khoảng 1$50 Mỹ kim) cho hai dĩa Asia 61 mới ra lò. Trừ tiền công và tiền dĩa, mỗi khách đến mua bà này lời được đúng 1 Mỹ kim, nhưng một ngày bà ta có thể kiếm lời cả bạc ngàn nhờ vào các sản phẩm... in ra tiền này.
Cách kiếm tiền này thật kinh khủng, khi cửa hàng "Vân Music" này luôn "treo đầu dê, bán thịt chó", bằng cách vẫn có băng thật, poster thật của các trung tâm - nhưng ai hỏi mua thì đều chìa ra "băng giả" để thu "tiền thật" vào túi!
Nguyễn Toàn
Nguyễn Toàn
Khi Chương trình "Mùa Hè Rực Rỡ" với Nam Lộc, Leyna Nguyễn, Hồ Hoàng Yến, Nguyễn Hồng Nhung, Lâm Nhật Tiến, Quốc Khanh, Đan Nguyên và danh hài Hoài Linh vừa hoàn tất chuyến lưu diễn tại Úc châu vào ngày 19.4 vừa qua, thì cũng là lúc 2 chương trình khác được ồn ào quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, và nhất là các băng rôn khổ lớn chiếm nhiều chỗ được treo tại các cửa hàng trong các vùng đông người Việt cư ngụ tại Sydney cũng như Melbourne - để quảng cáo cho Đại nhạc hội "Mười năm tình JV" và "Vân Sơn in Australia" sẽ được khai diễn vào giữa tháng 6 sắp tới.
Hiện tượng có nhiều show ca nhạc dồn dập từ đầu năm đến nay tại Úc châu là do có một cuộc "chiến tranh" lúc đầu là "ngầm" nhưng nay đã "ra mặt" giữa các bầu show chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp - nhằm chiếm vị thế "độc quyền" trong lãnh vực tổ chức và làm ăn trong việc mời các nghệ sĩ từ Hoa Kỳ sang Úc châu biểu diễn.
Lúc đầu, các chương trình chỉ gói gọn chừng 4, hay 5 ca sĩ, nhưng nay đã leo thang lên tới con số "chóng mặt" 12 đến 14 nghệ sĩ trong một chương trình. Thí dụ như chương trình "Vân Sơn in Australia" đã quy tụ đến 12 nghệ sĩ chuyên nghiệp như: Quang Minh, Hồng Đào, Việt Thảo, Vân Sơn, Nguyễn Hưng, Thiên Kim, Đặng Thế Luân, Lê Huỳnh, Kiều Oanh, Tuấn Dũng, Tâm Đoan, Bằng Kiều... đó là chưa kể ban nhạc và các ca sĩ địa phương.
Chương trình "10 năm tình JV" cũng không kém hùng hậu với 14 khuôn mặt: Quang Dũng, Lam Trường, Hồng Ngọc, Minh Tuyết, Tường Nguyên, Quỳnh Vi, Hương Thủy, Thanh Hà, Thành Lễ, Hoài Tâm, Việt Hương, Trúc Linh, Trúc Lam và MC Kỳ Duyên...
Hai chương trình kể trên trình diễn trước sau chỉ có 1 tuần lễ, chắc chắn người xem sẽ bị đặt trước sự lựa chọn, và số khách của hai bên sẽ bị chia xẻ. Tuy nhiên, như đã nói: "Đây là cuộc chiến của các bầu show" nên họ chấp nhận chuyện sứt đầu mẻ trán, để xem ai giỏi hơn ai, và người được lợi nhiều nhất trong việc cạnh tranh này chính là... khán giả.
Chương trình "Vân Sơn in Australia" do Bầu Thuần tổ chức, ông Thuần là người chuyên nghiệp lâu năm về ngành giải trí này, còn chương trình "Mười năm tình JV" là do một cặp vợ chồng trẻ thành công trong một loại dịch vụ khác tại Melbourne, nay quay sang tổ chức Đại nhạc hội với hy vọng cung cấp một chương trình "có phẩm chất" và ghi dấu ấn nơi người thưởng thức.
Tuy nhiên, những người làm ăn "nhỏ" như chương trình "Mùa Hè Rực Rỡ vừa qua vẫn thành công và thu gặt được số lợi nhuận đáng kể. Dù chương trình chỉ có 5 ca sĩ, nhưng lại quy tụ được đến 2 khuôn mặt lần đầu tiên đến Úc châu: Mc Leyna Nguyễn, và ca sĩ Hồ Hoàng Yến, cùng giọng ca đang "hot" và được ưa chuộng tại Úc châu là Đan Nguyên.
Dân Việt tại Úc rất thích "hàng mới", và đó chính là sự thành công của Leyna Nguyễn, khi cô không chỉ "nói" mà còn "hát" nhiều bài được khán giả vỗ tay vang dội. Hồ Hoàng Yến cũng vậy, tuy chương trình mang tên "Mùa Hè" nhưng Sydney lúc này khá lạnh, và cô đã làm "nóng" sân khấu bởi loại trang phục "ít vải" và các bài ca trữ tình. Dân ghiền nhạc "quê hương" thì ái mộ Đan Nguyên ra mặt, khi tất cả CD của chàng mang theo đã được tiêu thụ sạch banh ngay trong chương trình đầu...
Riêng Mc Nam Lộc, vẫn thu hút được dân ái mộ tại Úc qua các câu chuyện vui, và khiến chương trình không nhàm chán qua sự dàn xếp gắn bó các tiết mục - bằng giọng nói trầm ấm và điềm đạm cố hữu của mình.
Nhìn lại các chương trình đã qua và các chương trình ĐNH sắp tới, số lượng người xem vẫn tấp nập, mặc dù giá vé không rẻ, từ 100 đến 120 Úc kim một chỗ. Chứng tỏ người Việt tại Úc ngoài chuyện ái mộ các giọng ca lừng danh tại hải ngoại, lại còn có vẻ như chẳng chịu ảnh hưởng gì bởi nạn suy thoái kinh tế toàn cầu.
Chắc một phần vì ông Thủ tướng Úc Kevin Rudd vừa biếu không cho người già lẫn người có việc, mỗi người cả bạc ngàn, nhằm kích thích kinh tế, cũng như mùa đông đến rồi nên các cặp tình nhân phải tìm chỗ ấm áp trong các sân khấu để... đắm chìm trong lời ca tiếng nhạc"
Trong khi đó, cuốn DVD Asia 61 cho Tháng Tư Đen "Bà mẹ Trị Thiên", Nhật trường Trần Thiện Thanh 2" đã được dân chúng tại Úc đón nhận một cách cuồng nhiệt - sau khi Văn Nghệ tuần báo đăng một bài dài 3 trang lớn nói về chương trình thu hình này của tác giả Duy Khiêm. Số băng thật được những người có lòng chiếu cố mua về thì ít, mà số băng giả tiêu thụ thì lại quá... khổng lồ ("khổ lòng" cho nhà sản xuất).
Ngay ngày đầu phát hành vào cuối tuần qua, cửa hàng "Vân Music" ở Cabramatta nơi chuyên sản xuất và bán băng giả của các Trung tâm Asia, Thúy Nga, Vân Sơn, Tình Music... đã bán được hàng ngàn dĩa... giả. Giá bán của bà chủ "Bắc Kỳ 2 nút" này chỉ có 2 Úc kim (khoảng 1$50 Mỹ kim) cho hai dĩa Asia 61 mới ra lò. Trừ tiền công và tiền dĩa, mỗi khách đến mua bà này lời được đúng 1 Mỹ kim, nhưng một ngày bà ta có thể kiếm lời cả bạc ngàn nhờ vào các sản phẩm... in ra tiền này.
Cách kiếm tiền này thật kinh khủng, khi cửa hàng "Vân Music" này luôn "treo đầu dê, bán thịt chó", bằng cách vẫn có băng thật, poster thật của các trung tâm - nhưng ai hỏi mua thì đều chìa ra "băng giả" để thu "tiền thật" vào túi!
Nguyễn Toàn
Gửi ý kiến của bạn